Tin vắn thế giới ngày 7/3: Hà Lan phát minh phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua tiếng hét

Bạch Dương| 07/03/2021 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ kỳ vọng vào dự luật cứu trợ COVID-19; Mỹ cấm Myanmar rút 1 tỷ USD khỏi tài khoản ở New York; Hà Lan giới thiệu phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua tiếng hét… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ kỳ vọng vào dự luật cứu trợ COVID-19

Ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc Thượng viện thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD đồng nghĩa với việc khoản thanh toán trị giá 1.400 USD cho toàn bộ người dân Mỹ sẽ được triển khai trong tháng này.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết hơn 85% hộ gia đình ở Mỹ sẽ nhận được khoản thanh toán nêu trên. Những vợ chồng có hai con và có thu nhập khoảng 100.000 USD/năm sẽ nhận được số tiền 5.600 USD.

030521-biden-bo-4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật cứu trợ COVID-19

Ngày 6/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cứu trợ liên quan tới đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất, sau khi trải qua một cuộc tranh luận, đàm phán và đề xuất sửa đổi kéo dài cả ngày nhằm thông qua một trong những dự luật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ: Các nghị sĩ đảng Dân chủ thỏa hiệp trong dự luật 1.900 tỷ USD

Ngày 6/3, Thượng viện Mỹ đã thông qua một biện pháp mang tính thỏa hiệp do các nghị sĩ đảng Dân chủ đề xuất.

Theo đó thiết lập mức trợ cấp thất nghiệp liên bang cho những người lao động không có việc làm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 như một phần trong gói hỗ trợ kinh tế do tác động từ dịch COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Động thái được kỳ vọng mở đường cho việc thông qua gói cứu trợ trên vào cuối tuần này.

Tổng thống Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với Iran

Ngày 5/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với Iran. Lệnh này đã được triển khai và duy trì trong suốt 42 năm qua.

Trong một thông báo ngày 5/3, Tổng thống Biden nhấn mạnh hành động và chính sách của Iran tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường cho an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ. Nhà lãnh đạo cáo buộc Tehran phát triển và phổ biến tên lửa cũng như các loại vũ khí thông thường khác, duy trì mạng lưới và chiến dịch xâm lược khu vực, hậu thuẫn các nhóm khủng bố và cho các hoạt động gây hấn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Lực lượng an ninh Myanmar đột kích xuyên đêm tại Yangon

Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng khi thực hiện các cuộc đột kích xuyên đêm 6 rạng sáng 7/3 tại thành phố Yangon sau khi giải tán các cuộc biểu tình mới nhất bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng.

Theo Reuters, sau khi giải tán các cuộc biểu tình mới nhất bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng trong ngày 6/3, các lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục tiến hành các cuộc đột kích trong đêm tại thành phố lớn Yangon.

Singapore ủng hộ nỗ lực của ASEAN giúp cải thiện tình hình ở Rakhine, Myanmar

Singapore ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để giúp cải thiện tình hình ở bang Rakhine của Myanmar và sẵn sàng gửi thêm các lô hàng cứu trợ người tị nạn Rohingya tại Bangladesh.

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết trong khuôn khổ hoạt động hỗ trợ, nước này đã đóng góp hơn 1 triệu SGD viện trợ nhân đạo cho cả Bangladesh và Myanmar, đồng thời cũng đóng góp vào việc khắc phục hậu quả thiên tai. Các tổ chức khu vực tư nhân và cộng đồng ở Singapore cũng đã gây quỹ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu của những người đang phải sống trong các trại tị nạn.

Nước Nga vinh danh các nữ tình báo phụng sự Tổ quốc

Hướng tới Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tại thủ đô Moscow của LB Nga đã khai mạc một triển lãm nhỏ nhưng rất đáng chú ý “Nữ tình báo phụng sự Tổ quốc”. Đây là triển lãm vinh danh các nữ điệp viên Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay.

Triển lãm là những câu chuyện, những hiện vật kể về số phận và công việc của các nữ tình báo Nga huyền thoại thuộc nhiều thế hệ, những người mà tên tuổi của họ gần đây vẫn còn được giữ kín.

Mỹ cấm Myanmar rút 1 tỷ USD khỏi tài khoản ở New York

Giới chức Mỹ đã cấm chính quyền quân sự của Myanmar rút số tiền 1 tỷ USD gửi tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York vào đầu tháng 2, ngay sau khi lực lượng này lên nắm quyền điều hành.

Lầu Năm góc cân nhắc duy trì Lực lượng Vệ binh quốc gia tại Đồi Capitol

Lầu Năm Góc đang cân nhắc tiếp tục duy trì việc triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm bảo vệ trụ sở Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn xảy ra hôm 6/1.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng John Kirby cho biết cơ quan này đã nhận được yêu cầu chính thức từ cảnh sát Đồi Capitol về việc tiếp tục duy trì sự hỗ trợ của Lực lượng Vệ binh quốc gia tại tòa nhà Quốc hội. Ông cho biết có thể duy trì lực lượng này thêm một vài tháng tới.

Iran chỉ trích Mỹ tiếp tục áp đặt trừng phạt

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã chỉ trích Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước CH Hồi giáo trong bối cảnh COVID-19 hoành hành.

Hãng thông tấn chính thức IRNA trích dẫn một đăng tải của Ngoại trưởng Zarif trên mạng xã hội nêu rõ bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Mỹ vẫn theo đuổi cách tiếp cận "gây áp lực tối đa" không thành công của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

EU tìm cách đảm bảo nguồn cung nguyên liệu sản xuất vaccine từ Mỹ

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin châu Âu ngày 6/3 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ khởi động đàm phán với Washington vào ngày 8/3 nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu từ Mỹ để sản xuất vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mặt hàng hiện đang được thắt chặt hạn chế xuất khẩu.

Thái Lan, Thụy Điển thúc đẩy 'hộ chiếu vaccine'

Trong bối cảnh các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được triển khai trên toàn thế giới, Thái Lan đang cân nhắc phát hành "hộ chiếu vaccine" và miễn cách ly trong nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch.

Italy yêu cầu các công ty dược phẩm tôn trọng hợp đồng cung ứng vaccine

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cần phải được đẩy nhanh trên toàn châu Âu và việc các công ty dược phẩm không cung cấp vaccine như cam kết là không thể chấp nhận được.

Hà Lan giới thiệu phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua tiếng hét

Một nhà phát minh người Hà Lan đã đưa ra một sáng kiến xét nghiệm virus SARS-CoV-2 không cần dùng đến tăm bông, mà chỉ cần bệnh nhân hét lên một tiếng nào đó.

Trong một chiếc cabin kín được gọi là “buồng la hét”, mọi người phải hét lên một tiếng nào đó từ đầu phổi của họ. Sau đó, một chiếc máy lọc không khí công nghiệp sẽ phân tích các hạt nhỏ bắn ra và báo cáo có virus SARS-CoV-2 hay không. Toàn bộ quá trình xét nghiệm này sẽ kéo dài không quá ba phút.

0703-het.jpg
Hà Lan phát minh phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua tiếng hét

Brunei thông báo bước vào giai đoạn 'bình thường mới'

Ngày 7/3, Bộ Y tế Brunei thông báo việc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện giai đoạn "bình thường mới" cho các hoạt động quan trọng của xã hội, bao gồm việc cho phép tụ tập đông người, kể từ ngày 8/3.

Những thay đổi này áp dụng cho các hoạt động ở những địa điểm như thánh đường, nhà trường, bảo tàng, cơ sở thể thao, nhà hàng, rạp chiếu phim, hội trường và chợ. Các sự kiện tập trung đông người cũng được mở rộng từ 350 lên 1.000 người.

Arab Saudi nới lỏng một số biện pháp chống dịch

Ngày 6/3, Arab Saudi thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 đối với hoạt động giải trí và sự kiện.

Hãng thông tấn nhà nước Arab Saudi dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ cho biết các rạp chiếu phim, trung tâm thể thao cũng sẽ được mở cửa trở lại. Việc nới lỏng này sẽ được áp dụng từ ngày 7/3 tới. Nhà chức trách sẽ tăng cường các chiến dịch thanh tra để đảm bảo việc tuân thủ các biện pháp còn lại như hạn chế tối đa 20 người tham gia trong các sự kiện xã hội.

Bầu cử quốc hội tại Côte d'Ivoire

Sáng 6/3 (theo giờ địa phương), cử tri Côte d'Ivoire đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội của nước này. Đây là "liều thuốc thử" quan trọng về sự ổn định của đất nước sau cuộc bầu cử tổng thống bị phủ bóng đen bạo lực hồi năm ngoái.

Thủ tướng Pakistan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 6/3, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội. Theo Chủ tịch Hạ viện Pakistan, ông Asad Qaiser, Thủ tướng Khan đã giành được 178 phiếu ủng hộ so với 172 phiếu cần thiết để được tín nhiệm trong cơ quan lập pháp gồm 342 ghế. Hiện đảng của Thủ tướng Khan đang kiểm soát 157 ghế tại Hạ viện.

Người Mỹ tích lũy được 1.800 tỷ USD tiền tiết kiệm trong 11 tháng

Đại dịch COVID-19 đã thổi bay hàng triệu việc làm ở Mỹ, nhưng nó lại có tác động không ngờ tới là tăng tỷ lệ tiền tiết kiệm của người Mỹ, đặc biệt là những người giàu có khi họ buộc phải ở nhà và không thể đi du lịch hay vui chơi giải trí bên ngoài.

Theo số liệu được Barclays và Oxford Economics công bố trong tuần này, người Mỹ đã tích lũy được 1.800 tỷ USD tiền tiết kiệm trong 11 tháng kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, cho rằng con số này có thể tăng lên 2.500 tỷ USD vào mùa Hè năm nay.

Phần Lan hoãn bầu cử địa phương do COVID-19

Bộ trưởng Tư pháp Phần Lan Anna-Maja Henriksson ngày 6/3 tuyên bố nước này sẽ hoãn cuộc bầu cử hội đồng các địa phương, dự kiến diễn ra vào tháng tới, sang giữa tháng 6 do sự gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đức hối thúc hoàn thành dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Phát biểu với hãng tin Sputnik ngày 6/3, ông Johann Saathoff - Điều phối viên về hợp tác liên xã hội với Nga, Trung Á và các nước Đối tác phương Đông, cho rằng việc bỏ dở dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đã gần như hoàn tất là đi ngược lại những toan tính về mặt kinh tế.

Nghi Boeing 737 Max trục trặc, phi công tắt động cơ trên không, hạ cánh khẩn

Một chiếc Boeing 737 Max của Hãng hàng không American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi cơ trưởng tắt một động cơ do nghi ngờ trục trặc với máy bay.

Theo kênh truyền hình RT, cơ trưởng của chuyến bay đã báo cáo tình trạng khẩn cấp khi máy bay đang di chuyển tới gần sân bay quốc tế Newark Liberty (bang New Jersey) vào ngày 5/3. May mắn, máy bay đã đến được sân bay và hạ cánh thành công với chỉ một động cơ còn lại hoạt động.

Syria: Nhiều nhà máy lọc dầu bị tấn công khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

Hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở miền Bắc Syria đã xảy ra đêm 5/3, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

AFP dẫn Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các nhà máy lọc dầu này nằm ở tỉnh Aleppo. Các vụ tấn công đã gây hỏa hoạn lớn khiến hàng chục bồn dầu bốc cháy trong khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng chống chính phủ kiểm soát.

New Zealand tiếp tục hứng chịu động đất

GeoNet NZ đưa tin một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển bờ biển Đảo Bắc của New Zealand trong ngày 6/3.

Trận động đất trên đã làm rung chuyển khu vực cách tuyến đường đi bộ Te Araroa khoảng 140 km về phía Đông vào lúc 13h16’ giờ địa phương ở độ sâu 33 km. Hàng nghìn người dân địa phương cho biết đã cảm nhận được tình trạng rung lắc. Trận động đất đã kích hoạt cảnh báo sóng thần tại các khu vực phía Đông Đảo Bắc, nhưng sau đó đã được dỡ bỏ.

Đánh bom xe khiến hàng chục người thương vong ở Somalia

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe xảy ra tối 5/3 bên ngoài một nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu của Somalia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/3: Hà Lan phát minh phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua tiếng hét