Tin vắn thế giới ngày 3/3: Mỹ khẳng định có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn vào cuối tháng 5

Bạch Dương| 03/03/2021 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ khẳng định có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn vào cuối tháng 5; WHO được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021; Nghị sĩ Ấn Độ kêu gọi ‘cấm cửa’ đài BBC vì phát tin giả… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ khẳng định có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn vào cuối tháng 5

Ngày 2/3, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ có đủ nguồn cung vaccine COVID-19 để chủng ngừa cho toàn bộ người trưởng thành ở Mỹ vào cuối tháng 5 tới.

Tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang thúc đẩy hợp tác giữa Merck và Johnson & Johnson để sản xuất vaccine COVID-19 một liều duy nhất trong thời gian tới. Theo đó, thời hạn cho mục tiêu cung cấp đủ vaccine cho người trưởng thành tại Mỹ cũng được rút ngắn so với dự đoán trước đây của chính Tổng thống Biden rằng nước Mỹ sẽ có đủ vaccine cho mọi người trưởng thành ở Mỹ - với khoảng 600 triệu liều, vào cuối tháng 7.

vaccine-covid-19-us.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn vào cuối tháng 5/2021. Ảnh minh họa

Mỹ khẳng định quan điểm cứng rắn trong thương mại với Trung Quốc

Ngày 1/3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho hay Tổng thống Joe Biden sẽ sử dụng "mọi công cụ sẵn có" để ngăn chặn chống lại những hành vi thương mại mang tính "lạm dụng" của Trung Quốc.

Mỹ coi trọng quan hệ với Nhật Bản và Hàn Quốc

Ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng mối quan hệ “bền vững, chặt chẽ” giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc giúp thúc đẩy các mục tiêu chung của ba bên về hòa bình khu vực. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định mong muốn hàn gắn quan hệ với Nhật Bản sau những tranh cãi liên quan đến lịch sử thời chiến.

Iran cảnh báo chống lại nghị quyết của IAEA

Nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ra nghị quyết lên án việc Tehran ngừng một số hoạt động thanh sát hạt nhân của tổ chức này, Iran sẽ chống lại nghị quyết này.

Nhật Bản sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 10 năm thảm họa động đất sóng thần với quy mô nhỏ

Tại cuộc họp sáng 2/3, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ngày 11/3 tới tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất sóng thần xảy ra 10 năm trước đây. Lễ tưởng niệm hằng này này lần đầu đầu tiên bị hủy bỏ năm ngoái do dịch COVID-19.

WHO sẽ phân phối 237 triệu liều vaccine theo chương trình COVAX

Liên quan đến chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 2/3 thông báo, dự kiến đến cuối tháng 5, sẽ có 237 triệu liều vắcxin COVID-19 được phân phối tới 142 nước tham gia chương trình này của LHQ.

Theo WHO, số vaccine trên do hãng dược AstraZeneca và Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất sẽ được phân phối làm 2 đợt, với đợt đầu tiên trong tháng 2-3, và đợt 2 trong tháng 4-5. Đây được xem là bước tiếp theo trong chương trình cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước nghèo và thu nhập thấp do WHO tài trợ.

WHO được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 1/3 cho biết trên 300 cá nhân và tổ chức được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay, trong đó có các đơn vị ở tuyến đầu chống đại dịch COVID-19 như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh vaccine Gavi.

Theo ủy ban trên, giải Nobel Hòa bình năm nay có tổng số 329 đề cử, gồm 234 cá nhân và 95 tổ chức, cao thứ 3 về số đề cử cho giải thưởng này từ trước đến nay. WHO và Liên minh vaccine Gavi nằm trong số những tổ chức được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay, cùng với nhiều tổ chức và cá nhân khác.

who.jpg
WHO được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021

CDC cảnh báo mọi nỗ lực phòng COVID-19 của Mỹ có thể bị biến thể virus xoá sổ

Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị mất sạch những gì đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19 gần đây trong bối cảnh các biến thể virus SARS-CoV-2 lợi dụng cơ hội người Mỹ lơ là với các biện pháp an toàn để lây lan.

Công ty bảo quản đông lạnh ở Nhật Bản mở điều tra vụ vaccine ngừa COVID-19 bị hỏng

Ngày 2/3, Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra sau vụ hơn 1.000 liều vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 không thể sử dụng được vì nhiệt độ tại kho bảo quản không đảm bảo yêu cầu làm lạnh.

Thái Lan mua thêm 35 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca

Nội các Thái Lan ngày 2/3 đã thông qua khoản ngân sách hơn 6,3 tỷ baht (khoảng 210 triệu USD) để mua thêm 35 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan cho biết khoản ngân sách nói trên sẽ được chia thành 2 phần gồm 5,6 tỷ baht chi cho vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) và 700 triệu baht để phục vụ công tác chuẩn bị và quản lý ở cấp địa phương.

Tranh cãi việc tăng liều tiêm của mỗi lọ vaccine ở Hàn Quốc

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã cho phép nhân viên y tế sử dụng vaccine còn dư nếu họ có thể chiết được lượng vaccine đủ liều với bơm tiêm có khoảng chết thấp (LDS). Bằng cách này, lượng vaccine còn lại trong bơm tiêm sau khi đã tiêm cho bệnh nhân được giảm xuống mức tối thiểu, qua đó có thể tăng số liều tiêm của mỗi lọ vaccine.

Tranh cãi đã nổ ra tại Hàn Quốc sau khi cơ quan y tế nước này ngày 2/3 quyết định cho phép tăng liều tiêm của mỗi lọ vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng cho nhân viên y tế và người cao tuổi đang được đẩy mạnh.

Indonesia siết chặt nhập cảnh sau khi phát hiện biến thể SARS-CoV-2 từ Anh

Chính phủ Indonesia ngày 2/3 đã siết chặt giám sát nhập cảnh đối với các du khách quốc tế sau khi phát hiện hai trường hợp đầu tiên nhiễm B117 - biến thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có nguồn gốc từ Anh.

Cảnh báo tình trạng thiếu các nghiên cứu về COVID-19 liên quan đến châu Phi

Chỉ có 4% số nghiên cứu khoa học về đại dịch COVID-19 được công bố có liên quan đến châu Phi, bất chấp thực tế gần 20% dân số thế giới sinh sống tại châu lục này. Đây là kết quả của báo cáo được công bố ngày 2/3 trên tạp chí điện tử BMJ Global Health.

Biến chủng SAR-CoV-2 ở California (Mỹ) làm tăng nguy cơ tử vong gấp 11 lần

Giới nghiên cứu đã tìm thấy các bằng chứng mới cho thấy biến chủng SAR-CoV-2 ở bang California có thể lây lan nhanh và tăng nguy cơ tử vong ở người mắc lên tới 11 lần.

Malaysia dỡ bỏ Lệnh kiểm soát dịch chuyển

Chiều 2/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri thông báo quốc gia này sẽ dỡ bỏ Lệnh kiểm soát dịch chuyển (MCO) tại các bang Selangor, Kuala Lumpur, Johor và Penang, thay vào đó là Lệnh kiểm soát dịch chuyển có điều kiện (CMCO).

Một phụ nữ Nhật Bản tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 2/3 cho biết một phụ nữ 60 tuổi ở nước này đã tử vong hôm 1/3 sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer, song cho đến nay chưa phát hiện mối liên quan giữa việc tiêm phòng và ca tử vong này.

Theo thông báo, người phụ nữ này đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 26/2 và không có bất kỳ dị ứng nào với vaccine này. Đây là ca tử vong đầu tiên sau khi tiêm phòng ngừa COVID-19 được ghi nhận ở Nhật Bản.

Trung Quốc đặt mục tiêu đến tháng 7/2021 tiêm vaccine cho 40% dân số

Ngày 2/3, chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn, thông báo nước này đặt mục tiêu đến cuối tháng 7 năm nay tiêm phòng bệnh COVID-19 cho 40% dân số.

Uzbekistan, Venezuela phê chuẩn vaccine ZF2001 của Trung Quốc

Ngày 1/3, Chính phủ Uzbekistan đã phê chuẩn vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do công ty dược phẩm sinh học Anhui Zhifei Longcom của Trung Quốc sản xuất dành cho thị trường Trung Á.

Colombia trở thành quốc gia châu Mỹ đầu tiên tiếp nhận vaccine qua COVAX

Ngày 1/3, Colombia đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ tiếp nhận lô vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua Cơ chế cung cấp vaccine toàn cầu (COVAX). Như vậy, đến nay cơ chế COVAX đã cung cấp vaccine cho 3 quốc gia gồm Ghana, Côte d'Ivoire và Colombia.

Panasonic cho thuê hộp đông lạnh bảo quản vaccine ngừa COVID-19

Ngày 2/3, Tập đoàn điện tử Panasonic Corp. của Nhật Bản cho biết vào tháng 4 tới, hãng sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê hộp đông lạnh cho các công ty dược phẩm và hậu cần có nhu cầu vận chuyển vaccine ngừa COVID-19.

Panasonic đã phát triển hộp trữ đông có tên Vixell có thể bảo quản vaccine ở nhiệt độ âm 75 độ C tới 18 ngày bằng cách sử dụng các chất làm lạnh như đá khô mà không cần phải cắm điện. Hộp Vixell có hai kích cỡ gồm hộp 57 lít có thể chứa khoảng 1.000 liều vaccine của hãng Pfizer và hộp lớn 120 lít chứa khoảng 5.000 liều vaccine.

Pháp duy trì các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong ít nhất 4 tuần tới

Trong 4 đến 6 tuần tới, Pháp sẽ duy trì lệnh giới nghiêm ban đêm cùng các biện pháp phong tỏa như đóng cửa quán rượu, nhà hàng và viện bảo tàng, để bảo vệ những nỗ lực phòng chống dịch COVID-19.

LHQ kêu gọi các nước giàu chấm dứt sử dụng than đá vào năm 2030

Trong thông điệp gửi đến hội nghị trực tuyến của “Liên minh than trong quá khứ", Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 2/3 đã kêu gọi các quốc gia giàu có chấm dứt việc sử dụng than đá vào năm 2030 để thế giới có thể đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Đồng thời, ông Antonio Guterres cũng hối thúc các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra cam kết này trước hoặc tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6 tới.

Nghị sĩ Ấn Độ kêu gọi ‘cấm cửa’ đài BBC vì phát tin giả

Ngày 2/3, nghị sĩ đảng BJP cầm quyền tại Ấn Độ, ông Tajinder Pal Singh Bagga, cho biết ông đang theo đuổi một lệnh cấm đối với đài BBC tiếng Hindi và BBC Ấn Độ vì “tuyên truyền sai sự thật” về vaccine COVID-19 cũng như những vấn đề khác.

bbc-india.jpg

Mỹ dẫn độ về Nhật Bản hai đối tượng giúp cựu Chủ tịch Nissan tẩu thoát

Mỹ đã bàn giao cho các nhà chức trách Nhật Bản hai cha con người Mỹ bị cáo buộc giúp cựu Chủ tịch tập đoàn Nissan - ông Carlos Ghosn - bỏ trốn khỏi Nhật Bản hồi năm 2019.

Hãng tin Kyodo: Tàu Trung Quốc bị lật ở ngoài khơi Nhật Bản, 5 người mất tích

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 2/3 cho biết một tàu của Trung Quốc đã bị lật ở vùng biển động ngoài khơi tỉnh Okinawa (Nhật Bản), khiến 5 người bị mất tích.

Kyodo dẫn nguồn từ JCG cho biết vào khoảng 8h50 phút sáng 2/3 (theo giờ địa phương), lực lượng này sau khi nhận được tín hiệu báo nguy đã cử một máy bay và một tàu tới khu vực này. Sau khoảng 30 phút, máy bay đã phát hiện 8 người đang bám vào một vật thể nổi trên biển, cách đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa khoảng 330 km về phía Bắc.

Tổng thống Armenia từ chối cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội

Tổng thống Armenia Armen Sarkisian ngày 2/3 đã từ chối ký lệnh cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Onik Gasparyan, trong một động thái được xem là làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này xuất phát từ cuộc chiến với Azerbaijan diễn ra vào năm ngoái.

Ấn Độ có thêm 40 tỷ phú mới trong năm 2020

Bất chấp nền kinh tế được dự báo sẽ suy giảm sâu trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2021), câu lạc bộ các tỷ phú của Ấn Độ đã có thêm 40 người gia nhập trong năm ngoái, nâng số người trong danh sách này lên 177. Báo cáo xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Hurun Global Rich List công bố ngày 2/3 cho thấy, Mukesh Ambani tiếp tục là người Ấn Độ giàu nhất với tài sản ròng trị giá 83 tỷ USD.

Toàn bộ nữ sinh bị bắt cóc tại bang Zamfara được trả tự do

Ngày 2/3, Thống đốc bang Zamfara của Nigeria, Bello Matawalle thông báo toàn bộ 279 nữ sinh bị bắt cóc tại bang này vào tuần trước đã được trả tự do và đang ở trong các tòa nhà chính quyền.

Ba nữ nhân viên truyền hình tử vong trong các vụ tấn công ở Afghanistan

Ngày 2/3, truyền hình Afghanistan đưa tin 3 nữ nhân viên truyền thông đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở thành phố Jalalabad, miền Đông nước này.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc đài truyền hình Enikass TV Zalmai Latifi cho biết ba nữ nhân viên của đài đã thiệt mạng do trúng đạn trong hai vụ tấn công riêng rẽ. Vụ việc xảy ra sau khi ba người này rời khỏi trụ sở để trở về nhà. Cả ba đều làm việc tại bộ phận lồng tiếng của đài truyền hình Enikass.

Rơi máy bay tại Trung Quốc làm 5 người thiệt mạng

5 người đã thiệt mạng sau khi một máy bay tạo mưa rơi xuống khu vực dân cư thuộc thành phố Jian, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào chiều 1/3.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo của Cục Khí tượng tỉnh Giang Tây cho biết vụ tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ 19 chiều. Khi đó, một chiếc máy bay phản lực dòng Beechcraft B300 King Air 350 do hãng Beidahuang General Aviation quản lý đã bị rơi xuống khu vực nông trại trong lúc đang làm nhiệm vụ tạo mây.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại California (Mỹ), ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 2/3 (theo giờ địa phương), ít nhất 15 người đã thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương trong vụ va chạm giữa một chiếc xe SUV (xe thể thao đa dụng) và một xe đầu kéo ở miền Nam bang California.

Tuyết rơi dày gây tai nạn giao thông tại Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc ngày 2/3 cho biết có 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông do tuyết rơi dày tại Đông Bắc Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/3: Mỹ khẳng định có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn vào cuối tháng 5