Tin vắn thế giới ngày 4/3: Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết về nguồn gốc COVID-19 Trung Quốc đưa ra

Bạch Dương| 04/03/2021 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căng thẳng tiếp diễn tại Myanmar; Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết về nguồn gốc COVID-19 Trung Quốc đưa ra; Những người từng nhiễm biến thể tại Nam Phi miễn nhiễm với các biển thể khác… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Căng thẳng tiếp diễn tại Myanmar

Đụng độ tiếp tục xảy ra tại Myanmar trong ngày 3/3. Đặc phái viên của LHQ tại Myanmar, bà Christine Schraner Burgener cho biết đã có 38 người thiệt mạng.

Trả lời báo giới tại New York, Đặc phái viên Burgener cũng thông báo về cuộc điện đàm với Phó Tham mưu trưởng quân đội Myanmar - Tướng Soe Win, trong đó đề cập tới tình hình tại quốc gia này trong thời gian qua, cũng như quan điểm của LHQ về vấn đề này. Cùng ngày, các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng bảo an LHQ sẽ họp kín trong ngày 5/3 về tình hình tại Myanmar.

canh-sat-myanmar-tien-hanh-chien-dich-lon-tran-ap-nguoi-bieu-tinh-1.jpeg
Cảnh sát Myanmar triển khai tại thành phố Yangon hôm 27/2. Ảnh: AP

Trung Quốc bác bỏ khả năng hình thành liên minh chính thức với Nga

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/3 đã bác bỏ tin đồn Bắc Kinh và Moskva đang lên kế hoạch hình thành liên minh chính thức tương tự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc nhóm “Bộ tứ” Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Nga lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ, EU

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/3 tuyên bố các biện pháp trừng phạt Mỹ mới áp đặt là bằng chứng về "hành động tấn công thù địch chống Nga" và Moscow sẽ đáp trả tương xứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova khẳng định Nga sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình và đáp trả mọi sự gây hấn, đồng thời cho biết Mỹ có thể lựa chọn "đối thoại ngang bằng" với Nga trên cơ sở hợp lý.

Mỹ mở lại cơ sở tiếp nhận người di cư ở biên giới miền Nam

Trước tình trạng số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm tăng cao tại khu vực biên giới miền Nam, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh mở cửa trở lại một cơ sở tiếp nhận tạm thời. Tính đến ngày 2/3, cơ sở này có hơn 200 trẻ vị thành niên tuổi từ 13-17 đang cư trú.

Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết Trung Quốc đưa ra về nguồn gốc COVID-19

Tờ Financial Times (FT) dẫn lời chuyên gia Vladimir Dedkov đến từ Viện Pasteur ở St Petersburg, Nga và Fabian Leendertz, một nhà khoa học đang nổi đến từ Viện Robert Koch (Đức) cho biết, gần như không có chuyện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác định tại Vũ Hán đầu năm 2019 lây qua thực phẩm đông lạnh.

030321-who-tq-virus.jpg
Các chuyên gia trong đội điều tra của WHO đi thị sát chợ hải sản ở Vũ Hán. Ảnh: Getty Images

PAHO kêu gọi đẩy nhanh cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Mỹ Latinh

Ngày 3/3, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo tình hình dịch bệnh COVID-19 với diễn biến phức tạp tại Mỹ Latinh có nguy cơ làm xuất hiện thêm nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 nếu không đẩy nhanh việc cung cấp vaccine ngừa dịch bệnh cho khu vực này.

Mỹ ngừng thử nghiệm truyền huyết tương để chữa COVID-19 do không hiệu quả

Mỹ tuyên bố ngừng thử nghiệm truyền huyết tương của người mắc COVID-19 đã khỏi cho bệnh nhân COVID-19 vì kết quả sơ bộ cho thấy phương pháp này không có hiệu quả.

Kênh CNBC (Mỹ) dẫn nguồn Viện Y tế Quốc gia (NIH) hôm 2/3 cho biết họ đã tạm dừng thử nghiệm truyền huyết tương của người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh cho người bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, sau khi một nhóm chuyên gia kết luận phương pháp này không có lợi ích gì.

Áo và Đan Mạch hợp tác với Israel sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Áo và Đan Mạch đang lên kế hoạch hợp tác với Israel sản xuất vaccine ngừa COVID-19 nhằm đối phó với những biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về sự chậm trễ trong việc đặt hàng, phê duyệt và phân phối vaccine tại Liên minh châu Âu (EU).

Những người từng nhiễm biến thể tại Nam Phi miễn nhiễm với các biển thể khác

Những người đã từng nhiễm biến thể 501Y.V2 có nguồn gốc từ Nam Phi sẽ có khả năng miễn nhiễm với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Thông tin trên đã được công bố trong cuộc họp liên ngành ngày 3/3 giữa Bộ Y tế và Bộ Khoa học và đổi mới Nam Phi về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy những người đã từng bị nhiễm 501Y.V2 - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mà nước này phát hiện hồi tháng 10 năm ngoái - sẽ có khả năng đề kháng mạnh mẽ đối với các biển thể khác của loại virus hiện khiến 115 triệu người lây nhiễm và 2,5 triệu trường tử vong trên toàn thế giới này.

Hàn Quốc điều tra vụ hai người tử vong sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Giới chức Hàn Quốc ngày 3/3 cho biết đang mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai trường hợp, sau khi truyền thông địa phương đưa tin cả hai đều tử vong chỉ ít ngày sau khi tiêm vaccine ngừa COVDI-19 của AstraZeneca.

Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ 63 tuổi. Sau khi xuất hiện dấu hiệu sốt cao, người này được chuyển đến bệnh viện tuyến trên trong ngày 2/3. Nhưng sau đó tử vong, với triệu chứng ngộ độc máu và phổi. Người còn lại ở độ tuổi 50, bị rối loạn chức năng tim và tiểu đường, qua đời ngày 3/3 sau nhiều cơn đau tim và cũng chỉ mới tiêm ngừa vaccine AstraZenecca một ngày trước đó.

Thủ tướng Hàn Quốc đề nghị xem xét điều chỉnh chính sách tiêm vaccine AstraZeneca

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 3/3 đã chỉ thị các cơ quan chức năng sở tại xem xét lại việc cấp phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên.

vaccine-ngua-covid-19-astrazeneca-31220.jpg

Indonesia đặt mục tiêu mỗi ngày tiêm chủng cho 1 triệu người

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin ngày 3/3 cho biết, nước này đặt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 1 triệu người mỗi ngày, bắt đầu từ tháng 6/2021.

Cách ly trên 10.000 người liên quan đến 'sự cố cộng đồng' tại Phnom Penh

Ngày 3/3, trên 10.000 người dân ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã được cách ly và điều trị trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và những địa điểm có liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” tiếp tục tăng lên từng ngày.

Nhật Bản cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 3 tỉnh lân cận

Thống đốc 4 tỉnh, thành thuộc vùng thủ đô ở Nhật Bản đang cân nhắc đề nghị Thủ tướng Suga Yoshihide gia hạn tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở khu vực thêm 2 tuần.

Ấn Độ dỡ bỏ hạn chế thời gian để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng

Ngày 3/3, Bộ trưởng Y tế LB Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết chính phủ nước này đã dỡ bỏ hạn chế về thời gian tiêm phòng COVID-19 và những người trong diện tiêm phòng có thể đi tiêm bất kỳ lúc nào.

Anh muốn khôi phục hoạt động hàng không sau ngày 17/5

Việc tái khởi động hoạt động đi lại bằng đường hàng không sau thời gian phong tỏa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cần được các nước phối hợp thực hiện đồng bộ và Chính phủ Anh hy vọng người dân nước này sẽ được đi nghỉ trong thời gian sớm nhất có thể, sau ngày 17/5.

Các vùng của Anh nới lỏng hạn chế phòng dịch COVID-19

Ngày 2/3, Bắc Ireland trở thành vùng cuối cùng ở Anh nhất trí nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 trong khi Scotland đang cân nhắc dần dỡ bỏ lệnh phong tỏa do số ca nhiễm có chiều hướng giảm.

Theo quan chức vùng Bắc Ireland, bà Michelle O'Neill, chính quyền vùng sẽ cẩn thận, cảnh giác song cảnh báo tình hình dịch bệnh vẫn chưa lắng dịu. Bà O'Neill cho biết các hoạt động giải trí, thể thao, đi lại, cầu nguyện sẽ được nối lại theo giai đoạn, từ phong tỏa đến thực hiện một cách thận trọng, dần nới lỏng theo các mức và chuẩn bị cho tương lai.

Tổng thư ký AL Abul-Gheit được tái bổ nhiệm

Ngày 3/3, truyền thông Ai Cập đưa tin, ngoại trưởng các nước Arab cùng ngày đã nhất trí việc gia hạn nhiệm kỳ công tác, vốn kéo dài 5 năm, đối với Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit.

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp tham vấn diễn ra trước phiên khai mạc cuộc họp thường kỳ lần thứ 155 của Hội nghị cấp cao AL cấp bộ trưởng diễn ra cùng ngày.

Đô đốc Mỹ đề xuất chi 27 tỉ USD cho các chiến dịch ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM) vừa phác thảo kế hoạch chi tiêu mới nhằm tăng cường khả năng đối phó với các thách thức ở khu vực này. Báo cáo của INDOPACOM trình lên Quốc hội ngày 1/3 kêu gọi cấp tổng ngân sách bổ sung 27,3 tỷ USD cho lực lượng này trong giai đoạn từ năm 2022-2027.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đàm phán với Ai Cập về vấn đề lãnh hải ở Đông Địa Trung Hải

Ngày 3/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Ai Cập và ký một thỏa thuận về ranh giới trên biển ở phía Đông Địa Trung Hải.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara, Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh: "Tùy thuộc vào quỹ đạo của mối quan hệ, chúng tôi có thể đàm phán về ranh giới trên biển với Ai Cập và đạt được một thỏa thuận trong tương lai".

Căng thẳng ngoại giao giữa Đức và Maroc

Chính phủ Đức ngày 3/3 thông báo đã triệu Đại sứ Maroc tại Berlin tới để tiến hành các cuộc trao đổi "khẩn cấp" sau khi Rabat tuyên bố đình chỉ mọi tiếp xúc với Đại sứ quán Đức ở nước này.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger nhấn mạnh Đức đã triệu Đại sứ Maroc tới trụ sở Bộ Ngoại giao để trao đổi khẩn cấp, làm rõ các vấn đề ở Maroc. Ông nhấn mạnh, từ quan điểm của Berlin, không có lý do hạn chế quan hệ ngoại giao tốt đẹp song phương.

Israel xác định tàu gây ra sự cố tràn dầu

Bộ Bảo vệ môi trường của Israel ngày 3/3 thông báo nước này đã xác định được tàu chịu trách nhiệm cho sự cố tràn dầu, gây ô nhiễm môi trường cho nhiều khu vực bờ biển.

Trước đó, nhà chức trách Israel đã tiến hành điều tra nguyên nhân vụ dầu loang dọc khoảng 50km bờ biển nước này hôm 11/2. Dầu loang thậm chí kéo dài tới tận phía Nam của Liban. Các tổ chức bảo vệ môi trường ở Israel cảnh báo sự cố này là một thảm họa đối với thiên nhiên và phải mất nhiều năm để làm sạch bờ biển.

Nổ lớn tại trung tâm xét nghiệm COVID-19 Hà Lan

Lực lượng cảnh sát Hà Lan cho biết vừa xảy ra vụ nổ lớn tại một trung tâm xét nghiệm bệnh COVID-19 ở nước này ngày 3/3.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn cảnh sát cho biết vụ nổ xảy ra khoảng 7h sáng 3/3 tại Trung tâm xét nghiệm y tế ở Bovenkarspel thuộc tỉnh Bắc Hà Lan vào, khiến các cửa sổ của tòa nhà bị hư hỏng, song không gây thương vong về người. Kênh truyền hình NOS đưa tin đây là một vụ nổ ống kim loại, nhưng giả thuyết chưa được xác nhận.

Hàn Quốc có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong OECD

Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) thuộc Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) ngày 3/3 công bố số liệu cho biết tổng tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm từ 4,53 trẻ năm 1970 xuống 0,98 trẻ năm 2018, mức giảm trung bình 3,1%/năm, tốc độ giảm nhanh nhất trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tòa án Mỹ yêu cầu Intel bồi thường 2,2 tỷ USD do vi phạm bằng sáng chế

Ngày 2/3, một tòa án liên bang tại Texas (Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu hãng sản xuất chip máy tính Intel bồi thường 2,2 tỷ USD cho công ty VLSI Technology do vi phạm bằng sáng chế.

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố lập thành phố mới ở Texas

Ông chủ của Tesla và Space X Elon Musk tuyên bố thành lập một thành phố mới ở bang Texas, Mỹ. Quyết định trên đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Tờ Business Insider đưa tin ngày 2/3, ông Musk đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng đang thành lập thành phố mới mang tên Starbase tại hạt Cameron, Texas. Theo kế hoạch, cơ sở Boca Chica nơi công ty SpaceX phát triển và phóng thử nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship sẽ được sáp nhập vào thành phố Starbase.

Australia: Chủ tịch Tập đoàn Rio Tinto từ chức sau bê bối phá hủy di tích

Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto lớn nhất Australia ngày 3/3 đã thông báo từ chức để nhận trách nhiệm liên quan bê bối tập đoàn này phá hủy một di tích cổ xưa của cộng đồng thổ dân để mở rộng quy mô khai thác quặng sắt.

Trước đó, việc Tập đoàn Rio Tinto đã cho nổ tung những hang động 46.000 năm tuổi ở hẻm núi Juukan thuộc bang Tây Australia - nơi vốn là nơi trú ẩn của hai tộc người thổ dân Australia là Puutu Kunti Kurrama và Pinikura từ xa xưa - đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội trong công chúng và giới đầu tư.

Chen lấn làm rơi lan can ở Bolivia, ít nhất 7 sinh viên thiệt mạng

Chính phủ Bolivia cho biết ít nhất 7 sinh viên thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn ở trường đại học El Alto, gần thủ đô La Paz. Vụ việc xảy ra ngày 2/3 tại sảnh tầng 4 của tòa nhà giảng đường.

Động đất độ lớn 6,2 làm rung chuyển Hy Lạp

Ngày 3/3, một trận động đất có độ lớn 6,2 đã làm rung chuyển Hy Lạp. Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10km. Ban đầu, EMSC ước tính trận động đất có độ lớn 6,9 và 5,9.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức cho biết trận động đất có độ lớn 6,0 với tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/3: Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết về nguồn gốc COVID-19 Trung Quốc đưa ra