Tin vắn thế giới ngày 1/3: Ông Trump để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024

Bạch Dương| 01/03/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tái tranh cử; Anh cấp bộ xét nghiệm COVID-19 cho gia đình có con đi học; Tiêm phòng miễn phí cho người thu gom rác tại Phnom Penh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ ngỏ khả năng tái tranh cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/2 đã để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024 khi tham dự và phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) của đảng Cộng hòa tại thành phố Orlando, bang Florida. Đây là lần xuất hiện chính thức đầu tiên của ông Trump kể từ khi rời Nhà Trắng cách đây gần 6 tuần.

Phát biểu tại CPAC - hội nghị thường niên lớn nhất của đảng Cộng hòa, ông Trump đã một lần nữa từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, đồng thời chỉ trích những đảng viên Cộng hòa phản đối nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử này và ủng hộ luận tội ông.

tong-thong-my-donald-trump.jpg
Ông Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 4/11/2020. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Cuộc chiến chống COVID-19 'sẽ không sớm kết thúc'

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/2 (giờ địa phương) đánh giá cao quyết định của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về việc cho phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson, song cũng cảnh báo cuộc chiến chống COVID-19 “sẽ không sớm kết thúc”.

Tòa án Hiến pháp Niger xác nhận kết quả bầu cử quốc hội

Truyền thông địa phương cho biết ngày 28/2, tại thủ đô Niamey, sau khi xem xét các yêu cầu của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Độc lập (CENI) và các đảng phái chính trị có cạnh tranh nhất định, Tòa án Hiến pháp Niger đã xác thực và công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội, diễn ra hôm 27/12.

Hoàng tử Anh cảnh báo thận trọng với thông tin sai về vaccine trên mạng xã hội

Hoàng tử Anh William vừa lên tiếng cảnh báo về việc những thông tin chống vaccine phòng COVID-19 lan tràn trên mạng xã hội, đồng thời hối thúc những người có bệnh nền và những người đủ điều kiện nên sớm tiêm phòng. Tuyên bố này được đưa ra sau lời kêu gọi tương tự của Nữ hoàng Elizabeth II.

Anh cấp bộ xét nghiệm COVID-19 cho gia đình có con đi học

Theo Reuters, tất cả gia đình tại Anh có con em trong độ tuổi đến trường sẽ được phát hai bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh mỗi tuần nhằm đảm bảo an toàn cho trường học khi mở cửa trở lại.

Bộ Y tế Anh cho biết các hộ dân có thể lấy các bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh được phân phối tại trên 500 địa điểm toàn quốc từ ngày 1/3 hoặc thông qua các dịch vụ xét nghiệm tại nơi làm việc, tại các địa điểm cộng đồng ở địa phương.

giancach-2802.jpg
Học sinh tiểu học ngồi giãn cách trong giờ ăn trưa. Ảnh: News Sky

Vaccine Sputnik-Light nộp đơn đăng ký tại Nga

Tài khoản Twitter chính thức của Sputnik-V ngày 28/2 thông báo đơn đăng ký vaccine Sputnik-Light đã được đệ trình để phê duyệt sử dụng khẩn cấp ở Nga và một số quốc gia khác. Đây là vaccine dạng đơn giản của Sputnik-V, chỉ tiêm 1 mũi duy nhất và kháng thể được sinh ra 1 tuần sau khi tiêm.

CH Czech đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V

Tổng thống CH Czech Milos Zeman cho biết ông đã đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V ngừa COVID-19 vì không thể chờ vaccine mà Liên minh châu Âu (EU) cung cấp, đồng thời sẽ cân nhắc sử dụng cả vaccine của Trung Quốc.

Australia tiếp nhận 300.000 liều vaccine AstraZeneca

Ngày 28/2, Australia tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca/Oxford gồm 300.000 liều để chuẩn bị cho việc tăng cường chiến dịch tiêm chủng trên cả nước.

Hàn Quốc sử dụng ống tiêm cải tiến để tiết kiệm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 28/2, các cơ quan y tế Hàn Quốc đã ban hành hướng dẫn mới cho các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, yêu cầu các nhân viên y tế tăng tối đa số mũi tiêm trên mỗi lọ vaccine phòng COVID-19 bằng cách sử dụng các ống tiêm hiện đại.

Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Ngày 28/2, Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Trong số những người được tiêm vaccine đầu tiên có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, các bộ trưởng nội các, giới chức và các chuyên gia y tế.

Tiêm phòng miễn phí cho người thu gom rác tại Phnom Penh

Campuchia ngày 28/2 thông báo các nhân viên thu gom và xử lý rác thải tại thủ đô Phnom Penh được tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19, nêu rõ họ nằm trong các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm chủng.

Nam Phi nới lỏng phong tỏa sau khi vượt qua đỉnh dịch

Ngày 28/2, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố bắt đầu từ ngày 1/3, nước này sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa từ cấp độ 3 xuống cấp độ 1 nhằm khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh tế, sau khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 giảm mạnh trong 2 tháng qua.

Hai bộ trưởng​ của Jordan bị sa thải vì vi phạm quy định giãn cách xã hội

Ngày 28/2, Bộ trưởng Nội vụ Samir Mobeideen và Bộ trưởng Tư pháp Bassam Talhouni của Jordan đã bị sa thải vì tham gia một bữa tiệc tối tại một nhà hàng, vi phạm quy định phòng dịch mà chính hai bộ này phụ trách việc thực thi. Thủ tướng Bisher al Khasawneh đã chấp thuận đơn từ chức của hai bộ trưởng này.

Ít nhất 16 dân thường thiệt mạng trong các vụ tấn công tại CHDC Congo

Theo các nguồn tin quân sự, ít nhất 16 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do lực lượng phiến quân ADF-Ugandan thực hiện tại tỉnh Bắc Kivu và tỉnh Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo đêm 27/2.

Tại tỉnh Bắc Kivu có ít nhất 10 dân thường thiệt mạng trong các vụ tấn công. Tại tỉnh Ituri, một nhánh khác của ADF-Uganda đã tấn công vào làng Boyo, giết hại 6 dân thường.

Đánh bom xe tại miền Tây Iraq, ít nhất 5 nhân viên an ninh thiệt mạng

Vụ việc xảy ra tại khu vực phía Tây thị trấn Haditha, cách thủ đô Baghdad 200km về phía Tây Bắc vào ngày 28/2, khi một lực lượng hỗn hợp gồm binh sĩ quân đội Iraq cùng các thành viên của nhóm vũ trang Hashd Shaabi (được chính phủ ủng hộ) tiến gần đến một chiếc xe ô tô khả nghi để kiểm tra. Trong số nhân viên an ninh thiệt mạng có 1 binh sĩ chính phủ và 4 thành viên Hashd Shaabi.

Căn cứ Không quân Mỹ gây nhiễm bẩn nghiêm trọng nước sinh hoạt dân cư của

Căn cứ không quân Luke tại Arizona trong tháng 2 phải thừa nhận hóa chất từ cơ sở này đã gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng dân cư lân cận. Không quân Mỹ tuyên bố sẽ phân phối nước đóng chai đến hàng nghìn hộ dân và cơ sở kinh doanh gần căn cứ tại ngoại ô thành phố Phoenix từ nay cho đến cuối tháng 4.

Mexico: Xả súng tại bữa tiệc ngoài trời khiến ít nhất 11 người thiệt mạng

Ngày 27/2, giới chức Mexico thông báo ít nhất 11 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng trong vụ xả súng xảy ra ở thành phố Guadalajara, thủ phủ của bang Jalisco, miền Trung nước này.

Năm người tử vong do ngộ độc khí tại nhà máy sợi hóa học ở Trung Quốc

Giới chức thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc cho biết ngày 27/2 đã xảy ra tai nạn tại nhà máy sản xuất sợi hóa học khiến 5 người thiệt mạng do ngộ độc khí. Có 8 người bị thương đã được nhập viện và hiện trong tình trạng ổn định.

Vụ việc xảy ra lúc 21h30 ngày 27/2 (giờ địa phương), khi cáp điện cao thế bị chập mạch trong lúc sản xuất, gây mất điện và khiến một số thiết bị lọc khí thải ngừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/3: Ông Trump để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024