Tin vắn thế giới ngày 6/3: Anh lại phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn gốc

Bạch Dương| 06/03/2021 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga dự kiến đáp trả biện pháp trừng phạt của Mỹ; Anh lại phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn gốc; Campuchia phạt tù tới 10 năm đối với người cố tình lây bệnh COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga dự kiến đáp trả biện pháp trừng phạt của Mỹ

Điện Kremlin ngày 5/3 nhấn mạnh Nga hy vọng những lời kêu gọi áp đặt trừng phạt các doanh nhân nước này sẽ không trở thành hiện thực, tuy nhiên nêu rõ Moscow đang chuẩn bị các biện pháp để bảo vệ tốt nhất các lợi ích của Nga cũng như các công dân và doanh nghiệp Nga.

Cùng ngày 5/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ sớm công bố danh sách các công dân Mỹ sẽ bị Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt để đáp trả các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga liên quan chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

navalny.jpg
Chính trị gia đối lập Alexei Navalny

Tổng thống Mỹ tiếp tục kiện toàn nhân sự Nhà Trắng

Ngày 5/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ sung danh sách nhân sự cấp cao tại Nhà Trắng với một loạt vị trí quan trọng phụ trách các vấn đề như đại dịch COVID-19, tư pháp hình sự, kinh tế...

Theo đó, Nhà Trắng đã công bố 6 đề cử bổ sung cho đội ngũ nhân sự tại Hội đồng Kinh tế quốc gia. Tổng thống Biden cũng đề cử thêm 13 người tham gia Hội đồng Chính sách quốc gia và hai người vào nhóm ứng phó đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng.

Tổng thống Biden gặp lãnh đạo Nhóm bộ tứ để bàn về ‘xoay trục’

Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch gặp gỡ trực tuyến với lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, mạng tin Axios ngày 5/3 dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Ông Biden đã đàm thoại riêng với lãnh đạo ba nước, nhưng cuộc gặp bốn bên lần này sẽ tạo ra luồng sinh khí mới đối với Nhóm bộ tứ đang thành hình, mà nhiều người cho rằng có khả năng phát triển thành một phiên bản NATO tại châu Á.

Trung Quốc nỗ lực xây dựng một quốc gia thịnh vượng và quân đội vững mạnh

Theo Tân Hoa xã, ngày 5/3, Trung Quốc đã công bố các mục tiêu chính trong dự thảo Đề cương Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) về phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu dài hạn đến năm 2035.

Theo bản dự thảo được trình lên tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hiện đại hóa quốc phòng và quân đội, nỗ lực xây dựng một quốc gia thịnh vượng và quân đội vững mạnh. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng thúc đẩy phát triển xã hội và kinh tế theo hướng chuyển đổi xanh toàn diện.

Giáo hoàng Francis đến thủ đô Baghdad, bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Iraq

Ngày 5/3, Giáo hoàng Francis dã tới thủ đô Baghdad của Iraq và bắt đầu chuyến thăm lịch sử quốc gia Trung Đông này.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Giáo hoàng Francis trong 15 tháng qua, một phần trong nỗ lực nhằm gìn giữ các cộng đồng Cơ đốc giáo cổ xưa ở Iraq và ủng hộ những người theo đạo Cơ đốc vốn là nạn nhân của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng tới Iraq, đất nước có đa số dân theo đạo Hồi.

Tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội trên toàn thế giới đạt mức 'cao nhất mọi thời đại'

Tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội trên toàn thế giới đạt hơn 25% vào năm ngoái, mức "cao nhất mọi thời đại" nhưng vẫn còn xa mục tiêu bình đẳng giới.

Đây là thông tin được Liên minh nghị viện thế giới (IPU) – đối tác của Liên hợp quốc công bố hôm 5/3, trước Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) cảnh báo phải mất 50 năm nữa, số nữ nghị sĩ mới bằng được các đồng nghiệp nam.

Iran chặn đứng một vụ không tặc

Ngày 5/3, Lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran cho biết đã ngăn chặn một vụ không tặc, trong đó đối tượng tấn công có ý định đổi hướng chuyến bay nội địa sang một quốc gia Arab ở Vùng Vịnh.

Thủ phạm đã bị bắt giữ sau khi máy bay hạ cánh khẩn xuống sân bay Isfahan ở miền Trung Iran. Các hành khách đều an toàn và tiếp tục hành trình trên một máy bay khác.

Indonesia cho phép người nước ngoài tìm kiếm kho báu dưới biển

Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây cho phép các nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư tư nhân trong nước tìm kiếm các kho báu và cổ vật trên các xác tàu đắm nằm dưới biển.

Theo Trưởng Ban Điều phối Đầu tư (BKPM), Bahlil Lahadalia, hoạt động tìm kiếm cổ vật là một trong 14 lĩnh vực kinh doanh được Chính phủ Indonesia cấp phép theo Luật Omnibus (đạo luật gồm nhiều nội dung) về tạo việc làm.

Anh lại phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn gốc

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện ở Anh. Biển thể này có một đột biến có thể giúp nó thoát khỏi hệ miễn dịch.

Theo tờ Dailymail, tới nay có 16 ca mắc biến thể mới đang được điều tra này. Biến thể được tạm đặt tên là B1.1.318. Biến thể mới lần đầu được phát hiện ngày 15/2 thông qua giải trình tự gien và các quan chức y tế Anh bắt đầu theo dõi quá trình lây lan của biến thể này từ ngày 24/2.

bienthe3521.jpg
Các biến thể SARS-CoV-2 ở Anh. Ảnh: Dailymail

WHO hoãn công bố báo cáo tạm thời về nguồn gốc dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoãn kế hoạch công bố báo cáo tạm thời về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 do một nhóm nhà khoa học của tổ chức này thực hiện trong chuyến điều tra tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi được cho là khởi phát dịch bệnh vào tháng 12/2019.

Anh dừng thử nghiệm thuốc trị bệnh gout trong điều trị COVID-19

Một loại thuốc chữa bệnh gout thông dụng đã không phát huy tác dụng đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện. Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu của Anh được công bố ngày 5/3. Loại thuốc trên là colchicine - một dược phẩm lâu đời thường dùng để điều trị các bệnh gout.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu trên cho biết dựa trên một phân tích sơ bộ, một hội đồng độc lập đã đề xuất tạm dừng việc tuyển các tình nguyện viên tham gia việc thử nghiệm loại thuốc này trong khuôn khổ dự án "Phục hồi" do Chính phủ Anh hỗ trợ.

Philippines tiếp nhận lô vaccine đầu tiên từ COVAX

Tối 4/3, Philippines đã tiếp nhận lô vaccine gồm 487.000 liều vaccine AstraZeneca trong Cơ chế cung cấp vaccine toàn cầu (COVAX) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu.

Nga: Thủ đô chấm dứt lệnh buộc người già, người bệnh mãn tính ở trong nhà

Ngày 5/3, Thị trưởng thủ đô Moscow của Nga, ông Sergei Sobyanin, đã chấm dứt lệnh ở nhà bắt buộc đối với những người từ 65 tuổi trở lên và những người mắc bệnh mãn tính do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang dần được cải thiện.

Hàn Quốc cấp phép sử dụng vaccine Pfizer

Bộ quản lý an toàn thực phẩm và dược phẩm của Hàn Quốc ngày 5/3 đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược phẩm Mỹ Pfizer Inc. trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng.

Hãng dược Takeda xin cấp phép lưu hành vaccine Moderna ở Nhật Bản

Ngày 5/3, Công ty Dược phẩm Takeda cho biết hãng đã nộp đơn xin Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cấp phép lưu hành vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng Moderna Inc. (Mỹ).

Đan Mạch phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca cho người từ 65 tuổi trở lên

Ngày 5/3, giới chức y tế Đan Mạch đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca cho những người từ 65 tuổi trở lên, khi viện dẫn kết quả nghiên cứu về vaccine này ở Scotland (Vương quốc Anh).

Ấn Độ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng

Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 5/3 cho biết, nước này đã tiêm được 1,4 triệu liều vaccine trong 24 giờ qua, mức cao nhất trong 1 ngày kể từ khi chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ giữa tháng 1 vừa qua.

Campuchia: Phạt tù tới 10 năm đối với người cố tình lây bệnh COVID-19

Với sự đồng thuận tuyệt đối, ngày 5/3, Quốc hội Campuchia thông qua một dự luật về các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, trong đó nêu rõ các hình phạt tài chính và án tù đối với những người vi phạm.

Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 3 tỉnh lân cận

Ngày 5/3, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận thêm 2 tuần, tức đến ngày 21/3 tới, do tình hình dịch COVID-19 ở khu vực này chưa cải thiện như kỳ vọng.

Indonesia tiếp tục kéo dài lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng

Bộ Nội vụ Indonesia ngày 4/3 công bố quyết định kéo dài lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng quy mô nhỏ (PPKM) từ ngày 9-22/3, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng thêm 3 tỉnh bên ngoài đảo Java và Bali.

Lần đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khỉ đột

9 con tinh tinh ở Mỹ, đã trở thành loài linh trưởng đầu tiên không phải con người được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Reuters đưa tin các nhân viên sở thú ngày 4/3 cho biết 9 con tinh tinh trong vườn thú San Diego – gồm 4 con đười ươi và 5 con khỉ đột - đã làm nên lịch sử khi trở thành những con linh trưởng đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trung Quốc đối mặt với tình trạng người lao động mắc 'bệnh phổi đen'

Nhiều người lao động nhập cư Trung Quốc không những mắc bệnh phổi đen mà còn phải sống với mức thu nhập trung bình hàng tháng khá thấp, chỉ là 393 nhân dân tệ.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin bệnh phổi nghề nghiệp bắt nguồn từ việc hít phải quá nhiều khói bụi ở nơi làm việc, đặc biệt đối với các lao động làm việc tại mỏ than. Khoảng 6 triệu người lao động nhập cư Trung Quốc hiện mắc bệnh phổi đen.

WHO cảnh báo nguy cơ dịch Ebola lây lan sang các nước láng giềng của Guinea

Tổ chức Y tế thế giớ ngày 5/3 cảnh báo nguy cơ dịch bệnh Ebola lây lan sang các nước láng giềng của Guinea là rất cao và một số nước trong đó không chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng phòng ngừa bệnh này.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến, Đại diện của WHO tại Guinea, Georges Alfred Ki-Zerbo cho biết đến nay đã phát hiện 18 ca mắc Ebola, trong đó 4 ca đã tử vong. Trong đợt dịch Ebola mới bùng phát này tại khu vực này, đến nay đã có 1.604 người được tiêm chủng ngừa bệnh này.

Singapore tăng nặng hình phạt với các đối tượng xâm hại tình dục

Ngày 5/3, giới chức Singapore cho biết nước này sẽ tăng nặng hình phạt đối với các đối tượng phạm các tội danh xâm hại tình dục.

Theo đó, mức án tối đa cho kẻ phạm tội quấy rối tình dục sẽ tăng từ 2 năm tù giam lên 3 năm tù giam. Đối với các hành vi quấy rối tình dục có liên quan đến trẻ vị thành niên từ 14-18 tuổi, mức hình phạt cao nhất cũng sẽ được tăng lên thành 2 năm tù giam, thay vì 1 năm tù giam như quy định hiện hành.

Indonesia cảnh báo nguy cơ động đất lớn và sóng thần

Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG) đã ghi nhận sự gia tăng các hoạt động địa chấn ở khu vực phía Nam của tỉnh Đông Java trong 5 năm qua. Điều này có thể kích hoạt nguy cơ xảy ra một trận động đất lớn hoặc thậm chí là sóng thần.

Lở tuyết tại Afghanistan khiến ít nhất 14 người tử vong

Giới chức Afghanistan ngày 5/3 thông báo ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong vụ lở tuyết xảy ra tại một mỏ vàng ở vùng núi phía Bắc nước này.

Trao đổi với báo giới, người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa của tỉnh Badakhshan - ông Farid Nekfar, cho biết đến nay 12 thi thể nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường vụ sạt lở.

Australia duy trì cảnh báo sóng thần đến chiều 5/3

Australia đã ban bố cảnh báo sóng thần ở đảo Norfolk sau khi xảy ra hàng loạt trận động đất mạnh ở khu vực phía Đông Bắc New Zealand. Cảnh báo này sẽ duy trì đến chiều 5/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/3: Anh lại phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn gốc