Tin vắn thế giới ngày 5/4: Cựu Thái tử Jordan bị cáo buộc "cấu kết với nước ngoài"

Bạch Dương| 05/04/2021 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ khuyến khích người dân tiêm chủng vaccine; Jordan cáo buộc cựu Thái tử 'cấu kết với nước ngoài'; Tây Ban Nha đón em bé sơ sinh đầu tiên có 'lá chắn' virus SARS-CoV-2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ khuyến khích người dân tiêm chủng vaccine

Nhân ngày Lễ Phục sinh 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ Nhất phu nhân Jill Biden đã chia sẻ những lời chúc tốt đẹp, đồng thời khuyến khích người dân Mỹ tiêm phòng vaccine COVID-19 như một nghĩa vụ đạo đức.

Ông cũng khẳng định chủng ngừa và khuyến khích các cộng đồng tiêm chủng sẽ không chỉ giúp đánh bại virus SARS-CoV-2 mà còn có thể đẩy nhanh ngày mà người dân Mỹ có thể cùng nhau kỷ niệm các ngày lễ.

joe-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Iran loại trừ đối thoại trực tiếp lẫn gián tiếp với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân

Tehran đã phủ nhận những thông tin về cuộc đàm phán “trực tiếp hoặc gián tiếp” với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân Iran tại cuộc gặp sắp tới ở Vienna, Áo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araghchi chia sẻ với mạng tin News Network của nước này ngày 4/4 đãtái khẳng định quan điểm của Tehran về quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, yêu cầu buộc Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận mà Iran cho là phi pháp.

Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Mỹ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Ngày 4/4, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình, Thủ tướng Suga cam kết sẽ đưa Nhật Bản tiến tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Ông khẳng định: "Tôi sẽ tham gia vào nỗ lực chung với Mỹ".

LHQ khuyến nghị áp dụng cơ chế giảm nợ cho các nước thu nhập thấp và trung bình

Ngày 3/4, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khuyến nghị áp dụng các cơ chế để giảm bớt các khoản nợ công, vốn đang trầm trọng thêm do đại dịch COVID-19, cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó bao gồm 14 nước thuộc khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Jordan cáo buộc cựu Thái tử 'cấu kết với nước ngoài'

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Jordan Ayman Al Safadi ngày 4/4 đã cáo buộc Hoàng thân Hamza bin al Hussein - cựu Thái tử nước này, đã câu kết với lực lượng nước ngoài nhằm mục đích khiến tình hình trong nước trở nên bất ổn.

Phát biểu trong họp báo, Phó Thủ tướng Al Safadi cho biết các cơ quan hữu quan đã tiến hành điều tra trong thời gian dài về những hành động của Hoàng thân Hamza và nhiều đối tượng khác âm mưu gây bất ổn và mất an ninh tại Jordan. Cũng theo Phó Thủ tướng Al Safadi, Hoàng gia Jordan đã quyết định nói chuyện trực tiếp với hoàng thân Hamza để giải quyết vấn đề trong khuôn khổ nội bộ hoàng gia.

Cựu Thái tử Jordan bị yêu cầu chấm dứt các hành động làm suy yếu an ninh quốc gia

Ngày 3/4, quân đội Jordan cho biết nhà chức trách nước này đã yêu cầu cựu Thái tử Hamza bin Hussein - người em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, ngừng các hành động có thể bị lợi dụng làm suy yếu "an ninh và sự ổn định" của đất nước.

thai-tu-jordan-040421.jpg
Cựu Thái tử Jordan Hamza bin Hussein. Ảnh: AFP

Giáo hoàng Francis hy vọng về sự hồi sinh sau đại dịch COVID-19

Ngày 3/4, Giáo hoàng Francis đã chủ trì lễ vọng Phục sinh tại thánh đường St.Peter, trong đó ông bày tỏ hy vọng thời khắc đen tối của đại dịch COVID-19 sẽ qua đi và mọi người có thể tận hưởng lại "vẻ đẹp của cuộc sống mỗi ngày".

Niger: Tổng thống đắc cử Bazoum bổ nhiệm Thủ tướng mới

Trong một sắc lệnh được công bố trên truyền hình quốc gia Niger ngày 3/4, Tổng thống đắc cử nước này Mohamed Bazoum đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Ouhoumoudou Mahamadou làm Thủ tướng.

Nhiều chuyên gia trẻ ở Italy được tiêm vaccine trước người già gây bất bình

Những người trên 80 tuổi ở vùng Tuscany, Italy, đang vô cùng phẫn nộ khi các luật sư, thẩm phán, giáo sư và các chuyên gia trẻ tuổi khác được tiêm vaccine COVID-19 trước họ, bất chấp cam kết ưu tiên tiêm phòng cho những người cao tuổi nhất của chính phủ nước này.

Thủ đô Campuchia đóng cửa chợ đầu mối

Ngày 4/4, chính quyền thủ đô Phnom Penh (Campuchia) đã ra chỉ thị đóng cửa 14 ngày đối với chợ Orussey, một trong những chợ đầu mối lớn ở thành phố, bắt đầu từ tối 3/4 để phòng dịch COVID-19 lây lan.

Tây Ban Nha đón em bé sơ sinh đầu tiên có 'lá chắn' virus SARS-CoV-2

Tây Ban Nha vừa đón em bé sơ sinh đầu tiên ở nước này có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 sau khi người mẹ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Bé trai chào đời vào tuần trước trên đảo Ibiza.

Hơn 160 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết tính đến sáng 3/4 (giờ địa phương), đã có 161.688.422 liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm tại nước này.

Pháp hạ dự báo tăng trưởng do COVID-19 tái bùng phát

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết, Chính phủ nước này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 từ mức 6% trước đó xuống còn 5%, trong bối cảnh nước Pháp tiến hành đợt phong tỏa lần thứ ba để hạn chế sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Mỹ triển khai binh sĩ trang bị vũ khí tới căn cứ bên trong giếng dầu Syria

Một đoàn xe quân sự của Mỹ mang theo thiết bị hậu cần và đạn dược đã được phát hiện vào ngày 2/4 đang tiến về một căn cứ quân sự của Mỹ bên trong mỏ dầu dầu Kuniko ở tỉnh Deir Ez-Zor (Syria).

Ít nhất 22 nhân viên an ninh Ấn Độ thiệt mạng do bị phiến quân phục kích

Trưa 3/4, hàng trăm phiến quân Naxalite đã phục kích các nhân viên an ninh đang triển khai một chiến dịch truy quét đặc biệt ở bang Chhattisgarh, miền Trung Ấn Độ, khiến ít nhất 22 nhân viên an ninh thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Indonesia: Tàu hàng đâm tàu cá, 17 ngư dân mất tích

Các thợ lặn đang tìm kiếm 17 ngư dân ở vùng biển Java được cho là mất tích sau khi một chiếc tàu cá bị lật.

Người phát ngôn Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn Indonesia Yusuf Latif ngày 4/4 cho biết, đã xảy ra một vụ va chạm giữa tàu hàng và một tàu cá ở ngoài khơi đảo Java tối ngày 3/4 (giờ địa phương), làm 17 người mất tích.

Bạo loạn bùng phát tại thành phố Belfast (Anh)

Ngày 3/4, cảnh sát địa phương cho biết 8 người đã bị bắt và 15 cảnh sát đã bị thương vào đêm 2/4 (giờ địa phương) liên quan đến các vụ bạo động đường phố ở thủ đô Belfast của Bắc Ireland.

Quân đội Somalia đập tan vụ tấn công của phiến quân al-Shabaab tại miền Nam

Ngày 3/4, Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) xác nhận đã tiêu diệt hơn 85 tay súng thuộc lực lượng al-Shabaab và làm bị thương 10 tên trong một vụ tấn công bất thành do lực lượng này thực hiện rạng sáng cùng ngày nhằm vào 2 căn cứ quân sự tại miền Nam.

Chìm tàu đánh cá ở Trung Quốc khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Trung tâm tìm kiếm và cứu hộ tỉnh Chiết Giang cho biết, vào khoảng 4h28 sáng 4/4, trung tâm tiếp nhận thông tin về việc một chiếc tàu đăng ký tại tỉnh Giang Tô lân cận bị lật ở vùng biển phía Đông cảng Ninh Ba Chu Sơn, trên tàu có khoảng 20 người. Lực lượng cứu hộ tìm thấy 16 người, trong đó có 12 người đã tử vong.

Cảnh sát Hong Kong thu giữ lượng cocaine kỷ lục

Ngày 4/4, cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã thu giữ 700 kg cocaine có trị giá khoảng 930 triệu HKD (119 triệu USD). Đây là lượng cocaine bị thu giữ nhiều nhất trong gần 10 năm qua tại vùng lãnh thổ này.

Vụ tai nạn tàu tại Đài Loan, Trung Quốc: Lãnh đạo ngành giao thông cam kết chịu trách nhiệm

Ngày 4/4, người đứng đầu cơ quan giao thông vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết sẽ chịu trách nhiệm trong vụ tàu trật đường ray khiến trên 50 người thiệt mạng xảy ra 2 ngày trước đó.

Số người thiệt mạng vì lũ quét và sạt lở đất Indonesia tăng mạnh

Theo lực lượng cứu hộ, số người thiệt mạng do lũ quét và sạt lở đất xảy ra sáng 4/4 tại đảo Flores ở cực Đông của Indonesia hiện đã tăng lên 44 người.

Người phát ngôn Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia (NDMA) Raditya Jati xác nhận 44 người đã thiệt mạng trong khi 9 người khác bị thương. NDMA lo ngại con số thương vong sẽ tiếp tục tăng vì còn rất nhiều người bị vùi lấp.

Xe tải đâm xe buýt ở Trung Quốc, ít nhất 11 người thiệt mạng

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra sáng 4/4 tại tỉnh Giang Tô của Trung Quốc.

Porsche thu hồi hàng trăm xe sang tại Trung Quốc

Trong một thông báo trên website của mình, Tổng cục quản lý thị trường Trung Quốc cho biết hãng xe Porsche (China) Motors Ltd sẽ thu hồi 257 xe nhập khẩu ở thị trường nước này do một lỗi thiết kế.

Đợt thu hồi trên sẽ bắt đầu từ ngày 26/4. Các xe bị thu hồi thuộc những dòng 911, Boxster, Cayman và Taycan của Porsche sản xuất trong giai đoạn từ 14/10/2020 đến 23/12/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/4: Cựu Thái tử Jordan bị cáo buộc "cấu kết với nước ngoài"