Tin vắn thế giới ngày 4/8: Philippines tìm thấy mảnh vỡ liên quan tới tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc

Bạch D| 04/08/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO; Trung Quốc đại lục tạm dừng nhập khẩu hoa quả và cá từ vùng lãnh thổ Đài Loan; Philippines tìm thấy mảnh vỡ liên quan tới tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 3/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật phê chuẩn việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, qua đó ủng hộ mạnh mẽ cho việc mở rộng liên minh gồm 30 thành viên này.

Cụ thể, với 95 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã nhất trí ủng hộ việc phê chuẩn 2 văn kiện gia nhập NATO của 2 quốc gia Bắc Âu.

thuong_vien_my_bo_phieu_ung_ho_phan_lan_va_thuy_dien_gia_nhap_nato.jpg
30 thành viên của NATO đã ký nghị định thư kết nạp 2 quốc gia Bắc Âu vào tháng trước

Thụy Sĩ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Ngày 3/8, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine, tiếp sau các biện pháp mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) đối với vàng và các sản phẩm vàng.

Thông báo của Chính phủ Thụy Sĩ cho biết các biện pháp trừng phạt mới chủ yếu liên quan đến lệnh cấm mua, nhập khẩu hoặc vận chuyển vàng và các sản phẩm vàng từ Nga. Các dịch vụ liên quan đến những hàng hóa này cũng bị cấm. Ngoài ra, Chính phủ Thụy Sĩ cũng thông báo đã đóng băng tài sản của ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank, cũng như cấm ngân hàng này cung cấp vốn, nguồn lực kinh tế hoặc dịch vụ kỹ thuật.

Trung Quốc đại lục tạm dừng nhập khẩu hoa quả và cá từ vùng lãnh thổ Đài Loan

Ngày 3/8, Tổng Cục hải quan Trung Quốc (GAC) thông báo Trung Quốc đại lục sẽ tạm ngừng nhập khẩu các loại trái cây thuộc họ cam quýt và 2 loại sản phẩm từ cá từ vùng lãnh thổ Đài Loan của nước này.

Trong thông báo, GAC nêu rõ sẽ đình chỉ việc nhập khẩu những loại trái cây họ cam quýt như bưởi, chanh và cam, cũng như cá hố ướp lạnh và cá sòng đông lạnh từ Đài Loan. Trung Quốc đại lục sẽ tạm dừng kê khai hải quan đối với nhưng sản phẩm trên kể từ ngày 3/8.

Khủng hoảng ở Iraq: LHQ ra kêu gọi khẩn, lãnh đạo khối Shi'ite yêu cầu giải tán Quốc hội

Phái bộ Liên hợp quốc hỗ trợ cho Iraq (UNAMI) ngày 3/8 kêu gọi giới lãnh đạo quốc gia này nên đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và chấm dứt thế bế tắc chính trị vốn kéo dài khiến tình hình đất nước đang ngày càng căng thẳng.

Cùng ngày, giáo sĩ Moqtada al-Sadr, lãnh đạo quyền lực khối Shi'ite giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hồi tháng 10/2021 đã yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử lại. Ông al-Sadr đã kêu gọi “một tiến trình cách mạng và hòa bình, sau đó giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử dân chủ sớm”.

Đảng Bảo thủ tăng cường bảo mật cho cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Anh

Ngày 3/8, đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh thông báo sẽ tăng cường bảo mật cho tiến trình bỏ phiếu bầu ra lãnh đạo mới của đảng, đồng thời cũng là Thủ tướng tiếp theo của nước này, thay thế Thủ tướng Boris Johnson.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) đề xuất đảng Bảo thủ nên cân nhắc các biện pháp bảo mật cho công tác bỏ phiếu trực tuyến.

Azerbaijan mở ‘Chiến dịch Báo thù’ nhằm phi quân sự hóa khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh

Hãng tin RT (Nga) cho biết Bộ Quốc phòng Azerbaijan ngày 3/8 tuyên bố nước này mở “Chiến dịch Báo thù” (Operation Revenge) tại vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh trong bối cảnh căng thẳng mới nhất có dấu hiệu leo thang giữa hai nước.

Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh việc “phi quân sự hóa” khu vực Nagorno-Karabakh là “điều đương nhiên bắt buộc”. Baku nhắc lại tuyên bố rằng sự hiện diện của binh sĩ Armenia và các nhóm vũ trang bất hợp pháp tại “các vùng lãnh thổ Azerbaijan” vẫn là một mối đe dọa.

armenia-xungdot.jpg
Thành viên các nhóm vũ trang bị Baku cáo buộc là 'bất hợp pháp' hiện diện tại khu vực giới tuyến ở Nagorno-Karabakh tháng 4/2015.

Thủ tướng Peru bất ngờ từ chức

Ngày 3/8, Thủ tướng Peru Anibal Torres đã bất ngờ thông báo từ chức. Trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Torres cho biết đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Pedro Castillo vì "lý do cá nhân".

OPEC+ nhất trí tăng nhẹ sản lượng dầu mỏ

Ngày 3/8, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã khai mạc hội nghị về chiến lược sản lượng, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vận động Arab Saudi tăng sản lượng để kiềm chế giá "vàng đen" ngày càng tăng vọt.

Theo tuyên bố được đưa ra tại hội nghị trực tuyến, bộ trưởng các nước thuộc OPEC+ đã nhất trí tăng nhẹ sản lượng dầu mỏ thêm 100.000 thùng/ngày từ tháng 9 tới. Con số này thấp hơn nhiều so với những lần tăng trước đó.

Myanmar đề xuất chuyển Đại sứ quán Nga đến Naypyidaw

Đại sứ quán Nga tại Myanmar có khả năng sẽ chuyển từ thành phố Yangon đến thủ đô mới của đất nước này là Naypyidaw. Hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết đó lời đề xuất của Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 3/8 khi ông đang có chuyến thăm Myanmar.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về chăm sóc y tế miễn phí cho cựu binh

Ngày 2/8, các thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm bảo vệ quyền lợi của các cựu binh từng tiếp xúc với khí thải độc hại do hoạt động đốt rác trong quân đội.

Với 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống, dự luật PACT đã tăng cơ hội chăm sóc y tế miễn phí và đảm bảo rằng các trường hợp cựu binh mắc một số bệnh hô hấp và ung thư được nhận trợ cấp tàn tật mà không cần phải chứng minh rằng họ đã phải tiếp xúc với các hố rác độc hại.

Giới chuyên gia Nhật Bản đề nghị coi dịch COVID-19 như cúm mùa

Các chuyên gia y tế và kinh tế Nhật Bản vừa kêu gọi Chính phủ nước này đưa dịch COVID-19 vào nhóm 5 trong danh sách các bệnh truyền nhiễm, tức là ngang với cúm mùa, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện và trung tâm y tế công cộng.

Trong bản đề xuất dài 19 trang, nhóm chuyên gia, trong đó có ông Shigeru Omi - Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó với dịch COVID-19, cũng thúc giục chính phủ áp dụng cách tiếp cận linh hoạt với dịch COVID-19 như dừng truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và cho phép các phòng khám chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, các bệnh nhân COVID-19 sẽ không cần phải nhập viện ngay cả khi các bệnh viện vẫn còn giường trống và những người mắc COVID-19 không bắt buộc phải ở nhà.

Mức độ mất khứu giác giúp dự báo chứng suy giảm trí nhớ hậu COVID-19

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Argentina, mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất khứu giác sau khi mắc COVID-19 có thể là yếu tố dự báo sự suy giảm trí nhớ về lâu dài, hơn là mức độ nặng của bệnh COVID-19 nói chung.

Nghiên cứu trên được công bố tại Hội nghị Hiệp hội quốc tế về Alzheimer 2022, dưới hình thức trực tuyến ngày 31/7 tại San Diego (Argentina).

Guatemala ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 3/8, Bộ Y tế và An sinh Xã hội Guatemala (MSPAS) xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này là một người đàn ông 31 tuổi. MSPAS cho biết bệnh nhân nói trên hiện chưa cần nhập viện và đang được theo dõi tại nhà.

Guatemala cũng đang theo dõi ba trường hợp nghi nhiễm đậu mùa khỉ và cảnh báo các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế công và tư chú ý quy trình ứng phó bệnh dịch và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng trong trường hợp phát hiện bất thường.

Thái Lan phát hiện thêm ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 3/8, nhà chức trách Thái Lan công bố trường hợp thứ 3 mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này. Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh - Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, cho biết bệnh nhân là một nam du khách 25 tuổi người Đức, đến Phuket du lịch từ hôm 18/7. Người này bị cho là đã nhiễm virus ở một quốc gia khác, trước khi đến Thái Lan, vì thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ là 21 ngày.

Vùng Sừng châu Phi thành tâm điểm về nạn đói, mất an ninh lương thực đe dọa 80 triệu người

WHO ước tính rằng có hơn 80 triệu người ở 7 quốc gia trong khu vực bao gồm Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda đang trong tình trạng mất an ninh lương thực, trong đó hơn 37,5 triệu người được xếp ở Giai đoạn 3 của IPC, giai đoạn khủng hoảng mà mọi người cần bán tài sản của họ để nuôi sống bản thân và gia đình họ, và nơi sự suy dinh dưỡng diễn ra tràn lan. Để thực hiện việc hỗ trợ khẩn cấp, WHO đã kêu gọi quyên góp 123,7 triệu USD.

Tiểu bang ở Mỹ tính phôi thai sống là đối tượng phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh

Sở thuế bang Georgia (Mỹ) ngày 1/8 thông báo người lao động Mỹ có thể liệt kê phôi thai có nhịp tim làm đối tượng được giảm trừ gia cảnh khi đóng thuế thu nhập cá nhân.

Theo đài Sputnik, quyết định được đưa ra sau khi một tòa án liên bang cho phép "luật nhịp tim" của Georgia phản đối việc phá thai có hiệu lực.

Tấn công bằng dao tại nhà trẻ ở Trung Quốc, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao xảy ra ngày 3/8 tại một nhà trẻ ở tỉnh Giang Tây, Đông Nam Trung Quốc.

Philippines tìm thấy mảnh vỡ liên quan tới tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc

Ngày 3/8, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết đã thu hồi được mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh (Long March) 5B mà Trung Quốc phóng vào tháng trước.

Lực lượng trên cho biết mảnh vỡ này là một tấm kim loại rách mang cờ Trung Quốc và một số ký tự, được ngư dân Philippines tìm thấy trôi dạt ngoài khơi đảo Mindoro, miền Tây nước này vào ngày 2/8. Mảnh vỡ có kích thước dài khoảng 3m, rộng 2m và nặng khoảng 100 kg. Tuy nhiên, Cơ quan Vũ trụ Philippines cho biết mảnh vỡ không thuộc thành phần của tên lửa Trường Chinh 5B đã quay trở lại bầu khí quyển vào sáng sớm 31/7.

truong-chinh.jpg
Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc.

Báo động ô nhiễm rác thải nhựa tại các vùng biển ngoài khơi Australia

Các nhà nghiên cứu của Đại học James Cook (Australia) hợp tác với Viện Khoa học hàng hải (AIMS) tiến hành nghiên cứu trong 3 năm. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environmental Pollution ngày 3/8

Sau khi đánh giá 66 mẫu nước biển ngoài khơi vùng biển Đông Bắc Australia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhựa tại tất cả các tầng của đại dương, bao gồm cả rạn san hô Great Barrier, dẫn đến nguy cơ lâu dài đối với rạn san hô Great Barrier và xu hướng đa dạng sinh học tại đây.

Núi lửa phun trào gần thủ đô của Iceland

Ngày 3/8, Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) thông báo một ngọn núi lửa đã phun trào ở khu vực gần thủ đô Reykjavik.

Theo IMO, vụ phun trào bắt đầu ở thung lũng Meradalir, cách Stora Hrut khoảng 1,5 km về phía Bắc. Khu vực núi lửa phun trào cách thủ đô Reykjavik khoảng 40 km và cách không xa khu vực núi lửa Mount Fagradalsfjall đã phun trào hồi năm ngoái trong suốt 6 tháng, từ tháng 3 đến tháng 9/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/8: Philippines tìm thấy mảnh vỡ liên quan tới tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc