Tin vắn thế giới ngày 2/8: Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan

Bạch Dương| 02/08/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan; Ông Haitham Al-Ghais chính thức trở thành Tổng Thư ký OPEC; Nghị sĩ Nga đề xuất cấm công dân ‘các nước không thân thiện' nhận nuôi trẻ em Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan

Ngày 1/8, truyền thông Mỹ dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, đã bị tiêu diệt tại nhà riêng ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong một trận không kích bằng máy bay không người lái hôm 30/7 do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành.

Chính phủ Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận cái chết của al-Zawahiri. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu vào 6h30 sáng 2/8 (theo giờ Việt Nam) về "một chiến dịch chống khủng bố thắng lợi".

thu-linh-2822.jpg
Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

Nga mở rộng danh sách trừng phạt công dân Anh

Ngày 1/8, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã mở rộng danh sách trừng phạt công dân Anh, khi đưa thêm 39 chính trị gia, doanh nhân và nhà báo vào danh sách.

Thông báo nêu rõ danh sách trừng phạt mở rộng gồm một số chính trị gia, doanh nhân và nhà báo Anh, những người mà Nga cho là liên quan đến chính sách thù địch của London đối với Moskva. Trong số những người trong danh sách có lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer, cựu Thủ tướng Anh David Cameron. Ngoài ra, Văn phòng Tổng công tố Nga cũng tuyên bố Quỹ Calvert 22, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London (Anh), là tổ chức không được hoan nghênh.

Anh nới lỏng lệnh trừng phạt Nga

Anh đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Nga, cho phép các công ty cung cấp bảo hiểm và tái bảo hiểm cho máy bay, tàu thủy và các phụ tùng cho thực thể có liên kết với Nga.

Theo kênh truyền hình RT, sửa đổi trên nằm trong quy định hướng dẫn “Giấy phép Thương mại Chung Các biện pháp trừng phạt đối với Nga – Tàu” và đã được Bộ Thương mại Quốc tế Anh công bố ngày 1/8.

Mỹ muốn cùng Nga, Trung Quốc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân

Trong một tuyên bố đưa ra trước thềm phiên khai mạc hội nghị các nước tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) được tổ chức tại trụ sở LHQ ở New York, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẵn sàng thảo luận với Nga về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới để thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START, hay còn gọi là START 3) và yêu cầu Moscow phải chứng tỏ sự sẵn sàng phối hợp.

Ông Haitham Al-Ghais chính thức trở thành Tổng Thư ký OPEC

Ngày 1/8, ông Haitham Al-Ghais, người Kuwait, đã chính thức trở thành Tổng Thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), thay cho người tiền nhiệm Mohammad Barkindo đã qua đời vào đầu tháng 7.

Ông Al-Ghais đã được chỉ định giữ chức Tổng Thư ký OPEC vào tháng 1 năm nay. Dự kiến nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài trong 3 năm.

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odessa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odessa vào lúc 5h30 GMT ngày 1/8 (12h30 giờ Việt Nam cùng ngày).

Theo thông báo của bộ trên, tàu chở hàng Razoni mang cờ Sierra Leone chở ngô sẽ đến Liban. Bộ này cho biết thêm các tàu hộ tống khác cũng sẽ đi theo hành lang hàng hải đã được vạch sẵn trước đó vì các thủ tục liên quan đã được hoàn tất.  

Nghị sĩ Nga đề xuất cấm công dân ‘các nước không thân thiện' nhận nuôi trẻ em Nga

Ngày 1/8, các nghị sĩ Nga đã trình một dự luật lên Hạ viện, đề xuất cấm công dân "các quốc gia không thân thiện" nhận trẻ em Nga làm con nuôi.

Danh sách các quốc gia không thân thiện với Nga đã dài hơn sau khi nhiều nước áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2. Các nước này hiện gồm Mỹ, Anh, tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

treem1822.jpg
Trẻ em mồ côi ở Ust-Izhora, ngoại ô St Petersburg, Nga. Ảnh: AP

Italy: Ngoại trưởng Luigi Di Maio thành lập đảng mới

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã giới thiệu đảng mới của ông mang tên Impegno Civico (IC - Cam kết dân sự), sẽ ra mắt lần đầu tiên trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 25/9 tới.

Biểu tượng của IC có hình con ong và Ngoại trưởng Di Maio cho biết IC chọn biểu tượng này là do muốn tập trung vào “môi trường và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Kuwait thành lập chính phủ mới

Ngày 1/8, Kuwait đã thông báo thành lập nội các mới gồm 12 thành viên dưới quyền lãnh đạo của Thủ tướng Ahmad Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah.

Trung tâm Truyền thông Chính phủ Kuwait dẫn sắc lệnh hoàng gia cho biết, ông Talal Al-Ahmad Al-Sabah được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Một Phó Thủ tướng khác là Muhammad Al-Faris, ông đồng thời kiêm nhiệm Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Quốc vụ khanh Văn phòng Nội các. Ông Abdul Wahab al-Rasheed được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và đầu tư. Ông Ahmed Nasser Al-Sabah được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

Mỹ Latinh thụt lùi trong cuộc chiến chống HIV/AIDS

Chương trình LHQ về HIV và AIDS (UNAIDS) mới đây cảnh báo Mỹ Latinh đang trải qua khủng hoảng trong việc ngăn ngừa và đánh mất vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống HIV/AIDS.

Theo UNAIDS, khu vực này đang hứng chịu cuộc “khủng hoảng ngăn ngừa” do không đưa ra được các quyết định chính trị có liên quan, cũng như thiếu đầu tư vào các công cụ đã được chứng minh hiệu quả trong vấn đề này, trong đó có bảo đảm tiếp cận giáo dục giới tính và áp dụng các công nghệ mới như thuốc hay các phương pháp phòng ngừa.

Bỉ mở rộng tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ cho các nhóm ưu tiên

Ngày 1/8, Bộ trưởng Y tế liên bang, Yves Van Laethem, thành viên của Hội đồng Y tế cấp cao Bỉ cho biết tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ sẽ được mở rộng trong tuần này cho bốn nhóm ưu tiên: đồng tính luyến ái hoặc chuyển giới, đồng tính luyến ái nam mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc mang virus HIV, hoặc dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm virus trong quan hệ tình dục.

Malaysia đưa ra 6 biện pháp ngăn chặn số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng

Trước sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, Giáo sư Ravichandran Manickam - Giám đốc Trung tâm phát triển vaccine và cũng là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Malaysia - đã đưa ra 6 biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Giáo sư Manickam nhấn mạnh điều đầu tiên là cần luôn cảnh giác trước nguy cơ bị lây nhiễm. Điều này đòi hỏi người dân phải luôn đeo khẩu trang tại không gian hẹp; sử dụng chất sát khuẩn tay hoặc rửa tay thường xuyên và tuân theo các quy trình vận hành tiêu chuẩn; tự xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nếu có những triệu chứng nghi ngờ. Người dân cần nhớ quy trình: xét nghiệm, báo cáo, cách ly và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế nếu có các triệu chứng mắc COVID-19.

60% người dân Singapore có thể đã mắc COVID-19

Ngày 1/8, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết Chính phủ Singapore ước tính khoảng 60% người dân nước này có thể đã mắc COVID-19.

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Ong Ye King cho biết với con số trên, không có nghĩa là Singapore hiện đã "miễn dịch cộng đồng" vì các nhà khoa học trên thế giới nhận định rằng không thể đạt được miễn dịch cộng đồng do virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục biến đổi, tránh được vaccine và hệ miễn dịch.

Bắc Kinh lên án các lớp học thêm tiền tiểu học

Chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) đã yêu cầu hai cơ sở dạy thêm dừng ngay hoạt động dạy đánh vần, luyện chữ, toán và tiếng Anh trong các trường mầm non và hoàn trả học phí cho các gia đình.

Một loạt thành phố trên khắp Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, đã phát động và tăng cường thanh tra để truy quét các hành vi vi phạm đào tạo các môn học dưới mọi hình thức, với nhiều trường hợp vi phạm chính sách đã được công bố và chịu hình phạt.

Pakistan thu giữ hơn 2 tấn ma túy

Theo giới chức Pakistan ngày 1/8, trong 24 giờ qua, Lực lượng Chống ma túy (ANF) nước này đã tiến hành các chiến dịch tại nhiều khu vực trên cả nước, tịch thu hơn 2 tấn ma túy và bắt giữ 3 nghi phạm.

Người phát ngôn của ANF cho biết lực lượng này đã tiến hành chiến dịch truy quét tại huyện Pishin, thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan và thu giữ 1,3 tấn cần sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/8: Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan