Tin vắn thế giới ngày 3/8: Tòa án tối cao Nga coi tiểu đoàn Azov ở Ukraine là tổ chức khủng bố

Bạch Dương| 03/08/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án tối cao Nga coi tiểu đoàn Azov ở Ukraine là tổ chức khủng bố; Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố gia tăng sau cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda; Đề xuất đưa hà mã vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án tối cao Nga coi tiểu đoàn Azov ở Ukraine là tổ chức khủng bố

Tòa án tối cao Nga đã chỉ định tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Azov của Ukraine là tổ chức khủng bố và coi các hoạt động của tiểu đoàn này là vi phạm pháp luật ở Nga.

Theo hãng thông tấn TASS ngày 2/8, thẩm phán Tòa án tối cao Nga đã đọc quyết định nói rõ phán quyết là “để đáp ứng kiến nghị hành chính của tổng công tố viên và coi đơn vị bán quân sự Azov của Ukraine là một tổ chức khủng bố, cấm các hoạt động của tiểu đoàn này trên lãnh thổ Liên bang Nga”.

azov2822.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Malaysia và Mỹ cam kết hợp tác vì thịnh vượng kinh tế và an ninh

Ngày 2/8, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định hai nước đánh giá cao quan hệ song phương lâu đời và sẽ tiếp tục hợp tác vì sự thịnh vượng kinh tế và an ninh.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia (Bernama) đưa tin trong bữa ăn trưa kết hợp làm việc, ông Ismail Sabri đã khẳng định Malaysia và Mỹ có quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực từ hợp tác bao gồm kinh tế, đầu tư, y tế và quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh Mỹ là đối tác quan trọng của Malaysia.

Sri Lanka mở lại các cơ quan chính phủ vào thứ 6 hằng tuần

Ngày 2/8, Nội các Sri Lanka thông báo hủy bỏ thông tư về việc cho phép các nhân viên công vụ nghỉ làm vào mỗi thứ 6 hằng tuần.

Trong diễn biến cùng ngày, Chính phủ Sri Lanka đã đưa ra ưu đãi, theo đó cho phép người dân của quốc gia Nam Á này đang làm việc, lao động tại nước ngoài được mua xe điện miễn thuế nhằm khuyến khích họ gửi tiền về nước cũng như nhằm tăng nguồn dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt.

Kuwait chính thức giải tán Quốc hội

Theo hãng thông tấn KUNA, Kuwait đã chính thức giải tán Quốc hội theo một sắc lệnh công bố ngày 2/8 trong bối cảnh Thái tử quốc gia Arab vùng Vịnh này phải giải quyết bất đồng giữa chính phủ và Quốc hội được bầu - cơ quan lập pháp đã cản trở cải cách tài chính của chính phủ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Trong tuyên bố mới nhất vào tối 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là động thái vi phạm hoàn toàn chính sách "Một Trung Quốc".

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố ngay sau khi máy bay chở phái đoàn Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dẫn đầu hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc).

0208-nancy.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang có chuyến công du châu Á. Ảnh: AP

Các doanh nghiệp Nhật mất khoảng 1,7 tỷ USD đầu tư vào dự án Sakhalin-2 của Nga

Theo Bloomberg, các tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Mitsui và Mitsubishi đã mất tổng cộng khoảng 1,7 tỷ USD vốn đầu tư vào dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Sakhalin-2 của Nga, mà theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, đang được chuyển giao cho nhà nước Nga quản lý.

Khoản tiền đầu tư của Mitsui là 136,6 tỷ yen (1,1 tỷ USD) và Mitsubishi - 81 tỷ yen (610 triệu USD). Cả hai công ty đều sở hữu 22,5% cổ phần trong dự án.

Chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Ukraine tới vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến hàng ngũ cốc chính thức đầu tiên của Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở nước này đã tới lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/8.

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leon dự kiến sẽ thông qua kiểm tra ngày 3/8 ở gần Istanbul trước khi đưa 26.000 tấn ngô nói trên tới Tripoli của Liban. Thành phần của đội kiểm tra có cả các quan chức Nga và Ukraine.

Tuabin của Dòng chảy phương Bắc 1 vẫn đang ở Đức

Kênh truyền hình NTV của Đức ngày 2/8 cho hay tuabin phục vụ hoạt động đầy đủ công suất của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 vẫn đang ở Đức.

Kênh này cho biết, ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ đến thăm địa điểm sản xuất của Siemens Energy ở thành phố Mulheim an der Ruhr, nơi ông Scholz dự kiến sẽ kiểm tra tuabin của Dòng chảy phương Bắc 1.

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố gia tăng sau cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/8 đã cảnh báo nguy cơ những phần tử ủng hộ mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda gia tăng hoạt động tấn công nhằm vào các cơ sở và công dân Mỹ sau khi thủ lĩnh nhóm này là Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt trong trận không kích bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Afghanistan.

Bản Cập nhật cảnh báo toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh "sau cái chết của al-Zawahiri, những người ủng hộ al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố liên quan, có thể tìm cách tấn công các cơ sở, nhân viên hoặc công dân Mỹ".

Các bên tại Yemen cam kết thúc đẩy đàm phán thỏa thuận ngừng bắn mở rộng

Đặc phái viên LHQvề Yemen, ông Hans Grundberg ngày 2/8 cho biết các phe phái đối địch tại Yemen đã cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán chuyên sâu để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mở rộng, sau khi nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thêm 2 tháng tới ngày 2/10.

Kỷ lục 696 người di cư trái phép qua eo biển Manche trong một ngày

Ngày 2/8, Chính phủ Anh thông báo 696 người di cư đã vượt eo biển Manche sang Anh chỉ trong ngày 1/8, đánh dấu mức cao kỷ lục mới kể từ đầu năm 2022 tới nay.

Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ 696 người di cư đã vượt eo biển Manche trên 14 chiếc thuyền nhỏ. Đây là tổng số người di cư cao nhất trong một ngày kể từ đầu năm tới nay, đồng thời là lần thứ hai số người di cư theo ngày vượt mốc 600 người trong năm 2022.

Rơi trực thăng quân sự tại Pakistan, nhiều sĩ quan cấp cao thiệt mạng

Ngày 2/8, quân đội Pakistan cho biết Trung tướng Sarfraz Ali cùng 5 sĩ quan cấp cao của lực lượng này đã thiệt mạng khi máy bay trực thăng chở họ bị rơi trong quá trình thực hiện chiến dịch cứu trợ lũ lụt ở tỉnh Balochistan.

Nghiên cứu cho thấy thuốc điều trị COVID kéo dài mang lại kết quả khả quan

Trao đổi với báo giới, Giám đốc phụ trách y tế của Axcella Health, Margaret Koziel đã đề cập đến kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thí điểm đối với hiệu quả của thuốc AXA1125 trên 41 bệnh nhân. Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) và kết quả được công bố vào ngày 2/8.

Theo đó, có 3 trong số 21 bệnh nhân được sử dụng thuốc AXA1125 ghi nhận chỉ số mệt mỏi về thể chất đã trở lại mức bình thường sau 28 ngày điều trị. Những người khác được dùng thuốc này cũng báo cáo những cải thiện về thể chất và tinh thần. Kết quả cũng cho thấy thuốc này là an toàn và dung nạp tốt.

Malaysia tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh

Từ ngày 1/8, Chính phủ Malaysia dừng áp dụng quy định xét nghiệm COVID-19 trước khi lên máy bay và xét nghiệm nhanh khi đến sân bay đối với khách nhập cảnh quốc gia này. Theo đó, quy định xét nghiệm COVID-19 trước và sau khi nhập cảnh cũng như những quy định cách ly tại nhà không còn bắt buộc đối với du khách đến Malaysia.

Trường hợp tử vong thứ 3 tại Ghana do virus Marburg

Ngày 2/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã có 1 trẻ nhiễm virus Marburg tử vong tại Ghana. Đây là trường hợp tử vong thứ 3 do virus Marburg tại Ghana kể từ khi quốc gia này ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên vào tháng trước.

Đề xuất đưa hà mã vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất

Không chỉ những con voi đang phải chịu sự săn bắn vô tội vạ của loài người vì những cặp ngà mà giờ đây, những con hà mã cũng đang đứng bên bờ tuyệt chủng.

Trước tình trạng này, 10 nước Tây Phi đã đưa ra đề xuất đưa hà mã vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới, trong bối cảnh quần thể loài động vật này đã bị suy giảm nghiêm trọng do khủng hoảng khí hậu, nạn săn bắn trộm và buôn bán ngà.

ha-ma-020822.jpg
Các nước Tây Phi đề xuất đưa hà mã vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất. Ảnh: Reuters

Nắng nóng gần chạm mức kỷ lục tại Nhật Bản

Nhật Bản ngày 2/8 bất chợt hứng chịu đợt nắng nóng với nhiệt độ lên tới gần mức kỷ lục 40 độ C. Cơ quan khí tượng nước này (JMA) đã phải phát đi cảnh người dân cần thận trọng bảo vệ bản thân khỏi các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Vỡ đê ở Trung Quốc, hàng nghìn người phải sơ tán

Ngày 2/8, giới chức Trung Quốc cho biết hơn 6.000 người đã phải sơ tán sau khi nước sông dâng cao gây vỡ đê tại tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/8: Tòa án tối cao Nga coi tiểu đoàn Azov ở Ukraine là tổ chức khủng bố