Tin vắn thế giới ngày 29/11: Trung Quốc kích hoạt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên chế tạo trong nước

Bạch Dương| 29/11/2020 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại giáo chủ Iran tuyên bố sẽ đáp trả việc nhà khoa học hạt nhân bị ám sát; Lô vaccine COVID đầu tiên của Pfizer được vận chuyển từ châu Âu tới Mỹ; Trung Quốc kích hoạt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên chế tạo trong nước… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden cân nhắc chọn Tướng Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 27/11, phương tiện truyền thông đưa tin ông Joe Biden, người được dự báo sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, đang cân nhắc chọn tướng 4 sao về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Mỹ trừng phạt các công ty của Nga và Trung Quốc liên quan đến Iran

Ngày 27/11, Mỹ thông báo trừng phạt kinh tế 4 công ty của Nga và Trung Quốc mà Washington cho là hỗ trợ Iran phát triển chương trình tên lửa.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố các công ty trên "đã vận chuyển công nghệ và vật liệu nhạy cảm cho chương trình tên lửa của Iran" và sẽ phải chịu các quy định hạn chế về xuất khẩu và nhận viện trợ của Chính phủ Mỹ trong hai năm. Tuyên bố cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp trừng phạt để ngăn cản chương trình tên lửa của Iran.

Đại giáo chủ Iran tuyên bố sẽ đáp trả việc nhà khoa học hạt nhân bị ám sát

Ngày 28/11, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, tuyên bố nước này sẽ đáp trả việc nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, đồng thời khẳng định công trình nghiên cứu của ông Fakhrizadeh sẽ tiếp tục được thực hiện.

iran-ali-khamenei.jpg
Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei

Liên hợp quốc kêu gọi kiềm chế sau vụ nhà khoa học Iran bị sát hại

Ngày 28/11, Liên hợp quốc đã kêu gọi kiềm chế sau khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông liên quan vụ việc nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát.

Anh, EU nối lại đàm phán trực tiếp về thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Ngày 28/11, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã tái khởi động cuộc đàm phán trực tiếp về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, trong nỗ lực cuối cùng nhằm tìm kiếm sự đồng thuận trong bối cảnh chỉ còn 5 tuần nữa là kết thúc giai đoạn chuyển tiếp sau khi Anh đã chính thức rời EU ngày 31/1 năm nay.

LHQ cảnh báo triển vọng đạt giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel - Palestine

Ngày 27/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cảnh báo triển vọng đạt giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine đang "ngày càng xa vời".

Ấn Độ và Anh thảo luận lộ trình phát triển quan hệ song phương đầy tham vọng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tối 27/11 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh Boris Johnson để thảo luận về tương lai mối quan hệ song phương trong 10 năm tới. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, quốc phòng và cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Lô vaccine COVID đầu tiên của Pfizer được vận chuyển từ châu Âu tới Mỹ

Một nguồn thạo tin cho NBC News biết hãng hàng không United Airlines đã chuyển lô hàng vaccine COVID-19 đầu tiên do Pfizer sản xuất trên một chuyến bay thuê cất cánh từ Bỉ.

Dịch COVID-19: Triều Tiên tăng cường công tác kiểm dịch

Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - ngày 28/11 đã đưa tin về những nỗ lực của quân đội nước này nhằm đẩy mạnh công tác giám sát các khu vực ven biển và trách nhiệm của đội ngũ y tế tuyến đầu trong chiến dịch tăng cường phòng, chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Lệnh phong tỏa một phần tại Đức có thể kéo dài đến mùa Xuân 2021

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng các biện pháp phong tỏa một phần đang được áp đặt tại nước này nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến đầu mùa Xuân tới nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát.

Malaysia sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau hết dịch COVID-19

Ngày 28/11, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chấm dứt.

Dỡ bỏ phong tỏa, Ireland chuẩn bị cho một Giáng Sinh đặc biệt

Thủ tướng Ireland, Micheal Martin, mới đây cho biết chính phủ nước này sẽ cho phép các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập thể dục và quán rượu có phục vụ đồ ăn mở cửa trở lại vào tuần tới, đồng thời cho phép đi lại giữa các hạt từ ngày 18/12, để tạo điều kiện cho một Giáng Sinh "khác biệt nhưng đặc biệt".

Trung Quốc kích hoạt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên chế tạo ​trong nước

Trung Quốc đã kích hoạt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên do nước này tự sản xuất, mang tên Hoa Long 1. Đây là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nước phương Tây về an ninh năng lượng và công nghệ có tầm quan trọng sống còn này.

lo-phan-ung-hat-nhan-trung-quoc.jpg
Quá trình xây dựng lò phản ứng Hoa Long 1 do Trung Quốc tự xây dựng. Ảnh: Reuters

Hàng Trung Quốc giá rẻ đe doạ sản phẩm dệt may truyền thống của Nigeria

Những nhà bảo tồn nghệ thuật truyền thống cho biết các phương thức sản xuất hiện đại và hàng giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc đang đe dọa ngành dệt may truyền thống của Nigeria.

Nhiều cảnh sát Pháp bị thương trong các vụ biểu tình bạo lực

Ngày 28/11, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết 37 cảnh sát và hiến binh đã bị thương trong các cuộc biểu tình, đồng thời lên án tình trạng bạo lực mà ông gọi là “không thể chấp nhận được” nhằm vào lực lượng an ninh.

Đánh bom liều chết tại Somalia khiến ít nhất 14 người thương vong

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Mogadishu của Somalia vào tối 27/11.

Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Awi Setiyono, vụ tấn công xảy ra tại làng Lemban Tongoa ở tỉnh Central Sulawesi, do một nhóm gồm 10 tay súng tình nghi liên quan đến khủng bố tiến hành. Ngoài sát hại 4 tín đồ Cơ đốc giáo, nhóm tay súng còn phóng hỏa 7 ngôi nhà, trong đó có một nhà nguyện. Hiện chưa rõ động cơ của các đối tượng này.

Chủng cúm gia cầm mới khiến thiên nga chết hàng loạt tại Anh

Tờ Guardian (Anh) cho biết nhiều con thiên nga tại kênh Ulverston, hạt Cumbria đã tự xoay tròn, chảy máu mũi và chết. Giới chức trách đã phát hiện ít nhất 25 con chim chết tại Worcestershire và 9 con thiên nga chết ở công viên Stanley, Blackpool. Ở Dawlish, Devon cũng có 6 con thiên nga chết vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N8. Cái chết của hàng loạt con thiên nga tại Anh khiến các chuyên gia lo ngại về một chủng cúm gia cầm mới.

Đánh bom liều chết tại Somalia khiến ít nhất 14 người thương vong

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Mogadishu của Somalia vào tối 27/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/11: Trung Quốc kích hoạt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên chế tạo trong nước