Tin vắn thế giới ngày 28/11: Đồng Libra của Facebook có thể phá vỡ hệ thống tài chính châu Âu

Bạch Dương| 28/11/2020 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 3 tiếp tục bác bỏ khiếu nại của Tổng thống Trump; ECB cảnh báo các đồng tiền kỹ thuật số có thể phá vỡ hệ thống tài chính châu Âu; Triều Tiên đóng mọi cửa ngõ vào thủ đô để phòng dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 3 tiếp tục bác bỏ khiếu nại của Tổng thống Trump

Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 3 tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 27/11 đã bảo vệ một phán quyết trước đó về việc bác bỏ một vụ kiện của ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn bang Pennsylvania xác nhận kết quả bầu cử cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng tại bang này.

ECB cảnh báo các đồng tiền kỹ thuật số có thể phá vỡ hệ thống tài chính châu Âu

Việc các tập đoàn công nghệ toàn cầu, trong đó có Facebook, lên kế hoạch phát hành đồng tiền kỹ thuật số có thể phá vỡ hệ thống tài chính của châu Âu. Tuyên bố trên được ông Fabio Panetta, thành viên Ban điều hành ECB, đưa ra ngày 27/11.

Hiện Facebook đang "ấp ủ" tạo ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, gọi là Libra, coi đây là biện pháp giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng trên khắp thế giới, xóa bỏ các khoản phí cao do chuyển tiền xuyên biên giới. Tuy nhiên, kế hoạch này đã làm nổ ra sự tranh cãi, gây quan ngại cho giới lập pháp về việc đồng tiền do tư nhân sở hữu.

libra-facebook.jpg
Facebook đang "ấp ủ" tạo ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, gọi là Libra.

Nỗ lực cuối cùng của EU và Anh nhằm đạt thỏa thuận thương mại

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tới London tối 27/11. Đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh, khi chỉ còn đúng 5 tuần nữa là đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi "quỹ đạo" của EU.

Vấn đề về vùng lãnh thổ Gibraltar gây thêm trở ngại cho tiến trình Brexit

Ngày 26/11, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cảnh báo không còn nhiều thời gian cho Thỏa thuận Brexit giữa Tây Ban Nha và Vương quốc Anh liên quan đến vùng lãnh thổ Gibraltar.

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia

Theo hãng tin AFP (Pháp) và Reuters (Anh), ngày 27/11, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia.

Thái Lan ký thỏa thuận mua 26 triệu liều vaccine của AstraZeneca

Ngày 27/11, Thái Lan đã ký thỏa thuận mua 26 triệu liều vaccine phòng bệnh COVID-19 mà hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh cùng với Đại học Oxford đang phát triển. Đây là thỏa thuận đặt mua vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này.

Nhà phát triển Sputnik V gợi ý kết hợp vaccine Astrazeneca nhằm tăng hiệu quả

Các nhà sáng chế vaccine ngừa COVID-19 của Nga đã gợi ý hãng dược phẩm AstraZeneca nên thử nghiệm kết hợp vaccine của hãng này với Sputnik V để "tăng cường hiệu quả”.

Anh yêu cầu bên thứ ba đánh giá độc lập về vaccine của AstraZeneca

Anh đã yêu cầu Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) thẩm định về vaccine ngừa COVID-19 của công ty AstraZeneca trước khi đưa ra quyết định về cấp phép lưu hành sản phẩm này.

AstraZeneca có thể phải cho thử nghiệm lại vaccine ngừa COVID-19

Hãng Bloomberg News ngày 26/11 dẫn lời ông Pascal Soriot, Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca, cho biết hãng có thể sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm bổ sung nhằm đánh giá lại về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do hãng phát triển.

Vaccine Sputnik V sản xuất tại Ấn Độ

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ Hetero đã nhất trí mỗi năm sản xuất hơn 100 triệu liều vaccine Sputnik V phòng bệnh COVID-19 tại quốc gia Nam Á này. Thông tin trên được công bố ngày 27/11 tại tài khoản Sputnik V trên Twitter.

Triều Tiên đóng mọi cửa ngõ vào thủ đô để phòng dịch COVID-19

Ngày 27/11, các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cấm người và phương tiện ra vào thủ đô Bình Nhưỡng, đồng thời phong tỏa các thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Quyết định này dường như là chỉ thị của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hàn Quốc cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần từ tháng 12/2020

Trước việc sử dụng tràn lan khiến lượng rác thải nhựa tăng nhanh trong giai đoạn dịch COVID-19, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần kể từ tháng 12/2020.

Theo đó, tại những địa phương áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 1, các nhà hàng tuyệt đối không được sử dụng cốc dùng một lần. Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cấp độ 1,5 và 2,5, đồ nhựa dùng một lần cũng bị cấm dùng trừ khi khách hàng yêu cầu. Khi Chính phủ Hàn Quốc ban lệnh giãn cách xã hội ở mức 3, chính quyền địa phương sẽ quyết định về việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

coc-nhua-mot-lan.jpg
Hàn Quốc cấm sử dụng cốc nhựa dùng một lần từ tháng 12/2020. 

Sau 11 tháng miễn nhiễm, Samoa có ca mắc COVID-19 đầu tiên

Quốc đảo Samoa nằm trên Thái Bình Dương xác nhận đã có ca mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên sau gần 11 tháng miễn nhiễm với đại dịch.

Thủ tướng Hàn Quốc cảnh báo khả năng tái bùng phát dịch COVID-19 trên toàn quốc

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố sáng 27/11 cho biết nước này có thêm 569 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 525 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 32.887.

Nhật Bản hủy sự kiện chào mừng năm mới ở Hoàng cung

Ngày 27/11, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản (IHA) thông báo quyết định hủy sự kiện chào mừng năm mới ở Hoàng cung. Đây là lần đầu tiên sự kiện này bị hủy bỏ kể từ năm 1990 khi Nhật Bản để tang Nhật hoàng Hirohito, ông nội của Nhật hoàng Naruhito.

Anh áp đặt hạn chế cao nhất đối với hơn 23 triệu dân vùng England

Tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca lây nhiễm không ngừng tăng khiến mùa Đông năm nay khắc nghiệt hơn với nhiều nước châu Âu. Dịp nghỉ lễ cuối năm cũng vì thế mà ảm đạm hơn so với bình thường.

Bỉ thận trọng dịp Giáng sinh và đón Năm mới

Sau cuộc họp Ủy ban tham vấn quốc gia về đại dịch COVID-19, tối 27/11, Thủ tướng Alexander De Croo thông báo quyết định các biện pháp áp dụng trong thời gian tới, như mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu và cùng với đó là các biện pháp thận trọng dịp Giáng sinh và Năm mới.

Thủ đô Madrid trang hoàng rực rỡ đón mừng Giáng sinh

Ngày 26/11, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã bắt đầu thắp sáng khắp các con phố để đón mừng Giáng sinh. Bất chấp tình hình suy thoái do dịch COVID-19, thành phố còn trang trí thêm 30 tuyến phố và quảng trường so với năm ngoái.

Venezuela tái khẳng định mong muốn tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác

Ngày 26/11, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza tái khẳng định mong muốn của nước này tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thượng viện Mexico thông qua dự thảo về xóa bỏ quyền miễn trừ của tổng thống

Ngày 26/11, Thượng viện Mexico đã thông qua dự thảo sửa đổi chương 108 và 111 trong Hiến pháp nhằm xóa bỏ quyền miễn trừ của tổng thống và cho phép đưa ra xét xử người đứng đầu đất nước như mọi công dân khác.

Bầu cử Burkina Faso: Lãnh đạo phe đối lập thừa nhận thất bại

Ngày 27/11, cựu Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo phe đối lập chủ chốt tại Burkina Faso Zephirin Diabre đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 22/11 vừa qua, khi kết quả ban đầu cho thấy đương kim Tổng thống Rock Kabore đã có tỷ lệ ủng hộ áp đảo, chấm dứt những tranh cãi liên quan việc các đối thủ cáo buộc các hành vi gian lận bầu cử.

Đức tăng công suất hoạt động của lò mổ để hỗ trợ các nông trại

Ngày 27/11, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Kloeckner đã kêu gọi các lò mổ và nhà máy đóng gói thịt làm việc vào cuối tuần và kỳ nghỉ lễ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến công suất hoạt động bị giảm mạnh.

Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bị ám sát tử vong

Ngày 27/11, truyền thông Iran đưa tin ông Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, đã tử vong tại bệnh viện do bị thương nặng trong một vụ tấn công vũ trang. Bộ Quốc phòng Iran xác nhận ông Fakhrizadeh đã bị ám sát.

Khoảng 2.500 nhân viên Amazon tại Đức đình công trong ngày Black Friday

Ngày 26/11, khoảng 2.500 nhân viên thuộc chi nhánh của tập đoàn Amazon ở Đức đã tiến hành đình công nhằm làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của nhà bán lẻ trực tuyến này trong ngày hội mua sắm Black Friday.

Bốn cảnh sát Pháp bị bắt giữ liên quan đến vụ đánh đập người da màu

Ngày 27/11, lực lượng chức năng Pháp đã bắt giữ 4 cảnh sát nước này để thẩm vấn sau khi một đoạn băng được tung lên mạng xã hội cho thấy họ đã đánh đập một nhà sản xuất âm nhạc da màu ở thủ đô Paris.

Bảo tàng lâu đời nhất ở Australia chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại

Ngày 28/11, bảo tàng lâu đời nhất ở Australia sẽ mở cửa đón khách trở lại sau 15 tháng trùng tu trong khuôn khổ một dự án trị giá 57,5 triệu AUD (khoảng 42,55 triệu USD).

Hỏa hoạn tại một bệnh viện của Ấn Độ, 5 bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng

Ít nhất 5 bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 27/11 tại một bệnh viện ở bang Gujarat của Ấn Độ.

Sập mỏ vàng tại Zimbabwe khiến hàng chục người mắc kẹt

Ngày 26/11, Liên đoàn thợ mỏ quốc gia Zimbabwe cho biết ít nhất 40 người khai thác vàng trái phép đã bị mắc kẹt sau khi một mỏ vàng bỏ hoang ở Đông Bắc nước này bị sập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/11: Đồng Libra của Facebook có thể phá vỡ hệ thống tài chính châu Âu