Tin vắn thế giới ngày 27/5: Phát hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu chở hàng tại Australia

Bạch Dương| 27/05/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu chở hàng tại Australia; Liên minh quốc tế tại Iraq không kích tiêu diệt một thủ lĩnh IS; Trung Quốc phát hiện hơn 600 ngôi mộ cổ bên bờ sông Hoàng Hà… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phát hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu chở hàng tại Australia

Một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới được phát hiện ngày 26/5 trên một tàu chở hàng bỏ neo ở cảng Fremantle bờ biển phía Tây Australia.

Thủ hiến bang Tây Astraulia Mark McGowan cho biết 6 trong số 48 thủy thủ trên tàu Al Kuwait có xét nghiệm dương tính với COVID-19, 4 ngày sau khi con tàu từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) này cập cảng để chở cừu xuất khẩu của Australia. Các thủy thủ nhiễm bệnh đã được chuyển đến cách ly tại một khách sạn ở thành phố Perth gần đó trong khi giới chức y tế cân nhắc các giải pháp.

Tin vắn thế giới ngày 27/5: Phát hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu chở hàng tại Australia

Những người mặc bộ đồ bảo hộ đi bộ từ tàu du lịch Diamond Princess - con tàu du lịch đầu tiên bùng phát dịch COVID-19 và bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản. Ảnh: AFP

Anh sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir trong phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19

Bộ Y tế Anh ngày 26/5 thông báo nước này sẽ sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir trong phác đồ điều trị những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo bộ trên, các thử nghiệm trước đó trên khắp thế giới cho thấy loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian phục hồi của các bệnh nhân mắc COVID-19 thêm 4 ngày.

Tây Ban Nha tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong dịch COVID-19

Ngày 26/5, Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tổ chức tưởng niệm trong 10 ngày kể từ ngày 27/5 cho gần 30.000 người tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp nội các, người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Maria Jesus Montero nêu rõ, vào buổi sáng, toàn bộ các tòa nhà công quyền và tàu hải quân sẽ treo cờ rủ. Giai đoạn tưởng niệm này sẽ kết thúc với buổi lễ chính thức do người đứng đầu nhà nước chủ trì để tưởng nhớ những người tử vong do COVID-19.

Arab Saudi dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ ngày 21/6

Trong thông báo ngày 26/5, Bộ Nội vụ Arab Saudi cho biết từ tuần này bắt đầu nới lỏng các hạn chế theo từng giai đoạn, theo đó trong 3 ngày cuối tuần này, lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ trong khung giờ từ 6h-15h.

Còn từ ngày 31/5 đến ngày 20/6, lệnh giới nghiêm tiếp tục được nới lỏng cho tới 20h. Arab Saudi sẽ dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa đất nước vào ngày 21/6 tới. Ngoài ra, hoạt động cầu nguyện tại tất cả các thánh đường bên ngoài thánh địa Mecca cũng được phép nối lại kể từ ngày 31/5.

Một Thứ trưởng Anh từ chức do bất bình với cố vấn của Thủ tướng Boris Johnson

Ngày 26/5, Thứ trưởng phụ trách vấn đề Scotland của Anh Doughlas Ross đã đệ đơn từ chức nhằm thể hiện thái độ bất bình với việc một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Boris Johnson vi phạm lệnh phong tỏa đất nước do dịch COVID-19.

Hàn Quốc hoàn tất dự thảo “Luật giao lưu hợp tác liên Triều” sửa đổi

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26/5 cho biết đã hoàn tất soạn thảo dự thảo "Luật giao lưu hợp tác liên Triều" sửa đổi và sẽ trình Quốc hội thông qua ngay trong năm 2020.

Thông cáo báo chí của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nội dung chính của dự thảo văn bản pháp lý trên là nhằm đơn giản hóa thủ tục đăng ký khi tiếp xúc với người dân Triều Tiên. Theo đó, trong trường hợp có kế hoạch tiếp xúc với người dân Triều Tiên, công dân hoặc doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ cần khai báo với Bộ Thống nhất.

Đức truy tố đối tượng từng đánh cắp thông tin của hàng trăm chính trị gia và người nổi tiếng

Ngày 26/5, các công tố viên Đức thông báo đã truy tố một tin tặc 22 tuổi, thủ phạm vụ đánh cắp và công bố trái phép thông tin cá nhân của hàng chục chính trị gia, nhà báo và nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Tin tặc trên là công dân Đức và bị bắt giữ hồi tháng 1/2019. Đối tượng bị cáo buộc hàng loạt tội danh liên quan đến tội phạm mạng, cũng như khai báo gian dối với cảnh sát và âm mưu tống tiền.

Liên minh quốc tế tại Iraq không kích tiêu diệt một thủ lĩnh IS

Cục Chống khủng bố của Iraq (CTS) ngày 26/5 cho biết một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq, Mu'taz al-Jubouri đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên minh quốc tế chống IS.

Theo CTS, al-Jubouri, trợ lý của thủ lĩnh cấp cao nhất của IS đã bị tiêu diệt tại khu vực Deir al-Zour ở miền Đông Syria. Trước khi bị tiêu diệt, al-Jubouri đã bị theo dõi cả bên trong và bên ngoài Iraq. Đối tượng này có nhiều hộ chiếu và thẻ căn cước, chưa từng sử dụng điện thoại để liên lạc.

Airbus điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay chở khách ở Pakistan

Giới chức Pakistan ngày 26/5 cho biết các chuyên gia của hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang tiến hành điều tra về vụ tai nạn khiến chiếc máy bay A320 đâm xuống khu vực đông dân cư gần sân bay ở thành phố cảng Karachi của nước này hồi cuối tuần trước.

Người phát ngôn của PIA - ông Abdul Hafeez cho biết các chuyên gia và kỹ sư của Airbus cũng sẽ đến thị sát hiện trường vụ tai nạn, đồng thời nhấn mạnh rằng phía Pakistan "đang làm mọi điều có thể để hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật của Airbus".

Trung Quốc phát hiện hơn 600 ngôi mộ cổ bên bờ sông Hoàng Hà

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 26/5 cho biết các nhà khảo cổ của nước này đã tìm thấy hơn 600 ngôi mộ cổ bên bờ sông Hoàng Hà và đã khai quật hơn 2.000 cổ vật được chôn cất cùng.

Viện trưởng Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học Tam Môn Hiệp, ông Zheng Lichao cho biết gần một nửa số mộ cổ được cho là có niên đại giữa thời Chiến Quốc (năm 475 TCN - năm 221 TCN) và thời nhà Hán (năm 292 TCN - năm 220 SCN), số mộ còn lại thuộc về nhiều triều đại khác nhau, trong đó có nhà Đường (618-907), nhà Tống (960-1276), nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/5: Phát hiện ổ dịch COVID-19 trên tàu chở hàng tại Australia