Tin vắn thế giới ngày 27/12: Virus SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng “hàng tháng” trong cơ thể người

Bạch Dương| 27/12/2021 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng cao nhất gần một năm; Virus SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng “hàng tháng” trong cơ thể người; Thủ đô New Delhi của Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng cao nhất gần một năm

Ngày 26/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo Trung Quốc ngày 25/12 ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao nhất trong 21 tháng qua, trong đó riêng số ca ở thành phố Tây An tăng hơn gấp đôi.

Cụ thể, Trung Quốc phát hiện thêm 158 ca lây nhiễm cộng đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 khi nước này nỗ lực khống chế dịch bệnh lây lan.

1000-1640513137822394536734.jpeg
Ảnh minh họa

Palestine ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở dải Gaza

Ngày 26/12, Bộ Y tế Palestine thông báo đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại Dải Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Majdi Dhair, một quan chức bộ trên cho biết bệnh nhân là một công dân bị nhiễm Omicron trong vùng lãnh thổ duyên hải này. Theo ông Dhair, điều này có nghĩa là biến thể Omicron đã xuất hiện ở Gaza và đang lây lan trong người dân nơi đây.

Số ca bệnh mới trong độ tuổi đi học tăng cao ở Italy

Số liệu được Viện Y tế Quốc gia Italy (ISS) công bố ngày 26/12 cho thấy 25% số ca mắc mới COVID-19 trong vòng một tuần - từ ngày 17 đến 23/12 - ở nước này đều ở độ tuổi đi học (dưới 20 tuổi). Theo báo cáo của ISS, trẻ em từ 6-11 tuổi chiếm khoảng 50% tổng số ca bệnh mới trong độ tuổi vừa đề cập, trong khi hơn 35% là thanh thiếu niên lớn hơn.

Australia: Hàng trăm người bị báo sai kết quả xét nghiệm COVID-19

Một sự cố đáng chú ý liên quan đến dịch COVID-19 đang gây xôn xao ở Australia khi một phòng xét nghiệm tại thành phố Sydney đã thông báo sai kết quả của hơn 400 người. Những người này nhận được kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong khi thực tế phải là dương tính.

Virus SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng 'hàng tháng' trong cơ thể người

Trang tin Bloomberg ngày 26/12 dẫn một kết quả nghiên cứu cho biết virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 chỉ cần vài ngày để lây lan từ đường hô hấp đến khắp cơ thể người và sau đó có thể tồn tại dai dẳng "hàng tháng".

Trong phân tích được cho là toàn diện nhất cho đến nay về sự phân bố và tồn tại của virus trong cơ thể và não bộ, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết họ phát hiện ra rằng mầm bệnh có khả năng nhân bản, tái tạo trong tế bào con người ngoài đường hô hấp. Các kết quả này được công bố trực tuyến ngày 25/12 trong một bản thảo đang được xem xét để xuất bản trên tạp chí uy tín Nature.

nao.jpg
Mức độ trầm trọng của lây nhiễm bên ngoài đường hô hấp cũng như thời gian cần để loại bỏ virus vẫn chưa thể hiện đặc điểm rõ ràng, đặc biệt ở não.

Đức hoãn mục tiêu tiêm chủng 80% tới cuối tháng 1/2022

Truyền thông Đức ngày 26/12 cho biết Chính phủ nước này đã quyết định hoãn mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 tới cuối tháng 1/2022.

Để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, Chính phủ Đức đang tiếp tục thúc đẩy quy định tiêm chủng bắt buộc đối với toàn bộ người dân. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề tranh cãi gay gắt. Theo chương trình nghị sự của Quốc hội liên bang Đức, quy định tiêm chủng bắt buộc sẽ được thảo luận tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội trong năm 2022.

Chiến lược chống COVID-19 của Trung Quốc gặp khó trước đợt phong toả lớn

Theo trang Daily Mail (Anh), hôm 23/12, 13 triệu dân của thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã bị phong toả nghiêm ngặt sau khi phát hiện 250 ca mắc COVID-19. Đây là đợt phong tỏa lớn nhất của nước này sau Vũ Hán đầu năm 2020.

Tuy nhiên, ông Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó Dịch bệnh (CERI) ở Nam Phi, cho rằng các biện pháp này có thể sẽ không ngăn chặn được Omicron. Ông nhận định trên Twitter: “Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn với Omicron và chính sách ‘zero COVID’. Họ có thể cần tham gia cùng các quốc gia khác đưa ra chiến lược giảm thiểu lây nhiễm trước biến thể dễ lây lan hơn”.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm

Ngày 26/12, chính quyền New Delhi thông báo sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô của Ấn Độ từ 22h00 ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau (theo giờ địa phương); sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/12. Quyết định này được đưa ra khi thủ đô của Ấn Độ ghi nhận 290 ca mắc mới COVID-19, tăng 16% so với ngày 25/12 và có một trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

an_do_gioi_nghiem_ban_dem_delhi_financial_express.jpg
Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) áp đặt giới nghiêm từ 23 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Ảnh: Financial Express

Iran đóng cửa biên giới trước nguy cơ lây lan biến thể Omicron

Cơ quan Hải quan Iran thông báo nước này quyết định đóng cửa biên giới đường bộ với các nước láng giềng trong 15 ngày nhằm phòng ngừa nguy cơ lây lan biến thể Omicron.

Người phát ngôn cơ quan Hải quan Iran Ruhollah Latifi cho biết, Tehran sẽ đóng cửa biên giới bộ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Afghanistan, Azerbaijan, Pakistan và Armenia trong nửa tháng, kể từ ngày 25/12.

Israel thông qua kế hoạch tăng gấp đôi số người định cư tại Cao nguyên Golan

Ngày 26/12, Chính phủ Israel đã thông qua kế hoạch trị giá hàng trăm triệu USD để tăng gấp đôi số người định cư Israel sinh sống tại Cao nguyên Golan mà Tel Aviv chiếm từ Syria năm 1967.

Trong phát biểu tại một phiên họp Nội các đặc biệt được tổ chức tại Cao nguyên Golan, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nêu rõ mục tiêu của Tel Aviv là tăng gấp đôi dân số tại Cao nguyên Golan. Nhà lãnh đạo Israel đưa ra mục tiêu trên khi ông trình bày kế hoạch trị giá 317 triệu USD về cải thiện nhà ở, giao thông, du lịch và cơ sở y tế tại khu vực này.

Biểu tượng chống phân biệt chủng tộc, Tổng Giám mục Desmond Tutu qua đời ở tuổi 90

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết biểu tượng chống phân biệt chủng tộc ở quốc gia này, Tổng Giám mục Desmond Tutu đã qua đời ngày 26/12 ở tuổi 90.

Các bên đổ lỗi cho nhau về sự thất bại của kế hoạch tổ chức bầu cử ở Libya

Người đứng đầu Hội đồng Cấp cao Nhà nước Libya Khaled al-Meshri ngày 26/12 đã chỉ trích Quốc hội và Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cấp cao (HNEC) của Libya vì đã không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống theo lịch trình đã định.

Vài ngày trước, HNEC đã công bố đề xuất hoãn cuộc bầu cử tổng thống tới cuối tháng 1/2022, thay vì ngày 24/12 năm nay. Sau đó, Quốc hội Libya đã thành lập một ủy ban để soạn thảo một lộ trình sau ngày 24/12, với mục tiêu xem xét một số đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến sự đổ vỡ của kế hoạch tổ chức bầu cử đúng thời hạn, bên cạnh việc xác định tương lai của chính phủ lâm thời hiện nay.

Nga bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom ngày 25/12 đã bác bỏ những cáo buộc rằng Moscow đang hạn chế hoạt động chuyển giao khí đốt tới châu Âu, đồng thời chỉ trích Đức bán lại khí đốt cho Ba Lan trong bối cảnh giá nhiên liệu này gia tăng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Gazprom Sergei Kupriyanov nêu rõ: "Tất cả cáo buộc nhằm vào Nga và Gazprom rằng chúng tôi không cung cấp đủ khí đốt cho thị trường châu Âu là hoàn toàn vô căn cứ, không thể chấp nhận được và không đúng sự thật".

Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh do biến thể Omicron

Trang web FlightAware ngày 26/12 cho biết, ngày 25/12, hơn 2.800 chuyến bay đã bị hủy (trong đó có hơn 990 chuyến bay dự định khởi hành tới Mỹ và hạ cánh xuống các sân bay nước này), với hơn 8.500 chuyến bay bị hoãn. Trước đó, ngày 24/12, khoảng 2.400 chuyến bay đã bị hủy và 11.000 chuyến bay bị hoãn trong khi số chuyến bay bị hủy ngày 26/12 là gần 1.500 chuyến và hơn 1.400 chuyến bay bị hoãn.

Phát hiện 28 thi thể người di cư trôi dạt vào bờ biển Libya

Ngày 26/12, giới chức an ninh Libya cho biết 28 thi thể người di cư đã trôi dạt vào bờ biển miền Tây nước này sau khi thuyền chở họ bị chìm ở ngoài khơi. Đây là thảm họa mới nhất trên tuyến đường di cư có nhiều người di cư thiệt mạng nhất trên thế giới này.

Động đất có độ lớn 6,1 ở Fiji

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực cách thị trấn Levuka của Fiji 140 km về phía Đông vào lúc 15h42’56’’ GMT ngày 26/12 (22h42’56’’ ngày 26/12 theo giờ Hà Nội).

Động đất có độ lớn 5,5 ở ngoài khơi Hy Lạp

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) thông báo đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 5,5 ở ngoài khơi đảo Crete của Hy Lạp hôm 26/12. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại do trận động đất trên gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/12: Virus SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng “hàng tháng” trong cơ thể người