Tin vắn thế giới ngày 25/12: Biến thể Omicron lấn lướt Delta cả trên mạng xã hội

Bạch Dương| 25/12/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hong Kong phát hiện ca nghi nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng; Chuyên gia Nhật Bản khuyến nghị dùng thuốc kháng virus của Merc; Nam Phi dừng truy vết và cách ly những người tiếp xúc với F0; Biến thể Omicron lấn lướt Delta cả trên mạng xã hội… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hong Kong phát hiện ca nghi nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Theo Bloomberg, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện một nhân viên dọn dẹp ở sân bay nghi nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19, đánh dấu lần đầu tiên biến thể này vượt qua sự kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt của đặc khu này và nhiễm vào một người gần đây không ra khỏi đặc khu.

omicron-1.jpg
Hong Kong phát hiện ca nghi nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Ảnh minh họa

Italy cho phép người dưới 18 tuổi được tiêm mũi vaccine tăng cường

Ngày 24/12, Bộ Y tế Italy đã cho phép những người 16-17 tuổi và những trẻ vị thành niên có thể trạng yếu, nguy cơ nhiễm bệnh cao, được tiêm mũi vaccine tăng cường phòng COVID-19 từ ngày 27/12 tới. Trước đó, tại Italy chỉ những người trên 18 tuổi mới được phép tiêm mũi vaccine tăng cường.

Pháp rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Ngày 24/12, cơ quan cố vấn y tế của Pháp Haute Autorite de Sante (HAS) đã khuyến nghị tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho những người trưởng thành khoảng 3 tháng sau các mũi tiêm đầu, theo đó rút ngắn so với thời gian chờ hiện nay là 5 tháng.

Nicaragua tiếp nhận lô vaccine thứ 2 từ Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế Nicaragua Martha Reyes ngày 24/12 cho biết, nước này vừa tiếp nhận 800.000 liều vaccine Sinopharm của Chính phủ Trung Quốc để tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm chủng chống COVID-19.

Chuyên gia Nhật Bản khuyến nghị dùng thuốc kháng virus của Merck

Ngày 24/12, một hội đồng thuộc Bộ Y tế Nhật Bản đã khuyến nghị cấp phép sử dụng thuốc kháng virus do hãng dược Merck & Co Inc (Mỹ) phát triển.

Nhật Bản đang đặt kỳ vọng lớn vào phương pháp điều trị với thuốc dạng uống. Tháng trước, chính phủ nước này đã nhất trí trả cho Merck khoảng 1,2 tỷ USD để mua 1,6 triệu liều thuốc có hoạt chất molnupiravir (kháng virus) do hãng này phát triển cùng đối tác là Ridgeback Biotherapeutics (cũng của Mỹ).

Campuchia bán và phân phối thuốc Molnupiravir trên cả nước

Báo Khmer Times sáng 24/12 cho biết nhóm công tác thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia đã ban hành văn bản quy định về phân phối loại thuốc viên điều trị bệnh nhân có triệu chứng mắc COVID-19 từ nhẹ đến nặng.

Một liệu trình điều trị sử dụng thuốc này gồm 40 viên, dùng trong 5 ngày, được Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia bán với giá 55 USD.

Hàn Quốc phát triển thành công sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 24/12 cho biết đã hoàn thành việc phát triển sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR, có thể giúp xác định nhanh chóng biến thể Omicron.

Theo KDCA, sinh phẩm này có thể giúp xác định 5 biến thể chính của virus trên, bao gồm các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta cũng như biến thể Omicron và phiên bản "tàng hình" của nó.

Nam Phi dừng truy vết và cách ly những người tiếp xúc với F0

Ngày 24/12, Bộ Y tế Nam Phi thông báo dừng ngay lập tức việc truy vết và cách ly những người tiếp xúc với các ca xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 (F0).

Theo đó, hoạt động truy vết sẽ chỉ còn được áp dụng với những trường hợp tụ họp đông người hoặc có chùm ca lây nhiễm, khu vực khép kín. Tất cả những người tiếp xúc với các ca dương tính với SARS-CoV-2 dù đã tiêm hay chưa tiêm vaccine đều được hướng dẫn sinh hoạt và làm việc bình thường, chú ý theo dõi thân nhiệt hàng ngày và kiểm tra xem có bất kỳ triệu chứng ban đầu nào của việc nhiễm bệnh. Việc xét nghiệm chỉ được tiến hành khi người tiếp xúc với F0 có triệu chứng và được quản lý tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với 8 nước châu Phi từ ngày 31/12

Từ ngày 31/12, Mỹ chính thức dỡ bỏ các hạn chế đi lại với 8 quốc gia khu vực miền Nam châu Phi được áp đặt hồi tháng trước do lo ngại sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

Trong thông báo ngày 24/12, Trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Kevin Munoz cho biết Tổng thống Joe Biden "sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại tạm thời với các nước miền Nam châu Phi” có hiệu lực từ ngày 31/12 tới, qua đó xác nhận các thông tin báo chí trước đó về vấn đề này.

Biến thể Omicron lấn lướt Delta cả trên mạng xã hội

Khi biến thể Omicron nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành chủng virus SARS-CoV-2 thống trị ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, biến thể này cũng lan truyền nhanh như vậy trên mạng xã hội.

So với Delta, trong 3 tuần sau khi lần đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là biến thể cần quan tâm, Omicron được đề cập nhiều gấp 6 lần trên Twitter, Facebook, Instagram và Reddit. Trong ba tuần sau khi Mỹ xác định mỗi chủng là một biến thể cần quan tâm (muộn hơn so với WHO), Omicron được đề nhắc tới nhiều hơn 2,2 lần trên cùng các mạng xã hội.

variant-of-concern-map-800-l.jpg
Omicron lấn lướt Delta cả trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội Gruzia từ chức

Ngày 24/12, đảng Giấc mơ Gruzia (GD) cầm quyền thông báo Chủ tịch Quốc hội nước này, ông Kakha Kuchava, 42 tuổi, đã từ chức, chỉ 9 tháng sau khi đảm nhiệm chức vụ trên.

Đảng Giấc mơ Gruzia thông báo đảng này đã đề cử ông Shalva Papuashvili, 45 tuổi, người cũng từng là thành viên quốc hội, làm Chủ tịch mới của Quốc hội.

ĐHĐ LHQ thông qua ngân sách hoạt động năm 2022

Ngày 24/12, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua ngân sách thường niên của LHQ là 3,122 tỷ USD. Khoản ngân sách cho năm 2022 thấp hơn một chút so với năm 2021.

Ngân sách thường niên này chi trả cho các hoạt động của LHQ trong nhiều lĩnh vực như các vấn đề chính trị, tư pháp và luật pháp quốc tế, hợp tác khu vực để phát triển, nhân quyền và nhân đạo và tuyên truyền thông tin.

Đảng Nhân dân Campuchia thông qua đề cử ứng viên thủ tướng tương lai

Truyền thông Campuchia ngày 24/12 cho biết Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 43 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Samdech Techo Hun Sen và Chủ tịch danh dự Heng Samrin.

Theo người phát ngôn CPP Sous Yara, Hội nghị đã nhất trí bầu Tiến sĩ Hun Manet, Ủy viên Ban thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia vào làm ứng cử viên vị trí Thủ tướng Campuchia tương lai với kết quả 775/865 phiếu bầu.

Ủy ban Tiền tệ và Tài chính của IMF có chủ tịch mới

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 23/12 thông báo Phó Thủ tướng thứ nhất của Tây Ban Nha Nadia Calvino đã được bầu làm chủ tịch Ủy ban Tiền tệ và Tài chính của IMF (IMFC).

Thông báo cho biết bà Calvino, người đồng thời cũng là Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha, sẽ thay thế Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson vào vị trí là người đứng đầu IMFC và sẽ giữ chức vụ này trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 3/1/2022.

LHQ gây quỹ viện trợ 107,2 triệu USD giúp Philippines khắc phục hậu quả của siêu bão Rai

Ngày 24/12, LHQ đã phát động chiến dịch gây quỹ trị giá 107,2 triệu USD nhằm viện trợ cho các nạn nhân của siêu bão Rai tàn phá Philippines tuần trước.

LHQ cho biết số tiền trên sẽ dành hỗ trợ cho 530.000 người đang bị thiếu lương thực, nước sạch, công trình vệ sinh, lều trại trú ẩn tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Philippines.

Mục tiêu tối thượng chương trình vũ khí siêu thanh của Nhật Bản

Nhật Bản đã công bố kế hoạch phát triển vũ khí siêu thanh của riêng mình vào tháng 3/2020, gia nhập câu lạc bộ các quốc gia sở hữu công nghệ này, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Pháp, Đức và Triều Tiên.

Cụ thể, Tokyo đã có kế hoạch trang bị hai loại vũ khí siêu thanh là Tên lửa Hành trình Siêu thanh (HCM) và Đạn trượt Siêu tốc (HVGP). HCM hoạt động giống như một tên lửa hành trình thông thường và có thể được trang bị một đầu đạn xuyên giáp được thiết kế để xuyên thủng boong tàu sân bay hoặc một đầu đạn xuyên phá nổ (EFP) để tấn công trên bộ.

hypersonic-weapons-japan.jpg
Nhật Bản đang hướng tới phát triển quốc phòng bản địa hơn bao gồm vũ khí siêu thanh. Ảnh: Asiatimes

Nga phạt Google gần 100 triệu USD

Ngày 24/12, một tòa án ở Moscow đã tuyên án phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 7,2 tỷ ruble (98 triệu USD) vì tiếp tục không gỡ bỏ những nội dung không phù hợp với luật pháp Nga. Google cho biết công ty này sẽ nghiên cứu án phạt trên trước khi quyết định những bước đi tiếp theo.

Xả súng làm 4 người bị thương tại trung tâm mua sắm ở bang Illinois, Mỹ

Cảnh sát Mỹ cho biết đã xảy ra vụ xả súng tại một khu phố có đông người đi mua sắm nhân dịp Giáng sinh ở ngoại ô thành phố Chicago, làm 4 người bị thương trong ngày 23/12.

Cháy tại bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Nga, 2 người thiệt mạng

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn cơ quan cứu hộ khẩn cấp đưa tin, ngày 24/12, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở phòng hồi sức tích cực (ICU) thuộc một bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại thành phố Astrakhan, miền Nam nước Nga, khiến 2 người thiệt mạng.

Cháy phà tại Bangladesh, hơn 100 người thương vong

Theo thông tin cập nhật, cảnh sát Bangldesh cho biết ít nhất 38 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong vụ cháy phà Obhijan 10.

Vụ việc xảy ra rạng sáng 24/12 gần thị trấn Jhalokathi, miền Nam Bangladesh, cách thủ đô Dhaka 250km về phía Nam. Cảnh sát địa phương bước đầu xác nhận trên phà chở khoảng 500 người tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do bỏng nặng hoặc chết đuối sau khi nhảy xuống sông. Nhiều khả năng con số thương vong còn tiếp tục tăng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/12: Biến thể Omicron lấn lướt Delta cả trên mạng xã hội