Tin vắn thế giới ngày 20/12: Nga thử nghiệm lâm sàng loại thuốc thứ 3 điều trị COVID-19

Bạch Dương| 20/12/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Y tế Nam Phi khẳng định vaccine giúp giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron; Nga dự kiến thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 vào nửa cuối năm 2022; Đức cảnh báo Nga về khả năng “đóng băng” tuyến đường ống Nord Stream 2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nam Phi: Vaccine giúp giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó tại Nam Phi, và đây là kết quả của việc tiêm vaccine cũng như tỷ lệ nhiễm cao trước đó. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nam Phi trong cuộc họp trực tuyến ngày 18/12.

Phát biểu tại cuộc họp trên, chuyên gia Michelle Groome thuộc Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm (NICD) cho biết tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 tăng mạnh, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn giữa làn sóng lây nhiễm thứ hai và thứ ba.

vaccine-omicron(1).jpeg
Bộ trưởng Y tế Nam Phi khẳng định vaccine giúp giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron. Ảnh minh họa

Iran ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron

Ngày 19/12, Thứ trưởng Y tế Iran Kamal Heidari cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, là một người vừa trở về từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Thủ tướng Israel kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 19/12, Thủ tướng Israel Naftali Bennett kêu gọi người dân nước này tiếp tục tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19, đồng thời đưa con cái đi tiêm.

Người đứng đầu chính phủ Israel khẳng định vaccine phòng COVID-19 là an toàn. Đã có 7 triệu trẻ em ở Mỹ được tiêm phòng và người dân Israel có thể đưa con đi tiêm bất cứ lúc nào mà không cần hẹn trước.

Nga dự kiến thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 vào nửa cuối năm 2022

Ông Alexander Gintsburg, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya cho biết ngày 19/12, Nga dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại thuốc có thể kiểm soát khả năng nhân lên của virus SARS-CoV-2 vào nửa cuối năm 2022.

Ông Gintsburg cho biết loại thuốc chữa COVID-19 thứ ba của Nga có tên gọi Ftortiazinon có khả năng ngăn ngừa biến chứng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân COVID-19. Hiện loại thuốc này đang được thử nghiệm giai đoạn hai.

nga-191221.jpg
Nghiên cứu mẫu bệnh phẩm để điều chế vaccine phòng COVID-19 tại Nga

Italy xem xét siết chặt các biện pháp phòng dịch

Tờ Corriere della Sera nhận định, sau cuộc họp nội các vào ngày 23/12 tới, Thủ tướng Mario Draghi có thể ra quy định buộc những người đã tiêm vaccine phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính để được vào những nơi đông người, bao gồm vũ trường, sân vận động, rạp chiếu phim và rạp hát. Italy, nơi đã bắt buộc các nhân viên y tế, nhân viên trường học, lực lượng cảnh sát và quân đội phải tiêm vaccine - có thể ra quy định buộc tất cả những người lao động phải tiêm vaccine từ tháng 1/2022.

Giới chuyên gia Đức kêu gọi gia tăng các biện pháp phòng dịch mới

Đức cần gia tăng các biện pháp khẩn cấp mới để chống lại sự gia tăng của biến thể Omicron. Đây là khẳng định của hội đồng chuyên môn, chuyên đưa ra nhận định và đánh giá về tác động của dịch bệnh COVID-19 để chính phủ tham khảo trước khi đưa ra những quyết sách mới.

Anh không loại trừ khả năng áp đặt hạn chế phòng dịch mới trước Giáng sinh

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid ngày 19/12 cho biết Anh không loại trừ khả năng áp đặt thêm các hạn chế phòng dịch COVID-19 trước lễ Giáng sinh, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh.

Malayia sẵn sàng cuộc chiến mới với biến thể Omicron

Với 11 mẫu bệnh phẩm có kết quả xét nghiệm phân tích gene PCT xác nhận nhiễm biến thể Omicron, Malaysia đến nay đã phát hiện tổng số 13 trường hợp nhiễm biến thể này.

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cảnh báo rằng “người dân cần phải sẵn sàng chuẩn bị đối phó với Omicron” khi thừa nhận “biến thể này đang xâm nhập và Malaysia và thực tế đã tồn tại tại Malaysia, việc lây lan chỉ là vấn đề thời gian”.

Hong Kong (Trung Quốc) tổ chức bầu cử Hội đồng Lập pháp

Sáng 19/12, Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã tổ chức bầu cử Hội đồng Lập pháp khóa 7. Đây là cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp đầu tiên được tiến hành sau khi đặc khu này cải cách hệ thống bầu cử trong năm nay.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Chile: Ông Gabriel Boric đang dẫn đầu

Ngày 19/12, luật sư theo đường lối cực hữu Jose Antonio Kast đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Chile trước ứng cử viên Gabriel Boric, thuộc liên minh cánh tả. Theo thông báo, với hơn 83% số phiếu được kiểm, ông Gabriel Boric đã giành được 55,52% số phiếu ủng hộ so với mức 44,48% của ông Kast.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Dịch vụ Bầu cử Chile (SERVEL) thông báo hơn 46.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã bắt đầu mở cửa vào lúc 8h00 (giờ địa phương) để các cử tri tham gia cuộc bỏ phiếu vòng hai bầu ra vị Tổng thống mới sẽ lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Quốc hội Indonesia sắp quyết định việc di dời thủ đô

Hạ nghị sỹ Ahmad Doli Kurnia - người chủ trì một ủy ban đặc biệt của Hạ viện Indonesia về thủ đô mới - cho biết các cuộc thảo luận về dự luật này sẽ được nối lại vào ngày 11/1 sau kỳ nghỉ lễ cuối năm và dự kiến hoàn tất vào tháng 2 năm sau.

Đức cảnh báo Nga về khả năng ‘đóng băng’ tuyến đường ống Nord Stream 2

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo Berlin có thể dừng tuyến đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) nếu Nga đưa quân sang Ukraine.

Bình luận này được ông Habeck đưa ra trong bài phỏng vấn với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung ngày 18/12. Bộ trưởng Kinh tế Đức cũng cho rằng dự án Nord Stream 2 là “một sai lầm địa chính trị”.

121921-nord-stream.jpg
Nord Stream 2 là dự án gây chia rẽ trong nội bộ châu Âu. Ảnh: Getty Imates

Liên hợp quốc kêu gọi thể hiện tình đoàn kết với những người di cư

Trong thông điệp nhân Ngày Di cư Quốc tế (18/12), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng việc thể hiện tình đoàn kết với những người di cư đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo ông Guterres, các nước trên thế giới cần hợp tác quốc tế hiệu quả hơn và có cách tiếp cận nhân từ hơn trong vấn đề di cư. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm soát biên giới nhân đạo hơn, tôn trọng quyền con người và nhu cầu nhân đạo của người nhập cư, đảm bảo họ được bảo vệ trước đại dịch COVID-19.

Iraq ký‎ thỏa thuận với doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng 1.000 trường học

Hãng thông tấn Iraq (INA) ngày 19/12 đưa tin Iraq vừa ký‎ thỏa thuận với 2 doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng 1.000 trường học trong vòng 2 năm tới.

Các thỏa thuận mới nhất được ký dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi, theo đó công ty Power China sẽ xây dựng 679 trường học và công ty Sinotech xây dựng 321 trường còn lại. Dự kiến, Iraq sẽ thanh toán kinh phí triển khai các dự án xây dựng này bằng nguồn thu từ sản phẩm dầu mỏ. Trong giai đoạn hai, Iraq sẽ triển khai kế hoạch xây dựng thêm tổng cộng 7.000 trường học.

Nhật Bản xác định nghi phạm gây ra vụ hỏa hoạn tại Osaka

Ngày 19/12, cảnh sát Nhật Bản đã xác định nghi phạm gây ra vụ hỏa hoạn tại một phòng khám thần kinh ở thành phố Osaka ngày 17/12, khiến hơn 20 người thiệt mạng.

Theo đó, nghi phạm là một bệnh nhân nam, 61 tuổi, tên là Morio Tanimoto. Đối tượng này là một trong số 27 người được đưa tới bệnh viện sau khi ngọn lửa bùng lên trong tòa nhà 8 tầng. Hiện người này đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát đang tiếp tục khám nghiệm hiện trường ở tầng 4 của tòa nhà nhằm làm rõ động cơ gây án của nghi phạm.

Nhật Bản kiểm tra khoảng 30.000 tòa nhà thương mại sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Osaka

Ngày 19/12, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết các nạn nhân vụ hỏa hoạn tại tòa nhà ở thành phố Osaka, khiến 24 người thiệt mạng, đã không thể sử dụng lối thoát hiểm duy nhất của tòa nhà và nhà chức trách đã yêu cầu kiểm tra hàng chục nghìn tòa nhà khác có cấu trúc tương tự.

Philippines: 137 người bị thiệt mạng do siêu bão Rai

Siêu bão Rai đổ bộ vào miền Nam và miền Trung Philippines từ ngày 16/12 với sức gió lên tới 195km/h, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây.

Thống kê chính thức công bố ngày 19/12 cho thấy số người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Rai đã tăng lên 137 người.

Núi lửa Semeru tại Indonesia phun trào cột tro bụi cao 2 km

Sáng 19/12, núi lửa Semeru tại Đông Java lại thức giấc và phun trào cột tro bụi cao tới 2km, buộc giới chức Indonesia khuyến cáo người dân tránh xa phạm vi phun trào của núi lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/12: Nga thử nghiệm lâm sàng loại thuốc thứ 3 điều trị COVID-19