Tin vắn thế giới ngày 22/12: Biến thể Omicron đã xuất hiện tại 106 quốc gia và vùng lãnh thổ

Bạch Dương| 22/12/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Omicron đã xuất hiện tại 106 quốc gia; Israel đi tiên phong thế giới với liều vaccine COVID thứ tư; Thái Lan dừng các chương trình miễn cách ly cho du khách nước ngoài… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: Omicron xuất hiện tại 106 quốc gia

Báo cáo tuần mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron đã được xác nhận ở 106 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với số ca nhiễm đang tăng nhanh. Theo WHO, 96% mẫu giải trình tự gien toàn cầu là biến thể Delta, trong khi 1,6% là biến thể Omicron, tăng gấp 4 lần so với mức 0,4% trong tuần trước.

Tổ chức này cho biết: “Bằng chứng gần đây chỉ ra rằng biến thể Omicron có lợi thế tăng trưởng hơn biến thể Delta và đang lây lan nhanh chóng, ngay cả ở các quốc gia có mức độ miễn dịch dân số cao".

duc-benh.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Magdeburg, miền đông nước Đức. Ảnh: AFP

Israel bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ 5

Ngày 21/12, Bộ Y tế Israel thông báo số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã tăng lên 1.306 ca trong ngày, mức cao nhất trong 2 tháng qua. Trước những diễn biến mới, Israel xác định làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 đã bắt đầu tại quốc gia Trung Đông này.

Israel có ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron

Israel ngày 21/12 đã có ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron là một người đàn ông hơn 60 tuổi có bệnh nền và đã tiêm 2 liều vaccine ngừa COVID-19.

Israel đi tiên phong thế giới với liều vaccine COVID thứ tư

Uỷ ban các chuyên gia về dịch COVID-19 của Israel đã khuyến cáo rằng tất cả những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế nên tiêm liều vaccine thứ tư.

Theo một tuyên bố từ Bộ Y tế Israel, những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và những người có hệ miễn dịch bị suy giảm thuộc nhóm đủ điều kiện tiêm liều thứ tư ở thời điểm 4 tháng sau liều thứ ba. Khoảng cách khuyến cáo giữa liều thứ hai và thứ ba cũng đang được rút ngắn từ 5 tháng xuống còn 3 tháng.

WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 của Novavax

Ngày 21/12, WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp với vaccine phòng COVID-19 Nuvaxovid của hãng dược phẩm Novavax (Mỹ).

Trước đó, ngày 20/12, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Nuvaxovid cho người từ 18 tuổi trở lên.

Thụy Điển khuyến nghị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi mẫn cảm với bệnh viêm đường hô hấp trên

Cơ quan Y tế công của Thụy Điển ngày 21/12 đã đưa ra khuyến nghị mới về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng là trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, trẻ em trong độ tuổi này cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu mẫn cảm với bệnh viêm đường hô hấp trên.

Moderna đẩy nhanh phát triển vaccine đặc hiệu chống Omicron

Ngày 21/12, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Moderna của Mỹ, ông Stephane Bancel, cho biết hãng có thể xúc tiến phát triển một loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong vài tuần tới.

Đức khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường sớm hơn

Do lo ngại sự bùng phát mạnh mẽ của biến thể Omicron, ngày 21/12, Ủy ban tiêm chủng thường trực của Đức (STIKO) đã khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường sau mũi thứ hai sớm hơn thay vì 6 tháng như khuyến nghị trước đây.

EC thông qua quy tắc mới về hiệu lực của chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua các quy tắc mới, theo đó cho phép chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU) có giá trị để đi lại trong 9 tháng sau khi hành khách hoàn thành chương trình tiêm chủng.

Trong tuyên bố của mình, EC cho biết quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2022. Tuy nhiên, quy định mới vẫn cần nhận được sự chấp thuận của các nước thành viên EU.

eugreenpassports.jpg
EC thông qua quy tắc mới về hiệu lực của chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới nêu bật tầm quan trọng của tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The Lancet, khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca sẽ suy giảm sau 3 tháng kể từ khi tiêm 2 mũi.

Mỹ sẽ phát miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh

Chính phủ Mỹ có kế hoạch thành lập các điểm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố New York trong tuần này và mua 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh tại nhà để cung cấp miễn phí cho người dân kể từ tháng 1/2022.

Các biện pháp trên sẽ được Tổng thống Joe Biden công bố trong ngày 21/12 (theo giờ Mỹ).

Ấn Độ phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã thiết kế một bộ dụng cụ (kit) xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Nghiên cứu Y tế khu vực trực thuộc đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đang phát triển một bộ dụng cụ (kit) xét nghiệm với công nghệ mới - xét nghiệm RT-PCR thời gian thực - để phát hiện biến thể Omicron.

Thái Lan dừng các chương trình miễn cách ly cho du khách nước ngoài

Ngày 21/12, Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ tạm dừng chương trình nhập cảnh không cần cách ly (Test and Go) cũng như hệ thống đăng ký cấp phép nhập cảnh (Thailand Pass) và sẽ xem xét lại vào ngày 4/1/2022.

Tất cả những người đã đăng ký và được duyệt cấp Thailand Pass vẫn có thể nhập cảnh Thái Lan cho đến ngày 10/1/2022 nhưng phải cách ly 7 ngày. Sau thời hạn trên, tất cả những người nhập cảnh sẽ phải cách ly 14 ngày hoặc có thể nhập cảnh không cách ly theo chương trình Phuket Sanbox.

Thụy Điển siết chặt biện pháp phòng dịch

Ngày 21/12, Chính phủ Thụy Điển cho biết sẽ kêu gọi tất cả nhân viên làm việc tại nhà nếu có thể và áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt hơn để đảm bảo việc giãn cách xã hội nhằm ngăn dịch lây lan.

Những biện pháp hạn chế mới nhất - giai đoạn thứ hai trong kế hoạch của chính phủ - cũng bao gồm các cuộc tụ họp cá nhân chỉ giới hạn 50 người tham dự, trong khi chứng nhận tiêm chủng là bắt buộc đối với những người tham gia các sự kiện công cộng với quy mô hơn 500 người.

Đức nhất trí siết chặt các hạn chế chống dịch sau Giáng sinh

Các biện pháp hạn chế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 28/12, sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Với quy định mới, các cuộc tụ tập riêng ở nơi công cộng, kể cả bên ngoài và không gian trong nhà, mức tối đa chỉ được 10 người, với điều kiện tất cả đều đã tiêm vaccine hoặc phục hồi sau COVID-19. Chỉ trẻ em từ 14 tuổi trở xuống được miễn quy định. Nếu một người chưa tiêm chủng tham gia cuộc gặp đông người, thì quy định sẽ nghiêm ngặt hơn, theo đó những người từ một hộ gia đình chỉ được gặp với tối đa hai người từ một gia đình khác.

Indonesia áp dụng 5 biện pháp đối phó biến thể Omicron

Chính phủ Indonesia đã đưa ra 5 biện pháp tăng cường giám sát trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh 2021 và Năm mới 2022 (gọi là Nataru) nhằm gia tăng khả năng ứng phó với nguy cơ tăng đột biến các trường hợp mắc mới COVID-19, đặc biệt là liên quan đến biến thể Omicron.

Cùng ngày, truyền thông Indonesia dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết chính phủ nước này đang xem xét kéo dài thời gian cách ly đối với người nhập cảnh lên 2 tuần nhằm ngăn chặn biến thể Omicron.

Anh không áp dụng thêm các hạn chế phòng dịch trước Giáng sinh

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/12 tuyên bố hiện chưa đủ bằng chứng cho thấy cần áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt hơn trước lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp thắt chặt hơn sau Giáng sinh nếu tình hình xấu đi.

NATO tìm kiếm đối thoại 'có ý nghĩa' với Nga

Phát biểu họp báo tại Brussels, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nêu rõ: "Chúng tôi vẫn sẵn sàng cho cuộc đối thoại có ý nghĩa với Nga và tôi dự định sẽ sớm triệu tập một cuộc họp mới của Hội đồng Nga-NATO (NRC) trong năm mới".

Ông Stoltenberg cũng lưu ý mọi cuộc đối thoại với Nga vẫn sẽ tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của an ninh châu Âu. NATO sẽ tham vấn chặt chẽ với Ukraine về mọi cuộc đối thoại với Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz điện đàm

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 21/12, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhkêu gọi hai bên chủ động khám phá những lĩnh vực hợp tác mới như lĩnh vực năng lượng mới, kinh tế xanh và kỹ thuật số. Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng hai nền kinh tế thứ 2 và thứ 4 thế giới cần khai thác tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại dịch vụ để mang lại hiệu quả thực chất.

nato-russia-flag.jpg
Ảnh minh họa

Giáo hoàng Francis kêu gọi các nước đầu tư cho giáo dục

Các quốc gia nên sử dụng ngân sách để đầu tư cho giáo dục, thay vì củng cố kho vũ khí - đó là lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis trong một thông điệp thường niên hướng tới Ngày Thế giới Hòa bình (World Day of Peace) của Giáo hội Công giáo Roma, được tổ chức vào ngày 1/1 hằng năm.

Thủ đô Berlin của Đức có nữ thị trưởng đầu tiên

Ngày 21/12, Nghị viện bang Berlin (Đức) đã bầu chính trị gia đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Franziska Giffey làm tân Thị trưởng thành phố Berlin.

Bà Giffey là nữ thị trưởng đầu tiên của Berlin kể từ khi nước Đức tái thống nhất và được bầu ngay sau khi liên minh cầm quyền gồm 3 đảng SPD, đảng Xanh và đảng Cánh tả ký thỏa thuận liên minh cầm quyền tại bang Berlin.

Italy lên án các hành động khiêu khích tại Ukraine và Belarus

Ngày 21/12, Thủ tướng Italy Mario Draghi lên án mọi hành động khiêu khích tại Ukraine, cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực biên giới giữa Ba Lan và Belarus, đồng thời kêu gọi giải pháp đối thoại.

Belarus điều tra vụ nhân viên ngoại giao bị tấn công ở London

Ủy ban Điều tra Belarus ngày 21/12 thông báo mở cuộc điều tra hình sự về vụ các nhà ngoại giao nước này bị tấn công tại London (Anh).

Thông báo của Cơ quan này có đoạn: “Vụ điều tra chính thuộc Văn phòng trung ương của Uỷ ban Điều tra đã mở hồ sơ điều tra hình sự theo Khoản 1 Điều 366 (quy định về tội sử dụng bạo lực chống người thi hành công vụ) của Bộ Luật hình sự Belarus”. Quá trình điều tra sẽ có sự phối hợp giữa Cơ quan Điều tra và Bộ Nội vụ Belarus.

Lại xảy ra tấn công trên tàu điện ngầm tại Nhật Bản

Ngày 21/12, một vụ tấn công đã xảy ra trên tàu điện ngầm ở thành phố Yokohama gần thủ đô Tokyo. Một đối tượng là nữ giới đã sử dụng một dụng cụ chưa xác định tấn công hai nữ hành khách đi cùng chuyến tàu điện ngầm. Hai nạn nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ, trong khi thủ phạm đã trốn thoát.

Mỹ thúc đẩy hoàn tất xây dựng bức tường biên giới với Mexico

Ngày 21/12, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thông báo chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ hoàn tất các phần chưa xây dựng xong của bức tường biên giới phía Nam được thực hiện dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump.

Trong một tuyên bố, DHS cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bàn giao cho DHS các dự án chưa hoàn tất ở bức tường biên giới với Mexico, bao gồm hoàn thiện các cổng tường, gia cố phần nền móng, kết nối điện cho các cổng...

Anh đạt thỏa thuận mới về đánh cá với Nauy

Ngày 21/12, Anh thông báo nước này đã nhất trí với Nauy về thỏa thuận mới liên quan đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong năm 2022. Thỏa thuận này sẽ cho phép các tàu của Anh đánh bắt tối đa 30.000 tấn trữ lượng cá thịt trắng khác nhau ở vùng biển Nauy và ngược lại.

Boeing và Airbus đề nghị Mỹ hoãn triển khai mạng 5G

Hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing và Airbus đã đề nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hoãn triển khai dịch vụ mạng không dây 5G trong tháng tới.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin CEO của Boeing David Calhoun và Airbus Jeffery Knittel đã gửi thư đến Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg đề cập việc triển khai mạng 5G vào ngày 5/1/2022 có thể tác động “ảnh hưởng đến khả năng hoạt động an toàn của phi cơ”.

Nga dừng vận chuyển khí đốt tới Đức qua tuyến đường ống Yamal-châu Âu

Theo dữ liệu của nhà vận hành Gascade (Đức), Nga đã dừng hoàn toàn việc cung ứng khí đốt tới Đức qua tuyến đường ống Yamal-châu Âu.

Cụ thể, lượng khí trung chuyển qua đây đã giảm xuống chỉ còn 6% công suất thiết kế trong ngày 18/12 và xuống còn 5% trong ngày 19/12 trước khi còn 0% trong sáng ngày 21/12.

Malaysia: 14 người thiệt mạng và hơn 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Theo hãng thông tấn chính thức Bernama, ngày 21/12, số người thiệt mạng do lũ lụt tại Malaysia đã tăng lên 14 người, trong đó có 8 người tại bang Selangor và 6 người tại bang Pahang. Ngoài ra, hơn 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/12: Biến thể Omicron đã xuất hiện tại 106 quốc gia và vùng lãnh thổ