Tin vắn thế giới ngày 27/11: Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời

Trâm Anh(TH)| 27/11/2019 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời, Kho báu tỷ đô bị đánh cắp... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay.

Chính phủ tạm quyền Bolivia bổ nhiệm đại sứ tại Mỹ sau 11 năm

Chính phủ tạm quyền Bolivia đã bổ nhiệm Đại sứ của nước này tại Mỹ sau 11 năm, kể từ khi hai nước trục xuất người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của nhau vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa La Paz và Washington.

Quyết định trên sẽ cần được thông qua bởi Quốc hội do liên minh Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) của cựu Tổng thống Evo Morales kiểm soát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân thể hiện chủ nghĩa dân tộc, tẩy chay đồng USD

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi người dân nước này sử dụng đồng nội tệ Lira thay đồng USD trong các giao dịch.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng, người dân nên sử dụng đồng nội tệ Lira thay thế đồng USD trong các giao dịch và đây chính là hành động thể hiện chủ nghĩa dân tộc của mỗi người.

Tin vắn thế giới ngày 27/11: Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân tẩy chay đồng USD

Ông khẳng định, những công dân tin tưởng và đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng đồng nội tệ Lira sẽ "tiếp tục thành công", đồng thời đảm bảo nền kinh tế nước này đang "phục hồi". Theo Tổng thống Erdogan, mọi số liệu thống kê công bố gần đây đều khẳng định thực tế này khi khối lượng giao dịch bán lẻ trong tháng 11/2019 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2018 và thị trường chứng khoán cũng đạt mức cao nhất trong 18 tháng qua, vượt 106.000 điểm.

Tướng Iran dọa hủy diệt Mỹ và đồng minh

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm qua phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ chính phủ tại thủ đô Tehran rằng đã thể hiện sự kiềm chế và kiên nhẫn trước các động thái gây hấn nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran từ Mỹ, chính quyền Israel và Arab Saudi. Iran sẽ hủy diệt những quốc gia đó nếu họ vượt qua lằn ranh đỏ của Iran.

Tướng Salami cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã kích động bạo lực, dẫn tới đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Iran trong hai tuần qua.

Kho báu tỷ đô bị đánh cắp

Bảo tàng Hầm Xanh nằm trong Cung điện Hoàng gia, nơi lưu giữ một trong những kho báu lớn nhất tại châu Âu với khoảng 4.000 hiện vật làm từ vàng, bạc, đá quý và ngà voi đã bị trộm đột nhập lấy nhiều trang sức với trị giá khoảng 1,1 tỷ USD sau khi đột nhập bảo tàng trong Cung điện Hoàng gia tại thành phố Dresden.

Những tên trộm dường như đã phá hoại một trạm điện gần bảo tàng, sau đó trèo qua một cửa sổ ở cung điện và lấy đi tới những hiện vật nhỏ, bỏ qua các tài sản lớn và khó vận chuyển.

Iraq tăng cường các biện pháp an ninh biên giới đối phó với khủng bố

Hãng tin INA của Iraq cho biết, bộ đội biên phòng nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh ở dọc biên giới với Syria, nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập. Bộ Tư lệnh Biên phòng Iraq đã bắt đầu thiết lập các hàng rào phòng thủ dọc theo tuyến đường biên giới giữa Iraq và Syria ở các tỉnh Ninewa và Anbar, nhằm ngăn chặn buôn lậu hoặc sự xâm nhập trái phép của những kẻ khủng bố.

Trước đó, kênh NBC nói rằng, các phần tử thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã rời khỏi Syria và đang di chuyển đến các khu vực miền núi ngoài tầm kiểm soát ở miền Bắc Iraq.

Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời

Nữ điệp viên Liên Xô người Armenia, Goar Vartanian, người có công phá tan âm mưu ám sát Stalin, Churchill và Roosevelt của Đứa Quốc xã vào năm 1943, vừa qua đời ở tuổi 93. Bà Goar Vartanian sẽ được mai táng tại nghĩa trang Troyekurovskoe tại Moscow.

Tin vắn thế giới ngày 27/11: Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời

Tổng thống Putin và bà Goar Vartanian tại Moscow năm 2005

Sinh ngày 25/1/1962 tại Gyumri, Armenia, thuộc Liên Xô tại thời điểm đó, bà cùng gia đình đến Iran vào đầu những năm 1930. Bà Vartanian gia nhập nhóm chống phát xít vào năm 16 tuổi và làm việc với chồng là Gevork để phát hiện các đặc vụ Đức. Bà Vartanian đã giúp ngăn chặn chiến dịch Long Jump, âm mưu của Đức Quốc xã nhằm ám sát các nhà lãnh đạo đồng minh trong cuộc họp đầu tiên của họ ở Tehran vào tháng 11/1943.

Đánh bom xe ở Syria, 17 người thiệt mạng

ít nhất 17 người  thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi một quả bom xe phát nổ ở thị trấn Tal Halaf, phía tây Ras al-Ain, phía đông bắc Syria.

Theo các nguồn tin khu vực, hầu hết những người Syria bị thương đang trong tình trạng nguy kịch và đều thuộc lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ nổ được cho là nhằm vào các phe phái Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các lực lượng này được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã kiểm soát khu vực Ras al-Ain từ tháng 10 và tham gia tấn công lực lượng người Cuốc (Kurd).

Từ lâu này, Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd là khủng bố và là một phần của Đảng công nhân người Cuốc (PKK) đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/11: Nữ điệp viên Liên Xô khét tiếng qua đời