Tin vắn thế giới ngày 26/4: Israel phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron

Bạch Dương| 26/04/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron; Nga trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức; Cuba tố cáo ý đồ cô lập ngoại giao của Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Israel phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron

Bộ Y tế Israel ngày 25/4 cho biết, qua xét nghiệm kháng nguyên (PCR) tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp mắc biến thể mới của chủng Omicron. Cả 3 trường hợp này đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua và trở về nước trong ngày 25/4.

Được biết, biến thể phụ của biến chủng Omicron được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao. Ba trường hợp vừa phát hiện mắc biến thể này là khách du lịch trở về từ Nam Phi, Singapore và Italy.

subvariant.jpg

Trẻ 5-11 tuổi chưa tiêm vaccine có nguy cơ bệnh nặng gấp 2 lần nếu nhiễm Omicron

Số trẻ em từ 5-11 tuổi chưa tiêm vaccine phải nhập viện vì COVID-19 trong khoảng thời gian bùng phát làn sóng lây nhiễm Omicron tại Mỹ từ tháng 12/2021-2/2022 cao gấp đôi so với trẻ cùng độ tuổi đã được tiêm phòng.

Đây là kết quả nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ mới công bố. Thông báo của CDC cho thấy vaccine vẫn là nhân tố quan trọng giúp trẻ em tránh diễn tiến bệnh nặng phải nhập viện bất chấp việc hiệu lực bảo vệ của vaccine có thể suy giảm trước biến thể Omicron.

Campuchia bắt buộc người dân tiêm mũi vaccine tăng cường

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 25/4 cho biết tiêm phòng COVID-19 mũi thứ ba là yêu cầu bắt buộc đối với người dân Campuchia, nhằm xây dựng miễn dịch cộng đồng ở mức cao.

Colombia bỏ quy định sử dụng khẩu trang trong không gian kín

Ngày 25/4, Tổng thống Colombia Iván Duque cho biết nước này sẽ bỏ quy định bắt buộc sử dụng khẩu trang trong không gian kín từ ngày 1/5 ở tất cả các thành phố và đô thị có hơn 70% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19. Quốc gia Nam Mỹ này cũng không yêu cầu xuất trình thẻ tiêm chủng khi tham gia các sự kiện công cộng và tập trung đông người.

Nga trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Đức

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/4 cho biết đã đưa 40 nhân viên ngoại giao Đức vào danh sách những người “không được hoan nghênh” nhằm trả đũa động thái tương tự trước đó của Berlin.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ quyết định trên được đưa ra sau khi Đức trục xuất “một lượng đáng kể” nhân viên tại Đại sứ quán Nga ở Berlin. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Đức tại Moscow tới thông báo về quyết định trên.

ukraine-russian-embassy-in-berlin-getty.jpg
Đại sứ quán Nga tại thủ đô Berlin, Đức

Cuba tố cáo ý đồ cô lập ngoại giao của Mỹ

Ngày 25/4, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parilla đã lên tiếng tố cáo ý đồ của Mỹ cô lập ngoại giao đảo quốc Caribe này thông qua việc loại bỏ Cuba khỏi các hoạt động trù bị cho Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9, dự kiến diễn ra từ ngày 8 - 10/6 tại Los Angeles, Mỹ.

Tổng thống Nga: Nền kinh tế trong nước tiếp tục 'ổn định'

Ngày 25/4, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nền kinh tế Nga đã ổn định sau khi bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ liên quan đến chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Ông Putin nói thêm rằng điều này do hai yếu tố: giá trị đồng ruble "mạnh lên theo hướng tích cực" và "mức cầu tiêu dùng". Ông nêu rõ: "Sau khi tăng đột biến trong tháng 2 và 3, có một sự sụt giảm khách quan trong hoạt động tiêu dùng".

Tổng thống Biden đề cử Đại sứ Mỹ tại Ukraine

Nhà Trắng ngày 25/4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử bà Bridget Brink, hiện là Đại sứ Mỹ tại Slovakia, giữ chức tân Đại sứ Mỹ tại Ukraine, vị trí đã bị bỏ trống kể từ năm 2019.

Đề cử cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Ukraine cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với LHQ giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine

Ngày 25/4, trong cuộc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với LHQ để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc chọn nơi ở mới

Ông Bae Hyun-jin - người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc ngày 25/4 cho biết sau khi cân nhắc tới nhiều yếu tố như an ninh, chi phí cảnh vệ, thời gian thi công, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đã quyết định sử dụng nhà công vụ của Ngoại trưởng nước này Chung Eui-yong (phường Hannam, quận Yongsan, Seoul) làm tư dinh sau khi nhậm chức.

Triều Tiên duyệt binh mừng ngày thành lập quân đội

Tối 25/4, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên tổ chức diễu binh mừng ngày thành lập quân đội nước này.

Yonhap cho biết cuộc duyệt binh đã bắt đầu lúc khoảng 22h ngày 25/4 tại Quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân dịp 90 năm ngày thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (1932).

Tàu chiến NATO đến Phần Lan tập trận

Theo hãng tin Reuters ngày 25/4, ba tàu chiến của NATO đã đến cảng Turku, phía Tây Nam Phần Lan, để tham gia tập trận với hải quân Phần Lan trong bối cảnh Helsinki xem xét khả năng gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu này.

Cuộc tập trận kéo dài hai ngày, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 28/4, nhằm chuẩn bị cho các tàu chiến của Phần Lan tham gia lực lượng phản ứng của NATO và tập trung vào "các biện pháp đối phó mìn và hoạt động trong khuôn khổ đa quốc gia".

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối thiết lập lực lượng NATO ở Biển Đen

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm các biện pháp ngoại giao bên cạnh Công ước Montreux và thuyết phục các đồng minh NATO tránh xa khu vực Biển Đen.

Báo Hurriyet dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 25/4 cho biết Ankara phản đối các kế hoạch của Washington về việc lập lực lượng đặc biệt thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại khu vực Biển Đen.

EU sẽ cấm nhiều hóa chất độc hại

Trong báo cáo thường niên về những chất nguy hiểm gây hại cho sức khỏe con người được Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp, Didier Reynders công bố hôm 25/4 ở Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch thiết lập danh sách các hợp chất độc hại có trong tã lót, PFAS (những chất hóa học không có trong tự nhiên) có trong hộp bánh pizza hoặc chất PVC trong giày dép để cấm hoàn toàn việc sử dụng chúng. Đây là những hóa chất cực kỳ phổ biến nhưng có hại cho sức khỏe.

1510_hoa_chat.png

Azerbaijan không thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 25/4, Công ty dầu khí quốc gia Azerbaijan (SOCAR) đã bác bỏ thông tin cho rằng Baku sẽ thực hiện các thỏa thuận song phương với Moskva về việc nhập khẩu khí đốt bằng đồng ruble. Trước đó, theo SOCAR, thông tin như vậy đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Nga chặn âm mưu tấn công khủng bố ở vùng Stavropol

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ một kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lên kế hoạch tiến hành cuộc tấn công khủng bố nhằm vào một cơ sở hạ tầng giao thông ở vùng Stavropol - Tây Nam nước Nga.

Twitter chấp thuận đề nghị mua lại của tỷ phú Elon Musk

Ngày 25/4, Twitter công bố đã chấp nhận lời đề nghị của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk để mua lại công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu, qua đó định giá nền tảng truyền thông xã hội này ở mức 44 tỷ USD.

Twitter cho biết giao dịch đã được hội đồng quản trị nhất trí chấp thuận và có thể hoàn tất trong năm nay sau khi quy trình phê duyệt của các cổ đông.

Twitter cấm các quảng cáo phủ nhận biến đổi khí hậu

Mạng truyền thông xã hội Twitter mới đây thông báo sẽ cấm toàn bộ các nội dung quảng cáo thể hiện quan điểm về biến đổi khí hậu trái ngược với sự đồng thuận khoa học, ảnh hưởng tới nỗ lực của nhân loại trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Việc đánh giá các nội dung quảng cáo được thông báo dựa trên những nguồn thông tin uy tín như các tổ chức quốc tế, cơ quan chính phủ, trong đó có Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của LHQ. Trong những tháng tới, Twitter sẽ bổ sung các biện pháp nhằm viện dẫn thêm thông tin đáng tin cậy và có căn cứ trong các thảo luận về biến đổi khí hậu trên nền tảng mạng xã hội này.

Indonesia nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Anak Krakatoa

Nhà chức trách Indonesia ngày 25/4 đã nâng cảnh báo đối với núi lửa Anak Krakatoa lên mức cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp độ của nước này. Quyết định được đưa ra một ngày sau khi núi lửa này phun trào trở lại, gây ra cột tro bụi cao tới 3.000 mét.

Cháy lớn thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà ở Đông Jakarta

Ít nhất 400 ngôi nhà cũng như cửa hàng đã bị thiêu rụi và 5 người bị thương khi đám cháy bùng phát tại khu Chợ Gembrong, Đông Jakarta của Indonesia tối 24/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/4: Israel phát hiện 3 ca nhiễm biến thể phụ nguy hiểm của chủng Omicron