Tin vắn thế giới ngày 22/4: Tổng thống Putin lệnh ngừng tấn công ở Mariupol để bảo toàn tính mạng binh sĩ Nga

Bạch Dương| 22/04/2022 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moderna sắp xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi; Tổng thống Putin lệnh ngừng tấn công ở Mariupol để bảo toàn tính mạng binh sĩ Nga; Taliban cấm TikTok và PUBG tại Afghanistan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Moderna sắp xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Hãng dược phẩm Moderna đang có kế hoạch vào cuối tháng này nộp đơn lên cơ quan quản lý y tế Mỹ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 bào chế cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Omicron là biến thể chủ đạo trong khi Moderna tiến hành các cuộc thử nghiệm về hiệu quả của vaccine đối với trẻ em. Theo nhà sản xuất dược phẩm này, phác đồ tiêm 2 liều vaccine của Moderna có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm khoảng 38% ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi, trong khi tỉ lệ này ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là 44%.

moderna.jpg
Moderna sắp xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Số người mắc hội chứng COVID kéo dài chiếm hơn 40% số ca nhiễm

Hơn 43% số bệnh nhân COVID-19 trên thế giới mắc các triệu chứng hậu COVID, còn gọi là hội chứng COVID kéo dài (long COVID). Trường Đại học Y tế công cộng Michigan (Mỹ) đã đưa ra con số này sau khi phân tích dữ liệu của 50 nghiên cứu và 1,6 triệu người.

Mắc COVID-19 có thể tạo miễn dịch tương tự như tiêm vaccine công nghệ mRNA

Trong thời gian trước khi xuất hiện biến thể Omicron, việc mắc COVID-19 có triệu chứng ở những người chưa tiêm vaccine sẽ tạo miễn dịch ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm tương tự như tiêm vaccine công nghệ mRNA và khả năng bảo vệ thậm chí dài hơn.

Đây là kết quả nghiên cứu ở Mỹ thực hiện đối với hơn 121.000 người tham gia và được công bố trên tạp chí JAMA Network Open mới đây.

Giới trẻ Nhật Bản vẫn chủ quan với dịch bệnh COVID-19

Thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, tính đến ngày 20/4, đã có trên 61 triệu người dân ở xứ sở hoa anh đào hoàn thành tiêm vaccine mũi tăng cường thứ ba, chiếm khoảng 48,2% tổng dân số.

Đáng chú ý, trong khi 80% người trên 70 tuổi và 70% người từ 60-70 tuổi thì chỉ có 26,9% người thuộc độ tuổi 20-30 và 29,5% người thuộc độ tuổi từ 30-40 đã tiêm vaccine mũi thứ ba.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) duy trì các biện pháp hạn chế do số ca mắc mới COVID-19 tăng trở lại

Ngày 21/4, chính quyền thành phố Thượng Hải, thành phố lớn nhất ở Trung Quốc, thông báo tạm thời tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để phòng dịch COVID-19, kể cả ở những quận đã khống chế được chuỗi lây nhiễm trong bối cảnh số ca mắc mới bên ngoài các khu cách ly ở thành phố này tăng trở lại.

Lào yêu cầu hành khách có kết quả xét nghiệm COVID-19 trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh

Ngày 20/4, giới chức y tế Lào cho biết các hành khách nhập cảnh Lào qua sân bay quốc tế Wattay phải có kết quả xét nghiệm PCR sàng lọc COVID-19 trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành đến nước này, cũng như kết quả xét nghiệm nhanh khi đến thủ đô Viêng Chăn.

Tổng thống Putin lệnh ngừng tấn công ở Mariupol để bảo toàn tính mạng binh sĩ Nga

Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tạm ngừng tấn công vào chốt phòng thủ cuối cùng ở thành phố cảng chiến lược Mariupol để bảo toàn tính mạng binh sĩ Nga và chiến binh Ukraine thêm cơ hội ra hàng.

Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/4 đã yêu cầu đình chỉ cuộc tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol bên bờ Biển Đen trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

mariupol.jpeg
Quân nhân Nga cầm súng trường tấn công, phía xa là nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Ảnh: Sputnik

Ukraine kêu gọi sơ tán khẩn cấp khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol

Ngày 21/4, Ukraine kêu gọi lập một hành lang nhân đạo ngay lập tức để sơ tán dân thường và người bị thương khỏi nhà máy cán thép Azovstal tại thành phố Mariupol, hiện bị lực lượng của Nga bao vây.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hiện khoảng 120.000 dân thường đang mắc kẹt tại thành phố Mariupol.

Nga tuyên bố không hoan nghênh tất cả nhân viên Đại sứ quán các nước Baltic

Ngày 21/4, Nga đã có động thái đáp trả các quyết định mới đây của Estonia, Latvia và Litva khi tuyên bố không hoan nghênh tất cả nhân viên tại các đại sứ quán ba nước Baltic này ở thủ đô Moscow.

Theo hãng tin TASS, đây là quyết định nhằm đáp trả việc ba nước vùng Baltic nói trên trục xuất các nhà ngoại giao Nga để thể hiện quan điểm đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Phó Tổng thống Cote d’Ivoire tuyên thệ nhậm chức

Ông Koné Tiémoko Meyliet mới đây đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Cote d'Ivoire trước Hội đồng lập hiến tại dinh tổng thống ở Abidjan-Plateau.

Phát biểu tại buổi lễ ngày 20/4, Phó Tổng thống Meyliet bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Alassane Ouattara vì đã tin tưởng giao cho ông vị trí này, đồng thời cho biết sẵn sàng đối mặt với thách thức trên cương vị mới.

Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Ukraine tại Washington

Nhà Trắng thông báo, ngày 21/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tại thủ đô Washington, trong đó ông Biden khẳng định sự ủng hộ không ngừng của Mỹ đối với Ukraine.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này, Tổng thống Biden cũng đã đề cập tới khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 800 triệu USD và khoản hỗ trợ kinh tế 500 triệu USD cho Ukraine mà chính quyền Mỹ mới thông báo trước đó.

Israel, Đức tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

Theo tờ Bưu điện Jerusalem, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Christine Lambrecht ngày 21/4 để thảo luận về các cách thức để mở rộng quan hệ quốc phòng song phương.

Đăng trên Twitter, ông Gantz cho biết hai bên đã thảo luận về “nỗ lực quốc tế hỗ trợ Kiev và người dân của Ukraine". Bên cạnh đó, hai bên còn trao đổi về các biện pháp mở rộng hợp tác quân sự và công nghiệp quốc phòng song phương, đồng thời sớm tổ chức cuộc hội đàm trực tiếp tại Israel.

Ireland vẫn duy trì trung lập bất chấp xung đột Nga-Ukraine

Theo trang tin châu Âu Euractiv.com ngày 21/4, trong khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine làm thay đổi suy nghĩ ở nhiều khu vực trên khắp châu Âu, quan điểm duy trì chính sách trung lập của Ireland cho thấy nước này không tìm cách gia nhập NATO trong tương lai.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của Thời báo Ireland/Ipsos được thực hiện mới đây cho thấy, 66% người được hỏi ủng hộ quan điểm hiện tại của Ireland là duy trì sự trung lập, chỉ có 24% muốn thay đổi và 11% không đưa ra bình luận.

Nhật Bản tố Ấn Độ ngăn máy bay quân sự lấy đồ viện trợ cho Ukraine

Máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) được giao nhiệm vụ chở hàng viện trợ từ một văn phòng của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc tại Mumbai (Ấn Độ) tới châu Âu.

Dẫn lời ông Sanae Takaichi - một quan chức thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, kênh truyền hình RT đưa tin Ấn Độ đã ngăn cản một máy bay của SDF hạ cánh xuống lãnh thổ của mình. Chiếc máy bay được giao nhiệm vụ chở hàng cứu trợ từ Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn và đưa đến châu Âu.

Anh bổ sung danh sách trừng phạt đối với Nga

Ngày 21/4, trên trang web chính phủ, Anh đã bổ sung 26 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt nhằm vào Nga, liên quan chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, trong đó có nhiều nhân vật trong quân đội và các công ty quốc phòng của Nga mà London cho là liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Taliban cấm TikTok và PUBG tại Afghanistan

Ngày 21/4, Taliban đã ra lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video TikTok và ứng dụng trò chơi điện tử PUBG trên lãnh thổ Afghanistan.

Trong một tuyên bố, Nội các Afghanistan cho rằng các ứng dụng trên "khiến giới trẻ đi chệch đường", đồng thời cho biết Bộ Viễn thông đã yêu cầu cấm các ứng dụng đó. Nội các cũng chỉ thị bộ trên yêu cầu các kênh truyền hình không đăng tải các "tài liệu phi đạo đức", dù hiện nay ngoài tin tức và nội dung tôn giáo, có rất ít chương trình khác.

tiktok-2.jpg
Taliban cấm TikTok và PUBG tại Afghanistan

Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel đưa đồng nhân dân tệ vào dự trữ

Ngân hàng Trung ương Israel sẽ bổ sung đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng thời cắt giảm lượng nắm giữ bằng đồng đô la Mỹ và đồng euro. Đây là động thái nhằm đa dạng hóa phân bổ dự trữ và kéo dài thời gian đầu tư.

Ngân hàng trung ương Nga tuyên bố Moscow không thể vỡ nợ

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết Moscow đảm bảo đủ mọi nguồn lực tài chính cần thiết để duy trì hoạt động của nền kinh tế dưới áp lực trừng phạt của phương Tây.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên được bà Nabiullina đưa ra trong cuộc họp tại Duma Quốc gia (Quốc hội Nga) hôm 21/4. Bà nhấn mạnh: “Nga có đầy đủ nguồn lực và đảm bảo các nguồn tài chính cần thiết. Chúng tôi không hề đứng trước mối đe doạ vỡ nợ nào”.

Mỹ bắt giữ 21 đối tượng bị cáo buộc gian lận gần 150 triệu USD tiền cứu trợ COVID-19

Ngày 20/4, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ 21 đối tượng bị cáo buộc gian lận tiền cứu trợ COVID-19 tổng cộng lên tới gần 150 triệu USD.

Các đối tượng trên bị bắt giữ trong khuôn khổ một cuộc điều tra nhằm vào chủ sở hữu và những người điều hành các hãng kinh doanh trong lĩnh vực y tế, các bác sĩ, nhân viên quảng cáo, cùng nhiều nhà sản xuất khác bị cáo buộc làm giả chứng nhận tiêm phòng COVID-19.

Quốc hội Mỹ sơ tán do báo động giả

Sáng 21/4 (giờ Việt Nam), trụ sở Quốc hội Mỹ phải sơ tán trong một thời gian ngắn sau khi cảnh sát phát hiện một máy bay mà họ cho là “mối đe dọa tiềm tàng”. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát xác định không có mối nguy hiểm nào.

Tỷ phú Elon Musk chuẩn bị 46,5 tỷ USD để mua lại Twitter

Một văn bản gửi lên các cơ quan quản lý của Mỹ ngày 21/4 cho thấy tỷ phú Elon Musk đã chuẩn bị 46,5 tỷ USD để mua mạng xã hội Twitter trực tiếp từ các cổ đông và đang có kế hoạch bắt đầu chào mua công khai cổ phiếu của Twitter.

Ông Musk đã cam kết bỏ ra 33,5 tỷ USD cho thương vụ này. Bên cạnh đó, các ngân hàng, trong đó có Morgan Stanley, cũng đã nhất trí cho ông Musk vay thêm 13 tỷ USD.

Liên tiếp xảy ra nổ lớn gây thương vong ở miền Bắc Afghanistan

Truyền thông Afghanistan đưa tin ít nhất 34 người đã thiệt mạng và 102 người khác bị thương trong 2 vụ nổ xảy ra liên tiếp ở miền Bắc nước này trong ngày 21/4.

Tại một thánh đường Hồi giáo dòng Shi'ite ở thành phố Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh, ít nhất 30 tín đồ đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

IS đánh bom ở Đông Bắc Nigeria khiến 30 người thương vong

Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng vừa thừa nhận đã tiến hành vụ đánh bom khiến 30 người thương vong tại một khu chợ bán đồ uống có cồn ở bang Taraba, Đông Bắc Nigeria.

Hỏa hoạn tại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một đám cháy vào chiều 21/4 tại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên và được dập tắt một giờ sau đó.

Thông cáo báo chí của bộ trên cho biết phía Hàn Quốc đã phát hiện đám cháy vào khoảng 14h00 giờ địa phương, tại một nhà máy trong khu công nghiệp chung nằm ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

Hỏa hoạn tại một viện nghiên cứu quân sự ở Nga làm 7 người tử vong

Các hãng thông tấn của Nga đưa tin 7 người đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 21/4 tại một viện nghiên cứu quân sự thành phố Tver, Tây Bắc nước này.

Nicaragua rung chuyển vì động đất độ lớn 6,9

Ngày 21/4, một trận động đất độ lớn 6,9 đã làm rung chuyển khu vực duyên hải Nicaragua. Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải khu vực châu Âu (EMSC), động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 5km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/4: Tổng thống Putin lệnh ngừng tấn công ở Mariupol để bảo toàn tính mạng binh sĩ Nga