Tin vắn thế giới ngày 20/4: Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách "Zero COVID"

Bạch Dương| 20/04/2022 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "Zero COVID"; Thủ tướng Anh xin lỗi vì vi phạm quy định phòng dịch COVID-19; Nga lên kế hoạch khởi kiện đòi lại 300 tỉ USD dự trữ bị phương Tây phong tỏa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "Zero COVID"

Ngày 19/4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì chính sách "Zero COVID" trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 cộng đồng gia tăng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn NHC Mễ Phông (Mi Feng) cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn coi COVID-19 là vấn đề y tế khẩn cấp, mối nguy lớn đối với sức khỏe cộng đồng khiến cả thế giới quan ngại. Do đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục gia hạn các biện pháp chống dịch nhằm giảm các ca lây nhiễm trong cộng động và các ca nhập cảnh. Chiến lược “Zero COVID” của Trung Quốc bao gồm việc tiến hành xét nghiệm, truy vết và cách ly tập trung các ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

bac-kinh-2004.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/4/2022.

Thủ tướng Anh xin lỗi vì vi phạm quy định phòng dịch COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ gửi lời xin lỗi trước Quốc hội khi ông lần đầu tiên đối mặt với các nhà nghị sĩ kể từ khi bị cảnh sát phạt vì vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

Tuần trước, ông Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nằm trong số các quan chức bị cảnh sát phạt vì tham dự các cuộc tụ tập tại văn phòng và dinh thự của Thủ tướng Johnson, vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19.

Nhật Bản cấp phép sử dụng vaccine của Novavax

Ngày 19/4, Bộ Y tế Nhật Bản đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do công ty dược phẩm Mỹ Novavax phát triển dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Với quyết định này, vaccine của Novavax sẽ là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 được lưu hành tại Nhật Bản bên cạnh 3 loại vaccine của Pfizer Inc., Moderna Inc. và AstraZeneca Plc.

Vaccine kép ngừa biến thể Beta của Moderna mang lại hiệu quả phòng chống Omicron cao

Ngày 19/4, Hãng Moderna Inc cho biết mũi vaccine tăng cường được hãng bào chế để phòng ngừa cả biến thể Beta lẫn virus SARS-CoV-2 gốc đã tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn đối với một số biến thể khác, trong đó có Omicron.

Moderna đưa ra tuyên bố trên sau khi tiến hành thử nghiệm loại vaccine mRNA 1273.211 ở 300 người. Kết quả cho thấy, từ 1 đến 6 tháng sau khi tiêm, vaccine đã tạo ra độ chuẩn kháng thể trung hòa chống biến thể Omicron cao hơn so với vaccine gốc của hãng hiện được sử dụng rộng rãi.

Lào lo ngại số ca COVID-19 sẽ tăng đột biến sau Tết cổ truyền

Ngày 19/4, báo chí Lào đưa tin sau 5 ngày (13-17/4) nghỉ Tết cổ truyền với nhiều hoạt động tập trung đông người, Bộ Y tế Lào đã khuyến cáo người dân cần theo dõi tình hình sức khỏe và các biểu hiện như sốt, ho, khó thở… để kịp thời phát hiện có mắc COVID -19 hay không.

Bộ trên cho biết sau khi tham dự các hoạt động đón Tết cổ truyền của Lào, người dân nên theo dõi chặt chẽ sức khỏe trong 7 ngày tới. Những người có các biểu hiện hoặc lo lắng có thể đã mắc COVID-19 cần thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế công tại địa phương hoặc tự xét nghiệm nhanh tại nhà. Nếu có kết quả dương tính, người dân nên thông báo cho nhà chức trách để được hỗ trợ, tư vấn.

Bang Illinois và Vermont của Mỹ trở thành 'điểm nóng' mới về dịch COVID-19

Trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng ở Mỹ cùng với sự lây lan của biến thể BA.2, hai địa điểm ở phía Bắc nước Mỹ là các bang Illinois và Vermont đang trở thành những khu vực hàng đầu về tỷ lệ ca mắc COVID-19.

Thêm nhiều nước ghi nhận các ca viêm gan chưa rõ nguồn gốc ở trẻ

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 19/4 cho biết các trường hợp viêm gan chưa rõ nguồn gốc, lần đầu tiên được phát hiện ở trẻ nhỏ tại Anh, hiện đã được ghi nhận ở thêm 4 nước châu Âu và Mỹ.

Trong một tuyên bố, ECDC cho biết các ca viêm gan lạ hiện đã được ghi nhận ở trẻ em tại Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha. 9 trường hợp nghi nhiễm cũng được phát hiện ở bang Alabama (Mỹ). ECDC nêu rõ: "Các cuộc điều tra đang được thực hiện ở tất cả các nước có ca bệnh. Hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra".

Nga lên kế hoạch khởi kiện đòi lại 300 tỉ USD dự trữ bị phương Tây phong tỏa

Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Moscow không thể tiếp cận gần một nửa dự trữ ngoại hối.

Hãng tin Interfax ngày 19/4 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết đây là hành động phong tỏa tài sản chưa có tiền lệ, ở quy mô và cấp độ toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay. Vì thế Nga sẽ phải chuẩn bị phương án khởi kiện và sẵn sàng gửi đơn kiện. Tuy nhiên, bà Nabiullina không đề cập chi tiết đến kế hoạch này cũng như khung thời gian thực hiện.

042022-nga-kien.jpg
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina. Ảnh: Reuters

Ukraine chưa đạt được thỏa thuận với Nga về hành lang nhân đạo tại Kherson và Kharkov

Ngày 19/4, Ukraine xác nhận vẫn chưa triển khai được hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường từ thành phố Mariupol đến Berdyansk do nước này chưa đạt thỏa thuận với Nga. Đây là ngày thứ ba liên tiếp chính quyền Kiev quyết định dừng hoạt động sơ tán dân thường.

Bộ trưởng Tài chính Nga tham dự hội nghị G20 theo hình thức trực tuyến

Bộ Tài chính Nga ngày 19/4 thông báo người đứng đầu bộ này, ông Anton Siluanov sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra vào ngày 20/4 tới.

FAO kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp các hộ gia đình nông dân Ukraine

Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) ngày 19/4 kêu gọi cần khẩn cấp khoảng 115,4 triệu USD để hỗ trợ nông dân và các hộ gia đình ở khu vực nông thôn dễ bị tổn thương của Ukraine đến hết tháng 12/2022 nhằm ngăn chặn tình trạng mất an ninh lương thực và gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm ở Ukraine đang ngày càng xấu đi.

Hungary tuyên bố không ủng hộ trừng phạt dầu mỏ, khí đốt nhằm vào Nga

Hungary không có ý định ủng hộ hành động trừng phạt nhằm vào nguồn cung dầu mỏ, khí đốt từ Nga. Đây là phát biểu được Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto đưa ra tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với đồng cấp người Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara ngày 19/4.

Montenegro xin lỗi Nga vì đưa tin nhầm ‘cắt đứt quan hệ ngoại giao’

Theo hãng tin TASS, hôm 18/4, Đại sứ quán Nga tại Montenegro thông báo rằng một công hàm đã được Moscow gửi tới Bộ Ngoại giao Montenegro yêu cầu làm rõ dòng tweet mà bộ này đăng tải cho biết họ đang cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Trong phản hồi mới nhất, Bộ Ngoại giao Montenegro đã đưa ra lời xin lỗi trên Twitter vì đưa tin sai lầm trước đó về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Mỹ, Anh, Canada cam kết hỗ trợ vũ khí pháo binh cho Ukraine

Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh và Canada ngày 19/4 cam kết gửi thêm vũ khí pháo binh cho Ukraine trong bối cảnh Nga thông báo bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đặc biệt, tập trung vào các khu vực ở miền Đông Ukraine.

Tàu chở dầu treo cờ Nga bị tạm giữ tại Hy Lạp

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp ngày 19/4 thông báo tàu chở dầu Pegas treo cờ Nga cùng 19 thuyền viên đã bị giữ lại ở Hy Lạp, theo các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/4: Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách "Zero COVID"