Tin vắn thế giới ngày 24/4: Phát hiện nhóm cytokine giúp chẩn đoán sớm nguy cơ chuyển nặng ở bệnh nhân COVID-19

Bạch Dương| 24/04/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện nhóm cytokine giúp chẩn đoán sớm nguy cơ chuyển nặng ở bệnh nhân COVID-19; COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong thứ ba tại Mỹ; Tổng thống Ukraine kêu gọi nhóm họp với người đồng cấp Nga nhằm “chấm dứt chiến tranh”… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phát hiện nhóm cytokine giúp chẩn đoán sớm nguy cơ chuyển nặng ở bệnh nhân COVID-19

Trong một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu (ECCMID) năm nay ở Bồ Đào Nha từ ngày 23 - 26/4, các nhà nghiên cứu đã xác định được một nhóm cytokine có thể giúp chẩn đoán nguy cơ chuyển biến nặng hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

Họ đã chia các bệnh nhân thành hai nhóm, dựa trên nồng độ IL-6 (một cytokine tiền viêm) của họ, trước khi đo và so sánh nồng độ các loại cytokine IL-10, sIL2Ra, IP10 cùng MR-proADM và CRP của bệnh nhân để xác định liệu họ có nguy cơ chuyển nặng hoặc tử vong hay không. Phân tích cũng cho thấy nồng độ IP-10 cao khi nhập viện có thể báo hiệu một phản ứng miễn dịch quá mức có thể dẫn đến nguy cơ xơ phổi và phải đặt nội khí quản.

cytokine.jpg
Bệnh nhân COVID-19 trở nặng do bão cytokine tấn công.

Thái Lan hướng tới sản xuất hàng loạt vaccine COVID nội địa

Trung tâm Quản lý tình huống COVID-19 Thái Lan (CCSA) cho biết quá trình thử nghiệm 4 vaccine nội địa hiện đang tiến triển tốt. Đó là các vaccine Chula-Cov19 mRNA do Viện Nghiên cứu Vaccine của Đại học Chulalongkorn, vaccine bất hoạt HXP-GPOVac do Tổ chức Dược phẩm chính phủ (GPO) và Đại học Mahidol phối hợp sản xuất, vaccine tiểu đơn vị protein Baiya SARS-Cov-2-Vax – sản phẩm hợp tác giữa Baiya Phytopharm và Đại học Chulalongkorn, vaccine phân tử ADN Covigen của Bionet-Asia Co Ltd.

COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong thứ ba tại Mỹ

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp COVID-19 được coi là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Mỹ, với tỷ lệ tử vong tăng ở hầu hết các nhóm tuổi.

Theo báo cáo do Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 22/4, COVID-19 trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra 460.513 ca tử vong tại Mỹ trong năm ngoái, tăng gần 20% so với năm 2020. Số liệu cho thấy năm 2021 ghi nhận tỷ lệ tử vong cao nhất kể từ năm 2003, trong đó tim mạch và ung thư là hai căn bệnh hàng đầu gây chết người.

New Zealand phát hiện ca XE đầu tiên

Bộ Y tế New Zealand ngày 23/4 cho biết nước này đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể XE, là kết hợp của hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron.

Thông báo của bộ cho biết đây là người trên từ nước ngoài trở về New Zealand hôm 19/4, và đã được xét nghiệm một ngày sau đó. Người này hiện đã được cách ly điều trị tại nhà.

Canada nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch

Chính phủ Canada đang nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 ở biên giới đối với khách quốc tế nhập cảnh Canada, tuy nhiên yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay và quy định về vaccine đối với hoạt động đi lại trong nước vẫn được giữ nguyên.

Cụ thể, kể từ ngày 25/4, hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không còn phải cung cấp kế hoạch cách ly khi nhập cảnh và trẻ em từ 5-11 tuổi chưa được tiêm chủng hoặc đã được tiêm chủng một phần, đi cùng với cha mẹ/hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ, sẽ không còn phải làm xét nghiệm COVID-19 để được vào Canada.

Tổng thống Ukraine kêu gọi nhóm họp với người đồng cấp Nga nhằm “chấm dứt chiến tranh”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/4 đã một lần nữa kêu gọi tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin với nỗ lực "chấm dứt chiến tranh".

Phát biểu họp báo tại một ga tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô Kiev, Tổng thống Zelensky cho rằng "bất cứ ai phát động cuộc chiến này đều có thể chấm dứt nó". Bên cạnh đó, ông bày tỏ không ngại gặp ông Putin nếu điều đó dẫn tới một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. Tổng thống Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp là để giải quyết cuộc xung đột bằng các biện pháp ngoại giao.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Các chính trị gia gửi thư cảnh báo Thủ tướng Đức về việc cấp vũ khí cho Ukraine

Một nhóm chính trị gia và nhân vật công chúng Đức đã cảnh báo Thủ tướng Olaf Scholz về tình hình Ukraine trong một bức thư ngỏ. Theo đài RT, trong số 18 người ký tên bức thư có cựu Phó chủ tịch Hạ viện Đức Antje Vollmer; cựu trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc Hans-Christof Graf von Sponeck; cựu nghị sĩ Đức Norman Paech; cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xung đột ở Marburg, Johannes Becker…

Bức thư được công bố ngày 22/4 cho rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, Đức và các quốc gia NATO khác trên thực tế đã tự biến mình thành một bên tham chiến.

Nhật Bản cam kết tài trợ 4 tỷ USD để giải quyết vấn đề nước ở châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 23/4, Hội nghị thượng đỉnh về nước lần thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APWS-4) đã khai mạc ở tỉnh Kumamoto, phía Tây Nam Nhật Bản, với chủ đề “Nước cho sự phát triển bền vững - Thực tiễn tốt nhất và thế hệ tiếp theo”.

Tại phiên họp cấp cao diễn ra sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã cam kết tài trợ 500 tỷ yen (gần 4 tỷ USD) cho khu vực trong 5 năm tới.

han-han-23422h.jpg
Đáy một hồ chứa ở Chennai, Ấn Độ khô nứt nẻ.

Ukraine tiếp tục sơ tán dân thường khỏi Mariupol

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo, trong ngày 23/4, nước này sẽ tiếp tục sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol ở miền Nam, khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga.

Mỹ nâng mức báo động ở khu vực gần trụ sở Quốc hội

Ngày 22/4, một người đã tự thiêu bên ngoài trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ. Đây là vụ việc thứ hai trong vòng một tuần qua buộc nhà chức trách Mỹ phải nâng mức báo động ở khu vực gần trụ sở Quốc hội nước này ở thủ đô Washington DC.

Iran và Arab Saudi nối lại đàm phán

Ngày 23/4, hãng tin bán chính thức Nour của Iran đưa tin nước này và Arab Saudi đã nối lại đàm phán tại thủ đô của Iraq sau khi tạm đình chỉ vào tháng 3 vừa qua.

Theo Nour, cuộc đàm phán mới đây nhất giữa hai bên có sự tham gia của các quan chức cấp cao Ban Thư ký Hội đồng An ninh Tối cao quốc gia Iran và người đứng đầu cơ quan tình báo Arab Saudi. Bầu không khí tích cực tại cuộc gặp đã làm dấy lên hy vọng Iran và Arab Saudi sẽ tiến tới khôi phục quan hệ và một cuộc gặp giữa

Phái đoàn IAEA sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 22/4 cho biết đoàn chuyên gia của cơ quan này sẽ tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine vào ngày 26/4 tới để giúp đảm bảo an toàn cho cơ sở này.

Tổng Thư ký LHQ sẽ gặp Tổng thống Ukraine sau khi thăm Nga

Liên hợp quốc ngày 23/4 thông báo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Ukraine vào tuần tới sau khi thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Cựu Tổng thống Honduras hầu tòa tại Mỹ

Ngày 22/4, cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez đã được đưa ra trình diện lần đầu tại tòa án liên bang ở New York (Mỹ), một ngày sau khi bị dẫn độ sang Mỹ vì các tội danh liên quan đến ma túy và vũ khí.

Ông Hernandez, 53 tuổi, bị cáo buộc đã sử dụng nguồn tiền bất chính này để làm giàu cho bản thân và tài trợ cho các chiến dịch chính trị. Đổi lại, những kẻ tội phạm không bị bắt và được tiếp cận thông tin thực thi pháp luật. Hiện nhà cựu lãnh đạo đối mặt với 3 tội danh, bao gồm âm mưu nhập khẩu cocaine và sở hữu vũ khí.

Ecuador đề nghị Bỉ cho dẫn độ cựu Tổng thống Rafael Correa về nước

Ngày 22/4, Tòa án Công lý quốc gia của Ecuador đã chính thức gửi đơn đề nghị Chính phủ Bỉ cho dẫn độ cựu Tổng thống Rafael Correa về nước để chấp hành bản án 8 năm tù giam vì tội tham nhũng bị tuyên hồi năm 2020.

Theo một bản án do tòa án Ecuador phán quyết, ông Correa đã cùng với một số quan chức chính quyền lúc bấy giờ đã nhận những khoản tài trợ bất hợp pháp của một số nhà thầu tham gia tài trợ cho chiến dịch tranh cử của phong trào chính trị do ông này đứng đầu trong thời gian từ năm 2012 đến 2016.

Israel đóng cửa cửa khẩu duy nhất với Dải Gaza

Israel cho biết nước này sẽ đóng cửa cửa khẩu duy nhất với Dải Gaza đối với người lao động vào ngày 24/4 sau khi 3 quả rocket đã được bắn từ vùng lãnh thổ của Palestine này về phía nhà nước Do Thái.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu ăn và nguyên liệu thô

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 21/4 cho biết chính phủ nước này sẽ cấm xuất khẩu dầu ăn và các nguyên liệu thô liên quan đến sản xuất dầu ăn từ ngày 28/4/2022 cho đến thời hạn sẽ được xác định sau.

Tổng thống Joko Widodo cho biết ông sẽ trực tiếp theo dõi, đánh giá việc thực hiện chủ trương nhằm để nguồn dầu ăn trong nước dồi dào với giá cả phải chăng.

Thuyền chở 60 người bị lật ở ngoài khơi Liban

Bộ trưởng Giao thông Liban Ali Hamie thông báo, ngày 23/4, một trẻ em thiệt mạng và trên 40 người được giải cứu sau khi một chiếc thuyền chở khoảng 60 người bị lật ngoài khơi bờ biển thành phố Tripoli, miền Bắc nước này.

Theo Bộ trưởng Hamie, các lực lượng chức năng đang tìm kiếm những người còn lại. Chỉ có người Liban và người Syria trên chiếc thuyền xấu số này.

Mexico giải cứu số lượng người di cư kỉ lục

Giới chức Mexico ngày 23/4 cho biết, các đặc vụ liên bang thuộc Viện Di trú Quốc gia (INM) đã giải cứu 330 người di cư trên đường cao tốc Puebla-Orizaba. Đây được xem là con số kỉ lục trong ít nhất 3 năm trở lại đây.

Trong số những người di cư được giải cứu, có 108 người mang quốc tịch Cuba, 73 người Honduras, 55 người El Salvador, 44 người Nicaragua, 36 người Guatemala và 14 người Ecuador. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 19 người có quốc tịch Mexico và 13 phương tiện chở người di cư để điều tra về khả năng phạm tội buôn người.

Cháy nổ ở cơ sở lọc dầu trái phép tại Nigeria làm trên 100 người thiệt mạng

Ngày 23/4, một quan chức chính quyền địa phương và tổ chức phi chính phủ mang tên Trung tâm Vận động Môi trường và Thanh niên (YEAC) cho biết đêm 22/4 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại khu lọc dầu trái phép ở bang Rivers của Nigeria, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/4: Phát hiện nhóm cytokine giúp chẩn đoán sớm nguy cơ chuyển nặng ở bệnh nhân COVID-19