Tin vắn thế giới ngày 25/4: 12/77 tỉnh, thành của Thái Lan tiến tới tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu

Bạch Dương| 25/04/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

12/77 tỉnh, thành của Thái Lan tiến tới tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu; WHO cảnh báo về các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân; Tổng thống Pháp Macron thắng cử nhiệm kỳ hai, ứng cử viên Le Pen thừa nhận thất bại… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan: 12/77 tỉnh tiến tới tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) cho biết 12/77 tỉnh, thành của quốc gia Đông Nam Á này sẽ sớm có thể tuyên bố COVID-19 là một bệnh đặc hữu trước thời hạn đặt ra để chấm dứt đại dịch trên toàn quốc vào tháng 7.

Chính phủ Thái Lan đã ấn định thời hạn chót là ngày 1/7 để tuyên bố chấm dứt đại dịch. Quá trình chuyển đổi COVID-19 từ đại dịch sang bệnh đặc hữu ở Thái Lan gồm 4 giai đoạn: Chiến đấu (cấp độ 4) từ 12/3 đến đầu tháng 4, Bình ổn (cấp độ 3) từ tháng 4 đến tháng 5, Suy giảm (cấp độ độ 2) từ cuối tháng 5 đến tháng 6 và Hậu đại dịch (cấp độ 1) từ ngày 1/7 trở đi.

thai-lan-covid.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan ngày 23/4/2022.

WHO cảnh báo về các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân

Ngày 23/4, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho hay ít nhất một trẻ đã tử vong sau khi gia tăng số ca mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em. Ít nhất 169 trường hợp mắc bệnh này đã được ghi nhận tại 12 quốc gia.

Theo WHO, tính đến ngày 21/4, các nước Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italy, Na Uy, Pháp, Romania và Bỉ đã ghi nhận những trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân. Đáng chú ý, trong số các trường hợp được ghi nhận có tới 114 ca tại Anh. Những trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính xảy ra phổ biến ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi và có 17 trường hợp phải cấy ghép gan. WHO không cho biết cụ thể trường hợp tử vong nói trên.

Thượng Hải nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Ngày 24/4, giới chức y tế thành phố Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nặng để giảm tỷ lệ tử vong trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này.

Theo Ủy ban Y tế Thượng Hải, tổng cộng 9 đội ngũ y tế chuyên điều trị các ca bệnh nặng đã được điều động bổ sung cho 8 bệnh viện được chỉ định điều trị COVID-19. Các nhóm này gồm 360 chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị tích cực.

Campuchia kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường để củng cố miễn dịch

Ngày 24/4, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi người dân Campuchia đi tiêm mũi 3 để củng cố miễn dịch cộng đồng và đảm bảo tiến trình hướng đến mở cửa hoàn toàn đất nước không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Theo ông, những người đủ điều kiện cần phải đi tiêm mũi tăng cường để củng cố hệ miễn dịch. Ông cũng yêu cầu các cơ quan y tế tập trung tiêm phòng cho công nhân các nhà máy dệt may, công trường xây dựng, người bán hàng rong và sinh viên.

Đảo quốc lần đầu ghi nhận ca tử vong do COVID-19

Đảo quốc Cook Islands nhỏ bé ở Nam Thái Bình Dương vừa ghi nhận trường hợp tử vong do COVID-19 đầu tiên vào ngày 24/4, sau hơn 2 năm đại dịch xuất hiện.

AFP đưa tin người xấu số là một phụ nữ 63 tuổi có bệnh lý nền. Người này đã tử vong khi đang trên đường đến bệnh viện trên đảo Aitutaki vào đêm 23/4. Thủ tướng Cook Islands Mark Brown cho biết, bệnh nhân đã tiêm ba liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, song có một số bệnh lý nghiêm trọng.

Tổng thống Pháp Macron thắng cử nhiệm kỳ hai, ứng cử viên Le Pen thừa nhận thất bại

Hãng tin AFP, France24 và một loạt phương tiện truyền thông châu Âu đưa tin, tối 24/4 theo giờ địa phương (rạng sáng 25/4 theo giờ Hà Nội), kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức cho thấy đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh bại lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra cùng ngày.

Cụ thể, theo kênh France24, với hơn 95% số phiếu đã kiểm, Tổng thống Macron giành được 57,6% phiếu ủng hộ (tương đương 17.326.492 phiếu). Trong khi đó, ứng cử viên Le Pen giành được 42,7% số phiếu bầu (tương đương 12.920.919 phiếu). Theo luật định, tại vòng bầu cử trực tiếp thứ hai này, ứng cử viên nào giành được quá 50% tổng số phiếu bầu sẽ là người chiến thắng.

macron-speech-full-169.jpg
Đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh bại lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra ngày 24/4.

Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh

Nguồn tin ngoại giao từ Seoul ngày 24/4 cho biết một quan chức cấp cao Nhà Trắng đang ở Seoul trong vai trò của đoàn cấp cao chính phủ Mỹ để chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Ông Edgard Kagan, Giám đốc cấp cao phụ trách Đông Á và châu Đại Dương thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, đã ở Seoul từ khoảng ngày 23/4 để tham dự các cuộc họp với các thành viên chủ chốt phụ trách chính sách đối ngoại của thuộc Ủy bản chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc về các chi tiết cho hội nghị thượng đỉnh.

LHQ kêu gọi lập tức ngừng giao tranh tại Mariupol (Ukraine) để sơ tán người dân

Ngày 24/4, điều phối viên chuyên trách tình hình Ukraine của Liên hợp quốc Amin Awad đã kêu gọi các bên ngay lập tức ngừng giao tranh tại Mariupol để cho phép thực hiện việc sơ tán dân thường trong thành phố.

Theo LHQ, khoảng 100.000 người dân vẫn đang mắc kẹt tại Mariupol. Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã kêu gọi các bên ngừng giao tranh nhân ngày Lễ phục sinh chính thống.

Thụy Sĩ chặn lô vũ khí chuyển cho cho Ukraine

Theo hãng tin Reuters ngày 24/4, Thụy Sĩ, quốc gia trung lập, đã phản đối việc giao vũ khí của Đức cho Ukraine, bằng cách ngăn chặn việc tái xuất khẩu đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất, vốn được sử dụng trong xe chiến đấu bộ binh Marder mà Kiev đề nghị cung cấp.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng về việc Chính phủ nước này không giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine, trong bối cảnh các đồng minh phương Tây khác đẩy mạnh việc viện trợ.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng không phận đối với các máy bay chở binh sĩ Nga tới Syria

Ngày 23/4, đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT Haber dẫn lời Ngoại trưởng nước này, ông Mevlut Cavusoglu, cho biết nước này đã đóng không phận đối với các máy bay quân sự và cả máy bay dân dụng chở binh sĩ từ Nga đến Syria, sau khi tham vấn Moscow.

Ai Cập, Jordan và UAE thảo luận tiến trình hòa bình Trung Đông

Ngày 24/4, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah II và Thái tử Abu Dhabi kiêm Phó Tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al-Nahyan đã thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến tiến trình hòa bình Trung Đông và sự phối hợp giữa ba nước trong vấn đề này.

Tổng thống El Salvador đề nghị gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp

Ngày 24/4, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã đề nghị Quốc hội nước này chấp thuận gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 1 tháng sau khi cảnh sát báo cáo đã bắt giữ hơn 16.000 đối tượng thuộc các băng nhóm tội phạm kể từ khi lệnh trên được áp dụng.

Hải quân Trung Quốc giới thiệu hàng loạt chiến hạm mới trong dịp kỷ niệm thành lập

Hải quân Trung Quốc đã kỷ niệm 73 năm thành lập ngày 23/4 bằng tuyên bố phiên chế nhiều chiến hạm hùng mạnh mới và hai loại trực thăng tiên tiến hoạt động trên hạm.

Tờ Global Times (Trung Quốc) đánh giá động thái mới này phản ánh sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Hải quân nước này trong những năm gần đây. Trước đó, truyền thông Trung Quốc tiết lộ rằng có 6 chiến hạm mới được phiên chế gồm một tàu tấn công đổ bộ lớp 075, ba tàu khu trục cỡ lớn lớp 055 cùng hai tàu khu trục lớp 052D.

Bầu cử Quốc hội Slovenia

Ngày 24/4, người dân Slovenia đi bầu cử Quốc hội, trong đó đương kim Thủ tướng Janez Jansa sẽ cạnh tranh với một chính trị gia mới tại quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ít nhất 2 người thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng vào một chiếc xe ô tô ở Paris, Pháp

Tối 24/4 theo giờ Paris, ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng vào một chiếc xe ô tô không chịu chấp hành điều khiển của lực lượng chức năng ngay giữa thủ đô của nước Pháp. Theo nguồn tin trên, vụ việc xảy ra tại khu vực Pont Neuf của thủ đô Paris.

Tấn công bằng dao ở Pháp

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao nhằm vào một vị linh mục tại một nhà thờ ở thành phố Nice, miền Nam nước này.

Chia sẻ trên Twitter, ông Darmanin cho biết vị linh mục không gặp nguy hiểm về tính mạng và cảnh sát đã bắt giữ kẻ tấn công. Vụ tấn công xảy ra giữa lúc cử tri Pháp đang tham gia bầu cử Tổng thống vòng hai.

Lật thuyền chở người di cư ngoài khơi Tunisia, 17 người thiệt mạng

Chính quyền Tunisia ngày 24/4 thông báo đã trục vớt được thi thể của 17 người di cư, sau khi 4 chiếc thuyền cố gắng băng qua Địa Trung Hải để đến châu Âu bị lật.

Những người sống sót cho biết có khoảng từ 30 đến 32 người trên mỗi thuyền và phần lớn những người cố gắng vượt biên xấu số là người ở khu vực châu Phi cận Sahara, bao gồm cả công dân Bờ Biển Ngà, Mali và Somalia.

Lật thuyền ngoài khơi Liban, ít nhất 6 người thiệt mạng

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong khi gần 50 người khác được giải cứu khi một thuyền chở người di cư bị lật ngoài khơi Liban trong thảm kịch mới nhất liên quan đến người di cư ở quốc gia đang chìm trong khủng hoảng này.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 6 người còn mất tích trong vụ nổ mỏ than ở Ba Lan

Lực lượng cứu hộ Ba Lan đang nỗ lực giải cứu 10 thợ mỏ mất tích trong vụ nổ mỏ than ngày 23/4 - vụ tai nạn mỏ than thứ 2 tại nước này trong tuần qua.

Lực lượng cứu nạn tham gia tìm kiếm những người mắc kẹt trong vụ nổ mỏ than ở miền Nam Ba Lan đã tìm thấy 2 nạn nhân thiệt mạng, xác định được vị trí của 2 người khác nhưng vẫn chưa tìm được 6 người còn lại.

Núi lửa Anak Krakatoa ở Indonesia phun trào

Ngày 24/4, một nhánh của núi lửa Krakatoa ở Indonesia đã phun trào trở lại, gây ra một cột tro bụi cao khoảng 3.000m lên bầu trời.

Theo đó, núi lửa Anak Krakatoa đã phun ra một lớp tro bụi bao phủ vùng eo biển chia cắt đảo Java và đảo Sumatra. Giới chức địa phương đã ban hành cảnh báo, khuyến nghị người dân ở khu vực xung quanh đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/4: 12/77 tỉnh, thành của Thái Lan tiến tới tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu