Tin vắn thế giới ngày 20/2: Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến lên 46 người

Trâm Anh| 20/02/2020 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến lên 46, Hồ Bắc ưu đãi cho con bác sĩ ở tiền tuyến chống dịch Covid-19, Mỹ siết chặt 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến lên 46

Hàn Quốc ngày 19/2 đã ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 46. Trong số các ca nhiễm mới có 11 người được cho là có liên hệ với một nữ bệnh nhân 61 tuổi - được xác nhận là ca nhiễm Covid-19 thứ 31 tại Hàn Quốc vào ngày 18/2. Giới chức Hàn Quốc còn chưa rõ người phụ nữ này nhiễm virus corona từ đâu.

Hiện Hàn Quốc đã cấm các công dân nước ngoài tới từ tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch viêm phổi ở Trung Quốc - và ngừng chính sách miễn visa cho các du khách tới đảo Jeju, một địa điểm yêu thích đối với các du khách Trung Quốc, nhưng không áp dụng lệnh cấm chung đối với toàn bộ du khách tới từ Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 20/2: Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến lên 46 người

Hồ Bắc ưu đãi cho con bác sĩ ở tiền tuyến chống dịch Covid-19

Giới chức Hồ Bắc thông báo con của nhân viên y tế tỉnh này đang làm việc ở tuyến đầu cuộc chiến chống Covid-19 sẽ được cộng điểm ưu tiên khi nộp hồ sơ vào các trường học. Cụ thể, nộp hồ sơ thi cấp 3 trong năm nay sẽ được cộng 10 điểm trong kỳ thi đầu vào. Trong khi đó, những trẻ còn nhỏ tuổi sẽ được ưu tiên khi xin vào trường mầm non công lập…

Tuy nhiên có một số ý kiến trái chiều khi cho rằng việc chỉ cộng điểm cho con cái của nhân viên y tế Hồ Bắc là chưa công bằng vì còn nhiều y bác sĩ từ tỉnh khác cũng tới để hỗ trợ tỉnh này trong việc kiểm soát bệnh dịch. Trong cuộc họp báo cùng ngày, chính quyền Hồ Bắc cho biết, hơn 32.000 nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc đã được điều động tới hỗ trợ tỉnh này trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19.

Afghanistan: Đương kim Tổng thống thắng cử, đối thủ tuyên bố thành lập chính phủ riêng

Phát biểu họp báo tại Thủ đô Kabul, ông Abdullah Abdullah - người thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan hồi năm ngoái - đã phản đối kết quả bầu cử cuối cùng với việc Tổng thống Ashraf Ghani được tuyên bố là người chiến thắng: "Nhóm chúng tôi, dựa trên những lá phiếu trong sạch và sinh trắc học, là người giành chiến thắng và chúng tôi tuyên bố thắng lợi. Những kẻ gian lận là nỗi nhục của lịch sử và chúng tôi tuyên bố (thành lập) chính phủ đa đại diện của riêng mình".

Trước đó, các quan chức bầu cử Afghanistan cho biết, kết quả cuối cùng cho thấy ông Abdullah đã giành được 39,52% số phiếu trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 năm ngoái, trong khi Tổng thống Ghani giành được 50,64% phiếu bầu.

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm quân đến Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ triển khai thêm binh sĩ tới tỉnh Idlib và đáp trả các cuộc tấn công của quân Chính phủ Syria nhằm đảm bảo sự an toàn của khu vực cũng như dân thường tại đó. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết không hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán với Nga về việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Idlib, sau khi cuộc tham vấn vòng 2 kết thúc tại Moscow.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày tuyên bố, trong cuộc tham vấn này, hai bên đã tái khẳng định cam kết đối với các thỏa thuận hiện nay về tỉnh Idlib của Syria nhằm tìm cách giảm căng thẳng tại khu vực. Tuyên bố trên không đề cập tới yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ muốn các lực lượng Chính phủ Syria rút khỏi khu vực.

Nga tố Mỹ cung cấp vũ khí cho phiến quân

Người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria của Nga, Thiếu tướng hải quân Oleg Zhuravlev tuyên bố, tình hình tại các khu vực ở Đông Bắc Syria, được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu kiểm soát, tiếp tục xấu đi do các lực lượng Mỹ tại khu vực tiếp tục cung cấp một số lượng lớn vũ khí và đạn dược cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Tướng Zhuravlev nêu rõ: "Bộ Chỉ huy Mỹ tại khu vực đang làm cho vùng lãnh thổ phía Đông sông Euphrates ngập tràn vũ khí và đạn dược. Từ đầu năm 2020, 13 đoàn xe quân sự từ Iraq tới Syria, trong đó có 80 xe thiết giáp và hơn 300 xe tải chứa nhiều loại vũ khí, đạn dược... Vũ khí do các lực lượng Mỹ cung cấp được sử dụng cả trong các cuộc đụng độ với một số nhóm phiến quân cũng như để chống lại binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và dân thường…".

Mỹ siết chặt 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc

Mỹ cho biết 5 cơ quan truyền thông quốc gia Trung Quốc hoạt động tại Mỹ gồm Tân Hoa xã, đài truyền hình China Global Television Network, đài phát thanh China Radio International, các cơ quan phát hành People's Daily (Nhân Dân nhật báo) và China Daily (Trung Hoa nhật báo) phiên bản tiếng Anh là "cơ quan chính phủ nước ngoài". Theo đó, 5 cơ quan trên phải thực thi các điều luật ngoại giao như khai báo thông tin nhân viên và bất động sản với Mỹ. Phản đối những quy định mới này của Mỹ, ngày 19/2, phát biểu tại một cuộc họp báo hằng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo Bắc Kinh có quyền đáp trả những hành động của chính quyền Washington.

Tổng thống Mỹ cân nhắc tới Nhật Bản tham dự Thế vận hội mùa Hè

Ngày 18/2, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc chuyến thăm tới Nhật Bản vào Hè này để tham dự Thế vận hội tại thủ đô Tokyo. Ông Trump tiết lộ đã nhận được lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tham dự Thế vận hội mùa Hè vào ngày 24/7 và cho hay: "Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định... Chúng tôi sẽ cố gắng nếu có thể".

Trong năm nay, ông Trump được cho là sẽ giới hạn lịch trình công du nước ngoài bởi ông đang cố gắng tìm kiếm cơ hội cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/2: Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng đột biến lên 46 người