Tin vắn thế giới ngày 2/7: Biến thể Delta có thể cản trở việc sử dụng 'hộ chiếu vaccine' tại EU

Bạch Dương| 02/07/2021 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh biến Biển Đen thành khu vực đối đầu; Biến thể Delta có thể cản trở việc sử dụng 'hộ chiếu vaccine' tại EU..., là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cáo buộc Mỹ và đồng minh biến Biển Đen thành khu vực đối đầu

Ngày 1/7, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ và các nước NATO đang biến Biển Đen thành khu vực đối đầu và động thái gần đây của tàu khu trục Evertsen thuộc Hà Lan trong khu vực là hành vi khiêu khích nguy hiểm.

taumy1721.jpeg
Tàu khu trục USS Ross đi qua Bosphorus để tiến tới Biển Đen ngày 26/6. Ảnh: USNI

Đại giáo chủ Iran bổ nhiệm người thay thế ông Ebrahim Raisi ở vị trí Bộ trưởng Tư pháp

Ngày 1/7, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tình báo và An ninh Gholamhosssein Mohseni-Ejei làm người đứng đầu Bộ Tư pháp, thay ông Ebrahim Raisi sau khi ông này được bầu làm Tổng thống Iran hồi tháng trước.

Cơ quan dược phẩm châu Âu: Tiêm 2 liều vaccine có thể phòng chống biến thể Delta

Ngày 1/7, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết việc tiêm 2 liều vaccine ngừa COVID-19 dường như tạo nên sự bảo vệ trước sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Người phụ trách về chiến lược vaccine của EMA, Marco Cavaleri cho biết, các dữ liệu mới từ các bằng chứng thực tế trên thế giới cho thấy việc tiêm 2 liều vaccine ngừa COVID-19 đang có tác dụng bảo vệ trước biến thể Delta. Hiện có 4 loại vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng ở EU là vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson&Johnson.

Nga bắt đầu thực hiện tiêm vaccine tăng cường

Thị trưởng thủ đô Moscow của Nga, ông Sergei Sobyanin cho biết ngày 1/7, các bệnh viện tư ở thành phố này bắt đầu thực hiện tiêm tăng cường vaccine phòng COVID-19.

Thông báo này được ông Sobyanin đưa ra trong bối cảnh giới chức Nga đang nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng số ca mắc COVID-19 được cho là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao.

Mỹ cam kết hỗ trợ Indonesia 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Ngày 1/7, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cam kết hỗ trợ vaccine cho quốc gia Đông Nam Á này.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiêm liều vaccine thứ 3 ngừa COVID-19

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thông báo quốc gia này sẽ bắt đầu tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho các nhân viên y tế và những người trên 50 tuổi, dù trước đó họ tiêm vaccine Pfizer hay Sinovac.

Indonesia, Malaysia tiếp nhận vaccine do Nhật Bản hỗ trợ

Ngày 1/7, Indonesia và Malaysia mỗi nước đã tiếp nhận khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ vaccine của Nhật Bản cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Thái Lan.

Nhật Bản đã bàn giao vaccine của hãng AstraZeneca tới hai quốc gia Đông Nam Á này cùng ngày, trong khi Philippines và Thái Lan sẽ tiếp nhận số lượng vaccine tương tự vào ngày 8/7 và 9/7 tới.

Vaccine Sputnik V hiệu quả với các biến thể SARS-CoV-2 ở Argentina

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Argentina cho thấy sử dụng vaccine Sputnik V của Nga giúp tạo kháng thể chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang phổ biến ở Argentina, gồm các biến thể gamma, alpha và lambda.

lan-song-thu-3.jpeg
Hiện một bộ phận người dân châu Âu đang có tâm lý lơ là, không tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Ảnh: AP

Biến thể Delta có thể cản trở việc sử dụng 'hộ chiếu vaccine' tại EU

Ngày 1/7, chứng chỉ COVID-19, còn gọi là "hộ chiếu vaccine", áp dụng trên toàn Liên minh châu Âu (EU) nhằm tạo điều kiện cho việc đi lại thuận lợi hơn bắt đầu có hiệu lực, đúng thời điểm châu Âu bước vào kỳ nghỉ Hè sau hơn một năm chống chọi với đại dịch.

Indonesia công bố các biện pháp khẩn cấp chống dịch

Ngày 1/7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố các biện pháp khẩn cấp tại đảo Java và Bali nhằm hạn chế sự lây lan biến thể Delta trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng vọt trong những tuần gần đây.

Ông Widodo cho hay lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) khẩn cấp sẽ được áp dụng từ ngày 3 - 20/7 với các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn tại 122 huyện và thành phố tại Java - hòn đảo tập trung 60% trong tổng số 270 triệu dân của Indonesia, cũng như tại Bali - hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng kề đó với trên 4 triệu dân.

Phần lớn người dân Hàn Quốc vẫn e ngại việc không đeo khẩu trang

Chính phủ Hàn Quốc thông báo bắt đầu từ ngày 1/7, bất kỳ người nào đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 cách đây hơn 2 tuần ở nước này đều không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tuy nhiên, phần lớn trong số họ vẫn tỏ ra e ngại khi không đeo khẩu trang trong các không gian công cộng ngoài trời, đặc biệt trước sự gia tăng đột biến các ca mắc mới COVID-19 gần đây.

Thủ tướng Campuchia khuyến cáo tạm dừng qua lại biên giới để chống dịch

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, đặc biệt là biến thể virus Delta mới, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 1/7 đề nghị người nước ngoài tạm ngừng các chuyến đi qua lại biên giới Campuchia trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Malaysia siết chặt hơn việc đi lại và kinh doanh ở Kuala Lumpur

Ngày 1/7, Malaysia thông báo áp đặt các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn về đi lại và hoạt động kinh doanh tại thủ đô Kuala Lumpur và bang lân cận Selangor trong bối cảnh số ca nhiễm mới chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Theo Bộ trưởng an ninh Malaysia Ismail Sabri Yaakob, thủ đô Kuala Lumpur và một vài khu vực ở bang Selangor sẽ bị áp đặt các biện pháp siết chặt hơn từ ngày 3/7 và kéo dài trong 2 tuần. Chỉ có các hoạt động kinh doanh thiết yếu, trong đó có các nhà máy sản xuất lương thực và những đồ thiết yếu hằng ngày được phép hoạt động.

Hải quân Nga rầm rộ tập trận bắn đạn thật tại Biển Đen

Ngày 1/7, các lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật qui mô lớn tại Biển Đen, trong bối cảnh NATO và Ukraine cũng đang tiến hành một cuộc diễn tập ở vùng biển này.

CFO tập đoàn Trump Organization làm việc với cơ quan tư pháp bang New York

Truyền thông Mỹ đưa tin, ngày 1/7, Giám đốc tài chính của tập đoàn Trump Organization, ông Allen Weisselberg, đã tới Văn phòng tư pháp quận Mahattan, thuộc bang New York, để hợp tác điều tra trong khuôn khổ cuộc điều tra hình sự kéo dài nhiều năm liên quan doanh nghiệp của cựu Tổng thống Donald Trump.

Máy bay chiến đấu F-16 của Bỉ đâm vào tòa nhà ở Hà Lan

Giới chức Bỉ và Hà Lan cho biết một máy bay chiến đấu F-16 của Bỉ đã đâm vào một tòa nhà tại căn cứ không quân Leeuwarden ở miền Bắc Hà Lan ngày 1/7 khiến 2 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Bỉ cho biết một phi công đã bị thương ở chân và được chuyển đến bệnh viện để điều trị. Một nhân viên trong đội kỹ thuật của Bỉ cũng phải nhập viện để phòng ngừa.

Nga chặn đứng âm mưu tấn công đồng thời tại Moscow và vùng Astrakhan

Ngày 1/7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo nước này đã tiêu diệt một đối tượng tình nghi là thành viên của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và bắt giữ một đối tượng khác đang lên kế hoạch thực hiện đồng thời các vụ tấn công tại Moscow và vùng Astrakhan, miền Nam nước Nga.

Nga triệu Đại sứ Czech ở Moscow liên quan vụ nổ năm 2014

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1/7 đã triệu Đại sứ Czech tại Moscow ông Vitezslav Pivonka, tới trụ sở của bộ này để làm rõ thông tin liên quan đến tuyên bố mới đây của Czech về vụ nổ tại làng Vrbetice, Czech hồi năm 2014.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong thời gian tới, Nga sẽ giải thích rõ quan điểm trước phái bộ ngoại giao Czech ở Moscow về vụ việc được chính trị hóa này, đồng thời cho biết Đại sứ Vitezslav Pivonka đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga.

10 người thiệt mạng trong vụ tấn công của phiến quân ở CHDC Congo

Quân đội CHDC Congo ngày 1/7 cho biết các tay súng nghi là thành viên của nhóm phiến quân tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF) đã tấn công trong đêm và sát hại 10 dân thường ở thành phố Beni, tỉnh Bắc Kivu, phía Đông nước này.

Nổ xe cảnh sát thu giữ pháo hoa tàng trữ trái phép ở Los Angeles

Ít nhất 17 người đã bị thương trong vụ nổ một xe tải của đội cảnh sát phá bom thu giữ số pháo hoa tàng trữ trái phép ở thành phố Los Angeles của Mỹ tối 30/6 theo giờ địa phương.

Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa

Tày 1/7, Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm sau khi núi lửa Taal phun hơi nước và tro bụi bốc lên cao khoảng 1.000 m.

Theo đó, Phivolcs nâng cảnh báo đối với các khu vực gần núi lửa Taal (nằm ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila khoảng 90 km về phía Nam) từ mức 2 lên mức 3 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp độ. Mức cảnh báo 3 đồng nghĩa núi lửa có nguy cơ phun trào trong nhiều tuần.

Sập nhà tại Mỹ: Tìm thấy thêm 6 thi thể nạn nhân, trong đó có 2 trẻ em

Nhà chức trách Mỹ ngày 30/6 cho biết đã tìm thấy thêm 6 thi thể nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ sập nhà cao tầng ở hạt Miami-Dade, thành phố Surfside thuộc bang Florida (Mỹ), nâng tổng số người thiệt mạng lên 18.

Hàn Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn các vụ nhảy cầu

Theo Reuters, Viện Công nghệ Seoul ngày 30/6 thông báo họ đang phát triển một hệ thống AI nhận biết các đặc điểm của hành vi con người bằng cách phân tích dữ liệu thu thập qua camera, các máy cảm biến và hồ sơ các vụ tự tử của đội cứu hộ từ tháng 4/2020.

Nhà nghiên cứu chính Kim Jun-chul cho biết dựa trên hình ảnh qua camera giám sát CCTV và đánh giá hành động do dự của người đó, AI có thể dự báo tình huống nguy hiểm và ngay lập tức cảnh báo cho các đội cứu hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/7: Biến thể Delta có thể cản trở việc sử dụng 'hộ chiếu vaccine' tại EU