Tin vắn thế giới ngày 30/6: Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna

Bạch Dương| 30/06/2021 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

G20 tìm kiếm 'liều thuốc đa phương' cho các cuộc khủng hoảng toàn cầu; Viện Gamaleya cho rằng Sputnik V đạt hiệu quả khoảng 90% trong phòng ngừa biến thể Delta; Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna… là tin tức thế giới đáng chú ý.

G20 tìm kiếm 'liều thuốc đa phương' cho các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Ngày 29/6 tại thành phố Matera, miền Nam Italy, ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tổ chức hội nghị trực tiếp đầu tiên trong hai năm qua nhằm thúc đẩy các "liều thuốc đa phương" để ứng phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu như đại dịch COVID-19.

g20-hop.jpg
Quang cảnh phiên họp của G20 tại Italy ngày 29/6.

Israel mở Đại sứ quán đầu tiên ở Vùng Vịnh

Ngày 29/6, trong khuôn khổ chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã khánh thành đại sứ quán đầu tiên của Nhà nước Do Thái tại Vùng Vịnh.

Nhật Bản ủng hộ ASEAN cử đặc phái viên tới Myanmar

Ngày 29/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã bày tỏ ủng hộ quyết định của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cử một đặc phái viên tới Myanmar nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Châu Phi cảnh báo EU về sự bất bình đẳng trong chứng nhận tiêm chủng vaccine

Liên minh châu Phi (AU) đã cảnh báo việc Liên minh châu Âu (EU) không công nhận vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca được sản xuất tại Ấn Độ sẽ có nguy cơ gây bất lợi cho những người đã tiếp nhận mũi tiêm này ở châu Phi.

Trong một tuyên bố chung công bố hôm 28/6, AU và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết điều này "có nguy cơ tạo ra sự bất bình đẳng" với những người được tiêm chủng ở châu Phi.

Viện Gamaleya: Sputnik V đạt hiệu quả khoảng 90% trong phòng ngừa biến thể Delta

Theo hãng thông tấn RIA, Viện Gamaleya phát triển vaccine Sputnik V của Nga ngày 29/6 cho biết vaccine này đạt hiệu quả khoảng 90% trong phòng chống biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 vốn có tốc độ lây lan rất nhanh.

Phó giám đốc Viện Gamaleya, Denis Logunov cho biết kết quả này được đưa ra sau khi tính toán dựa trên thông tin từ các hồ sơ y tế kỹ thuật số và số liệu tiêm phòng. Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 92% trong phòng chống chủng gốc của virus SARS-CoV-2.

Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna

Ngày 29/6, Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna (Mỹ) trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng nhằm có thể ứng phó với nguy cơ làn sóng lây nhiễm mới đang cận kề.

Như vậy, vaccine Moderna là vaccine thứ 4 được cấp phép sử dụng tại Ấn Độ, sau vaccine Covishield của hãng AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phát triển và sản xuất tại Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), vaccine Covaxin của hãng dược Bharat Biotech (Ấn Độ) và vaccine Sputnik V của Nga.

moderna.jpg
Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna

Nhật Bản viện trợ thêm vaccine cho 4 nước Đông Nam Á

Ngày 29/6, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ viện trợ cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan mỗi nước khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ tuần này.

Nhật Bản dự kiến sẽ gửi các liều vaccine của hãng dược AstraZeneca Plc (Anh) tới Malaysia và Indonesia vào ngày 1/7 trong khi tới Philippines và Thái Lan lần lượt vào ngày 8/7 và 9/7. Như vậy, đến nay, Nhật Bản đã viện trợ vaccine ngừa COVID-19 cho 6 nước và vùng lãnh thổ.

Hà Lan đề nghị tiêm vaccine COVID-19 cho lứa tuổi 12-17

Chính phủ Hà Langay 29/6 đề nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lứa tuổi thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xảy ra trong những tháng tới

Hội đồng Y tế Hà Lan ngày 29/6 cho biết sẽ đề nghị tiêm vaccine Pfizer/BioNTech cho lứa tuổi này bởi vaccine này đã được Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 5 vừa qua cấp phép sử dụng cho lứa tuổi từ 12 trở lên.

Hàn Quốc cấp 3 loại chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giới chức y tế Hàn Quốc đang lên kế hoạch cấp 3 loại giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 khác nhau sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp chống dịch đối với những người đã tiêm vaccine từ cuối tuần này.

Israel có thể phải hủy bỏ 1 triệu liều vaccine Pfizer trị giá hàng trăm triệu USD

Theo Đài phát thanh công cộng Kan của Israel, Bộ Y tế nước này sẽ phải hủy bỏ 800.000 liều vaccine ngừa COVID-19 nếu trong vòng hai tuần tới không tìm được khách mua lại. Đây là lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng đến cuối tháng 7 tới và có tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.

Hàn Quốc thay đổi chính sách thị thực đối với người nước ngoài

Ngày 29/6, Chính phủ Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 1/7 tới sẽ cấp thời gian lưu trú cho công dân nước ngoài ở nước này theo thời hạn có hiệu lực của hộ chiếu.

Cụ thể, thời gian lưu trú sẽ được cấp trong vòng một năm (cho đến ngày 30/6/2022) đối với những người mà hộ chiếu còn thời hạn một năm. Với người nước ngoài có hộ chiếu còn hạn 5 tháng sẽ chỉ được cấp thời gian lưu trú một năm mặc dù có đủ điều kiện cho thời gian lưu trú từ hai năm trở lên. Với người nước ngoài có hộ chiếu còn hạn 1 năm 2 tháng (14 tháng) sẽ được cấp thời hạn lưu trú 14 tháng mặc dù có đủ điều kiện cho thời gian lưu trú 2 năm trở lên.

Đức hối thúc Chính phủ Anh hạn chế số CĐV dự khán tại sân Wembley

Bộ trưởng Nội vụ LB Đức Horst Seehofer đã hối thúc Chính phủ Anh giảm số cổ động viên (CĐV) được phép vào sân vận động Wembley ở thủ đô London để dự khán các trận đấu tại Vòng chung kết EURO 2020 do lo ngại sự lây lan biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Australia phong tỏa gần một nửa dân số

Chính quyền bang Queensland của Australia vừa ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 3 ngày đối với khu vực Đông Nam bang này và một số khu vực lân cận từ 18h ngày 29/6, sau khi địa phương này ghi nhận 2 ca mắc mới bệnh COVID-19 trong cộng đồng trong 24 giờ qua.

Indonesia siết chặt các hạn chế hoạt động cộng đồng từ ngày 3/7

Indonesia dự kiến áp đặt lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) khẩn cấp từ ngày 3/7 tới trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này đang đối mặt với làn sóng lây lan thứ hai do biến thể Delta nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Thái Lan hủy ngày nghỉ đặc biệt để tránh lây lan dịch

Nội các Thái Lan đã quyết định ngày 27/7 là ngày nghỉ đặc biệt để kết hợp với những ngày nghỉ lễ chính thức khác nhằm tạo ra một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 5 ngày từ 24 - 28/7, qua đó khuyến khích người dân đi du lịch.

Tuy nhiên, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết, do tình hình COVID-19 vẫn còn rất đáng lo ngại và người dân không nên đi du lịch đến các tỉnh khác trong thời gian này, Nội các Thái Lan ngày 29/6 đã hủy bỏ quyết định nói trên.

Chiến đấu cơ Su-30 và Su-24 Nga đồng loạt xuất kích chặn tàu chiến Hà Lan trên Biển Đen

Ngày 29/6, Bộ Quốc phòng Hà Lan ra tuyến bố cáo buộc các máy bay chiến đấu Nga gây ra tình huống nguy hiểm khi ngăn chặn một tàu chiến Hà Lan trên Biển Đen. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay nước này giữ khoảng cách an toàn.

maybaynga-halan.jpg
Chú thích ảnh Ảnh minh họa. Nguồn: The Times

WB nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 của Trung Quốc lên 8,5%

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay từ 8,1% lên 8,5%, song lưu ý rằng đà phục hồi hoàn toàn cho nền kinh tế này đòi hỏi có tiến triển lớn trong hoạt động tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Australia nộp đơn khiếu nại Trung Quốc lên WTO

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia ngày 29/6 cho biết Australia đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế chống bán phá giá mà Trung Quốc áp đặt đối với rượu vang của nước này.

Đây là đơn khiếu nại thứ hai mà Canberra trình lên WTO liên quan tới Bắc Kinh sau vụ khiếu nại hồi tháng 12/2020 về thuế nhập khẩu lúa mạch. Động thái mới này đánh dấu sự leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc tạm cấm ngư dân đánh bắt mực tại Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

Trung Quốc đã ban bố lệnh cấm tạm thời ngư dân nước này đến đánh bắt mực tại Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

AFP dẫn thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 28/6 cho biết các tàu cá của nước này sẽ ngừng đánh bắt mực tại khu vực Tây Nam Đại Tây Dương gần Argentina từ 1/7 cho đến 30/9, và tại Thái Bình Dương từ tháng 9 đến tháng 11.

Trên 16.000 người tị nạn Ethiopia ở Sudan bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão

Ngày 29/6, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết trên 16.000 người tị nạn Ethiopia sống trong các khu trại ở miền Đông Sudan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão, gần 4.000 trong số 10.000 căn lều cho các hộ gia đình tị nạn đã bị hư hại nghiêm trọng.

Điều tra vụ đâm dao ở Würzburg theo hướng tấn công khủng bố

Giới chức Đức đang tiếp tục điều tra nhằm làm rõ động cơ của hung thủ thực hiện vụ tấn công bằng dao ở Würzburg (bang Bayern), làm nhiều người thương vong, khi cơ quan công tố nước này nhận định hung thủ "rõ ràng có động cơ Hồi giáo cực đoan".

Hà Lan thu giữ gần 3 tấn cocaine

Ngày 29/6, cảnh sát Hà Lan thông báo đã thu giữ khoảng 3 tấn cocaine và số tiền mặt trị giá hàng triệu euro tại một trang trại gần sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam.

Cụ thể, sau một cuộc điều tra kéo dài, ngày 24/6, cảnh sát Hà Lan đã đột kích một trang trại gần làng De Kwakel, cách sân bay Schiphol vài km về phía Nam, phát hiện và thu giữ số ma túy này, đồng thời bắt giữ một nghi phạm. Nghi phạm thứ hai bị bắt giữ ngay sau đó tại địa điểm gần đó.

Olympic Tokyo 2020: Nhật Bản siết chặt kiểm soát phòng ngừa biến thể Delta

Chính phủ Nhật Bản sẽ siết chặt kiểm soát phòng dịch đối với các vận động viên tham gia Olympic và Paralympic đến từ các quốc gia và khu vực nơi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành.

Nổ đường ống khí đốt tại Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 2 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống khí đốt đang trong quá trình bảo dưỡng xảy ra rạng sáng 29/6 (giờ Việt Nam) ở hạt Collin, bang Texas, miền Trung Nam nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/6: Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Moderna