Tin vắn thế giới ngày 2/4: Mỹ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay

Trâm Anh| 02/04/2020 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay, Anh huy động 3.000 quân dự bị​, Số ca tử vong của Ý xuống thấp nhất trong tuần, Mỹ tiếp tục lập kỷ lục ca mắc mới, Afghanistan đàm phán với Taliban về trao đổi tù nhân... là những tin tức thế giới nổi bật.

Gần 100 ca nhiễm virus, Mỹ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay

Gần 3.000 binh sĩ trên tàu sân bay Theodore Roosevelt sẽ được đưa đi khỏi con tàu trong ngày 3/4, theo thông báo của các quan chức hải quân Mỹ, trong bối cảnh họ đang cố gắng kiềm chế không cho dịch bệnh lây lan trên tàu. Tới nay, đã có gần 100 người trong số 5.000 nhân sự trên tàu cho kết quả dương tính với virus corona. Hải quân sẽ đưa các binh sĩ trên tàu đến những địa điểm khác nhau để cách ly, thậm chí là sẽ sử dụng những khách sạn trên đảo trong thời gian tới.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly cho biết trong khi có gần 3.000 thuỷ thủ sẽ được đưa khỏi tàu, những người còn lại sẽ tiếp tục ở trên boong để bảo vệ và duy trì hoạt động những hệ thống quan trọng.

Tin vắn thế giới ngày 2/4: Mỹ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay

Một trung tâm xét nghiệm coronavirus tại Công viên Hansen Dam tại Pacoima, California. 

Thêm 563 ca tử vong vì Covid-19, Anh huy động 3.000 quân dự bị​

Số liệu được Cơ quan Y tế quốc gia Anh công bố trong ngày 1/4 cho thấy nước này tiếp tục ghi nhận số ca tử vong vì dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay trong một ngày, khi có thêm 563 bệnh nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, phát biểu trong buổi họp báo về tình hình Covid-19 tại Anh, Bộ trưởng phụ trách kinh doanh của Anh, Alok Sharma thừa nhận, hiện nước Anh mới chỉ có khả năng tiến hành trên 12 ngàn 500 xét nghiệm mỗi ngày. Đáng chú ý là mới chỉ có 2 ngàn nhân viên y tế Anh được xét nghiệm trong khi theo báo chí Anh, có gần 1/4 viên y tế Anh đang tham gia chiến đấu với đại dịch Covid-19 phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân.

Nhằm hỗ trợ hệ thống y tế, Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã huy động thêm 3 ngàn quân dự bị tham gia chống dịch. Lực lượng này sẽ bổ sung cho gần 20.000 quân đã được huy động trước đó và sẽ tham gia chủ yếu trong lĩnh vực hậu cần và thông tin liên lạc.

Số ca tử vong của Ý xuống thấp nhất trong tuần

Số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 1/4 là 4.782 trường hợp, tăng nhẹ so với con số 4.053 trường hợp của ngày hôm trước. Tuy nhiên, số ca tử vong ghi nhận trong ngày là 727, thấp nhất trong vòng một tuần qua.

Tới nay đã có 13.155 trường hợp tử vong vì Covid-19 được xác nhận ở Italy. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm virus corona ở nước này là 110.574 trường hợp, kể từ ngày 21/2.

Đức duy trì giãn cách xã hội đến 19/4 để ngăn Covid-19

Thủ tướng Đức xem xét tình hình hiện nay của dịch Covid-19 trên toàn liên bang và thấy rằng các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc đã có các tác động nhẹ đến việc làm chậm đà lây lan của dịch. Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel cho rằng nước Đức còn lâu mới đạt được mục tiêu trong cuộc chiến này nên việc nới lỏng các biện pháp hạn chế trong đợt lễ Phục sinh sắp tới là quá sớm và dịch bệnh thì không có kỳ nghỉ lễ nên Đức quyết định rằng các biện pháp hạn chế tiếp xúc tại Đức sẽ được kéo dài đến ngày 19/4. Theo quyết định này, toàn bộ công dân Đức sẽ tiếp tục phải tuân thủ các yêu cầu như chỉ ra khỏi nhà làm các việc thiết yếu, không tụ tập quá 2 người giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m nơi công cộng.

Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hủy chuyến bay quốc tế tới ngày 1/5

Ngày 1/4, lãnh đạo hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bilal Eksi cho biết, các hãng hàng không nước này tiếp tục hủy các chuyến bay quốc tế đến ngày 1 tháng 5, do bùng phát của dịch Covid 19. Ông Bilal Eksi cho biết thêm, các chuyến bay nội địa cũng bị hạn chế với chỉ 14 chuyến bay tới một số thành phố nhất định trong thời gian này. Trước đó hàng không nước này đã thông báo hoãn tất cả các chuyến bay quốc tế tới ngày 17/4, nhưng do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nên tiếp tục hoãn đến ngày 1/5 cho đến khi có thông báo mới.

Theo thông báo mới nhất, ngày 1/4 Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận thêm hơn 2.000 ca nhiễm mới và 63 người tử vong, nâng tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 hơn 15.000 người, trong đó 277 trường hợp tử vong.

Tây Ban Nha gần 1.000 người chết trong 1 ngày, Mỹ tiếp tục lập kỷ lục ca mắc mới

Tại Tây Ban Nha, số ca mắc Covid-19 đã lên tới 104.118 sau khi nước này ghi nhận thêm 8.195 trường hợp trong ngày 1/4. Tây Ban Nha hiện là “ổ dịch” lớn thứ 2 ở châu Âu sau Italy. Trong 24 giờ qua, đã có 923 ca tử vong, nâng số ca tử vong do Covid-19 tại Tây Ban Nha lên đến 9.387 trường hợp.

Mỹ - ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới - ghi nhận thêm 25.378 ca mắc và 735  ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 213.908 ca và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là 4.788 người.

Peru kêu gọi 10.000 quân dự bị trợ giúp phong tỏa phòng tránh Covid-19

Khoảng 10.000 quân dự bị Peru đã được kêu gọi tham gia giúp tuần tra trên phố và thực hiện kiểm dịch trong bối cảnh nhiều người dân không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội và lệnh giới nghiêm của chính phủ. Tổng thống Peru Martin Vizcarra đã kêu gọi người dân ở nhà, tuy nhiên các trường hợp vi phạm kiểm dịch tiếp tục gia tăng, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc nước này. Tính tới ngày 31/03, đã có 36.000 trường hợp bị bắt giữ do vi phạm các quy định của chính phủ.

Peru mới đây đã kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia và giới nghiêm ban đêm thêm hai tuần cho tới 12/04. Tuy nhiên, các ca lây nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng. Peru hiện có hơn 1.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 30 người đã tử vong.

Ấn Độ cải tạo 20.000 toa tàu thành hàng trăm nghìn giường phục vụ cách ly

Ngày 1/4, công ty Đường sắt Ấn Độ quyết định cải tạo 20.000 toa tàu thành các phương tiện dùng để cách ly, góp phần tăng cường các cơ sở phục vụ cách ly và điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp giữa Cục quân y thuộc Lực lượng vũ trang Ấn Độ, bộ phận y tế của các cơ quan đường sắt địa phương và chương trình Ayushman Bharat thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ. 

Trong khi đó, tuyên bố của Công ty Đường sắt Ấn Độ nêu rõ "20.000 toa tàu được cải tạo này có thể chứa tới 320.000 giường phục vụ nhu cầu cách ly. Hiện công tác cải tạo 5.000 toa đã bắt đầu được tiến hành. Số toa này có khả năng đáp ứng 80.000 giường".

Mỹ-Nga nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận về thị trường dầu mỏ

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết Bộ trưởng Bộ Năng lượng Dan Brouillette và người đồng cấp Nga Alexander Novak ngày 31/3 đã nhất trí tổ chức các cuộc thảo luận trong thời gian tới bàn về tình hình thị trường dầu toàn cầu. Dự kiến các cuộc thảo luận có sự tham dự của cả các nhà sản xuất và tiêu thụ dầu chủ chốt trên thế giới.

Cuộc điện đàm giữa hai người đứng đầu Bộ Năng lượng hai nước Nga, Mỹ diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí qua điện đàm rằng họ sẽ cử các quan chức ngành năng lượng của hai nước thảo luận về vấn đề các thị trường dầu toàn cầu sụt giảm.

Afghanistan bắt đầu đàm phán trực tiếp với Taliban về trao đổi tù nhân

Theo thông báo cùng ngày của Hội đồng An ninh quốc gia Afghanistan (NSC), 3 thành viên Taliban đã tới thủ đô Kabul trước đó 1 ngày để tổ chức các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân theo thỏa thuận mà Taliban đã đạt được với Mỹ hồi tháng trước. Truyền thông địa phương cho biết, phái đoàn Taliban sẽ xác định và xác minh các binh sỹ của mình đang bị Chính phủ giam giữ và sẽ được thả để đổi lấy việc lực lượng này thả nhân viên Chính phủ Afghanistan. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một phái đoàn Taliban tới thủ đô Kabul.

Trước đó, ngày 29/2, tại Qatar, Mỹ và phong trào cực đoan Taliban đã ký thỏa thuận hòa bình đầu tiên sau hơn 18 năm chiến tranh, quy định rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan sau 14 tháng và bắt đầu tiến trình đối thoại liên Afghanistan vào tháng 3 sau khi các bên đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Mỹ do thám Triều Tiên

Một máy bay do thám của Mỹ đã bay trên không phận Hàn Quốc trong một nhiệm vụ được cho là nhằm do thám, giám sát Triều Tiên. Trang mạng theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cho biết, máy bay EP-3E của Mỹ đã được phát hiện trên bầu trời Hàn Quốc ngày 31-3. Động thái này diễn ra 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ thành phố ven biển phía Đông Wonsan hướng tới biển Nhật Bản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/4: Mỹ sơ tán 3.000 người khỏi tàu sân bay