Tin vắn thế giới ngày 17/2: Toàn cầu chạm mốc 110 triệu ca; gần nửa triệu người Mỹ đã chết vì COVID-19

Bạch Dương| 17/02/2021 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu chạm mốc 110 triệu ca; gần nửa triệu người Mỹ đã chết vì COVID-19; Mỹ đã tiêm trên 55 triệu liều vaccine COVID-19; Anh phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng miễn dịch đáng lo ngại…là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu chạm mốc 110 triệu ca; gần nửa triệu người Mỹ đã chết vì COVID-19

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 17/2 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 109.995.046 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.427.501 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 84.787.093 người, 22.495.828 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 97.447 ca nguy kịch.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ hiện là 28.370.907 triệu người, trong đó có 499.619 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 10.937.106 ca nhiễm, bao gồm 155.588 ca tử vong. Trong khi đó, số ca tử vong tại Brazil là 240.940 trong tổng số 9.921.981 ca nhiễm.

xep-hang-cho-xet-nghiem-covid-19.jpg
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 5/2/2021.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thúc đẩy điều tra vụ bạo loạn tại quốc hội

Ngày 15/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo kế hoạch thành lập một ủy ban tương tự Ủy ban 11/9 nhằm điều tra vụ tấn công vào Đồi Capitol đầu tháng trước.

Cụ thể, một ủy ban như vậy sẽ được thành lập theo quy chế và phải được cả hai viện quốc hội thông qua và được tổng thống ký thành luật. Các thành viên của ủy ban sẽ không được bầu làm lãnh đạo và không tham gia vào chính phủ.

Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống 'ly khai'

Hạ viện Pháp ngày 17/2 đã thông qua luật chống "ly khai" được chính phủ nước này xem là đòn phản kích nhằm vào những tổ chức tôn giáo tìm cách làm xói mòn nhà nước thế tục ở Pháp.

Đây là một trong những dự án luật lớn trong nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Emmanuel Macron. Sau 2 tuần và 135 giờ tranh luận, dự luật nhằm "củng cố sự tôn trọng các nguyên tắc nền cộng hòa" đã được 347 trên tổng số 577 nghị sĩ tại Hạ viện bỏ phiếu thông qua. Dự kiến dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện từ ngày 30/3.

Anh phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng miễn dịch đáng lo ngại

Các chuyên gia đã phát hiện một chủng SARS-CoV-2 mới mang nhiều đặc điểm khác với một loạt đột biến đáng lo ngại trước đó đã được phát hiện ở Anh.

Theo trang The Guardian (Anh), các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới có tên gọi B1525. Họ cho biết biến chủng này đã xuất hiện ở 10 quốc gia bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Australia.

Mỹ đã tiêm trên 55 triệu liều vaccine COVID-19

CNN dẫn nguồn Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết, trên 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm tại nước này, và mới chỉ chiếm khoảng 72% số liều đã được phân phối.

Chính quyền Tổng thống Biden đang tăng cường cung ứng vaccine cho các tiểu bang, với tốc độ lên tới 13,5 triệu liều/tuần, tăng tới 57% so với mức ở thời điểm nhậm chức. Khoảng 2 triệu liều vaccine sẽ được chuyển trực tiếp tới các hiệu thuốc trên toàn quốc trong tuần này.

Anh cấp chứng nhận tiêm phòng COVID-19

Ngày 16/2, Anh thông báo sẽ cung cấp chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho công dân nước này nếu loại giấy tờ trên được yêu cầu khi nhập cảnh nước khác. Tuy nhiên, Anh không có ý định đưa ra một yêu cầu tương tự đối với người nhập cảnh.

Đức dự kiến miễn phí xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngày 16/2 đã thông báo kế hoạch cung cấp miễn phí cho tất cả công dân nước này các bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 từ ngày 1/3 tới. Theo ông Spahn, xét nghiệm kháng thể nhanh hiện có sẵn đủ trên thị trường để các trung tâm xét nghiệm địa phương và các hiệu thuốc có thể cung cấp miễn phí.

Indonesia sản xuất vaccine từ nguyên liệu của Trung Quốc

Công ty PT Bio Farma Indonesia (Persero) đã bắt đầu xử lý 11 triệu liều vaccine dạng nguyên liệu thô do công ty Sinovac Trung Quốc cung cấp.

Người phát ngôn của Bio Farma Bambang Hariyanto ngày 16/2 cho biết việc sản xuất vaccine đã bắt đầu vào ngày 13/2 vừa qua và dự kiến hoàn thành vào ngày 20/3 tới. Sau đó, 9 triệu liều vaccine sẽ sẵn sàng được phân phối và tiêm cho công chức theo lịch trình của chính phủ.

Hàn Quốc đảm bảo vaccine cho khoảng 79 triệu người dù dân số chỉ có 52 triệu người

Ngày 16/2, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết nước này có thể đảm bảo nguồn vaccine ngừa bệnh COVID-19 cho khoảng 79 triệu người (dân số Hàn Quốc chỉ có 52 triệu người), thông qua Cơ chế Phân phối vaccine toàn cầu COVAX do WHO và Liên minh Vaccine toàn cầu (GAVI) đứng đầu cũng như các hợp đồng riêng lẻ mà Hàn Quốc đã ký với các hãng dược phẩm nước ngoài.

Malaysia công bố sách hướng dẫn Chương trình tiêm chủng COVID-19 quốc gia

Ngày 16/2, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã công bố sách hướng dẫn về Chương trình Tiêm chủng COVID-19 quốc gia.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Muhyiddin cho biết vaccine ngừa COVID-19 là một trong những hy vọng chính của đất nước để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Sách hướng dẫn chương trình tiêm chủng gồm 26 trang và có thể tải tại địa chỉ www.VaksinCovid.gov.my.

Mexico bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người trên 60 tuổi

Ngày 15/2, Mexico đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa bệnh COVID-19 cho những người từ 60 tuổi trở lên trong giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng nhằm ngăn chặn dịch bệnh gây chết người này tại một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất thế giới.

Mexico đưa vấn đề tiếp cận bất bình đẳng vaccine ngừa COVID-19 ra LHQ

Ngày 16/2, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo sẽ đưa ra trước HĐBA LHQ tình trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở khu vực Mỹ Latinh.

AstraZeneca thử nghiệm vaccine COVID-19 với trẻ vị thành niên

Đại học Oxford (Anh) ngày 16/2 đã tiến hành nghiên cứu để đánh giá mức độ an toàn và phản ứng miễn dịch của trẻ vị thành niên đối với vaccine COVID-19 mà trường cùng phát triển với hãng dược phẩm AstraZeneca.

Theo đó, các nhóm thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sẽ giam gia giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trước khi mở rộng sang nhóm đối tượng trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

vaccine-astra.jpg
AstraZeneca thử nghiệm vaccine COVID-19 với trẻ vị thành niên

Nam Phi chia sẻ 1 triệu liều vaccine với các nước châu Phi

Một quan chức cấp cao Bộ Y tế Nam Phi ngày 16/2 cho biết nước này có kế hoạch chia sẻ 1 triệu liều vaccine của AstraZeneca/Oxford với các nước châu Phi khác thông qua Liên minh châu Phi (AU).

Mỹ có thể phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 thứ 4

Dù số ca mắc và nhập viện do COVID-19 đang có xu hướng giảm ở hầu hết các bang, song một số chuyên gia y tế ngày 16/2 đã bày tỏ lo ngại Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng dịch thứ 4 nếu như nước này không ngăn chặn được các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vào mùa Xuân.

Malaysia kéo dài Lệnh kiểm soát di chuyển

Ngày 16/2, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri thông báo gia hạn Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) đến ngày 4/3 tại các bang Selagor, Johor, Penang cũng như vùng lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur.

Theo quy định mới, Lệnh kiểm soát di chuyển có điều kiện (CMCO) được áp dụng tại Kedah, Perak, Negeri Sembilan, Terengganu, Kelantan, Melaka, Pahang và Sabah cũng như các vùng lãnh thổ liên bang Putrajaya và Labuan. Bang Perlis ở miền Bắc sẽ thực hiện Lệnh kiểm soát di chuyển phục hồi (RMCO).

Campuchia tăng cường kiểm soát biên giới để phòng, chống dịch COVID-19

Các binh lính Campuchia phải thẩm vấn tất cả những người cố tình vượt biên giới trái phép để xác định những đường mòn lối mở vẫn được sử dụng cho việc xâm nhập vào Campuchia và trốn tránh các quy định về cách ly phòng dịch.

LHQ lên án vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân tại Iraq

Ngày 16/2, LHQ cảnh báo Iraq có nguy cơ không thể kiểm soát tình hình sau vụ tấn công rocket nhằm vào căn cứ không quân ở khu tự trị người Kurd của nước này khiến một nhà thầu nước ngoài thiệt mạng và một số người bị thương.

Trước đó, liên quân do Mỹ đứng đầu thông báo một vụ nã rocket nhằm vào một căn cứ không quân tại khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq đêm 15/2 đã khiến một nhà thầu dân sự nước ngoài thiệt mạng và 9 người bị thương.

Nhiều thành phố Mỹ trải qua giá lạnh kỷ lục

Sáng 16/2 là thời điểm nhiều thành phố miền Trung và miền Nam nước Mỹ chứng kiến nhiệt độ lạnh nhất trong nhiều thập kỷ đối, với nhiệt độ thấp nhất giảm xuống dưới 0 độ.

Nhiệt độ tại hàng trăm thành phố ở các khu vực này đạt mức thấp kỷ lục do mưa lạnh, với nhiều địa điểm vào buổi sáng chứng kiến nhiệt độ lạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuyết rơi dày gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại Hy Lạp

Gió mạnh và tuyết rơi dày đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường nhật của người dân Hy Lạp trong ngày 15/2.

Không chỉ phủ trắng khu vực miền Bắc Hy Lạp - nơi nhiệt độ phổ biến thường dưới mức 0 độ C trong thời gian này hằng năm, tuyết còn bao phủ các vùng ngoại ô phía Bắc và phía Đông của thủ đô Athens.

Xe buýt lao xuống kênh ở Ấn Độ, ít nhất 37 người thiệt mạng

Ít nhất 37 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe buýt lao xuống một con kênh ở bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ.

Vụ việc xảy ra ngày 16/2 ở gần làng Patna, thuộc tỉnh Sidhi, cách thủ phủ Bhopal của bang này 493km về phía Đông. Trên xe có hơn 50 hành khách. Ít nhất 7 người đã được cứu sống.

Đồng Bitcoin lần đầu vượt mốc 50.000 USD

Đồng Bitcoin đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới khi có lúc chạm mức cao kỷ lục mới là 50.602 USD trong phiên ngày 16/2.

Đồng Bitcoin nới rộng đà tăng nhờ các dấu hiệu cho thấy đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này đang được các nhà đầu tư chính thống chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/2: Toàn cầu chạm mốc 110 triệu ca; gần nửa triệu người Mỹ đã chết vì COVID-19