Tin vắn thế giới ngày 16/2: Nhiều nước Trung Đông phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 16/02/2021 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đăng ký bộ xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2; Israel đánh giá vaccine Pfizer/BioNTech phòng bệnh hiệu quả tới 94%; Nhiều nước Trung Đông phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga đăng ký bộ xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Theo thông báo mới đây được đăng tải trên trang mạng của Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương của Rospotrebnadzor (Nga), các nhà khoa học nước này đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới phát hiện được biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vốn được phát hiện tại Anh.

Israel đánh giá vaccine Pfizer/BioNTech phòng bệnh hiệu quả tới 94%

Trung tâm y tế Clalit (CHS), cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất Israel, khẳng định vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Pfizer/BioNTech hiệu quả tới 94% trong việc phòng COVID-19.

CHS đã tiến hành nghiên cứu và so sánh 600.000 người được tiêm hai mũi vaccine của Pfizer/BioNTech và 600.000 người khác không được tiêm phòng. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm virus đã giảm tới 94% và tỷ lệ trở nặng đã giảm 92% so với những người không được tiêm phòng. CHS nhấn mạnh vaccine hiệu quả với mọi độ tuổi, bao gồm cả những người trên 70 tuổi.

111820-vaccine-pfizer.jpg
Israel đánh giá vaccine Pfizer/BioNTech phòng bệnh hiệu quả tới 94%

Nhiều nước Trung Đông phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 15/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang dần ổn định ở khu vực Trung Đông, nhưng tình hình vẫn còn nghiêm trọng với hơn 10 nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể mới.

Phát biểu trong cuộc họp báo từ Cairo (Ai Cập), Giám đốc WHO phụ trách khu vực Đông Địa Trung Hải Ahmed al-Mandhari cho biết ít nhất có một trong 3 biến thể mới được ghi nhận ở 13 quốc gia trong khu vực này, nhưng không nêu cụ thể tên của các nước trên. Theo WHO, cả 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đều dễ lây lan hơn.

New Zealand xác định 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể tại Anh

Bộ Y tế New Zealand ngày 15/2 thông báo đã xác định được 2 trong số 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 cuối tuần qua tại thành phố Auckland của nước này là nhiễm biến thể phát hiện ở Anh.

Hàn Quốc gia hạn cảnh báo đi lại

Ngày 15/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã gia hạn khuyến cáo đặc biệt đối với việc du lịch nước ngoài thêm một tháng trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan.

Theo đó, người dân tiếp tục được khuyến cáo hủy hoặc hoãn các chuyến đi nước ngoài đã lên kế hoạch. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến ngày 17/3 tới. Khuyến cáo hiện tại được ban hành hồi tháng 12 năm ngoái, ban đầu được ấn định sẽ hết hạn trong ngày 15/2.

Canada lo ngại nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba

Các biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh thuộc Canada, thổi bùng lên một số ổ dịch trong các cộng đồng ở vùng hẻo lánh và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát của đại dịch COVID-19 khi nhiều khu vực chuẩn bị nới lỏng các biện pháp hạn chế.

bien-the-covid-moi.jpg

Philippines hoãn kế hoạch mở lại rạp chiếu phim

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, cho biết Philippines đã quyết định lùi thời điểm mở cửa trở lại các rạp chiếu phim sang ngày 1/3 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, ông Roque nêu rõ Chính phủ Philippines sẽ tiếp tục thảo luận với các chính quyền địa phương về các biện pháp an toàn phòng dịch trước khi các rạp chiếu phim có thể mở lại. Các biện pháp có thể bao gồm hạn chế số khán giả trong rạp, yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về y tế cộng đồng.

Italy tạm ngừng quyết định mở cửa khu nghỉ dưỡng trượt tuyết

Chính phủ Italy đã ban hành quyết định mới cho phép mở cửa các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vào ngày 5/3, thay cho quyết định trước đó ấn định ngày 15/2. Quyết định trên được công bố trong bối cảnh biến thể của SARS-CoV-2 chiếm trung bình 17,8% các ca nhiễm mới tại Italy.

CH Czech ban bố tình trạng khẩn cấp mới

Chính phủ Czech vừa ban bố tình trạng khẩn cấp mới kéo dài 2 tuần, kể từ ngày 15/2, để ứng phó với đại dịch COVID-19 đang lây lan mạnh.

Quyết định được đưa ra dựa trên kiến nghị của toàn bộ 14 chính quyền địa phương sau khi Hạ viện Czech không đồng ý gia hạn tình trạng khẩn cấp hiện nay, vốn hết hạn vào ngày 14/2. Theo các chính quyền địa phương, nếu chính phủ không tiếp tục ban bố tình trạng khẩn cấp, các địa phương sẽ không có đủ thẩm quyền để thực thi các biện pháp hạn chế cần thiết nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Hàng nghìn người vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh tại Serbia

Bộ Nội vụ Serbia ngày 14/2 thông báo khoảng 1.000 người dự tiệc tại một câu lạc bộ đêm ở Belgrade đã bị bắt quả tang vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo kênh truyền hình RTS, 3 người nghi là nhà tổ chức bữa tiệc đã bị giam giữ 48 giờ, có khả năng bị nguy cơ bị phạt tiền và tù giam lên tới 3 năm.

Theo quy định phòng chống dịch hiện hành tại Serbia, các nhà hàng, quán cà phê đều phải đóng cửa lúc 20h hằng ngày và cấm mọi hình thức tụ tập đông quá 5 người.

Ông Sama Lukonde Kyenge được bổ nhiệm làm Thủ tướng CHDC Congo

Ngày 15/2, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi đã bổ nhiệm người đứng đầu công ty khai mỏ quốc gia Gecamines, ông Sama Lukonde Kyenge làm tân Thủ tướng của nước này, đánh dấu một loạt thắng lợi của ông Tshisekedi trước người tiền nhiệm Joseph Kabila.

Ba Lan, Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng

Đài phát thanh Ba Lan mới đây dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Mariusz Błaszczak cho biết Ba Lan và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác để “làm sâu sắc hơn” mối quan hệ quốc phòng song phương.

Tuyên bố được ông Błaszczak đưa ra sau cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ông Błaszczak cho biết hai bên đã có một "cuộc nói chuyện thân mật" và Bộ trưởng Austin đã nhận lời mời đến thăm Ba Lan.

Hàn Quốc cấp phép lao động mùa vụ cho người nước ngoài cư trú trong nước

Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 15/2 thông báo sẽ triển khai chương trình "Làm việc mùa vụ cho người nước ngoài cư trú trong nước". Theo đó, người nước ngoài được các chính quyền địa phương lựa chọn và được cơ quan xuất nhập cảnh cấp phép sẽ có thể làm việc mùa vụ tối đa 13 tháng, từ ngày 2/3 năm nay tới 31/3 năm sau.

Đối tượng áp dụng là trên 79.000 người, gồm người nước ngoài đang cư trú trong nước theo visa thăm thân (F-1) hay visa phụ thuộc (F-3) vốn không được phép làm việc, hay Hàn kiều cùng gia đình có visa du lịch kết hợp làm việc (H-2) đã hết thời hạn lưu trú nhưng không thể về nước do dịch COVID-19, người nước ngoài có visa lao động phổ thông (E-9).

Bầu cử Hội đồng lập pháp tại Catalonia

Với 99% phiếu bầu đã kiểm, đảng Những người xã hội của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez giành thắng lợi đáng kể tại Hội đồng lập pháp vùng Catalonia, tuy nhiên, các đảng theo chủ trương ly khai vẫn chiếm vai trò đa số khi có được tổng cộng 74 trong 135 ghế tại cơ quan lập pháp này.

Ngoại trưởng Peru từ chức vì bê bối tiêm vaccine

Ngày 14/2, Ngoại trưởng Peru Elizabeth Astete đã từ chức sau khi xảy ra vụ bê bối liên quan đến việc các chính trị gia nước này được tiếp nhận vaccine ngừa COVID-19 trước người dân. Đây là quan chức cấp cao thứ hai của Peru từ chức do vụ bê bối.

Tỷ lệ lạm phát ở Sudan lên tới trên 300%

Ngày 15/2, giới chức Sudan cho biết tỷ lệ lạm phát ở nước này đã tăng lên trên 300%, đặt ra thách thức lớn đối với chính phủ mới được bổ nhiệm với nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế đã gây ra các cuộc biểu tình trong thời gian gần đây.

Báo cáo của Cục Thống kê Trung ương Sudan nêu rõ tỷ lệ lạm phát hàng năm đã lên tới 304,3% trong tháng 1/2021, tăng mạnh so với mức 269,3% trong tháng 12/2020, do giá cả leo thang, trong đó có giá lương thực, thực phẩm.

Tấn công rocket vào sân bay ở Iraq khiến 6 người bị thương vong

Liên quân do Mỹ đứng đầu thông báo một vụ nã rocket nhằm vào một căn cứ không quân tại khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq đêm 15/2 đã khiến một nhà thầu dân sự nước ngoài thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Lở đất tại Indonesia, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ngày 15/2, giới chức Indonesia cho biết một vụ lở đất do mưa lớn gây ra đã làm sập vài ngôi nhà ở tỉnh Đông Java ở nước này, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 14 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/2: Nhiều nước Trung Đông phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2