Tin vắn thế giới ngày 15/2: Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua "cải cách luật súng thông thường"

Bạch Dương| 15/02/2021 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua cải cách luật súng thông thường; EU phê duyệt nhanh vaccine ngừa COVID-19 mới có khả năng chống lại các biến thể; Rò rỉ nước nhiễm xạ hạt nhân tại Fukushima (Nhật Bản) sau trận động đất… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua cải cách luật súng

Ngày 14/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua "cải cách luật súng thông thường". Lời kêu gọi được đưa ra trong thông điệp tưởng niệm 3 năm ngày diễn ra vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, bang Florida.

Trong thông điệp được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Biden bày tỏ sự tiếc thương đối với tất cả những người đã có người thân bị thiệt mạng do bạo lực súng đạn. Ông kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua một số điều khoản cụ thể của luật súng, bao gồm chấm dứt quyền miễn trừ hợp pháp đối với các nhà sản xuất súng, cấm vũ khí tấn công có ổ đạn lớn và mở rộng việc kiểm tra lý lịch liên bang.

biden.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

HĐBA LHQ sẽ thảo luận thách thức tiếp cận vaccine toàn cầu

Theo sáng kiến của Anh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên kế hoạch thảo luận về tình trạng tiếp cận các loại vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào ngày 17/2 tới. Cuộc thảo luận được dự báo sẽ đề cập đến nhiều vấn đề bất đồng lớn giữa các nước thành viên.

Cuba, Bolivia nối lại các hoạt động chính trị, kinh tế

Ngày 13/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Hội nhập Bolivia Benjamin Blanco cho biết chính phủ Cuba và Bolivia đã quyết định nối lại các hoạt động kinh tế, thương mại và chính trị song phương, trong đó bao gồm cả kế hoạch kích hoạt lại hoạt động xuất khẩu giữa hai nước.

EU phê duyệt nhanh vaccine mới có khả năng chống lại các biến thể

Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý phê duyệt nhanh các loại vaccine mới có khả năng đối phó với các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trả lời phỏng vấn tờ Augsburger Allgemeine của Đức, bà Kyriakides nêu rõ giới chức y tế châu Âu đang cùng các chuyên gia thuộc Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá tiến trình phê chuẩn vaccine mới và nhất trí rằng có thể cấp phép nhanh cho các loại vaccine mới được phát triển dựa trên các vaccine cũ để đối phó với các biến thể mới. Các loại vaccine này sẽ không phải đòi hỏi trải qua toàn bộ quá trình phê duyệt.

Nhật Bản chính thức phê duyệt vaccine Pfizer/BioNTech

Ngày 14/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã thông báo chính thức cấp phép sử dụng vaccine ngừa bệnh COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ kết hợp BioNTech của Đức sản xuất.

CH Czech ban bố tình trạng khẩn cấp mới

Chính phủ Czech vừa ban bố tình trạng khẩn cấp mới kéo dài 2 tuần, kể từ ngày 15/2, để ứng phó với đại dịch COVID-19 đang lây lan mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Czech Andrej Babis cho biết Bộ trưởng Y tế nước này trong ngày hôm nay cũng sẽ đệ trình chính phủ một dự thảo luật mới về đại dịch, trong đó cho phép chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện nay mà không cần tình trạng khẩn cấp.

Meghan Markle và Hoàng tử Harry sắp có con thứ hai

Trong thông báo được đưa ra vào đúng ngày Lễ tình nhân 14/2, người phát ngôn của cặp đôi Hoàng tử nước Anh nói rõ: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng Archie (con trai đầu của vợ chồng Hoàng tử Harry – pv) sẽ sớm trở thành anh cả. Công tước và công nương xứ Sussex đang hết sức vui mừng chờ đón đưa con thứ hai của

Rò rỉ nước nhiễm xạ hạt nhân tại Fukushima (Nhật Bản) sau trận động đất

Ngày 14/2, cơ quan chức năng Nhật Bản thông báo đã xảy ra tình trạng rò rỉ nước nhiễm xạ hạt nhân tại tỉnh Fukushima sau trận động đất độ lớn 7,2 trước đó 1 ngày.

Trong thông cáo trên, Công ty Điện lực Tokyo xác nhận các bể chứa chất thải hạt nhân tại Fukushima đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất độ lớn 7,2. Tuy nhiên, công ty khẳng định hiện tượng này không làm thay đổi lớn mức độ phóng xạ trong khu vực.

ro-ri-be-chua-hat-nhan.jpeg
Các bể chứa chất thải hạt nhân tại tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản.

Hàng trăm cảnh sát phong tỏa các ga tàu điện ngầm New York do đâm dao hàng loạt

Cảnh sát New York đã cử hàng trăm nhân sự đến hệ thống tàu điện ngầm trong thành phố vào ngày 13/2 sau vụ đâm dao hàng loạt nhắm đến người vô gia cư khiến 2 trường hợp tử vong.

Reuters dẫn lời đại diện cảnh sát New York Dermot Shea cho biết vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào sáng 12/2. Một người đàn ông vô gia cư 67 tuổi bị đâm tại nhà ga tàu điện ngầm ở Manhattan. Người này sau đó bình phục trong bệnh viện.

Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Guinea

Ngày 14/2, Giám đốc Cơ quan An toàn y tế quốc gia của Guinea, ông Sakoba Keita tuyên bố đất nước đang trong "tình trạng dịch bệnh Ebola" sau khi 7 trường hợp được xác nhận dương tính với virus nguy hiểm này.

Ấn Độ đứng đầu thế giới về số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), mặc dù chỉ sở hữu 1% tổng số phương tiện giao thông trên thế giới, Ấn Độ chiếm tới 11% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn cầu, cao nhất thế giới.

Báo cáo chỉ rõ, mỗi năm Ấn Độ chứng kiến khoảng 450.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, cướp đi sinh mạng của 150.000 người. Trung bình, cứ mỗi giờ tại nước này xảy ra 53 vụ va chạm đường bộ và cứ 4 phút lại có một người chết vì tai nạn giao thông.

Động đất tại nhiều nơi trên thế giới

Chiều 14/2, một trận động đất có cường độ 5,1 độ đã làm rung chuyển địa điểm cách thành phố Palu của Indonesia 247 km về Bắc - Đông Bắc.

Cùng ngày, một trận động đất với cùng cường độ đã được ghi nhận tại Laomera, Guatemala. Một trận động đất có cường độ tương tự đã làm rung chuyển vùng Namie, Nhật Bản.

Tiếp tục tìm thấy thi thể trong thảm họa vỡ sông băng Dhauliganga ở Ấn Độ

Theo AFP, ngày 14/2, lực lượng cứu hộ của Ấn Độ đã tìm thấy những thi thể đầu tiên từ một đường hầm bị bịt kín tại nhà máy nhiệt điện Tapovan ở tỉnh Chamoli (miền Bắc) sau thảm họa vỡ sông băng cách đây một tuần. Hiện tổng cộng 43 thi thể đã được tìm thấy, 161 người vẫn đang mất tích.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ít nhất 50 người đã thiệt mạng và hơn 150 người vẫn mất tích trong thảm họa này.

Afghanistan: Hàng trăm xe chở nhiên liệu phát nổ, ít nhất 60 người bị thương

Ít nhất 60 người đã bị thương khi hàng trăm xe chở nhiên liệu phát nổ ngày 13/2 tại một chốt kiểm tra hải quan tại Afghanistan gần khu vực biên giới với Iran, gây thiệt hại hàng triệu USD và ảnh hưởng tới hạ tầng cung cấp điện năng khiến nhiều nơi ở tỉnh Herat (miền Tây Afghanistan) trong cảnh mất điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/2: Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua "cải cách luật súng thông thường"