Tin vắn thế giới ngày 11/2: Toàn cầu tiến sát mốc 108 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ tiếp tục đứng đầu

Bạch Dương| 11/02/2021 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu tiến sát mốc 108 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ tiếp tục đứng đầu; WHO ra khuyến cáo mới về vaccine COVID-19 của AstraZeneca; Chủ tịch EC thừa nhận sự chậm trễ trong cấp phép, tiêm chủng vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu tiến sát mốc 108 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ tiếp tục đứng đầu

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 11/2 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 107.804.917 ca, trong đó có 2.362.403 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 79.933.325 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 25.509.189 ca và 101.928 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Mỹ vẫn là quốc gia ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất thế giới, với 27.884.990 ca, trong đó có 482.593 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với 155.399 ca tử vong trong số 10.871.060 ca bệnh. Với 234.850 ca tử vong trong tổng số 9.659.034 ca mắc, Brazil đứng thứ 3 thế giới về số ca mắc nhưng đứng thứ 2 về số trường hợp không qua khỏi do COVID-19.

malaysia-covid.jpg
Nhân viên tang lễ mặc đồ bảo hộ khi thực hiện chôn cất nạn nhân COVID-19 ở Malaysia. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cụ thể hóa định hướng chính sách trong nhiều lĩnh vực

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nêu rõ các định hướng chính sách trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phát triển kinh tế, quan hệ liên Triều và các vấn đề đối ngoại khác.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin chủ trì buổi làm việc thứ hai của hội nghị ngày 9/2, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un đã đề ra các nhiệm vụ đối với các lĩnh vực kinh tế và văn hóa trong năm 2021, theo đó kêu gọi "nâng cao vai trò của các cơ quan nhà nước trong hướng dẫn triển khai các biện pháp phát triển kinh tế".

EU công bố kế hoạch mới đối với khu vực Địa Trung Hải

Ủy ban châu Âu ngày 9/2 đã đưa ra một kế hoạch mới đối với khu vực Địa Trung Hải trong bối cảnh cơ quan này đang tìm cách tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác láng giềng phía Nam.

WHO ra khuyến cáo mới về vaccine của AstraZeneca

Vaccine COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với trường Đại học Oxford của Anh phát triển có thể sử dụng đối với người trên 65 tuổi, và cả ở những nơi biến thể của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành. Đây là khẳng định mới được các chuyên gia về vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra ngày 10/2.

Đức kéo dài lệnh phong tỏa tới 7/3

Chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã nhất trí kéo dài thêm 3 tuần lệnh phong tỏa hiện nay cho tới ngày 7/3 tới. Quyết định đạt được sau cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel với thủ hiến 16 bang của Đức chiều 10/2.

Chủ tịch EC thừa nhận sự chậm trễ trong cấp phép, tiêm chủng vaccine

Ngày 10/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thừa nhận sự thất bại trong quy trình phê chuẩn và triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời cho biết khối này đã rút ra bài học sau sự việc này.

New Zealand chính thức cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech

Bộ trưởng phụ trách Ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của New Zealand - ông Chris Hipkins ngày 10/2 cho biết Chính phủ New Zealand đã xác nhận việc chính thức cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer (của Mỹ) và BioNTech (của Đức) phối hợp bào chế.

Campuchia triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc viện trợ

Ngày 10/2, Campuchia bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa dịch COVID-19, sử dụng 600.000 liều vaccine do Trung Quốc viện trợ. Những người đầu tiên được tiêm vaccine gồm con trai của Thủ tướng Hun Sen và các bộ trưởng chính phủ.

Bahrain cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik V

Ngày 10/2, truyền hình Bahrain đưa tin nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 do Nga sản xuất.

Lo sợ biến thể mới, chuyên gia y tế kêu gọi nâng cấp khẩu trang

Trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều biến thể virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan nhanh hơn, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần phải đeo những loại khẩu trang chất lượng và tiêu chuẩn hơn, hoặc có thể cùng lúc đeo khẩu trang y tế và khẩu trang vải.

bien-the-covid-moi.jpg
Ảnh minh họa

Croatia phát hiện ca mắc đầu tiên biến thể mới ở Anh

Ngày 10/2, Bộ Y tế Croatia thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 xuất hiện đầu tiên tại Anh.

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Mali lại bị tấn công

Người phát ngôn của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Mali cho biết ít nhất 20 binh sĩ thuộc lực lượng này đã bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào căn cứ của họ ở miền Trung Mali.

Houthi tấn công vào Sân bay quốc tế Abha của Saudi Arabia

Truyền thông nhà nước Saudi Arabia ngày 10/2 dẫn thông tin từ liên quân Arab do Riyadh dẫn đầu cho biết phong trào Houthi ở Yemen đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào Sân bay quốc tế Abha ở miền Nam Saudi Arabia, khiến một máy bay dân dụng bốc cháy.

Liên tiếp nổ bom ở Afghanistan khiến nhiều người thương vong

Cảnh sát thủ đô Kabul, Afghanistan, xác nhận ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương trong các vụ nổ khác nhau ở thành phố này trong ngày 10/2.

Các vụ nổ trên diễn ra chỉ một ngày sau khi các tay súng bắn chết 4 nhân viên làm việc cho chính phủ trong cuộc phục kích ở ngoại ô thủ đô Kabul. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng thừa nhận gây ra các vụ tấn công trên.

Sóng thần sau trận động đất lớn ở Nam Thái Bình Dương

Trung tâm thăm dò địa chất Mỹ (USGS) đưa tin, ngày 10/2, khu vực Nam Thái Bình Dương đã xảy ra một số vụ động đất lớn. Sóng thần đã được ghi nhận. Cơ quan dự báo thời tiết Australia đồng thời đưa tin sóng thần đã xuất hiện sau trận động đất độ lớn 7,7 ở ngoài khơi quốc đảo Vanuatu trên Nam Thái Bình Dương.

Trước đó, tối 10/2 (theo giờ Hà Nội), Trung tâm cảnh báo sóng thần ở Tây Nam Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo khẩn cấp về khả năng sẽ xuất hiện các đợt sóng thần lớn nguy hiểm trong một vài giờ tới sau trận động đất có độ lớn 7,5 đã xảy ra ở khu vực phía Đông Nam của đảo Loyalty thuộc quần đảo New Caledonia.

Động đất độ lớn 6,2 làm rung chuyển đảo Sumatra của Indoensia

Tối 10/2 đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,2 làm rung chuyển đảo Sumatra của Indonesia. Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có độ lớn 6,2, tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km, ngoài khơi phía Tây Nam Sumatra của Indonesia. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại trong trận động đất này.

Tàu vũ trụ Trung Quốc tiến vào quỹ đạo của sao Hỏa

Ngày 10/2, truyền thông Trung Quốc đưa tin tàu thăm dò Thiên Vấn-1 (Tianwen-1) của nước này đã tiến vào quỹ đạo của sao Hỏa. Trong thông báo, ông Zhang Rongqiao, quan chức phụ trách sứ mệnh khám phá sao Hỏa, cho biết: "Tàu Thiên Vấn-1 đã tiến vào quỹ đạo xung quanh sao Hỏa như dự kiến. Hiện chúng tôi đang kỳ vọng vào sứ mệnh đáp xuống sao Hỏa thành công của tàu".

Giá Bitcoin lại lập kỷ lục mới, dự báo lên 100.000 USD vào cuối năm

Giá Bitcoin đã vọt lên trên 48.000 USD, một kỷ lục mới sau khi hãng ô tô điện Tesla gây địa chấn với quyết định đầu tư 1,5 tỷ USD mua đồng tiền điện tử này. Dự báo Bitcoin sẽ cán mốc 60.000 USD trong quý 1 và 100.000 USD vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/2: Toàn cầu tiến sát mốc 108 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ tiếp tục đứng đầu