Tin vắn thế giới ngày 13/2: Phó Thư ký Nhà Trắng bị cho nghỉ việc một tuần vì đe doạ phóng viên

Bạch Dương| 13/02/2021 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thư ký Nhà Trắng bị cho nghỉ việc một tuần vì đe doạ phóng viên; WHO để ngỏ mọi giả thuyết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2; Thuốc điều trị COVID-19 của Hàn Quốc phát huy tác dụng đối với biến thể virus từ Anh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phó Thư ký Nhà Trắng bị cho nghỉ việc một tuần vì đe doạ phóng viên

Phó Thư ký Nhà Trắng TJ Ducklo đã bị cho nghỉ việc một tuần không lương sau khi tờ Vantity Fair tiết lộ rằng ông ta đã đe doạ một phóng viên liên quan đến mối quan hệ tình cảm của nhân viên Nhà Trắng này với một phóng viên khác.

CNN cho biết, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã thông báo quyết định đình chỉ công tác nói trên và khẳng định: “Quyết định này, theo quan điểm của chúng tôi, là một bước quan trọng để gửi thông điệp rằng chúng tôi không chấp nhận được chuyện đó”.

ducklo.jpg
Phó Thư ký Nhà Trắng TJ Ducklo

WHO để ngỏ mọi giả thuyết về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Ngày 12/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định mọi giả thuyết đều vẫn để ngỏ trong cuộc điều tra của cơ quan này về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 9/2, phái đoàn gồm các chuyên gia của WHO và Trung Quốc đang điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tại Vũ Hán, cho biết không có dấu hiệu cho thấy virus này xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trước tháng 12/2019, khi ca nhiễm đầu tiên được chính thức ghi nhận.

Thuốc điều trị COVID-19 của Hàn Quốc phát huy tác dụng đối với biến thể virus từ Anh

Ngày 12/2, Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo thuốc điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng kháng thể mang tên "Rekkironaju" (mã hiệu CT-P59) của công ty dược phẩm sinh học trong nước Celltrion vừa được cấp phép sử dụng có thể vô hiệu hóa 6 biến thể của virus SARS-CoV2 (S, L, V, G, GH, GR).

Nhật Bản tiếp nhận lô vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech

Nhật Bản ngày 12/2 đã tiếp nhận lô vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ hãng dược Pfizer của Mỹ và dự kiến đây sẽ là vaccine đầu tiên được Tokyo cấp phép sử dụng trong nước.

New Zealand dự kiến bắt đầu tiêm vaccine trong tuần tới

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern ngày 11/2 cho biết nước này sẽ triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ ngày 20/2.

Australia phong tỏa bang Victoria

Thủ hiến bang Victoria của Australia, ông Daniel Andrews ngày 12/2 thông báo tái áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn bang trong 5 ngày, bắt đầu từ đêm ngày 12/2, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát từ một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới.

Nhật Bản chưa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và các vùng lân cận

Chính phủ Nhật Bản ngày 12/2 đã quyết định chưa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và một số vùng khác trước khi thời hạn thực hiện lệnh khẩn cấp dự kiến kết thúc vào ngày 7/3.

Bồ Đào Nha gia hạn lệnh phong tỏa - Đức siết chặt kiểm soát biên giới với Séc và Áo

Bồ Đào Nha ngày 11/2 đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa đến sớm nhất là ngày 1/3 để ứng phó với tình hình dịch bệnh tại nước này đang ở mức nghiêm trọng nhất từ đầu dịch đến nay.

Người Trung Quốc tìm đến dịch vụ xét nghiệm COVID tận nhà trong dịp Tết

Xét nghiệm COVID-19 được quy định bắt buộc cho nhiều người muốn di chuyển từ các tỉnh thành lớn về vùng nông thôn. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều công ty tư nhân đã cung cấp những gói xét nghiệm tận nhà chỉ cần một cú nhấp chuột đặt hẹn.

Mỹ ấn định thời điểm đưa Houthi ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố

Ngày 12/2, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ đưa phong trào Houthi ở Yemen ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài kể từ ngày 16/2.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken nêu rõ quyết định này nhằm mục đích đảm bảo rằng các chính sách liên quan của Mỹ không cản trở sự hỗ trợ dành cho những người đã và đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

antony-blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Mỹ cân nhắc đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo

Ngày 12/2, một quan chức Nhà Trắng tiết lộ chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã chính thức khởi động chương trình đánh giá lại tương lai của nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo với mục tiêu đóng cửa cơ sở gây tranh cãi này.

Theo nguồn tin, các cố vấn tham gia vào tiến trình thảo luận nội bộ đang cân nhắc khả năng đưa ra sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Biden ký trong vài tuần hoặc vài tháng tới, qua đó phát đi tín hiệu về nỗ lực đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo.

Venezuela công bố số liệu kinh tế đáng quan ngại

Ngày 12/2, Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) cho biết tỷ lệ lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này trong năm 2020 đã lên tới 2.959,8%, một trong những nguyên nhân tiếp tục nhấn chìm nền kinh tế từng được coi là tiềm năng với nguồn dầu mỏ lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh.

Mặc dù vậy, tỷ lệ lạm phát được BCV công bố vẫn thấp hơn so với mức dự báo của Quốc hội khóa trước, do phe đối lập kiểm soát, đưa ra hồi tháng 12/2020, theo đó tỷ lệ này có thể lên tới 3.054,9%.

Chính quyền của Tổng thống J.Biden đình chỉ vụ kiện liên quan tới việc cấm ứng dụng WeChat

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/2 đã đình chỉ vụ kiện liên quan tới đề xuất của cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm ứng dụng WeChat.

Thêm 1 ca tử vong do Ebola ở CHDC Congo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/2 thông báo về ca tử vong thứ 2 do Ebola tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo, 3 tháng sau khi cơ quan y tế này tuyên bố dịch Ebola tại quốc gia châu Phi này đã chính thức kết thúc.

Nổ siêu thị ở Vladikavkaz (Nga), nhiều người bị thương

Một vụ nổ lớn xảy ra ngày 12/2 tại thành phố Vladikavkaz, thủ phủ Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania thuộc Liên bang Nga, đã phá hủy một siêu thị và khiến nhiều người bị thương.

Động đất 6,2 độ ở khu vực biên giới Tajikistan-Tân Cương

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất (GFZ) của Đức thông báo một trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra ở khu vực biên giới giữa Tajikistan và Tân Cương (Trung Quốc) vào đêm 12/2 (theo giờ địa phương).

Theo GFZ, trận động đất nằm ở độ sâu 86 km. Hiện chưa có thông tin liên quan đến thiệt hại về người và tài sản do trận động đất trên gây ra.

Động đất mạnh ở Ấn Độ và Pakistan

Một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển miền Bắc Ấn Độ trong đêm 12/2 (theo giờ địa phương).

Các nhân chứng cho biết tình trạng rung lắc mạnh đã xảy ra ở thành phố Amritsar thuộc bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ. Trong khi đó, những rung lắc nhẹ cũng xuất hiện ở Delhi và các khu vực xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/2: Phó Thư ký Nhà Trắng bị cho nghỉ việc một tuần vì đe doạ phóng viên