Tin vắn thế giới ngày 17/11: Trung Quốc công bố vaccine ngừa COVID-19 dạng hít

Bạch Dương| 17/11/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ nghĩa bảo hộ - chủ đề 'nóng' trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Canada; Trung Quốc công bố vaccine ngừa COVID-19 dạng hít; Nga dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay từ một số nước… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chủ nghĩa bảo hộ - chủ đề 'nóng' trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 18/11 tới ở thủ đô Washington.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông sẽ sử dụng cuộc gặp với ông Biden tại Phòng Bầu dục để nhấn mạnh sức sống kinh tế của thương mại lục địa và tầm quan trọng của chuỗi cung ứng tích hợp, trong bối cảnh Tổng thống Biden dường như có ý định xúc tiến chiến lược “Mua của Mỹ” trong lĩnh vực ô tô và các dự án cơ sở hạ tầng.

canada-muon-ong-biden-giup-giai-quyet-tranh-chap-voi-trung-quoc.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) trong một cuộc gặp với ông Joe Biden ở Ottawa năm 2016, khi ông Biden đang đương chức Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: CBC

Đức: Các bên sắp đạt được thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền

Sau một thời gian tích cực đàm phán, 3 đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã thông báo sắp hoàn tất thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền mới tại Đức và dự kiến công bố trong tuần tới.

Hiện tại, 22 nhóm đàm phán đã hoàn thành sơ bộ các nội dung của thỏa thuận liên minh. Các bên đồng ý giữ bí mật, chưa công bố các nội dung này.

Campuchia đề cao vai trò chủ nghĩa đa phương trong hồi phục kinh tế - xã hội

Ưu tiên của Campuchia là tăng cường chủ nghĩa đa phương nhằm tiến tới sự hồi phục kinh tế - xã hội bền vững, toàn diện và lâu dài hậu đại dịch COVID-19. Đây là phát biểu của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 16/11 tại Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 11 (ASEP11) diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Libya: Tướng Khalifa Haftar tuyên bố ra tranh cử tổng thống

Ngày 16/11, Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng quân đội miền Đông Libya, tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Libya dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Trong thông báo phát trên truyền hình, Tướng Haftar khẳng định bầu cử là cách duy nhất để đưa Libya thoát khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay. Dự kiến ông sẽ chính thức đăng ký tham gia tranh cử tại trung tâm bầu cử ở thành phố Benghazi.

Giới chuyên gia khuyến cáo không lạm dụng thuốc chữa COVID-19 chưa được kiểm chứng khoa học

Ngày 16/11, các chuyên gia Malaysia kêu gọi người dân không nên cả tin vào các loại thuốc chữa COVID-19 chưa được kiểm chứng khoa học, nhằm tránh những hệ lụy không mong muốn về sức khỏe.

Trung Quốc công bố vaccine ngừa COVID-19 dạng hít

Tuần trước, Trung Quốc đã công bố một vaccine mới ngừa COVID-19 có thể hít qua đường miệng. Loại vaccine này do chuyên gia tại Viện Quân y thuộc Viện Khoa học quân sự Trung Quốc và Công ty Công nghệ sinh học Cansino Biologics phát triển.

Theo công ty Cansino Biologics, phản ứng miễn dịch sau khi dùng vaccine mới này cao hơn so với phản ứng miễn dịch với vaccine tiêm vào cơ thể. Loại vaccine mới này sẽ rất thuận tiện cho đối tượng trẻ em vì các em sẽ tránh được nguy cơ bị đau và sưng tấy tại chỗ tiêm như khi sử dụng vaccine thông thường.

tiem-vaccine-bac-kinh.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/11/2021.

AstraZeneca phân phối 2 tỷ liều vaccine COVID-19

Ngày 16/11, hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) thông báo lượng vaccine ngừa COVID-19 do hãng và Đại học Oxford phối hợp phát triển và phân phối trên toàn thế giới đã đạt 2 tỷ liều chỉ chưa đầy 1 năm sau khi được cấp phép.

Theo một tuyên bố chung của AstraZeneca và Đại học Oxford, vaccine của hãng đang được sản xuất tại 15 quốc gia, cung cấp cho hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Pfizer đạt được thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị COVID-19 trên toàn cầu

Ngày 16/11, hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP) về việc cung ứng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.

Theo thỏa thuận trên, Pfizer sẽ cấp quyền sản xuất thuốc generic của thuốc điều trị COVID-19 có tên PF-07321332 của hãng này cho MPP để tổ chức này cấp phép cho các hãng dược. Thỏa thuận trên sẽ cho phép 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, vốn chiếm tới 53% dân số thế giới, tiếp cận được với thuốc điều trị COVID-19 với giá rẻ.

Argentina thúc đẩy sản xuất các loại vaccine phòng COVID-19

Ngày 16/11, Chính phủ Argentina đã đăng trên Công báo quyết định thành lập một cơ quan liên bộ phụ trách vấn đề nghiên cứu, phát triển và sản xuất các loại vaccine cũng như thúc đẩy các công nghệ y tế khác với mục đích giảm thiểu tình trạng phụ thuộc vào dược phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Mexico tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người từ 15-17 tuổi

Ngày 16/11, chính phủ Mexico thông báo sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thanh niên từ 15-17 tuổi. Quyết định trên được đưa ra sau khi 84% dân số quốc gia này đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine.

Phát biểu trước báo giới của Thứ trưởng Bộ Y tế nước này, ông Hugo López-Gatell cho biết nhóm trẻ vị thành niên không có bệnh nền sẽ được đăng ký tiêm chủng từ ngày 19/11 tới.

Italy siết chặt yêu cầu thẻ xanh

Theo đó, các Bộ trưởng Y tế và Giao thông Italy ngày 15/11 đã ký một sắc lệnh, trong đó nêu rõ hành khách đi tàu đường dài và liên vùng phải xuất trình thẻ xanh trước khi lên tàu ở các ga trung tâm như Milan Centrale, Rome Termini và Florence S. Maria Novella... Cơ quan y tế và cảnh sát đường sắt được phép cho dừng tàu để tiến hành "các biện pháp can thiệp khẩn cấp" trong trường hợp phát hiện hành khách trên tàu có các triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Nhờ vaccine COVID-19, ba ‘ông lớn’ dược phẩm thu lời 1,5 tỷ đồng mỗi phút

Pfizer, BioNTech và Moderna đang kiếm được khoản lợi nhuận kết hợp là 65.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng) mỗi phút từ sản phẩm vaccine ngừa COVID-19 của họ.

Liên minh vaccine nhân dân (PVA) ước tính ba “ông lớn” dược phẩm này sẽ thu lợi nhuận trước thuế là 34 tỷ USD trong năm nay, tức hơn 1.350 USD mỗi giây, 65.000 USD mỗi phút hay 93,5 triệu USD mỗi ngày.

Philippines bỏ yêu cầu đeo kính chắn giọt bắn

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết yêu cầu đeo kính chắn giọt bắn sẽ được dỡ bỏ ở một số khu vực của nước này. Quyết định này nới lỏng lệnh bắt buộc đeo kính chắn phòng dịch được áp dụng trong hơn một năm qua.

Indonesia cân nhắc chương trình "Làn du lịch đã tiêm chủng"

Chính phủ Indonesia đang xem xét khả năng tham gia vào chương trình "Làn du lịch đã tiêm chủng" để vực dậy ngành du lịch của nước này.

"Làn du lịch đã tiêm chủng" là một khái niệm du lịch được nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đưa ra, nhằm cho phép khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 được đi lại giữa các quốc gia tham gia chương trình này.

Pháp thắt chặt điều kiện đi lại với những du khách chưa tiêm chủng

Đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Pháp đã quyết định thắt chặt các điều kiện đi lại đối với những người chưa được tiêm chủng tại tám quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) là Đức, Áo, Bỉ, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Hà Lan và Cộng hòa Séc.

Nga dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay từ một số nước

Từ ngày 1/12 tới, Nga chính thức cho phép nhập cảnh các hành khách trên những chuyến bay từ Bangladesh, Brazil, Mông Cổ, Costa Rica và Argentina. Chính phủ Nga đã dừng các chuyến bay thương mại quốc tế khi dịch bệnh bùng phát năm 2020. Lệnh cấm bay đã ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không của Nga.

Nhật Bản xem xét nới lỏng cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm vaccine COVID-19

Báo Nikkei của Nhật Bản ngày 16/11 đưa tin nước này có kế hoạch vào cuối tháng 11 sẽ nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J).

Tuần trước, Nhật Bản bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch mở cửa biên giới theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, quy định cách ly phòng dịch COVID-19 của nước này đối với hành khách nhập cảnh không bao gồm vaccine của J&J.

Myanmar sắp mở lại các đường biên giới

Tờ Straits Times dẫn phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Myanmar., Maung Maung Ohn ngày 16/11 cho biết, nước này sẽ mở lại các đường biên giới quốc tế trên bộ cho du khách quốc tế trong tháng 12 tới.

Cùng ngày Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, do quân đội lập ra, thông báo sẽ mở cửa lại các đường biên giới trên bộ với Trung Quốc và Thái Lan vào tháng 12, trước khi xúc tiến kế hoạch mở lại du lịch đường không quốc tế vào cuối quý 1 năm 2022 "khi tỉ lệ tiêm chủng COVID-19 đã cải thiện đáng kể".

Thái Lan mở lại hai cửa khẩu với Malaysia

Giới chức Malaysia ngày 15/11 đã chấp nhận đề xuất của Thái Lan về việc mở lại các cửa khẩu Tak Bai và Buke Ta ở tỉnh Narathiwat. Hai cửa khẩu này trước đó đã tạm thời phải đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Bộ trưởng Jurin cho biết thêm Thái Lan có 97 cửa khẩu với các nước láng giềng và 46 cửa khẩu trong số đó đã nối lại các hoạt động xuyên biên giới nhờ tình hình COVID-19 lắng dịu. Tất cả 9 cửa khẩu ở 4 tỉnh vùng cực Nam của Thái Lan sẽ đi vào hoạt động sau khi 2 cửa khẩu Tak Bai và Buke Ta được mở trở lại.

Báo động tình hình tội phạm tại Afghanistan

Chính quyền Taliban ở Afghanistan đã bắt giữ một người đàn ông với cáo buộc đã bán 130 phụ nữ ở miền Bắc nước này sau khi lừa gạt họ về viễn cảnh lấy chồng giàu.

Phát biểu với báo giới, cảnh sát trưởng tỉnh Jawzjan (miền Bắc), ông Damullah Seraj cho biết vụ bắt giữ được thực hiện ngày 15/11. Đối tượng chuyên nhắm tới những phụ nữ nghèo mong muốn đổi đời.

Bạo lực bùng phát, người di cư Belarus vượt rào bị vòi rồng Ba Lan đáp trả

Bạo lực đã bùng phát tại biên giới Ba Lan-Belarus ngày 16/11 khi người di cư ném đá vào lực lượng biên phòng Ba Lan, tìm cách vượt qua hàng rào thép gai, và bị đáp trả bằng vòi rồng, hơi cay.

Italy bắt giữ hàng trăm nghi phạm thuộc băng đảng mafia khét tiếng

Ngày 16/11, cảnh sát Italy đã mở chiến dịch truy quét băng đảng mafia khét tiếng ‘Ndrangheta, bắt giữ hơn 100 nghi phạm và thu giữ 1 tấn cocaine nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Dưới sự điều phối của lực lượng Cảnh sát chống tội phạm trung ương, công tố viên chống mafia các thành phố Reggio Calabria, Milan, Florence và Livorno đã phối hợp điều tra gia tộc mafia Molè ở Gioia Tauro, vùng Calabria miền Nam Italy, thuộc tổ chức mafia khét tiếng ‘Ndrangheta. Theo nguồn tin từ cuộc điều tra, chiến dịch truy quét trên khắp Italy nhằm vào tổ chức mafia Molè với các tội danh: câu kết, cạnh tranh trong và ngoài các tổ chức mafia, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, rửa tiền, sản xuất và buôn bán ma túy, cho vay nặng lãi, trốn thuế…

mafia.jpg
Các sĩ quan cảnh sát và binh sĩ đứng gác bên ngoài trụ sở dịch vụ chống mafia quốc gia Italy ở Rome. Ảnh: AFP

Nổ liên tiếp gây thương vong tại thủ đô của Uganda

Ngày 16/11, hai vụ nổ liên tiếp đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Kampala của Uganda, làm ít nhất 2 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và một số ô tô bị cháy.

WHO: Số người hút thuốc lá trên toàn thế giới có xu hướng giảm

Theo báo cáo công bố ngày 16/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trong năm 2020, trên toàn thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá, giảm so với 1,32 tỷ người trong năm 2018. Con số này dự kiến giảm xuống 1,27 tỷ người vào năm 2025, tương đương mức giảm khoảng 50 triệu người trong giai đoạn 7 năm, ngay cả khi dân số toàn cầu gia tăng. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá ở người từ 15 tuổi trở lên trên thế giới dự kiến giảm xuống còn 20% vào năm 2025, so với mức hơn 30% ghi nhận vào năm 2000.

Nhật Bản phát hiện ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao

Ngày 16/11, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm chủng độc lực cao H5N8 tại một trang trại ở Tây Nam nước này. Đây là đợt bùng phát cúm gia cầm thứ 3 tại Nhật Bản trong mùa Đông này.

Ấn Độ tăng tốc xây đường hầm gần biên giới với Trung Quốc

Hàng trăm công nhân đang chạy đua với thời gian để hoàn thành đường hầm dài và cao nhất nối giữa thung lũng Kashmir và Ladakh tại Ấn Độ, nơi có đường biên giới thực tế với Pakistan và Trung Quốc.

Kênh DW (Đức) cho biết Ấn Độ đã đẩy mạnh nỗ lực xây dựng đường hầm Zojila nhằm giảm thời gian di chuyển đến Ladakh.

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt sau khi Đức 'quay lưng' với Dòng chảy Phương Bắc 2

Giá khí đốt tự nhiên vốn đang cao tại châu Âu vào ngày 16/11 đã tăng mạnh sau khi Đức xác nhận ngưng quá trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí mang tên Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga và nước này.

Trước đó, ngày 16/11, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) thông báo tạm đình chỉ tiến trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí mang tên Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga với Đức vì công ty vận hành dự án này chưa tuân thủ luật pháp Đức.

Vùng thủ đô Dehli đề xuất làm việc tại nhà để giảm ô nhiễm không khí

Chính quyền vùng thủ đô Delhi của Ấn Độ ngày 16/11 đã đề xuất phương án làm việc tại nhà trong 1 tuần và thực hiện lệnh phong tỏa vào ngày cuối tuần để ứng phó với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đang đe dọa sức khỏe người dân toàn khu vực hiện nay.

Ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ nổ khí gas tại Nigeria

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ nổ khí gas tại một khu chợ ở Nigeria sáng 16/11, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ việc này.

Động đất mạnh tại mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu

Ngày 16/11, Hà Lan bị rung chuyển do một trận động đất mạnh ở khu vực nằm gần mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu.

Theo Viện Khí tượng Hà Lan, trận động đất có độ lớn 3,2 độ ở gần làng Garrelsweer, gần mỏ khí đốt Groningen ở miền Bắc nước này. Đây là một trong 4 trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở khu vực và là trận động đất mạnh nhất ở Hà Lan kể từ năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/11: Trung Quốc công bố vaccine ngừa COVID-19 dạng hít