Tin vắn thế giới ngày 13/11: 10 nước EU tình trạng dịch COVID-19 "rất đáng lo ngại"

Bạch Dương| 13/11/2021 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan đảm nhận cương vị Chủ tịch APEC 2022; 10 nước EU đang trong tình trạng 'rất đáng lo ngại'; Thành phố ở Trung Quốc nâng thời gian cách ly COVID-19 lên 56 ngày… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan đảm nhận cương vị Chủ tịch APEC 2022

Tối 12/11, Thái Lan đã chính thức tiếp nhận cương vị Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ New Zealand và Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã công bố chủ đề của Năm APEC 2022 là “Rộng mở - Kết nối - Cân bằng” trong một buổi lễ diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

apec-121121p.jpg
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chuyển giao đăng cai tổ chức năm APEC lần thứ 29 cho Thái Lan.

Nga thiết lập giai đoạn chuyển tiếp để tiêm phòng vaccine

Ngày 12/11, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết nước này đã lập ra giai đoạn chuyển tiếp từ nay cho tới ngày 1/2/2022 để tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong giai đoạn chuyển tiếp này, người dân Nga có thể tham gia các sự kiện công cộng, đến nhà hàng và cửa hàng phi thực phẩm không chỉ bằng mã QR xác nhận đã tiêm phòng hoặc mắc bệnh COVID-19 trước đó, mà còn bằng các xét nghiệm PCR âm tính.

Hàn Quốc ra mắt ủy ban độc lập đánh giá an toàn vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/11, Ủy ban An toàn vaccine ngừa COVID-19 chính thức ra mắt và đi vào hoạt động tại Hàn Quốc.

Đây là tổ chức do các chuyên gia dân sự vận hành độc lập, không trực thuộc chính phủ, có chức năng phân tích, đánh giá mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine phòng COVID-19 và các phản ứng phụ sau tiêm. Ủy ban này gồm 22 chuyên gia, chủ yếu đến từ Viện Y học quốc gia Hàn Quốc - một tổ chức học thuật hàng đầu về lĩnh vực y học ở trong nước.

10 nước EU đang trong tình trạng 'rất đáng lo ngại'

Cơ quan quản lý dịch bệnh châu Âu ngày 12/11 cho biết trong số 27 quốc gia thành viên EU, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Estonia, Hy Lạp, Hungary và Slovenia nằm trong danh sách "rất đáng lo ngại". Bỉ, Phần Lan, Liechtenstein và Ba Lan đều có số lượng ca nhiễm cao trong tuần này.

Nằm trong danh sách “đáng lo ngại” hiện có 13 quốc gia: Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Iceland, Liechtenstein, Luxembourg, Nauy, Romania, Slovakia, Litva, Ireland và Latvia. Síp, Pháp và Bồ Đào Nha nằm trong nhóm 3, "tình hình đáng lo ngại vừa phải" và Malta, Tây Ban Nha, Italy và Thụy Điển nằm trong nhóm cuối cùng.

covid-dan-mach.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Copenhagen, Đan Mạch.

Đức đưa Áo, CH Czechvà Hungary vào danh sách các nước nguy cơ cao

Theo đó, từ ngày 14/11, người từ những nước này đến Đức sẽ phải thực hiện cách ly, trừ những người đã tiêm đầy đủ hoặc người có kháng thể sau khi mắc COVID-19. Người chưa tiêm chủng phải cách ly 10 ngày, nhưng có thể không cần thực hiện hết thời gian cách ly này nếu có kết quả xét nghiệm âm tính khi tiến hành xét nghiệm sau 5 ngày cách ly đầu tiên.

Thái Lan hoãn kế hoạch mở cửa các địa điểm giải trí ban đêm

Người phát ngôn của Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin ngày 12/11 cho biết cuộc họp của CCSA do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì đã quyết định hoãn lại một tháng kế hoạch cho phép các quán rượu, quán bar và karaoke mở cửa trở lại vào ngày 1/12. Ngày mở cửa trở lại những cơ sở kinh doanh này được ấn định vào 16/1/2022 và chỉ được áp dụng tại một số khu vực tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19.

Nhật Bản thông qua kế hoạch tổng thể mới phòng chống dịch COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 12/11, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua bản kế hoạch tổng thể về phòng chống COVID-19, với các biện pháp chủ động trong trường hợp làn sóng dịch bệnh lần thứ 6 tại Nhật Bản có thể bùng phát mạnh mẽ, gấp nhiều lần so với đỉnh dịch vừa qua.

Hà Lan tái áp đặt một phần lệnh phong tỏa

Từ ngày 13/11, các quán rượu, nhà hàng và cửa hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu tại Hà Lan sẽ phải đóng cửa vào lúc 19h hằng ngày. Quy định trên sẽ có hiệu lực trong ít nhất 3 tuần.

Áo tính phong tỏa người chưa tiêm vaccine COVID-19 để chặn dịch

Ít ngày tới, Áo sẽ bước vào đợt phong tỏa đầu tiên đối với những người chưa hoàn thành tiêm vaccine COVID-19, sau khi ghi nhận lượng người mắc COVID-19 cao kỷ lục.

Campuchia chuẩn bị mở cửa trở lại quán karaoke và câu lạc bộ đêm

Bộ Du lịch Campuchia đã thông báo đến người đứng đầu thủ đô Phnom Penh và các tỉnh trên cả nước về việc chuẩn bị và thực hiện các quy định về an toàn du lịch cũng như các quy chuẩn tối thiểu khi mở cửa trở lại các quán karaoke và câu lạc bộ đêm sau ngày 30/11 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Theo hướng dẫn mới, để được phép hoạt động trở lại, các quán karaoke phải đảm bảo một số tiêu chuẩn như được kiểm tra an toàn phòng dịch và cấp phép, dịch vụ giải trí chỉ được thực hiện trong không gian quy định, khách vào cửa phải xuất trình thẻ tiêm phòng, các cơ sở phải đặt máy thử khuẩn ở lối vào, chỉ nhận thanh toán điện tử và nhân viên phải luôn đeo thẻ tiêm phòng.

Đức tăng cường các biện pháp chống dịch COVID-19 trong mùa đông

Phó Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi tất cả các bang ở nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 hơn nữa trong bối cảnh số ca mắc mới liên tục ghi nhận những kỷ lục buồn trong những ngày qua.

Phó Thủ tướng Scholz nhấn mạnh thêm rằng các quy tắc “3G”, theo đó yêu cầu mọi người phải có chứng nhận tiêm chủng, hoặc phục hồi sức khỏe sau khi mắc COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính với virus, nên được thực hiện ở tất cả các công sở làm việc. Ông cũng đề xuất nối lại hoạt động xét nghiệm hằng tuần miễn phí từ tuần tới.

Thành phố ở Trung Quốc nâng thời gian cách ly COVID-19 lên 56 ngày

Thành phố Thẩm Dương ở Trung Quốc đang siết chặt gấp đôi chiến lược “Không COVID-19” sau khi yêu cầu du khách nước ngoài đến đây phải cách ly ít nhất 56 ngày.

Theo tờ New York Times, người nước ngoài khi đến thành phố Thẩm Dương sẽ phải cách ly tại một khách sạn nhất định trong 28 ngày. Trong thời gian đó, họ sẽ làm xét nghiệm COVID-19 7 lần.

tham-duong-trung-quoc-cach-ly-58ngay.jpg
Một nhân viên trường tiểu học ở Thẩm Dương, Liêu Ninh, được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AFP

Thuốc siêu phân tử - Hy vọng mới cho những bệnh nhân bị liệt

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc mới có khả năng thúc đẩy sự tái tạo các tế bào, đảo ngược chứng liệt ở chuột bị tổn thương cột sống. Liêu pháp mới này mở ra hy vọng cho những bệnh nhân bị liệt có thể đi lại được sau 4 tuần điều trị.

AstraZeneca lỗ ròng 1,65 tỷ USD trong quý III/2021

Hãng dược phẩm AstraZeneca ngày 12/11 đã công bố khoản lỗ ròng trong quý III/2021 bất chấp doanh thu tăng vọt, nhấn mạnh rằng nguyên nhân là do việc đầu tư nhiều vào việc phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, doanh thu của hãng dược phẩm này so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng từ 6,58 tỷ USD lên 9,87 tỷ USD. Đóng góp lớn nhất cho mức tăng này đến từ thương vụ mua lại hãng dược phẩm Alexion (Mỹ).

Hãng Johnson & Johnson công bố kế hoạch chia tách

Ngày 12/11, hãng Johnson & Johnson của Mỹ thông báo kế hoạch chia tách thành hai công ty riêng biệt để có thể tập trung phát triển tốt hơn cho các lĩnh vực mà hãng đang theo đuổi.

Giám đốc điều hành (CEO) của Johnson & Johnson - ông Alex Gorsky - cho biết hãng này sẽ tách rời lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng với lĩnh vực nghiên cứu và bào chế dược phẩm.

Hai lính dù Nga tử nạn khi tập trận gần biên giới Belarus-Ba Lan

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, gió mạnh và sự cố nhảy dù đã dẫn đến cái chết thương tâm của hai lính dù Nga trong cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus, gần đường biên giới căng thẳng với Ba Lan vào ngày 12/11.

Vụ việc xảy ra trong một chiến dịch mô phỏng trên không gần thành phố Grodno của Belarus. Chiến dịch này là một phần của các cuộc tập trận chung được tổ chức không xa biên giới Ba Lan - quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), nơi hiện đang chứng kiến căng thẳng làn sóng người di cư.

linh-du-nga.jpeg
Sự cố xảy ra gần biên giới Belarus-Ba Lan. Ảnh minh hoạ: Sputnik

Nổ lớn tại một đền thờ ở Afghanistan, nhiều thương vong

Các nhân chứng ngày 12/11 cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một đền thờ ở khu vực Spin Ghar của tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, khiến 12 người bị thương.

Số nạn nhân sau đó tăng lên 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Sự cố máy tính khiến hàng loạt chuyến bay tại Hàn Quốc bị hoãn, hủy

Ngày 12/11, một trục trặc trong hệ thống máy tính đã khiến Jin Air Co. - một hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc - phải hủy và hoãn hàng loạt chuyến bay.

Jin Air Co. cho biết sự cố trên xuất phát từ "những trục trặc của máy chủ ở Đức". Hệ thống phục vụ khách hàng của hãng đã được khôi phục vào lúc 16h40 cùng ngày.

Nga cam kết duy trì nguồn cung khí đốt cho EU

Ngày 12/11, Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu. Ông nhấn mạnh Moscow là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên chính sang châu Âu thông qua Belarus, do đó, nước này không muốn có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Hãng hàng không của Belarus cấm công dân Syria, Iraq và Yemen lên máy bay tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng hàng không Belavia của Belarus thông báo sẽ thực hiện yêu cầu của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép công dân Iraq, Syria và Yemen lên các chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 12/11.

Australia công bố mô hình khí hậu cho 'mục tiêu phát thải ròng bằng 0'

Thủ tướng Scott Morrison ngày 12/11 đã công bố mô hình kế hoạch hành động nhằm hỗ trợ "mục tiêu phát thải ròng bằng 0" vào năm 2050 mà Australia đã cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Diện tích rừng Amazon bị tàn phá tiếp tục tăng

Dữ liệu vệ tinh công bố ngày 12/11 cho thấy diện tích rừng Amazon của Brazil bị tàn phá tiếp tục tăng trong tháng 10 vừa qua so với một năm trước.

Dữ liệu sơ bộ từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ quốc gia INPE cho thấy khoảng 877 km2 diện tích rừng đã bị chặt phá trong tháng vừa qua, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng 10 có diện tích rừng bị phá lớn nhất kể từ khi hệ thống giám sát hiện nay bắt đầu đi hoạt động vào năm 2015.

Thủ đô Ấn Độ chìm trong làn khói mù độc hại

Ngày 12/11, chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ lại giảm xuống mức rất xấu, trong khi một làn khói độc hại dày vẫn bao phủ bầu trời thủ đô trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp, gió nhẹ và hoạt động đốt rơm rạ ở các vùng nông nghiệp xung quanh tiếp diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/11: 10 nước EU tình trạng dịch COVID-19 "rất đáng lo ngại"