Tin vắn thế giới ngày 16/11: Phát hiện đột biến lạ trong biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 16/11/2021 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ứng cử vào Thương viện; Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ; Campuchia không cách ly người nhập cảnh đã tiêm đầy đủ vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ứng cử vào Thương viện

Ngày 15/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức nộp đơn ứng cử trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2022 của nước này. Đây là nỗ lực nhằm giúp ông tiếp tục tham gia chính trường sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.  

duterte.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ứng cử vào Thương viện

Thủ tướng Armenia cách chức Bộ trưởng Quốc phòng

Hãng Interfax đưa tin Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc binh sĩ Azerbaijan xâm phạm biên giới giữa hai nước và đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Arshak Karapetyan.

Theo nguồn tin trên, tại một cuộc họp Hội đồng An ninh Armenia, Thủ tướng Pashinyan thông báo đã cách chức Bộ trưởng Karapetyan do vụ xâm phạm biên giới nói trên, nhưng không nêu chi tiết vụ việc.

Giới chức Nhật Bản, Mỹ xem xét thuế nhập khẩu thép và nhôm

Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, người đang có chuyến thăm Tokyo, thảo luận việc Washington áp đặt mức thuế quan cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản.

Ba Lan, Litva và Latvia xem xét kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước thành lập NATO

Hãng thông tấn Ba Lan (PAP) ngày 14/11 dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, cho biết nước này cùng với Litva và Latvia đang xem xét kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Ba Lan và Belarus.

Hàn Quốc lạc quan về thỏa thuận tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Ngày 14/11, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc, ông Choi Jong-kun nhận định nước này và Mỹ có thể sẽ sớm đạt được một thỏa thuận liên quan tới đề xuất của Seoul về tuyên bố chính thức khép lại Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ

Các chuyên gia Pháp mới đây đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có tên gọi khoa học là B.1.X hay B.1.640 trong các mẫu bệnh phẩm của nhiều bệnh nhân COVID-19 tại nước này và một số quốc gia châu Âu khác.

Biến thể B.1.640 được xác định có trong mẫu bệnh phẩm của 24 trường hợp, gồm 18 trẻ em và 6 người lớn, tại một ngôi trường ở vùng Brittany của nước này hồi tháng 10 vừa qua. Qua quá trình giải trình tự gene, nhóm chuyên gia Pháp nhận thấy B.1.640 không có 3 đột biến tiêu biểu của chủng Delta là E484K, E484Q và L452R, thay vào đó, biến thể này chứa những đột biến chưa từng ghi nhận trước đây.

variant-covid.jpg
Ảnh minh họa

Biến thể phụ của Delta làm tăng nhanh số ca COVID-19 tại Indonesia

Tại một cuộc họp trực tuyến cuối tuần qua, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin cho biết biến thể AY.23 mới có nguồn gốc tại đất nước này và sở hữu những điểm tương đồng với biến thể Delta Plus bắt nguồn từ Anh.

8 thành phố đã ghi nhận xu hướng gia tăng của các trường hợp mắc COVID-19 mới là Lebak ở tỉnh Banten, Sumedang ở Tây Java, Purbalingga và Kendal ở Trung Java, Tuban ở Đông Java, Teluk Wondama và Fak Fak ở Tây Papua, và Kendari ở Sulawesi.

Israel giới thiệu vaccine COVID-19 ngăn ngừa hiệu quả biến thể Delta

Nghiên cứu mới do Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) cho thấy vaccine BriLife có hiệu quả trước biến thể Delta. Đáng chú ý, kiểm định trung hòa kháng thể được tiến hành trong phòng thí nghiệm của IIBR cho thấy vaccine tạo kháng thể trước bốn chủng virus phổ biến gồm Delta, Alpha, Beta và Gamma.

Tổng thống Đức kêu gọi người dân khẩn cấp tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 15/11 đã ra lời kêu gọi người dân khẩn cấp đi tiêm chủng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Tổng thống Đức cho biết, ông rất sốc khi nghe tin những người đang phải vật lộn với virus SARS-CoV-2 vẫn hoài nghi về sự tồn tại của virus chết người này. Theo Tổng thống Steinmeier, người mắc COVID-19 chủ yếu là những người chưa tiêm phòng, trong khi chính những người này đang phải chiến đấu giành giật sự sống trên các giường chăm sóc đặc biệt.

New Zealand tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân kể từ cuối tháng 11

Ngày 15/11, Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, ông Chris Hipkins cho biết New Zealand sẽ bắt đầu tiêm vaccine của Pfizer mũi tăng cường cho người dân kể từ ngày 29/11 tới.

Ông cho biết thêm tất cả những người này sẽ được tiêm mũi tăng cường tại New Zealand, bất kể họ đã tiêm 2 mũi trước đó ở trong nước hay ở nước ngoài. Loại vaccine được sử dụng tiêm mũi tăng cường là vaccine của Pfizer, bất kể loại vaccine tiêm 2 mũi trước đó là loại gì.  

Singapore tiếp tục mở cửa biên giới

Trong cuộc họp báo ngày 15/11 của Lực lượng liên bộ đặc trách chống COVID-19 (MTF), Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran cho biết bắt đầu từ ngày 29/11, Singapore sẽ tiếp tục áp dụng chương trình Làn Đi lại Vaccine (VTL) với Ấn Độ, Indonesia, Qatar, Saudi Arabia và với Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 6/12.

Việc đăng ký Thẻ đi lại Vaccine (VTP) sẽ bắt đầu từ 22/11 đối với hành khách từ Ấn Độ và Indonesia, và từ 29/11 đối với du khách từ Qatar, Saudi Arabia và UAE. Những người đi lại theo chương trình VTL sẽ không phải cách ly tại nhà. Thay vào đó, họ phải có xét nghiệm nhanh (ART) âm tính trong vòng 2 ngày trước khi khởi hành và phải tiến hành xét nghiệm PCR khi đến nơi.

singapore-covid.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại ga tàu điện ngầm ở Singapore.

Các trường học ở Bangkok (Thái Lan) được phép nối lại giảng dạy trực tiếp

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã cho phép các trường học được nối lại giảng dạy trực tiếp từ 15/11 sau khi hơn 80% học sinh trung học cơ sở ở địa phương này được tiêm chủng ngừa COVID-19 và số lượng các ca mắc mới hàng ngày giảm xuống.

Theo đó, các trường học mở cửa trở lại phải tuân thủ các biện pháp của Bộ Giáo dục theo chương trình “Hộp cát: Vùng an toàn trong trường học”. Mỗi lớp học trực tiếp sẽ không quá 25 học sinh và các trường có thể dạy học trực tuyến nếu cần thiết. Trong trường hợp có một ca mắc COVID-19 trong lớp học, BMA sẽ ra lệnh đóng cửa lớp học trong 3 ngày để khử khuẩn. Nếu có nhiều ca mắc trong hơn một lớp học, nhà trường có thể cân nhắc đóng cửa toàn bộ khối học trong 3 ngày để khử khuẩn.

Italy tuyên bố kiểm soát được tình hình dịch COVID-19

Ngày 15/11, phát biểu với đài “Radio 24”, Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Andrea Costa nhấn mạnh việc "không được lan truyền những thông điệp báo động hoặc lo lắng thái quá. Hầu hết người dân Italy đều đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, tình hình tại các bệnh viện đã được kiểm soát. Chúng ta nên tự tin nhìn vào những tuần tới trong khi nhận thức được rằng chúng ta chắc chắn chưa thoát khỏi đại dịch và chúng ta cần sự thống nhất lớn về thể chế và chính trị".

Campuchia không cách ly người nhập cảnh đã tiêm đầy đủ vaccine

Ngày 15/11, sau khi Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố dừng cách ly hành khách đã tiêm phòng vào Campuchia, Bộ Y tế nước này đã ra thông cáo báo chí khẳng định không cách ly đối với người nhập cảnh vào nước này bằng đường không, đường biển và đường bộ nếu họ đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Trong thông cáo, Bộ Y tế Campuchia nêu rõ chỉ bắt buộc xét nghiệm nhanh đối với người nhập cảnh đã tiêm phòng đầy đủ (kết quả xét nghiệm nhanh chỉ phải chờ 15-20 phút). Nếu kết quả âm tính, người nhập cảnh có thể đi lại tự do trên khắp đất nước Campuchia.

Ấn Độ miễn cách ly đối với du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine

Theo quy định mới, Chính phủ Ấn Độ sẽ miễn cách ly đối với những du khách đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 đến từ 99 quốc gia có thỏa thuận đi lại song phương.

Những du khách này sẽ phải tự giám sát sức khỏe trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này bắt đầu đón tiếp du khách nước ngoài trên các chuyến bay thương mại kể từ ngày 15/11.

Lào cho phép mở cửa lại các trường học trên cả nước

Ngày 14/11, Chính phủ Lào đã lần thứ 14 gia hạn các biện pháp phòng chống COVID-19 trên cả nước thêm 15 ngày, bắt đầu từ 0h00' ngày 15/11.

Thành phố Đại Liên (Trung Quốc) xét nghiệm trên diện rộng

Thành phố cảng Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, ngày 14/11 bắt đầu tiến hành đợt xét nghiệm axit nucleic trên toàn thành phố nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Dịch cúm gia cầm bùng phát tại một số nước châu Âu

Trong một thông báo, Cơ quan An toàn thực phẩm Bỉ (AFSCA) cho biết chính phủ đã đặt nước này vào tình trạng nguy cơ cao với cúm gia cầm trong bối cảnh virus lan khắp châu Âu.

Theo đó, từ ngày 15/11, gia cầm đều phải được giữ bên trong chuồng nuôi thả sau khi một biến thể có khả năng gây bệnh cao của cúm gia cầm đã được xác định xuất hiện trong một con ngỗng ở Schilde, một thị trấn gần Antwerp. Theo cơ quan này, đây là ca lây nhiễm đầu tiên trong gia cầm tự nhiên kể từ tháng 3/2021.

Anh nâng cấp độ cảnh báo đe dọa khủng bố sau vụ nổ xe taxi tại Liverpool

Ngày 15/11, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel tuyên bố nước này đã nâng cấp độ cảnh báo đe dọa khủng bố từ "đáng kể" trước đây lên "nghiêm trọng", nghĩa là khả năng cao xảy ra một cuộc tấn công khủng bố, sau vụ nổ xe taxi gây chết người bên ngoài một bệnh viện ở thành phố Liverpool, miền Bắc nước này.

Taliban mở chiến dịch chống IS ở miền Nam Afghanistan

Taliban ngày 15/11 cho biết đã mở một chiến dịch truy quét các khu vực nghi là nơi ẩn náu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Nam Afghanistan, trong bối cảnh IS gia tăng các cuộc tấn công gây thương vong trong những tuần gần đây.

Afghanistan: Đánh bom nhằm vào lực lượng an ninh Taliban ở Kabul

Ngày 15/11, các nguồn tin địa phương cho biết đã xảy ra vụ nổ tại một khu vực ở phía Tây của thủ đô Kabul.

Hiện chưa rõ số người thương vong trong vụ nổ trên nhưng các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường. Một nhân chứng cho biết vụ nổ sử dụng bom tự chế nhằm vào các lực lượng an ninh Taliban.

Lại xảy ra tấn công bằng dao tại ga tàu ở Nhật Bản

Cảnh sát và truyền thông Nhật Bản cho biết một đối tượng nam giới đã dùng dao tấn công làm bị thương một phụ nữ cao tuổi trước ga tàu Fukushima ở Đông Bắc nước này ngày 15/11.

Truyền thông địa phương đưa tin kẻ tấn công đã bị người qua đường bắt giữ. Theo đài NHK, nạn nhân bị tấn công là một phụ nữ trên 80 tuổi, bị thương ở bụng và được đưa vào bệnh viện chữa trị.

Tập đoàn Trump bán khách sạn ở Washington với giá 375 triệu USD

Truyền thông Mỹ ngày 14/11 đưa tin Tập đoàn Trump đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng quyền kinh doanh đối với khách sạn ở thủ đô Washington DC với giá 375 triệu USD cho CGI Merchant Group.

Theo báo Wall Street Journal, CGI Merchant Group, quỹ đầu tư có trụ sở tại Miami (bang Florida) đã đạt được thỏa thuận riêng với tập đoàn Hilton Worldwide Holdings để đổi tên Khách sạn quốc tế Trump thành thương hiệu Waldorf Astoria của tập đoàn này.

Malaysia không cho phép triển khai dịch vụ xe ôm công nghệ

Ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Henry Sum Agong cho biết chính phủ nước này đã quyết định cấm dịch vụ xe ôm công nghệ do tỷ lệ tử vong lên quan đến dịch vụ này tăng cao trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/11: Phát hiện đột biến lạ trong biến thể mới của virus SARS-CoV-2