Tin vắn thế giới ngày 14/11: Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc, lan ra 21 vùng cấp tỉnh

Bạch Dương| 14/11/2021 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

COP26 bế mạc với thỏa thuận khí hậu toàn cầu mới; Cựu Tổng thống Trump giành hai chiến thắng pháp lý lớn; Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc; Thuốc tiêm trị COVID-19 đầu tiên được đăng ký tại Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

COP26 bế mạc với thỏa thuận khí hậu toàn cầu mới

Ngày 13/11, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Vương quốc Anh) Alok Sharma thông báo kết thúc sự kiện này bằng một thỏa thuận đạt được nhằm mục tiêu hạn chế tình trạng gia tăng nhiệt độ gây nguy hiểm trên toàn cầu.

Tại COP26, tất cả 197 quốc gia tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu đã thông qua Hiệp ước khí hậu Glasgow (Glasgow Climate Pact), theo đó khẳng định lại mục tiêu khống chế gia tăng nhiệt độ trung bình trên toàn cầu ở ngưỡng dưới 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và quyết tâm theo đuổi các nỗ lực để đạt mục tiêu tăng ở mức 1,5 độ C nhằm tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Cựu Tổng thống Trump giành hai chiến thắng pháp lý lớn

Theo CNN, cựu Tổng thống Donald Trump đã ghi được hai chiến thắng pháp lý lớn hôm 12/11 sau khi Summer Zervos, cựu thí sinh chương trình truyền hình “The Apprentice”, người cáo buộc ông Trump tấn công tình dục mình, đã từ bỏ vụ kiện tội phỉ báng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ; và một thẩm phán tại New York chấp nhận đề nghị của ông Trump về bác bỏ đơn kiện của cựu luật sư riêng Michael Cohen chống lại Trump Organization.

trump-kien.jpeg
Cựu Tổng thống Donald Trump (giữa) và hai nguyên đơn trong hai vụ kiện riêng rẽ, Summer Zervos (trái) và Michael Cohen (phải).

Con gái Tổng thống Philippines chính thức ứng cử vị trí phó tổng thống

Ngày 13/11, Ủy ban Bầu cử Philippines cho biết con gái đương kim Tổng thống nước này Rodrigo Duterte, bà Sara-Duterte Carpio đã nộp đơn ứng cử vào vị trí phó tổng thống theo hình thức thay thế, chấm dứt nhiều tháng suy đoán về kế hoạch tranh cử năm 2022 của bà.

Trợ lý lâu năm của Tổng thống Duterte ra tranh cử tổng thống Philippines

Ngày 13/11, Thượng nghị sĩ Christopher Go, người vốn là trợ lý lâu năm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nộp hồ sơ tranh cử tổng thống lên văn phòng Ủy ban Bầu cử dưới danh nghĩa đảng PDDS.

Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc

Ngày 13/11, đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất tại Trung Quốc đã lan ra 21 vùng cấp tỉnh.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Mễ Phong cho biết trong khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới đã vượt 250 triệu ca, Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn hơn trong việc ngăn chặn các ca nhiễm nhập cảnh. Theo ông, Trung Quốc cũng đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao gấp đôi khi nhiệt độ xuống thấp trong mùa đông.

trungquoc-covid.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13/1/2021.

Malaysia: Tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 tăng lên

Bộ trưởng Y tế Malaysia, Khairy Jamaluddin ngày 13/11 khuyến nghị người dân tiếp tục đeo khẩu trang, tránh khu vực đông người trong bối cảnh tỉ lệ nhiễm COVID-19 đang tăng lên.

Bộ trưởng Khairy Jamaluddin cho biết, tỉ lệ lây nhiễm quốc gia Rt của Malaysia hiện là 1,04. Nếu giá trị R là 1, sẽ có nghĩa là trung bình 10 người bị nhiễm sẽ lây lan COVID-19 cho 10 người khác. Giá trị R cao hơn 1 có nghĩa là số trường hợp nhiễm sẽ tăng lên. Nếu giá trị R giảm xuống dưới 1, bệnh cuối cùng sẽ ngừng lây lan vì sẽ không có đủ người nhiễm mới để duy trì đợt bùng phát.

WHO tiếp tục tiến trình đánh giá vaccine Sputnik V của Nga

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tổ chức này tiếp tục tiến trình xem xét, đánh giá để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất, sau một thời gian bị đình trệ.

Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, bà Mariangela Simao cho biết, WHO vẫn cần nhận được hồ sơ đầy đủ về vaccine Sputnik V và có những vấn đề cần được xử lý liên quan đến việc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất.

Thuốc tiêm trị COVID-19 đầu tiên được đăng ký tại Nga

Kênh RT dẫn nguồn hãng thông tấn TASS cho biết, nhà sản xuất Promomed Group đã đăng ký loại thuốc tiêm tĩnh mạch trị COVID-19 đầu tiên ở Nga, và là thuốc tiêm gốc Favipiravir đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, Promomed Group đã đăng ký một giải pháp tiêm tĩnh mạch đầu tiên ở Nga có tên Areplivir để điều trị COVID-19. Nhà sản xuất cho biết thuốc này được thiết kế để trực tiếp chống lại SARS-CoV-2.

thuoc-covid.jpeg
Hộp thuốc Areplivir chống COVID-19 của Nga ở dạng viên nén. Ảnh: Sputnik

Italy tăng cường tiêm vaccine khi số ca nhiễm tăng mạnh

Ngày 12/11, Bộ Y tế và Viện y tế quốc gia (ISS) Italy đã công bố báo cáo giám sát dữ liệu COVID-19 mới nhất. Số liệu của báo cáo chỉ ra rằng, chỉ số Rt, biểu thị tốc độ lây truyền của virus SARS-CoV 2, đã tăng lên 1,21, so với mức 1,15 của tuần trước.

Với hàng triệu người dân Italy vẫn chưa tiêm vaccine, các chính trị gia và chuyên gia y tế nước này cho rằng cần phải tăng tỷ lệ người đã tiêm vaccine để có thể giảm số ca lây nhiễm và bệnh nặng.

Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng mới cho năm 2021

Thái Lan đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng mới cho năm 2021, sau khi thông báo sẽ sớm đạt mục tiêu tiêm được 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng 11/2021, sớm hơn một tháng so với kế hoạch.

Ba Lan thông báo thời điểm sở hữu thuốc Molnupiravir

Ngày 12/11, phát ngôn viên của Bộ Y tế Ba Lan, Wojciech Andrusiewicz cho biết, chính phủ đã ký hợp đồng mua thuốc Molnupiravir để sử dụng trong điều trị COVID-19. Lô thuốc với tổng số hàng chục nghìn viên có thể sẽ được chuyển về đến Ba Lan vào giữa tháng 12.

Thủ tướng Đức kêu gọi 'nỗ lực quốc gia' để phá vỡ làn sóng dịch thứ tư

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13/11 cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với nhiều tuần khó khăn khi đợt dịch thứ tư đại dịch COVID-19 bùng phát vào mùa Đông.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm nhắc lại lời kêu gọi những người chưa tiêm chủng cân nhắc lại lập trường vì lợi ích của xã hội để phá vỡ làn sóng dịch lần thứ tư, đang có nguy cơ đẩy hệ thống y tế vào tình trạng quá tải.

Lào cho phép người mắc COVID-19 thể nhẹ điều trị tại nhà

Những ca mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng được cách ly điều trị tại nhà phải đáp ứng các điều kiện như: người đã tiêm đủ vaccine COVID-19; độ bão hoà oxy trong máu (SP02) trên 95%, nhịp thở dưới 25/phút, không bị khó thở; người có các triệu chứng nhẹ như đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; người dưới 60 tuổi không có bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, phổi mạn tính, ung thư, tim mạch vành, suy thận… và người không mang thai.

Campuchia cho phép tổ chức sự kiện, hội họp không hạn chế số người tham gia

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã quyết định cho phép tất cả các sự kiện, bao gồm cả đám cưới và lễ hội tôn giáo, được tổ chức không giới hạn về số người tham gia. Tuy nhiên, karaoke và câu lạc bộ đêm vẫn phải ngừng hoạt động cho đến sau ngày 30/11/2021.

Campuchia nối lại chương trình bữa sáng cho học sinh nghèo

Ngày 13/11, nhật báo Khmer Times dẫn nguồn tin từ Cơ quan Bảo trợ xã hội quốc gia Campuchia cho biết, sau khi chính phủ thông báo mở cửa trở lại các trường học, chương trình nuôi dạy tại chỗ dành cho học sinh thuộc các hộ gia đình nghèo và dễ bị tổn thương đã được Campuchia thực hiện trở lại.

Theo đó, trên 270.000 học sinh thuộc 1.113 trường học trên khắp đất nước được cung cấp bữa sáng miễn phí tại trường học.

Bom từ trường giấu trong xe tải phát nổ tại Kabul

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi một quả bom từ trường giấu trong một chiếc xe tải nhỏ phát nổ ngày 13/11 tại khu vực có đông người theo dòng Hồi giáo Shi'ite sinh sống ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Bạo lực tại nhà tù ở Ecuador, ít nhất 58 tù nhân thiệt mạng

Chính phủ Ecuador ngày 13/11 cho biết có ít nhất 58 tù nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ bạo lực xảy ra ở nhà tù Penitenciaria del Litoral tại thành phố Guayaquil. Đây cũng là nơi từng xảy ra một vụ việc tương tự làm 119 tù nhân thiệt mạng hồi tháng 9 vừa qua.

Mỹ, Nhật Bản sắp tổ chức đàm phán về vấn đề thuế thép, nhôm

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ bắt đầu đàm phán với Nhật Bản về vấn đề thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu. Động thái này được kỳ vọng có thể dẫn đến việc nới lỏng thuế quan vốn được áp đặt dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Không khí ở New Delhi độc hại như hút 20 điếu thuốc mỗi ngày

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã đề nghị chính phủ nước này đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng tình trạng không khí độc hại dày đặc bao phủ New Delhi trong hơn một tuần qua.

Theo hãng tin RT, một quan chức Ấn Độ thừa nhận trước tòa rằng hít thở không khí ở thủ đô hiện “giống như hút 20 điếu thuốc mỗi ngày”.

1311-newdelhi3.jpg
Quảng trường Rajpath dày đặc khói bụi ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 12/11 . Ảnh: Reuters

Mưa lớn gây lũ lụt tại nhiều khu vực Đông Nam Australia

Một loạt các khu vực rộng lớn ở Đông Nam Australia đang đối mặt với các trận lũ lụt tồi tệ sau khi các cơn mưa xối xả đổ xuống khu vực này khiến nhiều con sông tại đây bị vỡ bờ.

Các nhà khí tượng học bang Victoria cũng cảnh báo khu vực phía Đông bang này sẽ hứng chịu những trận lụt lớn khi dự báo các cơn mưa lớn kèm thời tiết xấu trong hai ngày cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/11: Dịch COVID-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc, lan ra 21 vùng cấp tỉnh