Tin vắn thế giới ngày 16/2: WHO lưu ý tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn khẩn cấp

Trâm Anh| 16/02/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO lưu ý tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn khẩn cấp, Trung Quốc “cách ly” tiền cũ, phát hành khẩn cấp tiền mới, Châu Phi có ca nhiễm virus corona đầu tiên, Cháy cô nhi viện ở Haiti, 15 trẻ thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật.

WHO lưu ý tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn khẩn cấp

Ngày 15/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc và hiện chưa thể nói trước dịch sẽ lây lan tới đâu.

Tin vắn thế giới ngày 16/2: WHO lưu ý tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn khẩn cấp

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Phát biểu tại Hội nghị an ninh tại Munich của Đức, ông Tedros cho biết dù rất ấn tượng với những biện pháp mà Trung Quôc đã thực hiện trong thời gian qua để kìm hãm tốc độ lây lan dịch bệnh nhưng ông vẫn lo lắng khi số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Pháp vừa mới thông báo ca tử vong đầu tiên tại châu Âu vì dịch bệnh này là một phụ nữ 80 tuổi, người Trung Quốc, nhập viện điều trị trong chuyến du lịch tới quốc gia này hồi cuối tháng 1 vừa qua. Ai Cập cũng là quốc gia đầu tiên tại châu Phi phát hiện ca nhiễm bệnh. 

Trung Quốc “cách ly” tiền cũ, phát hành khẩn cấp tiền mới vì virus corona

Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 15/2 cho biết, các ngân hàng ở nước này đang tiếp tục sử dụng tia cực tím và nhiệt độ cao để khử trùng tiền mặt đã qua sử dụng, sau đó niêm phong và lưu trữ khoảng từ 7 đến 14 ngày tùy thuộc vào mức độ dịch viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra ở từng địa phương. Ngân hàng này đã chỉ đạo các ngân hàng trên toàn quốc nhanh chóng cung cấp tiền mới cho khách hàng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Covid-19 ngoài lây nhiễm qua các giọt bắn từ người nhiễm bệnh hay tiếp xúc gần mà còn có thể tồn tại trên bề mặt các vật dụng trong khoảng thời gian nhất định. Trong bối cảnh đó, các biện pháp trên được cho là nhằm “đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân khi sử dụng tiền mặt”.

Hành khách trên du thuyền cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19

Bộ Y tế Malaysia cho hay bà cụ người Mỹ 83 tuổi đến Malaysia hôm 14/2 sau khi rời khỏi Campuchia cùng 144 người khác, những người đi trên du thuyền. Sức khỏe của bà cụ đang trong tình trạng ổn định. Trong khi đó, chồng của người phụ nữ này, 85 tuổi, cho kết quả âm tính với virus corona mới nhưng vẫn đang được tiếp tục theo dõi trong cùng bệnh viện với vợ.

Du thuyền MS Westerdam, thuộc sở hữu của Công ty Holland America Line (Mỹ), trước đó chở 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn, đã phải lênh đênh trên biển trong 2 tuần sau khi bị 5 nơi - Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan từ chối cho cập cảng do lo sợ sự lây lan của Covid-19.

Châu Phi có ca nhiễm virus corona đầu tiên

Bộ Y tế Ai Cập công bố ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên ở châu Phi sau khi dịch này “hoành hành” tại nhiều khu vực trên thế giới trong những tuần qua. Thông báo không nói rõ quốc tịch của người này nhưng khẳng định không phải người Ai Cập.

Các mối liên kết thương mại sâu rộng của châu Phi với Trung Quốc, cùng hệ thống y tế quá tải tại các nước trong khu vực khiến nhiều người lo ngại về khả năng ứng phó của châu lục này nếu dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Hồi đầu tháng, Ai Cập đã dừng toàn bộ chuyến bay của hãng hàng không quốc gia tới Trung Quốc. Ngoài ra, 301 người Ai Cập đã được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán và vẫn đang được cách ly 14 ngày.

Nga kêu gọi Ukraine tham gia kế hoạch hòa bình

Theo thông cáo của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy bám sát các thỏa thuận hòa bình nhằm làm giảm căng thẳng cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua giữa các lực lượng của Kiev và các thành phần ly khai ở miền Đông được Moscow ủng hộ.    

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc giải quyết xung đột, trong đó ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thực thi đầy đủ và vô điều kiện” các thỏa thuận hòa bình do phương Tây làm trung gian, "Tổng thống Putin đã nêu ra câu hỏi trực tiếp rằng liệu Kiev có muốn thực thi thỏa thuận Minsk một cách nghiêm túc”.

Điện Kremlin cho biết thêm, hai bên cũng thảo luận về khả năng rút quân khỏi miền Đông Ukraine và các hoạt động rà phá bom mìn.

Tổng thống Bồ Đào Nha thăm Ấn Độ

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Bồ Đào Nha đến thăm Ấn Độ kể từ năm 2007. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hội đàm với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa và ký kết 7 thỏa thuận để tăng cường hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực. Các thỏa thuận ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Sousa liên quan đến những lĩnh vực trọng tâm như đầu tư, giao thông, cảng và quyền sở hữu trí tuệ và thiết lập một tổ hợp di sản bảo tàng hàng hải quốc gia tại Lothal ở bang Gujarat.

Palestine: Tiến trình hòa bình Trung Đông phải thông qua tổ chức quốc tế

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh nói rằng bất cứ cuộc hòa đàm tương lai nào đều phải được một tổ chức quốc tế bảo trợ. Theo ông Shtayyeh, Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ, còn gọi là Thỏa thuận Thế kỷ, không đáp ứng các quyền hợp pháp tối thiểu của người Palestine.

Thủ tướng Palestine cũng cảnh báo những nguy cơ từ các quyết định của Mỹ đi ngược lại sự nghiệp của Palestine và các vấn đề liên quan, chủ yếu là vấn đề người tị nạn.

Cháy cô nhi viện ở Haiti, 15 trẻ thiệt mạng

Một cô nhi viện hoạt động không phép ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti bị cháy, khiến 15 trẻ mồ côi thiệt mạng, trong đó 2 trẻ thiệt mạng tại hiện trường và 13 em khác qua đời tại bệnh viện do ngạt khói.

Trại trẻ mồ côi này hoạt động từ năm 2013 nhưng không có giấy phép và là nơi lưu trú của khoảng 66 trẻ. Chỉ có ba người lớn có mặt tại thời điểm đám cháy xảy ra. Cô nhi viện chỉ có một cửa thoát hiểm có thể sử dụng, cũng không có bình cứu hỏa.

Xả súng bên ngoài sự kiện âm nhạc ở Berlin, Đức

Nhiều người không rõ danh tính đã xả súng bên ngoài một sự kiện âm nhạc ở Tempodrom (gần Potsdamer Platz ở trung tâm thủ đô Berlin) khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Các nghi can có khả năng đã tẩu thoát.

Hiện chưa rõ liệu vụ xả súng này có liên quan đến sự kiện diễn ra bên trong khu vực này tối 14/2 - đêm hài kịch Thổ Nhĩ Kỳ - hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/2: WHO lưu ý tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn khẩn cấp