Tin vắn thế giới ngày 14/11: Mỹ cách ly trên 130 sĩ quan mật vụ do COVID-19

Bạch Dương| 14/11/2020 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên 130 sĩ quan mật vụ Mỹ phải cách ly do COVID-19; Giới chức bầu cử Mỹ bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử; WHO thảo luận với Nga về vaccine Sputnik V vào danh sách sử dụng khẩn cấp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

carlos-ghosn.jpg
Carlos Ghosn

Trên 130 sĩ quan mật vụ Mỹ phải cách ly do COVID-19

Ngày 13/11 của Washington Post cho biết, trên 130 nhân viên mật vụ Mỹ đang bị cách ly bởi những nguyên nhân liên quan đến dịch COVID-19, do virus SARS-CoV-2 gây ra. Đến nay, ngày càng có nhiều quan ngại về khả năng các nhân viên mật vụ bảo vệ Tổng thống Donald Trump có thể mắc COVID-19, trong bối cảnh số ca lây nhiễm tại Nhà Trắng đang tăng lên.

250620-matvu.jpg
Hơn 130 nhân viên mật vụ Mỹ đang bị cách ly bởi những nguyên nhân liên quan đến dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Giới chức bầu cử Mỹ bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử

Hãng AP đưa tin tối 12/11 các quan chức thuộc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) đã khẳng định cuộc tổng tuyển cử năm 2020 là sự kiện bầu cử được đảm bảo nhất lịch sử nước này. Cùng ngày, hai ủy ban cố vấn về bầu cử thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) cũng tuyên bố không phát hiện bằng chứng về việc hệ thống bỏ phiếu bị xâm phạm.

WHO thảo luận với Nga về vaccine Sputnik V vào danh sách sử dụng khẩn cấp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/11 cho biết đang tiến hành thảo luận với Viện Gamaleya - đơn vị bào chế vaccine Sputnik V, về khả năng đưa vaccine này vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Được tiêm vaccine Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn mắc COVID-19

Sau khi được tiêm vaccine Sputnik V phòng bệnh COVID-19, 4 bác sĩ tại Nga vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của loại vaccine được khẳng định có mức độ hiệu quả tới 92%.

Xét nghiệm chất thải với hy vọng phát hiện sớm virus SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây lan qua các giọt nước bọt bắn từ ra người bệnh, song cũng có thể qua chất thải của con người. Hiện một số nhà nghiên cứu đang chuyển sang hướng tiến hành xét nghiệm chất thải trong hệ thống xả thải của các bệnh viện hoặc tòa nhà khác nhằm sớm phát hiện ổ dịch COVID-19, từ đó tiến hành biện pháp xét nghiệm và cách ly để ngăn dịch tiếp tục lây lan.

Mỹ phát triển công cụ trực tuyến giúp đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Ngay lúc này, nếu bạn đang có mặt trong một nhóm 10 người ở thủ đô Washington của Mỹ, nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của bạn sẽ là 18%. Còn nếu như bạn đang ở thủ đô Paris của Pháp, nguy cơ mắc bệnh của bạn là 32%.

Australia thông qua chính sách tiêm chủng quốc gia mới

Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo chính phủ nước này đã thông qua chính sách tiêm chủng quốc gia sau cuộc họp Nội các vào sáng 13/11, đồng thời cho biết loại vaccine phòng bệnh COVID-19 đang được phát triển tại bang Queensland sẽ được phổ biến rộng rãi vào cuối năm 2021 sau khi đảm bảo an toàn và vượt qua các thủ tục phê duyệt cần thiết.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định chưa cần ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp

Ngày 13/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định hiện nước này chưa cần phải ban bố một lệnh tình trạng khẩn cấp dù số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản cho biết đã tham vấn các chuyên gia trước khi đưa ra thông báo trên. Cũng theo ông, hiện chính phủ chưa có kế hoạch rút ngắn chương trình "Go To Travel" để thúc đẩy du lịch nội địa.

G20 thông qua cơ chế chung về tái cơ cấu nợ của nhiều quốc gia đang phát triển

Ngày 13/11, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thông qua cơ chế chung về tái cơ cấu nợ của hàng chục quốc gia đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Australia đánh giá cao vai trò của ASEAN trong quá trình phục hồi hậu COVID-19

Trong một thông báo ngày 13/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Australia lần thứ 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á theo hình thức trực tuyến cùng với các đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày 14/11.

Mỹ 'nối gót' châu Âu tái áp dụng các biện pháp hạn chế

Từ ngày 13/11, tất cả các quán bar và nhà hàng tại New York, thành phố lớn nhất của Mỹ, đều sẽ đóng cửa sớm hơn thông thường trong bối cảnh số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lại đang gia tăng mạnh tại quốc gia này.

Israel đặt mua 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Ngày 13/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận mua 4 triệu liều vaccine tiềm năng ngừa bệnh COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer.

Australia cho phép người dân đi lại giữa các bang vào dịp Giáng sinh

Chính quyền các bang và vùng lãnh thổ của Australia vừa ký kết một thỏa thuận, theo đó cho phép người dân nước này đi lại tự do giữa các bang vào dịp lễ Giáng sinh năm nay, ngoại trừ bang Western Australia.

EU cảnh báo mạnh tay với các 'ông lớn' công nghệ Mỹ

Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton, cảnh báo sẽ siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ đình đám Mỹ thông qua một loạt quy định mới. Dự kiến ngày 2/12 tới, ông Breton và người đồng cấp phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager sẽ công bố các dự luật mới mang tên Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số.

Nhật Bản bắt đầu xét xử vụ Nissan kiện cựu Chủ tịch Tập đoàn Carlos Ghosn

Ngày 13/11, Tòa án Yokohama, phía Tây thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã bắt đầu tiến trình xét xử vụ hãng xe Nissan kiện ông Carlos Ghosn vì những hành vi sai trái trong thời gian giữ chức Chủ tịch tập đoàn.

Nga hủy bỏ chế độ quản thúc tại gia đối với các nhà đầu tư Mỹ, Pháp

Tòa án Tối cao Nga ngày 12/11 đã ra phán quyết hủy bỏ chế độ quản thúc tại gia đối với các chuyên gia tài chính Michael Calvey (người Mỹ) và Philippe Delpal (người Pháp) - những đối tượng đã phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng ở Nga.

Điều tra 21 đối tượng tình nghi liên quan vụ xả súng tại Áo

Ngày 13/11, giới chức Áo cho biết đang điều tra 21 người nghi là đồng phạm với tay súng thánh chiến thực hiện vụ xả súng tại thủ đô Vienna cách đây gần hai tuần.

Người phát ngôn Văn phòng Công tố Vienna Nina Bussek cho biết lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra tổng cộng 21 người trong độ tuổi từ 16 - 28 tuổi. Số người bị tạm giam để điều tra liên quan đến vụ tấn công hiện vẫn là 10 người. Cảnh sát hiện tiếp tục truy tìm thêm những đối tượng khác tình nghi là đồng phạm với hung thủ vụ xả súng.

Thêm nhiều người thiệt mạng do bão Vamco tại Philippines

Ngày 13/11, cơ quan chức năng Philippines thông báo số người thiệt mạng tại nước này do bão Vamco đã tăng lên 42 người. Hiện vẫn còn 20 người mất tích và 43 người bị thương sau khi bão Vamco "càn quét" nước này trong hai ngày 11 và 12/11.

Quân đội Pháp tiêu diệt thủ lĩnh thánh chiến ở Mali

Ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết các binh sĩ thuộc lực lượng Barkhane của nước này tại Mali đã tiêu diệt Bah Ag Moussa - thủ lĩnh thánh chiến được cho là có dính líu tới nhiều vụ tấn công tại khu vực.

Hai vụ đắm tàu liên tiếp ở Libya làm ít nhất 94 người thiệt mạng

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết chỉ vài giờ sau thông tin về một vụ đắm tàu làm ít nhất 74 người thiệt mạng, lại xảy ra một vụ đắm tàu khác ngoài khơi bờ biển Libya làm 20 người thiệt mạng.

Xảy ra 2 trận động đất tại Mỹ

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ngày 13/11 cho biết đã xảy ra 2 trận động đất, trong đó một trận động đất có độ lớn 5,22 cách Olancha, bang California của Mỹ 38 km về phía Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/11: Mỹ cách ly trên 130 sĩ quan mật vụ do COVID-19