Tin vắn thế giới ngày 11/7: Biến thể virus SARS-CoV-2 mới tìm thấy ở Nga được liệt vào diện "theo dõi đặc biệt"

Bạch Dương| 11/07/2021 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

G20 nhất trí về vấn đề đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia; Ấn Độ lo ngại nguy cơ lây nhiễm biến thể Kappa; WHO liệt biến thể mới tìm thấy ở Nga vào danh sách 'theo dõi đặc biệt'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

G20 nhất trí về vấn đề đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia

Tại hôi nghị trực tuyến ngày 10/7, các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã ủng hộ một động thái mang tính bước ngoặt nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế.

Vấn đề trên dự kiến sẽ là sáng kiến chính sách mới lớn nhất được nhất trí tại hội nghị, khép lại 8 năm tranh cãi về vấn đề thuế. Sáng kiến này sẽ được trình các nhà lãnh đạo G20 phê chuẩn cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Rome (Italy) tháng 10 tới.

g20-10721a.jpg
G20 nhất trí về vấn đề đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia

Thủ tướng Tây Ban Nha cải tổ nội các

Ngày 10/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã cải tổ chính phủ của ông lần đầu tiên kể từ khi liên minh cánh tả lên nắm quyền hồi tháng 1/2020.

Ông Sanchez cho biết đây là một "sự đổi mới mang tính thế hệ" vì tuổi trung bình của các bộ trưởng hiện nay là 50 thay vì 55. Bên cạnh đó, nữ giới hiện chiếm 63% thành viên nội các, so với 54% trong chính phủ trước.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Colombia điều tra 4 công ty liên quan

Nhà chức trách Colombia ngày 9/7 cho biết nước này đã mở cuộc điều tra đối với 4 công ty đã thuê 17 cựu quân nhân người Colombia bị cáo buộc có dính líu tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

Theo ông Vargas, 4 công ty trên bị điều tra về các cáo buộc đã thuê các cựu quân nhân này, ban đầu đưa họ đến Cộng hòa Dominica và sau đó điều động những người này đến Haiti.

Haiti bầu ông Joseph Lambert làm quyền Tổng thống, đề nghị Mỹ và LHQ cử binh sĩ giúp đảm bảo an ninh

Ngày 9/7 (theo giờ địa phương), Thượng viện Haiti đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch Thượng viện Joseph Lambert làm quyền Tổng thống sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

Trong một thông cáo, các thượng nghị sĩ Haiti tuyên bố: “Joseph Lambert, người mà nhân dân Haiti đã bầu làm Thượng nghị sĩ, được lựa chọn để giữ cương vị Tổng thống lâm thời của Cộng hòa Haiti cho tới khi quốc hội hoạt động trở lại vào ngày thứ Hai sau ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 1/2022, cũng như cho tới khi một tổng thống mới được bầu vào ngày 7/2/2022.

Illinoise trở thành bang đầu tiên đưa lịch sử người Mỹ gốc Á vào chương trình học

Trước lời kêu gọi từ phe cánh hữu nhằm tạo ra một nền giáo dục hòa nhập hơn ở Mỹ, Illinois vừa trở thành bang đầu tiên tại quốc gia này yêu cầu giảng dạy lịch sử người Mỹ gốc Á ở các trường công lập.

Theo kênh CNN, Thống đốc bang Illinois JB Pritzker đã ký Đạo luật Giảng dạy Lịch sử Người Mỹ gốc Á Bình đẳng vào ngày 9/7. Dự kiến đạo luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Ấn Độ lo ngại nguy cơ lây nhiễm biến thể Kappa

Tại bang Uttar Pradesh, các chuyên gia y tế đang cố gắng đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến thể Delta Plus của virus SARS-CoV-2, nay lại phải đối mặt với mối lo mới khi biến thể Kappa đã khiến một người tử vong ở bang này.

Theo Tiến sĩ Amresh Kumar Singh, Trưởng Khoa Vi trùng học thuộc trường Cao đẳng Y tế Baba Raghav Das tại quận Gorakhpur thuộc bang Uttar Pradesh, biến thể Kappa có thể nguy hiểm tương tự biến thể Delta vì hai biến thể này cùng một họ virus.

WHO liệt biến thể mới tìm thấy ở Nga vào danh sách 'theo dõi đặc biệt'

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ họ sẽ đưa biến thể virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện lần đầu tiên tại Nga vào danh sách các biến thể cần được “theo dõi đặc biệt”.

Theo kênh truyền hình RT, biến thể mới này được phát hiện đầu vào tháng 1 năm nay song mãi cho đến bây giờ sự lây lan mạnh mẽ của nó mới khiến giới chức y tế chú ý và xếp hạng.

bienthe1007.jpg
Hình ảnh virus SARS-CoV-2 qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: Reuters

EU đạt mục tiêu phân phối vaccine COVID-19 cho 70% người trưởng thành

Ngày 10/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mục tiêu phân phối đủ vaccine ngừa COVID-19 cho 70% số người trưởng thành ở khối này.

Theo chương trình mua vaccine chung của EU do Chủ tịch EC Von der Leyen điều hành, EU đã phân phối cho các nước thành viên 330 triệu liều vaccine của hãng Pfizer/BioNTech, 100 triệu liều của hãng AstraZeneca, 50 triệu liều của hãng Moderna và 20 triệu liều của hãng Johnson & Johnson. Trừ Johnson & Johnson là loại vaccine 1 liều, các vaccine còn lại cần 2 liều để đạt hiệu quả đầy đủ. Ước tính, EU có 366 triệu người trưởng thành.

Malaysia hoàn thành mục tiêu ban đầu tiêm chủng cho 10% dân số

Đã có 3.197.890 người dân Malaysia hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, tương đương 10% dân số.

Theo Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và sáng tạo Malaysia Khairy Jamaluddin, kết quả trên giúp nước này đạt 1 trong 3 tiêu chí để chuyển sang giai đoạn 2 của Kế hoạch Hồi phục quốc gia.Campuchia nhận thêm 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Campuchia nhận thêm 4 triệu liều vaccine từ Trung Quốc

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia Youk Sambath cho biết sáng 10/7, nước này tiếp nhận thêm 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đặt mua từ Trung Quốc, trong đó có 3 triệu liều của hãng Sinovac và 1 triệu liều của Sinopharm.

Israel công bố sáng kiến tiêm vaccine lưu động tại bãi biển

Trong nỗ lực giải quyết lô vaccine sắp hết hạn vào cuối tháng 7, Israel đã tổ chức các chuyến xe lưu động tiêm chủng cho thanh thiếu niên tại các bãi biển vào dịp cuối tuần.

Theo đó, để khuyến khích trẻ em tiêm chủng, cơ quan này đã sáng kiến đưa vaccine tới địa điểm yêu thích của giới trẻ là bãi biển. Sau khi hoàn thành tiêm chủng, trẻ em sẽ được tặng đồ ăn và vé vào cửa các điểm vui chơi khác.

Pakistan cấm đi lại bằng đường hàng không đối với người chưa tiêm vaccine

Theo tờ Times of India (Ấn Độ) số ra ngày 10/7, Pakistan đã áp đặt lệnh cấm đi lại bằng đường hàng không đối với những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Trung tâm Chỉ huy và Điều hành quốc gia (NCOC) của Pakistan thông báo lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.

Campuchia thắt chặt kiểm soát dịch tại khu vực biên giới

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 tại các khu vực biên giới, đặc biệt ở những nơi giáp Thái Lan, nhằm ngăn chặn biến thể Delta xâm nhập.

Italy khuyến cáo không nên áp đặt những biện pháp hạn chế mới

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Italy Daniele Franco ngày 10/7 nhấn mạnh rằng các biến thể của virus SARS-CoV-2 là mối quan ngại lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, song thế giới nên tránh áp đặt những biện pháp hạn chế mới đối với cuộc sống của người dân để phòng, chống đại dịch COVID-19.

Singapore thắt chặt kiểm soát với du khách từ Indonesia

Bộ Y tế Singapore ngày 10/7 cho biết sẽ ngay lập tức giảm phê duyệt nhập cảnh đối với du khách từ Indonesia đến Singapore mà không phải là công dân hoặc thường trú nhân (PR) của nước này.

Quân đội Afghanistan tiêu diệt trên 100 tay súng Taliban

Ngày 10/7, quân đội Afghanistan cho biết ít nhất 109 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt và hàng chục tay súng khác bị thương trong các vụ đụng độ ở hai tỉnh miền Nam nước này một ngày trước đó.

Điển hình như vụ Quân đoàn Attal số 205 của quân đội Afghanistan cho biết 70 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt tại tỉnh Kandahar và 8 tay súng khác bị thương sau khi Lực lượng quốc phòng và an ninh quốc gia Afghanistan (ANDSF) được Không quân Afghanistan (AAF) yểm trợ tiến hành một chiến dịch truy quét ở các khu vực thuộc thành phố Kandahar và vùng lân cận.

Đánh bom liều chết ở Somalia khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Các nguồn tin cảnh sát và nhân chứng cho biết một vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một đoàn xe chính phủ ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 10/7, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Vụ hỏa hoạn tại Bangladesh: Chủ nhà máy Hashem bị bắt giữ

Ngày 10/7, cảnh sát Bangladesh đã bắt giữ chủ nhà máy chế biến thực phẩm và đồ uống Hashem ở Rupganj sau vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại nhà máy này ngày 8/7 làm ít nhất 52 người thiệt mạng.

hoa-hoan-nha-may-bangladesh.jpg
Khói bốc lên từ hiện trường vụ hỏa hoạn tại nhà máy thực phẩm và đồ uống Hashem ở Rupganj, Bangladesh, ngày 9/7/2021

Các bang phía Tây nước Mỹ đối mặt với đợt nắng nóng mới

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ đã phát đi cảnh báo về đợt nắng nóng tại khắp các bang miền Tây với dự báo đợt nắng nóng kéo dài đến tối 12/7 (giờ địa phương) với nhiệt độ tại nhiều địa phương có thể lên tới 40 độ C.

Cụ thể, các bang Washington, New Mexico, Colorado, Oregon, Idaho, Nevada, Utah và Arizona có thể hứng chịu cái nóng từ 38 đến 40 độ C. Riêng thung lũng Tử thần thuộc bang California có thể trải qua nhiệt độ lên tới 54 độ C.

Nổ lớn tại công viên ở thủ đô của Iran

Kênh truyền hình nhà nước Iran đưa tin một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một công viên phía Bắc thủ đô Tehran của nước này rạng sáng 10/7.

Theo cảnh sát địa phương, vụ nổ gây ra bởi "một thiết bị chưa được xác định", nhưng không gây thương vong về người cũng như thiệt hại về tài sản.

Trên 120.000 người dân Nhật Bản được yêu cầu sơ tán do mưa lớn

Chính quyền một số tỉnh miền Nam Nhật Bản đã phát lệnh sơ tán đối với trên 120.000 người trong bối cảnh khu vực này có mưa lớn trong ngày 10/7.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản phát đi cảnh báo mưa lớn ở cấp độ cao nhất đối với 3 tỉnh thuộc đảo Kyushu là Kagoshima, Miyazaki và Kumamoto.

Indonesia: Động đất 6,1 độ làm rung chuyển bờ biển đảo Sulawesi

Sáng 10/7, một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển bờ biển đảo Sulawesi của Indonesia. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra và cho đến nay chưa có thông tin gì về thiệt hại liên quan đến trận động đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/7: Biến thể virus SARS-CoV-2 mới tìm thấy ở Nga được liệt vào diện "theo dõi đặc biệt"