Tin vắn thế giới ngày 10/7: Israel tịch thu ví điện tử của phong trào Hamas

Bạch Dương| 10/07/2021 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ sa thải người đứng đầu Cơ quan An sinh Xã hội; Australia phát triển cảm biến phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2; Israel tịch thu ví điện tử của phong trào Hamas… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ sa thải người đứng đầu Cơ quan An sinh Xã hội

Ngày 9/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bất ngờ sa thải người đứng đầu Cơ quan An sinh Xã hội (SSA) của nước này, ông Andrew Saul.

Báo Bưu điện Washington cho biết Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định trên sau khi ông Andrew Saul cương quyết không chấp nhận từ chức. Ông Andrew Saul được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

my-ansinhxahoi.jpg
Người đứng đầu Cơ quan An sinh Xã hội (SSA) Mỹ, ông Andrew Saul. Ảnh: CNBC

EU và Anh bất đồng về chi phí dàn xếp 'ly hôn'

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/7, Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ liên minh đã hoàn tất việc ước tính chi phí "ly hôn", trong bối cảnh cả Brussels và London đều đưa ra những tính toán khác nhau.

Theo đó, tháng trước EU thông báo Chính phủ Anh nợ Brussels 47,5 tỷ euro (56,5 tỷ USD) và cần phải trả trong nhiều năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho rằng ước tính của nước này về Brexit vẫn chỉ ở mức từ 41 - 45 tỷ euro. Theo quan chức trên, London sẽ không công nhận con số cao hơn mà EU đưa ra, đồng thời coi đây là ước tính mà EU đưa ra "vì mục đích riêng".

Mỹ, Mexico áp dụng thỏa thuận USMCA trong giải quyết tranh chấp lao động

Ngày 8/7, Mỹ và Mexico thông báo đã đạt được thỏa thuận theo các điều khoản của một Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản nâng cấp của Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhằm giải quyết những tranh chấp liên quan đến các sai phạm trong một cuộc bỏ phiếu của công đoàn tại một nhà máy của tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM) ở Mexico.

Ban điều hành IMF ủng hộ phân bổ 650 tỷ USD cho cơ chế SDR

Ngày 8/7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết ban điều hành của thể chế tài chính này đã nhất trí ủng hộ phân bổ 650 tỷ USD cho cơ chế Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) nhằm hỗ trợ các quốc gia chống lại đại dịch COVID-19 và phục hồi sau suy thoái kinh tế.

Taliban tuyên bố kiểm soát hầu hết Afghanistan, trấn an Nga về an ninh khu vực

Một phái đoàn Taliban ngày 9/7 cho biết nhóm phiến quân này kiểm soát hơn 85% lãnh thổ Afghanistan, đồng thời cam đoan với Nga rằng sẽ không cho phép Afghanistan bị sử dụng làm nơi để tấn công nước khác.

Phái đoàn Taliban khẳng định việc lực lượng này giành được nhiều vùng lãnh thổ Afghanistan gần đây không hề gây ra mối đe dọa nào cho Nga hay các đồng minh Trung Á của họ.

Nghiên cứu về mối liên quan giữa viêm cơ tim và vaccine ngừa COVID-19

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phát hiện mối liên quan có thể có giữa chứng viêm cơ tim hiếm gặp và vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna, đồng thời khuyến cáo những người có lịch sử rối loạn máu hiếm gặp tránh tiêm vaccine của Johnson & Johnson.

Indonesia sở hữu 120 triệu liều vaccine

Ngày 9/7, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết tính đến nay, quốc gia này đã tiếp nhận tổng cộng 119.735.200 liều vaccine ngừa COVID-19 thông qua hợp tác song phương cũng như đa phương.

Cụ thể, số vaccine trên bao gồm 108,5 triệu liều từ hãng Sinovac, 1,5 triệu liều từ hãng Sinopharm, 8.236.800 liều vaccine AstraZeneca từ Cơ chế COVAX, 998.400 liều vaccine AstraZeneca do Nhật Bản viện trợ và 500.000 liều vaccine của Sinopharm do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) chuyển giao.

Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 nội địa

Ngày 9/7, Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 có tên Abdala, một trong 5 loại vaccine do các nhà khoa học nước này đang nghiên cứu và bào chế.

Theo AFP, Cơ quan Quản lý dược phẩm, thiết bị và dụng cụ y tế Cuba (CECMED) đã "bật đèn xanh" cho vaccine Abdala sau khi tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma thông báo thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vaccine này đạt hiệu quả hơn 92% với 3 mũi tiêm.

Campuchia hoàn thành gần 50% mục tiêu tiêm chủng

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế Campuchia, trên phạm vi cả nước, tính đến tối 8/7, tổng cộng 4.750.265 người đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, tương đương 47,5% trong tổng số 10 triệu người dự kiến được tiêm phòng để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Anh sẵn sàng đón người nước ngoài đã tiêm chủng

Chính phủ Anh thông báo nước này dự kiến trong 2 tuần tới sẽ công bố kế hoạch cho phép người nước ngoài đã tiêm chủng đủ liều vaccine ngừa COVID-19 và người Anh ở nước ngoài được nhập cảnh.

Thái Lan công bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) chiều 9/7 thông báo triển khai các biện pháp hạn chế mới nghiêm ngặt hơn tại vùng thủ đô Bangkok mở rộng và 4 tỉnh miền Nam nhằm làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, kể từ ngày 12/7, các trung tâm mua sắm sẽ đóng cửa, ngoại trừ siêu thị, hiệu thuốc, ngân hàng và cửa hàng điện thoại di động. Các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng và các điểm bán đồ uống không cồn chỉ được bán đồ mang đi và phải đóng cửa từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau. Việc tụ tập nhiều hơn năm người sẽ bị cấm, trừ những sự kiện tôn giáo.

Đức đưa tất cả các vùng của Tây Ban Nha vào 'danh sách đỏ'

Đức đã đưa tất cả các vùng của Tây Ban Nha vào danh sách các nước và khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19, theo đó tất cả hành khách nhập cảnh và công dân Đức trở về từ nước này phải trình chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết quyết định trên có hiệu lực từ ngày 11/7, áp dụng với cả các quần đảo Balearic và Canary nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Australia phát triển cảm biến phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) và Viện Burnet của Australia đã phát triển thành công một mẫu cảm biến phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Thiết bị được RMIT công bố ngày 9/7 dự kiến sẽ được sử dụng trong tương lai tại những nơi làm việc thiết yếu để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động.

sarscov2cacbienthesteinach_2021070817740.jpg
Mô hình các biến thể của SARS-CoV-2. Ảnh: Steinach.

Singapore hỗ trợ Indonesia chống dịch

Ngày 9/7, Indonesia đã nhận được các thiết bị bảo hộ và cung cấp oxy y tế cần thiết mà nước láng giềng Singapore hỗ trợ hệ thống y tế đang quá tải của nước này trong bối cảnh Indonesia gồng mình đối phó với làn sóng dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh chưa từng thấy.

Israel tịch thu ví điện tử của phong trào Hamas

Israel tuyên bố đã phát hiện nhiều ví điện tử do phong trào Hồi giáo Hamas sử dụng để kêu gọi hỗ trợ kinh phí bằng tiền kỹ thuật số Bitcoin…

Kênh Al Jazeera đưa tin Israel sẽ tịch thu ví tiền điện tử của phong trào Hamas đang kiểm soát Dải Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz vào ngày 8/7 đã ra lệnh tịch thu những ví tiền điện tử này sau một chiến dịch phối hợp.

090721-tienkyso.jpg
Israel cho biết Hamas đã huy động vốn bằng tiền kỹ thuật số. Ảnh: Bloomberg

Mexico phát lệnh bắt giữ nhà sáng lập hãng hàng không Interjet

Truyền thông Mexico dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết giới chức nước này đã phát lệnh bắt giữ ông Miguel Aleman, người đồng sáng lập hãng hàng không giá rẻ Interjet, với cáo buộc trốn thuế.

Theo báo El Universal và một hãng truyền thông khác, các công tố viên ra lệnh bắt giữ ông Aleman trong khuôn khổ một cuộc điều tra cáo buộc trốn thuế gần 65 triệu peso (3,25 triệu USD).

Singapore, Pháp hoàn tất thử nghiệm thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số

Ngày 8/7/2021, thông báo chung của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS, ngân hàng trung ương) và Ngân hàng Trung ương Pháp (BdF) cho biết hai bên đã hoàn thành việc thử nghiệm hình thức xử lý giao dịch và thanh toán hàng hóa số lượng lớn xuyên biên giới bằng đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương (CBDC).

Ấn Độ phát hiện một trường hợp nhiễm virus Zika

Chính quyền bang Kerala, miền Nam Ấn Độ ngày 9/7 cho biết đã phát cảnh báo trên toàn bang sau khi xác nhận một trường hợp nhiễm virus Zika.

Bệnh nhân được phát hiện nhiễm virus Zika là một phụ nữ mang thai 24 tuổi đang được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Thiruvananthapuram thuộc bang Kerala. Theo giới chức bang này, người phụ nữ trên trước khi nhập viện đã có các triệu chứng bệnh như sốt, đau đầu và phát ban.

Vụ hỏa hoạn tại Bangladeshđã khiến 52 người tử vong

Cảnh sát Bangladesh ngày 9/7 xác nhận số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy lớn thiêu rụi nhà máy chế biến thực phẩm và đồ uống ở thành phố Rupganj đã tăng lên 52 người, sau khi lực lượng cứu hỏa tiếp cận được tầng cao nhất của tòa nhà này.

Indonesia rung chuyển bởi trận động đất độ lớn 6,2

Các phương tiện truyền thông đưa tin, tối 9/7, Indonesia đã hứng chịu một trận động đất có độ lớn 6,2.

Theo Trung tâm địa chấn học châu Âu Địa Trung Hải (EMSC), trận động đất đã làm rung chuyển khu vực Minahasa trên đảo lớn Sulawesi, ở ngoài khơi Indonesia. EMSC cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 102km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/7: Israel tịch thu ví điện tử của phong trào Hamas