Tin vắn thế giới ngày 9/7: Nga cảnh báo căng thẳng gia tăng, Mỹ điều ngay tàu tấn công đổ bộ tới Biển Đen

Bạch Dương| 09/07/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cảnh báo căng thẳng gia tăng, Mỹ điều ngay tàu tấn công đổ bộ tới Biển Đen; Nga phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19; Người dân Indonesia săn lùng 'thần dược' chữa COVID-19 dù chưa được kiểm chứng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cảnh báo căng thẳng gia tăng, Mỹ điều ngay tàu tấn công đổ bộ tới Biển Đen

Thủy thủ trên con tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ đã lên đường tới Biển Đen tham gia tập trận cùng các lực lượng khác của NATO. Theo kênh RT, Hạm đội số 6 của Mỹ đưa ra thông báo trên ngày 8/7 trong bối cảnh lo ngại xung đột trong khu vực.

Theo các tướng lĩnh Mỹ, tàu hải quân Yuma đã bắt đầu di chuyển về phía bắc để vào Biển Đen cùng các đối tác và đồng minh NATO. Yuma là tàu vận tải đổ bộ cao tốc lớp Spearhead của Mỹ.

yuma9721.jpg
Tàu Yuma của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Anh cam kết công bố các đề xuất giúp giải quyết mâu thuẫn với EU liên quan Bắc Ireland

Ngày 8/7, Anh thông báo sẽ đưa ra các đề xuất để giải quyết mâu thuẫn với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Bắc Ireland trong 2 tuần tới.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông David Frost, cho biết Anh muốn tìm ra cách tiếp cận chung với EU để giải quyết những mâu thuẫn trong triển khai Nghị định thư Bắc Ireland. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Chính phủ Anh vẫn cân nhắc mọi lựa chọn và sẽ đệ trình các đề xuất giúp giải quyết vấn đề lên Quốc hội Anh xem xét trước thời gian nghỉ Hè của cơ quan này.

Anh thông báo đã rút gần hết quân khỏi Afghanistan

Ngày 8/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đã rút gần hết binh sĩ khỏi Afghanistan, chấm dứt vai trò chính thức trong cuộc xung đột kéo dài 2 thập kỷ qua ở quốc gia Nam Á này. Động thái diễn ra trong bối cảnh có lo ngại cho rằng việc các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan có thể đẩy nước này vào một cuộc nội chiến.

Kết quả tích cực trong đàm phán giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban

Trong cuộc đàm phán được tổ chức tại thủ đô Tehran của Iran, các phái đoàn của Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban đã nhất trí cần phải chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhiều thập kỷ qua ở Afghanistan.

Cuộc gặp do Tehran làm trung gian được xem là cơ hội củng cố một giải pháp chính trị cho vấn đề Afghanistan.

Chủ tịch IOC tới Nhật Bản giữa bối cảnh dịch bệnh căng thẳng

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach ngày 8/7 đã đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản để thảo luận công tác chuẩn bị của nước chủ nhà cho Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Chủ tịch IOC dự kiến sẽ có cuộc họp với đại diện của các bên chịu trách nhiệm tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, trong đó có ông Seiko Hashimoto - Trưởng Ban tổ chức và Thống đốc Tokyo Yuriko Koike để đưa ra quyết định cuối cùng về chính sách đối với khán giả tham dự Olympic và Paralympic Tokyo.

Pháp cảnh báo về biến thể Delta

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune ngày 8/7 khuyến cáo công dân nước này tránh đi nghỉ hè tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha do nguy cơ cao lây nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 - biến thể phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm nhanh và gây biến chứng nặng cho người nhiễm.

Tiếp thêm động lực cho châu Phi trong cuộc chiến chống COVID-19

Ngày 8/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã và đang thúc đẩy việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho châu Phi thông qua cơ chế COVAX, cũng như hỗ trợ và mua trực tiếp vaccine từ các nhà sản xuất, từ đó tiếp thêm động lực cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 tại Lục địa đen.

EU đề xuất thảo luận về chứng nhận vaccine COVID-19 với Nga

EU vừa đề xuất đàm phán với Nga về phương thức đảm bảo cho những người đã tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19 có thể đi lại qua biên giới các nước mà không bị yêu cầu cách ly và xét nghiệm.

Theo RT, Đại sứ EU tại Nga Markus Ederer ngày 7/7 thông báo các quan chức EU đã tìm tới Bộ Y tế của Nga, đề xuất hai bên công nhận vaccine COVID-19 của nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân. Nhà chức trách cho biết cả hai bên cần phải tìm ra giải pháp cho hệ thống hộ chiếu vaccine COVID-19 của EU.

Nga: Phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19

Quan chức cảnh sát cấp cao của Moscow ông Pavel Milovanov cho biết cảnh sát đã phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng. Tháng trước, cảnh sát Moscow thông báo đã truy tố 24 đối tượng sản xuất giấy chứng nhận tiêm chủng giả.

Ấn Độ cho phép thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine của hãng Sanofi/GSK

Ngày 8/7, hãng Sanofi SA của Pháp và GlaxoSmithKline Plc của Anh đã nhận được sự phê chuẩn của các cơ quan chức năng Ấn Độ cho phép tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối cho ứng viên vaccine ngừa COVID-19 của mình.

Đây là loại vaccine dựa trên protein, tương tự như công nghệ bào chế vaccine cúm mùa của Sanofi, kết hợp với một tá dược đóng vai trò củng cố hiệu quả tạo miễn dịch. Sanofi cũng có kế hoạch thử nghiệm vaccine này như một loại mũi nhắc lại, không quan trọng mũi đầu tiên là vaccine nào.

EU, Thụy Sĩ nhất trí công nhận chứng nhận tiêm phòng của nhau

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết từ ngày 9/7, EU và Thụy Sĩ sẽ công nhận chứng nhận tiêm phòng ngừa COVID-19 của nhau.

Chứng nhận của EU thực chất là một mã QR trên điện thoại hoặc dưới dạng văn bản giấy, nhằm thể hiện tình trạng tiêm phòng COVID-19 của người sở hữu cũng như cho biết người đó đã khỏi bệnh hoặc gần đây đã có xét nghiệm âm tính.

Người dân Indonesia săn lùng 'thần dược' chữa COVID-19 dù chưa được kiểm chứng

Trong khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát khó kiểm soát tại Indonesia thì các thông tin sai lệch về phương pháp điều trị, đặc biệt là các tin đồn vô căn cứ về một loại "thần dược", cũng lây lan nhanh không khác gì virus gây bệnh.

Theo đó, người dân nước này đang săn lùng Ivermectin - loại thuốc uống, thường dùng trong điều trị chấy và các loại bệnh do nhiễm ký sinh trùng khác. Do nhu cầu tăng đột biến, các cửa hàng dược trên toàn Indonesia đều đã "cháy" loại thuốc này.

061221-indonesia-1.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia.

Ai Cập cung cấp dịch vụ cổng thị thực điện tử cho du khách từ 98 quốc gia

Ngày 8/7, Ai Cập đã bổ sung 28 quốc gia vào cổng thị thực điện tử dành cho khách du lịch, nâng tổng số quốc gia trong danh sách này lên con số 98 nhằm thu hút thêm nhiều du khách quốc tế.

Trước đó hôm 3/7, nước này đã khai trương dịch vụ điện tử trực tuyến dành cho khách du lịch, qua đó du khách nước ngoài có thể nhận được thị thực du lịch đến Ai Cập.

Ấn Độ công bố gói tài chính 3 tỷ USD tăng cường cơ sở hạ tầng y tế

Ngày 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên sau đợt cải tổ quy mô lớn trước đó một ngày và đề ra một loạt biện pháp nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng y tế của đất nước, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai vẫn đang diễn ra.

Hàng trăm người Thái Lan ngủ qua đêm ngoài đền Bangkok chờ xét nghiệm COVID-19

Ngày 8/7, hàng trăm người dân Thái Lan đã mang bìa các tông, chăn chiếu và ô để ngủ qua đêm bên ngoài đền Wat Phra Si Rattana Mahathat ở Bangkok, chờ cơ hội xét nghiệm COVID-19.

Mặc dù cơ sở xét nghiệm này tới 8h sáng mở cửa, song họ đã đứng xếp hàng từ ngày hôm trước do lo sợ không đến lượt. Cơ sở xét nghiệm trong ngôi đền chỉ hoạt động đến chiều và chỉ có khả năng xét nghiệm cho 900 người/ngày.

Hàng nghìn người đổ về một trang trại để xem bò bất chấp mối lo COVID-19

Hàng nghìn người đã bỏ qua quy định giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 tại Bangladesh để được tận mắt thấy con bò lùn chỉ cao 51 cm, dài 66 cm và nặng vỏn vẹn 26 kg.

AFP cho biết truyền thông địa phương đã dành sự quan tâm đặc biệt đến con bò lùn có tên Rani tại trang trại gần Dhaka này. Chủ nhân của Rani khẳng định Rani thấp hơn con bò bé nhất thế giới được ghi nhận trong kỷ lục Guinness tới 10 cm.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo

Ngày 8/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa Olympic Tokyo sẽ khai mạc. Đây là lần thứ 4 Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thành phố này.

Lào phong tỏa một số địa phương để ngăn chặn dịch bệnh

Để khoanh vùng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, các tỉnh của Lào đã ra lệnh phong tỏa một số địa phương báo cáo có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hàn Quốc cân nhắc bán phong tỏa thủ đô Seoul

Ngày 8/7, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao chưa từng thấy khiến giới chức cân nhắc áp đặt lệnh bán phong tỏa tâm chấn lây nhiễm hiện nay là thủ đô Seoul.

Tunisia đề nghị LHQ đẩy nhanh giải quyết vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng

Ngày 7/7, Tunisia đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ hành động để trong vòng 6 tháng tới, Ethiopia, Sudan và Ai Cập có thể đạt được thỏa thuận mang tính ràng buộc liên quan đến đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD).

Mỹ, Guatemala tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề người di cư trái phép

Ngày 8/7, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tăng cường hợp tác với Guatemala nhằm tìm cách giải quyết vấn đề người di cư trái phép từ quốc gia Trung Mỹ này đến Mỹ.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ lại tăng nhẹ

Số liệu mới nhất được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 8/7 cho thấy trong tuần kết thúc ngày 3/7, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu là 373.000 đơn, tăng 2.000 đơn so với mức 371.000 đơn của tuần trước đó - mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 3/2020. Số liệu cũng cho thấy có thêm 99.001 người xin trợ cấp theo Chương trình hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch trong tuần trước nếu chưa điều chỉnh theo mùa.

Dubai điều tra nguyên nhân vụ nổ trên tàu chở container ở cảng Jebel Ali

Ngày 8/7, giới chức Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang tiến hành cuộc điều tra nguyên nhân gây ra vụ nổ trên tàu chở container có chứa các vật liệu dễ cháy ở Jebel Ali, một trong những cảng nhộn nhịp nhất thế giới. Vụ nổ đã làm rung chuyển cả thành phố Dubai và tạo ra một quả cầu lửa ở cảng này.

Rơi máy bay huấn luyện ở Liban khiến 3 người thiệt mạng

Ngày 8/7, một nguồn tin quân sự cho biết 3 người đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay huấn luyện cỡ nhỏ ở phía Bắc thủ đô Beirut của Liban.

Chiếc máy bay Cessna 172 thuộc hãng huấn luyện bay Open Sky Aviation, đã gặp nạn 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay Beirut lúc 1h30 chiều (theo giờ địa phương). Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Số người thiệt mạng tăng lên 60 trong vụ sập chung cư ở Florida, Mỹ

Tính đến ngày 8/7, số người thiệt mạng được tìm thấy trong vụ sập chung cư ở Surfside, bang Florida, Mỹ, 2 tuần trước đã tăng lên 60, trong bối cảnh các nhà chức trách chuyển từ nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ sang nhiệm vụ khôi phục.

Động đất độ lớn 6,2 làm rung chuyển California

Theo đài Sputnik, trận động đất này được phát hiện lúc 4 giờ chiều 8/7 (giờ Mỹ), có độ sâu 9,8km gần biên giới bang California và Nevada, cách công viên Antelope chỉ gần 18km.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ban đầu cho biết trận động đất có độ lớn 6,2, nhưng sau khi rà soát lại dữ liệu, đã giảm xuống còn 5,9.

Cảnh báo đợt nắng nóng kỷ lục ở Bắc Mỹ sẽ sớm lặp lại

Đợt nắng nóng kỷ lục hoành hành ở miền Tây nước Mỹ và Canada hồi cuối tháng 6 vừa qua đáng lẽ "hầu như không thể" xảy ra nếu không có những tác động do con người gây ra biến đổi khí hậu. Đây là kết luận của một nhóm nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới đưa ra ngày 7/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/7: Nga cảnh báo căng thẳng gia tăng, Mỹ điều ngay tàu tấn công đổ bộ tới Biển Đen