Tin vắn thế giới ngày 8/7: Bỉ thử nghiệm "xe buýt vaccine"

Bạch Dương| 08/07/2021 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga theo dõi tàu chiến Tây Ban Nha, chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen; Bỉ thử nghiệm 'xe buýt vaccine'; Giới khoa học Indonesia đề xuất tiêm vaccine COVID-19 cho thai phụ và trẻ em… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga theo dõi tàu chiến Tây Ban Nha, chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/7 cho biết nước này đang theo dõi một tàu hải quân Tây Ban Nha ở Biển Đen, trong bối cảnh Ukraine và các nước thành viên NATO tổ chức các cuộc tập trận quân sự tại khu vực này.

Tin cho hay con tàu của Tây Ban Nha đã tiến vào Biển Đen trước đó cùng ngày để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze (Gió Biển) 2021 tại Biển Đen và phía Nam Ukraine, với sự tham gia của hơn 30 nước. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 2 máy bay chiến đấu Su-30 đã xuất kích để ngăn chặn không cho phép một máy bay do thám Boeing P-8 Poseidon xâm nhập không phận nước này trên Biển Đen một ngày trước.

taptran1721.jpg
Tập trận Gió biển năm 2020 tại Biển Đen. Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Israel nhậm chức

Chiều 7/7, ông Isaac Herzog đã tuyên thệ trước Quốc hội (Knesset), trở thành tổng thống thứ 11 của Nhà nước Israel.

Sau lễ tuyên thệ trước cuốn kinh thánh có lịch sử 107 năm, ông Herzog có bài phát biểu trước toàn thể Quốc hội. Cuốn kinh thánh này đã tồn tại qua 2 cuộc thế chiến và được cha ông, cố Tổng thống Chaim Herzog sử dụng trong lễ tuyên thệ nhậm chức hồi năm 1983.

Ông Stefan Lofven được tái bầu làm Thủ tướng Thụy Điển

Ngày 7/7, Quốc hội Thụy Điển đã nhất trí tái bầu ông Stefan Lofven, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội, làm Thủ tướng nước này, qua đó chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần qua tại Thụy Điển. Tuy nhiên, ông Lofven vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn chính trị trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào năm sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia ngày 7/7 cho biết Thủ tướng Muhyddin Yassin đã bổ nhiệm Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob làm Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein làm Bộ trưởng cao cấp phụ trách Bộ ngoại giao.

12 bộ trưởng từ chức trước thềm cải tổ Nội các Ấn Độ

Ngày 7/7, Văn phòng Tổng thống Ấn Độ thông báo 12 bộ trưởng của nước này đã xin từ chức, trong đó có các bộ trưởng y tế, môi trường và giáo dục.

Cố vấn Nhà Trắng thừa nhận ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á suy giảm

Quan chức đặc trách chính sách về châu Á tại Nhà Trắng nói rằng ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á bị thu hẹp lại trước một Trung Quốc đang mở rộng hiện diện ở châu lục.

Phát biểu tại một sự kiện do Hội châu Á (Asia Society) có trụ sở ở New York đứng ra tổ chức, ông Kurd Campell, Điều phối viên các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, thừa nhận Washington có rất nhiều việc cần phải làm để phục hồi thế đứng ở khu vực này.

Bỉ thử nghiệm 'xe buýt vaccine'

Từ ngày 8/7, Bỉ sẽ triển khai thử nghiệm mô hình tiêm chủng di động “xe buýt vaccine” trong nỗ lực khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng ngừa COVID-19. Chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu tại quận Jette Brussels.

Theo kế hoạch, chiếc xe buýt này mỗi ngày sẽ hoạt động từ 10h đến 17h. Người muốn tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 chỉ cần đến xe buýt đăng ký mà không cần hẹn trước.

vaccine-bus.jpg
Cách đây hơn một tháng, các trạm tiêm chủng vaccine COVID-19 di động cũng đã được bố trí tại Anh 

Nhật Bản xây dựng quy định chứng nhận vaccine trong trường hợp khẩn cấp

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thảo luận về việc xây dựng chế độ chứng nhận sử dụng dược phẩm, trong đó có các loại vaccine trong trường hợp khẩn cấp, với mục tiêu chủ động ứng phó với các đại dịch mới có thể xảy ra trong tương lai.

Đức chuyển toàn bộ vaccine AstraZeneca cho các nước thứ ba

Chính phủ Đức ngày 7/7 đã quyết định từ tháng 8 tới sẽ chuyến giao miễn phí toàn bộ các lô vaccine AstraZeneca mà nước này dự kiến tiếp nhận cho các nước thứ ba.

Theo đó, Chính phủ Đức quyết định cho tới cuối năm 2021 sẽ chuyển giao miễn phí ít nhất 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và Johnson&Johnson cho các nước thứ ba, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Bỉ cho phép tiêm vaccine của Pfizer cho thanh thiếu niên

Bộ Y tế Bỉ đã cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi, trên cơ sở tự nguyện và được sự cho phép của bố mẹ. Lịch tiêm chủng đối với trẻ em từ 12-15 tuổi cũng giống như đối với người lớn, hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần.

Giới khoa học Indonesia đề xuất tiêm vaccine COVID-19 cho thai phụ và trẻ em

Trước tình trạng biến thể Delta (B.1.617) vốn phát hiện lần đầu ở Ấn Độ tiếp tục lây lan mạnh, các bác sĩ tại Indonesia đã khuyến nghị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thai phụ và trẻ em.

Biến thể Delta chiếm tỷ lệ đa số các ca nhiễm mới tại Mỹ

Theo dữ liệu được Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ tổng hợp và công bố ngày 7/7, biến thể Delta phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ đã trở thành biến thể lây lan chủ đạo tại nước này khi chiếm tới 51,7% số ca mắc mới trong 2 tuần kết thúc ngày 3/7.

WHO cảnh báo các nước đặc biệt cảnh giác khi nới lỏng hạn chế

Ngày 7/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia đặc biệt cảnh giác khi nới lỏng các biện pháp hạn chế để mở cửa trở lại, tránh đánh mất những thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Cụ thể, Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp thuộc WHO, Michael Ryan, nhấn mạnh các quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 thấp mà nới lỏng quá nhanh sẽ tạo ra "một hỗn hợp" độc hại, tạo điều kiện cho virus lây lan.

Khuyến khích người dân ở nhà, cảnh sát Fiji chở nhu yếu phẩm tới tận hộ dân

Ngày 7/7, Fiji bắt đầu phân phát nhu yếu phẩm tới các hộ dân nhằm kêu gọi mọi người ở nhà trước tình hình biến thể Delta gây ra nhiều ca mắc mới COVID-19.

Chính phủ Fiji thông báo trên Twitter rằng lực lượng cảnh sát đã phối hợp với một siêu thị để giao các mặt hàng cần thiết cho người dân tại khu vực phong tỏa hoặc thuộc diện cách ly tại nhà. Việc giao hàng hóa tận nhà chủ yếu được triển khai tại những khu vực dân cư thu nhập thấp.

Trung Quốc cấm xây nhà chọc trời sau một số sự cố mất an toàn

Trung Quốc sẽ cấm xây các tòa nhà chọc trời thuộc diện cao nhất để bảo đảm an toàn sau khi xuất hiện một số quan ngại về chất lượng xây dựng tại một số dự án, công trình.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng triệt để với các tòa nhà cao hơn 500 m. Chính quyền các địa phương cũng được yêu cầu hạn chế nghiêm ngặt các dự án có chiều cao xây dựng trên 250 m. Các công trình cao trên 100 m sẽ phải tuân thủ nghiêm mật độ xây dựng, khả năng tiếp cận của lực lượng cứu hỏa.

Tàu Ever Given rời kênh đào Suez

Con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu sau gần 4 tháng không hoạt động.

Trước đó, ngày 6/7, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã đồng ý cho gỡ bỏ lệnh tạm giữ đối với con tàu khổng lồ Ever Given, cho phép tàu rời Kênh đào Suez trong ngày 7/7 để tiếp tục hành trình đến Rotterdam, theo yêu cầu của SCA.

Bão Elsa đổ bộ vào Florida, Mỹ

Trung tâm dự báo bão quốc gia của Mỹ (NHC) ngày 7/7 cho biết bão Elsa đã đổ bộ vào Florida, gây ra mưa và gió lớn ở khu vực phía Nam của bang này.

NHC thông báo Elsa trở thành cơn bão nhiệt đới khi tiếp cận bờ biển phía Tây tiểu bang Florida với sức gió khoảng 104 km/giờ. Các cảnh báo về bão nhiệt đới đã bị hủy bỏ đối với một số khu vực của tiểu bang như Cape Coral và Fort Myers.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/7: Bỉ thử nghiệm "xe buýt vaccine"