Tin vắn thế giới ngày 1/12: Tổng thống Trump khẳng định không thay đổi quan điểm về cuộc bầu cử

Bạch Dương| 01/12/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump khẳng định không thay đổi quan điểm về cuộc bầu cử; Chuyên gia Nga nhấn mạnh vai trò của luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; Moderna xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 tại Mỹ và châu Âu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Donald Trump khẳng định không thay đổi quan điểm về cuộc bầu cử

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Fox News ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định quan điểm của ông về cuộc bầu cử vừa qua sẽ không thay đổi trong 6 tháng tới. Ông Trump đồng thời nhắc lại cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử và khẳng định ông mới là người giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ - ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Cũng theo Tổng thống Trump, nhóm pháp lý của ông có rất nhiều bằng chứng về những gian lận trong bầu cử và sẽ tìm cách cung cấp những bằng chứng này. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ rất khó để các cáo buộc về gian lận bầu cử được đưa ra xem xét tại Tòa án Tối cao.

trump-press-briefing-room-white-house-ap.jpg
Tổng thống Donald Trump khẳng định không thay đổi quan điểm về cuộc bầu cử

Bầu cử Mỹ 2020: Bang Arizona xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng

Các quan chức của bang Arizona ngày 30/11 đã chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ - trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3/11 ở bang này.

Ông Joe Biden lựa chọn các thành viên chủ chốt của nhóm kinh tế

Ngày 30/11 (theo giờ Mỹ), ông Joe Biden và bà Kamala Harris – liên danh tranh cử được truyền thông Mỹ công bố là Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử của Mỹ, đã công bố thành phần lãnh đạo cấp cao của ủy ban phụ trách lên kế hoạch cho lễ nhậm chức tổng thống.

Chuyên gia Nga nhấn mạnh vai trò của luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Chuyên gia Ksenia Kuzmina, Giám đốc chương trình châu Á – Thái Bình Dương của Hội đồng các vấn đề đối ngoại của Nga (RIAC), đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS-1982). Đồng thời, chuyên gia này cũng cho rằng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường đối thoại và hợp tác, trao đổi thông tin để xây dựng và củng cố lòng tin giữa các bên.

Iran tổ chức trọng thể lễ tang nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh

Ngày 30/11, Iran đã tổ chức trọng thể tang lễ cho ông Mohsen Fakhrizadeh - nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này theo nghi thức dành cho các liệt sĩ "tử vì đạo", đồng thời khẳng định tiếp tục phát huy sự nghiệp của nhà khoa học này.

Sau khi ông Fakhrizadeh bị ám sát, Bộ Quốc phòng Iran cũng chính thức công bố thông tin nhà khoa học này là một trong các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và là lãnh đạo Tổ chức nghiên cứu và sáng tạo quốc phòng, chuyên trách mảng "quốc phòng hạt nhân".

Nhiều nước tiếp tục lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran

Ngày 30/11, chính phủ nhiều nước trong và ngoài khu vực Trung Đông tiếp tục đưa ra phản ứng mạnh sau khi chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát tuần trước.

Lào diễn tập bắn đạn thật chào mừng 45 năm Quốc khánh

Ngày 30/11, tại Thao trường Kommadam, tỉnh Viêng Chăn, Bắc Lào, Bộ Quốc phòng Lào đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn với sự tham gia của binh chủng hợp thành nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm Quốc khánh Lào (2/12/1975-/12/2020).

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner thăm Arab Saudi, Qatar

Truyền thông Mỹ ngày 29/11 đưa tin Cố vấn cấp cao Nhà Trắng đồng thời là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner, sẽ thăm Arab Saudi và Qatar trong tuần này nhằm thúc đẩy các thỏa thuận ngoại giao trong khu vực trước khi rời Nhà Trắng.

Moderna xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 tại Mỹ và châu Âu

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ thông báo nộp đơn xin cấp phép đưa vaccine phòng COVID-19 của công ty vào sử dụng tại Mỹ và châu Âu trong ngày 30/11 sau khi các kết quả thử nghiệm đầy đủ cho thấy vaccine có hiệu quả phòng bệnh lên tới 94,1%.

mordena.jpg
Moderna xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 tại Mỹ và châu Âu

Philippines dự định tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 1,5 triệu dân

Khoảng 1,5 triệu người dân Philippines sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 do hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca sản xuất sau khi Chính phủ Philippines đạt được một thỏa thuận mua vaccine của hãng này vào đầu tuần trước.

Ấn Độ đẩy nhanh hoạt động phát triển vaccine ngừa COVID-19

Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ ngày 29/11 đã công bố khoản quỹ 121 triệu USD dành cho chương trình "Sứ mệnh COVID Suraksha".

Thủ tướng Croatia dương tính với SARS-CoV-2

Một người phát ngôn của Thủ tướng Croatia ngày 30/11 xác nhận ông Andrej Plenkovic đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Italy thông qua gói kích thích kinh tế thứ 4 do dịch COVID-19

Chính phủ Italy ngày 30/11 đã thông qua gói kích thích kinh tế mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thành phố Mumbai triển khai sáng kiến đảm bảo biện pháp phòng dịch COVID-19

Nhà chức trách thành phố Mumbai (Ấn Độ) đã quyết định cung cấp khẩu trang cho những người bị phát hiện không đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng bệnh COVID-19, đồng thời thu phạt 2,7 USD đối với mỗi cá nhân này.

Campuchia cấm hội họp trên 20 người để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

Sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Campuchia và Hong Kong (Trung Quốc) đã siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Australia đón nhóm sinh viên quốc tế đầu tiên kể từ khi đóng cửa biên giới

Ngày 30/11, Australia đã đón nhóm sinh viên quốc tế đầu tiên kể từ khi nước này quyết định đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Olympic Tokyo 2020 tốn thêm 960 triệu USD do đại dịch COVID-19

Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 ước tính chi phí triển khai các biện pháp phòng ngừa đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào khoảng 100 tỷ yen (960 triệu USD).

Khởi kiện vì gặp phản ứng phụ sau thử nghiệm vaccine COVID-19

Một người đàn ông Ấn Độ tham gia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca đã đâm đơn kiện, cho rằng mình gặp phải “tác dụng phụ nghiêm trọng” sau khi được tiêm vaccine.

astra.jpg
Ảnh minh họa

Trung Quốc tuyên phạt các bị cáo liên quan vụ nổ nhà máy hóa chất làm 78 người thiệt mạng

Ngày 30/11, các tòa án tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đã tuyên phạt đối với 53 bị cáo dính líu tới vụ nổ nhà máy hóa chất vào năm ngoái.

Vụ nổ xảy ra vào tháng 3/2019 sau khi lửa bùng phát tại một nhà máy thuộc công ty hóa chất Giang Tô Thiên Gia Nghi tại quận Hưởng Thủy thuộc thành phố Diêm Thành. Vụ việc đã khiến 78 người thiệt mạng và 76 người bị thương, gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế khoảng 1,99 tỷ nhân dân tệ (302,6 triệu USD).

WTO phán quyết có lợi cho Nhật Bản trong tranh chấp với Hàn Quốc

Ngày 30/11, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết có lợi cho Nhật Bản trong tranh chấp với Hàn Quốc về vấn đề Seoul áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép thanh không gỉ của Tokyo.

Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu tạo các luồng dư luận trái chiều tại Trung Quốc

Nhằm đối phó với tình trạng dân số già hóa nhanh chóng, Trung Quốc dự định kéo dài độ tuổi nghỉ hưu của người lao động. Động thái này đang gây tranh cãi trong dân chúng. Bloomberg đưa tin, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề cập đến sự điều chỉnh trên sau khi công bố bản dự thảo kế hoạch kinh tế 5 năm, trong đó có khuyến nghị “thực hiện trì hoãn tuổi nghỉ hưu”. Các biện pháp cụ thể trong kế hoạch sẽ được công bố vào tháng 3/2021.

Đụng độ tại nhà tù khiến 8 người thiệt mạng, trên 50 người bị thương

Giới chức Sri Lanka ngày 30/11 cho biết đụng độ giữa phạm nhân và quản giáo đã xảy ra tại nhà tù Mahara, ngoại ô thủ đô Colombo của nước này, khiến 8 tù nhân thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Afghanistan tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ tấn công đẫm máu ở Ghazni

Các quan chức Afghanistan ngày 30/11 cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt Hamza Waziristani - thành viên của phiên quân Taliban - kẻ bị cáo buộc là chủ mưu vụ đánh bom liều chết làm ít nhất 30 nhân viên an ninh thiệt mạng xảy ra ngày 29/11.

Tấn công đồng thời nhằm vào căn cứ quân sự ở 3 thành phố miền Bắc Mali

Theo người dân khu vực và một quan chức của Liên hợp quốc (LHQ), ngày 30/11, ba thành phố Kidal, Gao và Menaka ở miền Bắc Mali đã rung chuyển bởi các vụ tấn công đồng loạt nhằm vào nhiều doanh trại quân đội, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đang đồn trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/12: Tổng thống Trump khẳng định không thay đổi quan điểm về cuộc bầu cử