Tin vắn thế giới ngày 30/11: Iran tăng cường bảo vệ các nhà khoa học sau vụ chuyên gia hạt nhân bị ám sát

Bạch Dương| 30/11/2020 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran tăng cường bảo vệ các nhà khoa học sau vụ chuyên gia hạt nhân hàng đầu bị ám sát; WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc; Nhà máy Hàn Quốc tạm dừng sản xuất ở Trung Quốc vì ca nhiễm COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran tăng cường bảo vệ các nhà khoa học sau vụ chuyên gia hạt nhân hàng đầu bị ám sát

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 29/11 đã ban hành sắc lệnh về các biện pháp an ninh cần thiết để ngăn chặn những vụ tấn công nhằm vào các nhà khoa học của nước Cộng hòa Hồi giáo, sau vụ nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát trong một vụ tấn công bằng bom xe và xả súng gần thủ đô Tehran.

nha-khoa-hoc-hat-nhan-hang-dau-cua-iran-bi-am-sat.jpg
Chiếc xe ô tô chở Fakhrizadeh và hiện trường vụ ám sát. Ảnh: Fars.

Nhà khoa học Iran là mục tiêu ám sát của nhiều đời chính quyền Israel

Truyền thông Israel ngày 29/11 dẫn lời các nguồn tin tình báo giấu tên cho biết nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh, người được giới chức phương Tây đánh giá là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân tại Iran, luôn là mục tiêu của nhiều đời chính quyền tại Israel cũng như cơ quan tình báo Mossad của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran

Sau vụ nhà khoa học hạt nhân của Iran, ông Mohsen Fakhrizadeh, bị ám sát, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh đã ra tuyên bố phản đối vụ việc trên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Nỗ lực pháp lý của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gặp trở ngại

Ngày 28/11, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, Mỹ đã bác nỗ lực phút chót của đảng Cộng hòa nhằm ngăn cản việc chứng nhận kết quả bầu cử cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng tại bang then chốt này trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Tổng thống Putin không có kế hoạch đọc Thông điệp liên bang vào cuối năm

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 28/11 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch đọc Thông điệp liên bang vào cuối năm nay.

Triển vọng mới cho đàm phán nước rút giữa Anh và EU về Brexit

Cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã tiếp tục tại London ngày 29/11, trong đó quyền đánh bắt cá vẫn là vấn đề mấu chốt.

Cụ thể, EU được cho là đã chấp nhận đề xuất của Vương quốc Anh về một giai đoạn chuyển tiếp đối với quyền đánh bắt cá sau ngày 1/1, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận về thời gian này kéo dài bao lâu hoặc nó sẽ hoạt động như thế nào.

Burkina Faso: Liên minh cầm quyền của Tổng thống Kabore giành thế đa số tại quốc hội

Ủy ban Bầu cử Độc lập quốc gia (INEC) của Burkina Faso ngày 29/11 cho biết liên minh cầm quyền của Tổng thống Roch Kabore, người đắc cử nhiệm kỳ thứ hai hồi tuần trước - đã giành được thế đa số trong quốc hội khóa mới.

WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang tiến hành điều tra một nghiên cứu gây tranh cãi ám chỉ virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 đã xuất hiện ở Italy nhiều tháng trước khi phát hiện ca mắc đầu tiên tại Trung Quốc.

covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Anh dự kiến tiêm vaccine của BioNTech và Pfizer từ ngày 7/12

Theo tờ Financial Times, Anh có thể sẽ trở thành nước phương Tây đầu tiên cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi cơ quan kiểm định độc lập của nước này sẽ cấp phép tiêm vaccine trong vài ngày tới.

Hãng sản xuất Ấn Độ xúc tiến xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19

Nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Viện Serum của Ấn Độ (SII) ngày 28/11 thông báo sẽ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong vòng 2 tuần tới.

Anh cảnh báo làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ 3

Anh đang có nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịch COVID-19 nếu không có biện pháp hạn chế phòng dịch dúng đắn trong những tuần tới. Trong khi đó, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết nước này có thể kéo dài các hạn chế phòng, chống dịch khi các biện pháp hiện nay sẽ hết hạn trong vòng gần 1 tuần nữa. Theo kế hoạch, lệnh phong tỏa toàn quốc tại Áo sẽ được dỡ bỏ vào ngày 7/12 tới.

Nhà máy Hàn Quốc tạm dừng sản xuất ở Trung Quốc vì ca nhiễm COVID-19

Một nhà máy của tập đoàn Hàn Quốc SK Hynix đặt tại Trung Quốc đã phải dừng hoạt động trong ngày 29/11 sau khi một kĩ sư Hàn Quốc làm việc tại đây mắc COVID-19.

Theo Tân Hoa xã, nhân viên này làm việc tại cơ sở SK Hynix đặt tại thành phố Trùng Khánh từ tháng 2 và rời Trung Quốc về Hàn Quốc hôm 26/11. Tại sân bay quốc tế Incheon, người này được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

112920-chip-tq.jpg
Chú thích ảnh SK Hynix là tên tuổi lớn trong ngành chế tạo chip toàn cầu. Ảnh: Yonhap

Thương vong trong vụ đánh bom xe liều chết ở Afghanistan vượt 50 người

Theo hãng tin Reuters của Anh, con số thương vong trong vụ đánh bom xe liều chết xảy ra tại tỉnh Ghazni, miền Đông Afghanistan tiếp tục tăng nhanh.

Hàng loạt vụ nổ ở thủ đô Asmara của Eritrea

Ngày 29/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 6 vụ nổ đã được ghi nhận tại thủ đô Asmara của Eritrea vào tối 28/11 dù nguyên nhân và vị trí các vụ nổ hiện vẫn chưa được xác nhận.

Anh và Pháp ký thỏa thuận mới ngăn chặn nạn vượt biên trái phép

Anh và Pháp ngày 28/11 đã ký một thỏa thuận mới nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép qua eo biển Manche.

Cứu 45 người di cư gặp nạn ở eo biển Manche

Nhà chức trách Pháp ngày 29/11 cho biết 45 người di cư, trong đó có một phụ nữ đang mang thai và một số trẻ em, đã được cứu trên eo biển Manche sau khi con thuyền cũ kỹ chở những người này gặp nạn ở ngoài khơi Dunkrik.

Núi lửa Ili Lewotolok ở Indonesia phun tro bụi cao tới 4 km

Ngày 29/11, núi lửa Ili Lewotolok ở East Nusa Tenggara của Indonesia đã "thức giấc", phun cột tro, bụi cao tới 4 km lên bầu trời, buộc nhà chức trách phải ban hành lệnh cảnh báo bay và đóng cửa sân bay địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/11: Iran tăng cường bảo vệ các nhà khoa học sau vụ chuyên gia hạt nhân bị ám sát