Tin vắn thế giới ngày 1/12: EU cân nhắc cấp phép vaccine dành riêng đối phó với biến thể Omicron

Bạch Dương| 01/12/2021 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran nhắc lại lập trường kiên định trong đàm phán hạt nhân; EU cân nhắc cấp phép vaccine dành riêng đối phó với biến thể Omicron; Vaccine và thuốc điều trị COVID-19 vẫn được cho là có khả năng chống biến thể Omicron… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran nhắc lại lập trường kiên định trong đàm phán hạt nhân

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami ngày 30/11 nêu rõ các cuộc đàm phán hạt nhân tại thủ đô Vienna của Áo là bàn về việc đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời nhắc lại lập trường lâu nay của Tehran rằng Mỹ phải bãi bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

mohammadeslami.jpg
Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami

WTO lùi thời gian tổ chức hội nghị bộ trưởng đến tháng 3/2022

Ngày 30/11, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết do tác động của đại dịch COVID-19, tổ chức này đã lùi đến tháng 3/2022 mới tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng để giải quyết các vấn đề thương mại gai góc, trong đó đánh bắt cá và sở hữu trí tuệ.

WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/11 cho rằng các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan, đồng thời kêu gọi các nước bình tĩnh và áp dụng các biện pháp "hợp lý" để chống lại biến thể này.

Bên cạnh đó, những lệnh cấm này cũng tác động tiêu cực đến các nỗ lực y tế toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch khi làm nhụt chí các quốc gia trong việc báo cáo và chia sẻ dữ liệu dịch tễ và trình tự gen.

EU cân nhắc cấp phép vaccine dành riêng đối phó với biến thể Omicron

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cấp phép cho các loại vaccine được điều chỉnh đặc biệt để đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong 3-4 tháng nếu cần thiết. Đây là thông tin mới được giám đốc Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke đưa ra ngày 30/11.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh quyết định về việc có cần loại vacicne mới hay không sẽ do nhiều cơ quan cùng quyết định, không chỉ riêng EMA.

vaccine-omicron.jpeg
Ảnh minh họa

Vaccine và thuốc điều trị COVID-19 vẫn được cho là có khả năng chống biến thể Omicron

Ngày 30/11, Đại học Oxford của Anh cho biết chưa có bằng chứng cho thấy các vaccine hiện nay không thể bảo vệ người nhiễm biến thể Omicron trở bệnh nặng.

Đại học Oxford cho biết đến nay, dữ liệu về biến thể Omicron vẫn hạn chế, do vậy trường sẽ đánh giá một cách cẩn thận về tác động của vaccine ngừa COVID-19 do trường phối hợp với hãng dược phẩm AstraZeneca bào chế đối với biến thể mới này. Đại học Oxford cũng nhấn mạnh sẵn sàng phát triển một phiên bản vaccine cập nhật với hãng AstraZeneca nếu thấy cần phải làm như vậy.

Hàn Quốc phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron  

Ngày 30/11, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đã phát hiện ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron ở nước này.

Giới chức y tế Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm giải trình tự gene đối với một cặp đôi mới tới Hàn Quốc từ Nigeria và cho xét nghiệm dương tính. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo vào chiều 1/12.

Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron

Ngày 30/11, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hãng Kyodo dẫn nguồn thạo tin cho biết một nhà ngoại giao Namibia khoảng 30 tuổi được phát hiện nhiễm biến thể Omicron sau khi ncó kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 khi tới sân bay Narita (Tokyo) hôm 28/11 vừa qua.

Australia lo ngại xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Tại Australia, chính quyền sở tại ngày 30/11 cho biết một du khách quốc tế nhiều khả năng nhiễm biến thể Omicron đã có một thời gian dài sống trong cộng đồng khi cơ quan chức năng đang khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và những địa điểm mà người này từng đến.  

Giới chức y tế bang New South Wales thông báo xét nghiệm ban đầu "cho thấy rõ ràng" rằng du khách trên đã nhiễm biến thể Omicron.

Brazil phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron

Giới chức y tế Brazil xác nhận nước này đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với biến thể Omicron, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát hiện ca nhiễm loại biến thể nguy hiểm này.

Anh đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, sẵn sàng ứng phó với biến thể Omicron

Từ sáng 30/11, người dân Anh phải đeo khẩu trang khi di chuyển bằng phương tiện công cộng hay khi đến các cửa hàng, ngân hàng và tiệm làm tóc theo quy định bắt buộc mà chính quyền địa phương ban hành để phòng ngừa nguy cơ lây lan của biến thể Omicron.

Ngoài quy định trên, Anh cũng yêu cầu tất cả du khách quốc tế phải tiến hành xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ 2 sau khi tới và tự cách ly cho đến có kết quả xét nghiệm.

Hy Lạp phạt người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine

Hy Lạp ngày 30/11 thông báo nước này sẽ có hình thức xử phạt đối với người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh nước này đang phải ứng phó với làn sóng dịch bệnh mới.

Theo đó, người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị phạt 100 euro. Biện pháp này sẽ được áp dụng từng tháng, từ ngày 16/1.

Thủ đô Brussels của Bỉ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tăng cường

Bà Inge Neven, phụ trách truyền thông của Ủy ban cộng đồng tiêm chủng của thủ đô Brussels (COCOM) cho biết hiện 50.000 liều vaccine được sẵn sàng cung cấp mỗi tuần cho các trung tâm tiêm chủng ở thủ đô. Số lượng này sẽ tăng lên 60.000 liều trong những tuần tới.

Thành phố tiếp tục áp dụng phương thức không tập trung tiêm chủng tại những trung tâm lớn mà mở lại các trạm tiêm chủng tại các quận, triển khai xe buýt tiêm chủng và tổ chức tiêm tại 19 hiệu thuốc thuộc 19 quận của thủ đô.

Peru tăng cường các biện pháp ngừa dịch COVID-19

Chính phủ Peru đã đưa 10 địa phương cấp tỉnh của nước này vào danh sách báo động cao trước mức độ gia tăng của các trường hợp nhiễm COVID-19.

Tại các địa phương này, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ 23h hôm trước cho đến 4h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 6/12 tới. Chính quyền địa phương cũng buộc giới hạn sức chứa tối đa tại các địa điểm công cộng ở mức dưới 50%, trừ các ngân hàng được cho phép hoạt động ở mức 60%.

Cuba tăng cường kiểm tra dịch tễ người nhập cảnh từ châu Phi

Từ ngày 4/12 tới, Chính phủ Cuba sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra dịch tễ đối với hành khách đến từ 8 quốc gia châu Phi do lo ngại sự lây lan biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trong thông báo ngày 29/11, Bộ Y tế Cuba cho biết những người nhập cảnh vào Cuba từ các nước Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe, Namibia, Malawi và Mozambique sẽ phải tuân thủ nhiều biện pháp phòng dịch, bao gồm việc xuất trình chứng nhận đã tiêm vaccine đầy đủ, trải qua 3 lần xét nghiệm PCR âm tính và 7 ngày cách ly.

Chile “cấm cửa” du khách đến từ 7 nước châu Phi

Kể từ ngày 1/12, Chile sẽ cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài từng có mặt trong vòng 14 ngày gần đây tại 7 nước châu Phi gồm Nam Phi, Zimbabwe, Namibia, Botswana, Lesotho, Eswatini và Mozambique.

Biện pháp vừa được công bố sẽ không ảnh hưởng đến các công dân Chile và những người nước ngoài cư trú tại Chile, song những đối tượng này sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR khi nhập cảnh và phải cách ly bắt buộc trong 7 ngày nếu đã từng tới 7 quốc gia vừa đề cập.

Hàn Quốc kêu gọi siết chặt các biện pháp phòng dịch để ngăn chặn biến thể Omicron

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 30/11 kêu gọi người dân tạm ngừng các hoạt động tụ tập nếu không thực sự cần thiết để ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định áp dụng thời hạn 6 tháng đối với "thẻ thông hành phòng dịch" (thẻ vaccine), mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi bổ sung cho tất cả người trưởng thành và siết chặt một số quy tắc phòng dịch.

han-quoc.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Hàn Quốc nối lại các chuyến du lịch tới làng đình chiến Panmunjeom

Ngày 30/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đã nối lại các chuyến du lịch tới làng đình chiến Panmunjeom nằm trong Khu phi quân sự liên Triều sau thời gian tạm ngừng kể từ đầu tháng 7 năm nay do đại dịch COVID-19.

Thông báo nêu rõ số lượng người trong mỗi chuyến du lịch sẽ ít hơn trước đây, hoặc chỉ được phép có 20 người trong một chuyến với điều kiện tất cả đều đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày trước chuyến đi.

Singapore thắt chặt kiểm soát biên giới vì biến thể Omicron

Singapore đã quyết định thắt chặt các biện pháp kiểm soát đường biên, tăng cường xét nghiệm PCR và dừng kế hoạch nới lỏng hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội để có thêm thời gian chuẩn bị đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Campuchia cho phép quán bar, karaoke ở thủ đô Phnom Penh mở cửa trở lại

Ngày 30/11, Campuchia quyết định cho phép các quán karaoke, câu lạc bộ đêm và quán bar tại thủ đô Phnom Penh được mở cửa trở lại.

uy nhiên, các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định y tế như bố trí nhân viên kiểm tra chứng nhận tiêm chủng và đo thân nhiệt của khách hàng ở lối vào. Ngoài ra, phải đảm bảo việc thực hiện hướng dẫn y tế như đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn tay, thực hiện giãn cách xã hội, tránh những không gian kín và đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp...

Báo động nguy cơ trẻ em trên thế giới bị tuyển mộ tham chiến

Cứ 8 trẻ em trên thế giới có 1 trẻ - tương đương hơn 300 triệu trẻ em - sống ở các vùng xung đột và có nguy cơ bị tuyển mộ tham chiến.

Tổ chức nhân đạo Save the Children đưa ra con số này trong báo cáo công bố ngày 29/11, theo đó nhấn mạnh cho trẻ em đi học là hết sức cần thiết để ngăn chặn việc tuyển mộ trẻ em tham chiến.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng xả tiếp dầu từ kho dự trữ chiến lược

Mỹ sẵn sàng xuất thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tuần trước công bố xuất kho 50 triệu thùng dầu nhằm hạ nhiệt giá năng lượng tại Mỹ.

Phát biểu trên kênh CNBC ngày 29/11, ông Amos Hochstein, Cố vấn cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề an ninh năng lượng toàn cầu, nói rằng Mỹ có đủ lượng dự trữ để tiếp tục xuất thêm dầu từ kho. “Đây là công cụ có sẵn với chúng tôi và sẽ luôn như vậy”, ông Hochstein nói.

Mỹ đưa lực lượng FARC ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài

Ngày 30/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ đã loại Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng FARC đã chính thức bị giải thể sau khi ký Thỏa thuận Hòa bình năm 2016 với Chính phủ Colombia và không còn là một tổ chức tham gia hoạt động khủng bố.

Các thành viên của Mặt trận 51 của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) tuần tra ở vùng núi hẻo lánh của Colombia. Ảnh: Reuters

Nga chuẩn bị công bố vũ khí siêu thanh đạt tốc độ gấp 9 lần âm thanh

Ngày 30/11, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ Nga đã phát triển vũ khí siêu thanh đạt tốc độ tối đa Mach 9, có khả năng bay nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh.

Mặc dù không nói rõ tên loại vũ khí là gì, nhưng Tổng thống Putin rất có thể đang nói về Zircon, tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng bay khí động học trong thời gian dài, với khả năng cơ động trong các lớp dày đặc của khí quyển, sử dụng lực đẩy của động cơ riêng trong suốt hành trình.

Nổ súng tại trường học ở bang Michigan (Mỹ), ít nhất 3 học sinh thiệt mạng

Cảnh sát Mỹ ngày 30/11 cho biết đã bắt giữ nghi phạm là học sinh 15 tuổi trong vụ nổ súng tại một trường trung học gần thành phố Detroit, bang Michigan, làm ít nhất 3 học sinh thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó có một giáo viên.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm là học sinh của trường và thu giữ một khẩu súng đồng thời cho rằng không còn nghi phạm nào khác.

Rơi trực thăng quân sự tại Azerbaijan khiến 14 người thiệt mạng

Ngày 30/11, ít nhất 14 người thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng quân sự ở Azerbaijan. Trong số 14 người thiệt mạng có 13 binh lính. Vụ tai nạn cũng khiến 2 người khác bị thương.

WMO cảnh báo nhiệt độ nhiều nơi tiếp tục tăng bất chấp hiện tượng La Nina

Ngày 30/11, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của LHQ cảnh báo nhiệt độ tại nhiều khu vực trên toàn cầu sẽ cao hơn mức trung bình trong những tháng tới, bất chấp tác động làm mát của hiện tượng thời tiết La Nina.

WMO cho biết sau khi xuất hiện trong giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 5 năm nay, La Nina sẽ quay trở lại và sẽ kéo dài đến đầu năm 2022.

Hỏa hoạn tại Barcelona khiến 4 người thiệt mạng

Ngày 30/11, giới chức Tây Ban Nha cho biết 4 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở thành phố Barcelona, miền Đông Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/12: EU cân nhắc cấp phép vaccine dành riêng đối phó với biến thể Omicron