Tin vắn thế giới ngày 28/11: Anh xác nhận 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên; Nhiều nước hạn chế nhập cảnh từ các nước châu Phi

Bạch Dương| 28/11/2021 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh xác nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên; Nam Phi sẵn sàng chia sẻ mẫu biến thể Omicron với giới chức y tế nước ngoài; Nhiều nước hạn chế nhập cảnh từ các quốc gia châu Phi… là tint ức thế giới đáng chú ý.

Anh xác nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Sau quá trình giải mã gen, ngày 27/11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận hai trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh với biến thể B.1.1.529, còn được gọi là Omicron.

Hai trường hợp bị nhiễm này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi. Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

omicron2.jpg
Anh xác nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Ảnh minh họa

Hà Lan xét nghiệm khẩn cấp hàng chục ca mắc COVID-19 trở về từ Nam Phi

Ngày 27/11, giới chức Hà Lan cho hay đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trong số những người đến từ Nam Phi và đang tiến hành xét nghiệm khẩn cấp xem liệu những trường hợp này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Italy, Đức và Anh ghi nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 27/11, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này.

ISS cho biết biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh Italy từ Mozambique. Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Nam Phi sẵn sàng chia sẻ mẫu biến thể Omicron với giới chức y tế nước ngoài

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đối phó dịch bệnh Nam Phi, ông Tulio de Oliveiracho biết Nam Phi sẽ gửi mẫu biến thể này cho các cơ quan an ninh sinh học chính trên thế giới, như nước này đã làm với biến thể Beta, nhằm tìm ra giải pháp ứng phó với các biến thể này nhanh nhất có thể.

Cảnh báo khả năng có biến thể SARS-CoV-2 lây mạnh như Delta, chết chóc như Ebola

Nếu SARS-CoV-2 đột biến thêm, nó có thể tạo ra một biến thể lây mạnh như Delta và chết chóc như virus Ebola.

Theo đài RT, cảnh báo trên do ông Frank Ulrich Montgomery, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA), đưa ra ngày 27/11 với báo chí Đức.

Biến thể Omicron xuất hiện, Thủ tướng Bỉ gọi đại dịch là COVID-21

Thủ tướng Bỉ cảnh báo biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 mà thế giới đang đối mặt rất khác với loại đã xuất hiện ở Vũ Hán năm 2019.

Phát biểu trong họp báo ngày 26/11, Thủ tướng Alexander De Croo nói biến thể Omicron lây lan gấp ba lần virus gốc và cho rằng làn sóng dịch bệnh mới nhất năm 2021 cần được gọi là COVID-21.

Nhà khoa học Anh tin tưởng vaccine có thể chặn đứng được biến thể Omicron

Nhà khoa học Anh đang chủ nhiệm công trình nghiên cứu về tăng cường hiệu quả vaccine của hãng AstraZeneca cho rằng một loại vaccine mới có khả năng đối phó với biến thể Omicron vừa xuất hiện có thể được bào chế trong thời gian rất ngắn.

Ngày 27/11, Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho rằng các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay có thể vẫn hiệu quả với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nói trên.

Mỹ, Canada hạn chế nhập cảnh từ các quốc gia châu Phi

Mỹ sẽ hạn chế đi lại từ Nam Phi và 7 quốc gia châu Phi khác từ 29/11 nhằm kiểm soát biến thể mới B.1.1.529 (được đặt tên là Omicron). Lệnh cấm được ban hành chỉ sau 3 tuần Mỹ mở cửa đón du khách trở lại.

Trong khi đó, Canada thông báo cấm nhập cảnh nước này đối với người nước ngoài đã đi qua các quốc gia miền Nam châu Phi trong vòng 14 ngày qua do lo ngại về biến thể mới Omicron. Các nước ở miền Nam châu Phi nói trên gồm Nam Phi, Mozambique, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho và Eswatini.

dinh-chi-chuyen-bay.jpeg
Nhiều nước đã đình chỉ các chuyến bay từ miền Nam châu Phi vào ngày 26/11 để phản ứng với biến thể COVID-19 mới

Hàn Quốc hạn chế nhập cảnh đối với công dân 8 nước miền Nam châu Phi

Từ ngày 28/11, việc cấp visa cho các du khách đến từ 8 nước miền Nam châu Phi sẽ được giới hạn trong khi các công dân Hàn Quốc trở về từ khu vực này sẽ phải cách ly. Những nước thuộc danh sách áp dụng các biện pháp hạn chế gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Nhật Bản kiểm soát chặt biên giới với người đến từ các nước miền Nam châu Phi

Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nước này sẽ siết chặt kiểm soát biên giới đối với hành khách đến từ các quốc gia miền Nam châu Phi như Nam Phi, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho.

Những người đến từ 6 quốc gia này buộc phải cách ly 10 ngày tại cơ sở do chính phủ chỉ định khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Brazil đóng cửa biên giới đối với du khách 6 nước miền Nam châu Phi

Brazil thông báo sẽ đóng cửa biên giới đối với các du khách tới từ 6 quốc gia miền Nam châu Phi gồm Nam Phi, Eswatini, Lesotho, Namibia, Botswana và Zimbabwe do lo ngại biến thể mới Omicron.

Cơ quan Giám sát y tế quốc gia Brazil (Anvisa) nêu rõ những người nước ngoài đã đến ít nhất một trong 6 quốc gia châu Phi nói trên trong 14 ngày qua không được nhập cảnh Brazil. Các công dân Brazil trở về từ các quốc gia này phải tuân thủ quy định cách ly.

Ireland khuyến cáo về việc đi lại đến 7 nước miền Nam châu Phi

Bộ trưởng Y tế Ireland Stephen Donnelly thông báo do lo ngại biến thể mới Omicron, Ireland đang cân nhắc tái khởi động cơ chế cách ly bắt buộc tại khách sạn, sau khi nước này khuyến cáo tránh hoạt động đi lại không thiết yếu tới 7 quốc gia ở miền Nam châu Phi gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe.

Trên Twitter, ông Ciro Nogueira, Chánh văn phòng của Tổng thống Brazil, nêu rõ nhà chức trách đang bảo vệ công dân Brazil trong giai đoạn mới của đại dịch ở nước này. Thông tin chính thức sẽ được công bố trong ngày 27/11 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 29/11.

Mauritius đình chỉ các chuyến bay thương mại từ Nam Phi

Ngày 27/11, Bộ Ngoại giao Mauritius thông báo nước này sẽ đình chỉ toàn bộ các chuyến bay thương mại từ Nam Phi từ ngày 28/11 do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mauritius cũng cho biết thêm rằng sẽ cấm nhập cảnh hoặc quá cảnh đối với bất kỳ hành khách nào đã từng đến Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe.

Thái Lan cấm nhập cảnh người đến từ nhiều nước châu Phi

Phát biểu với báo giới ngày 27/11, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan Opas Karnkawinpong nêu rõ từ ngày 1/12 tới, nước này sẽ đóng cửa với các hành khách đến từ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe. Từ ngày 27/11, những người đã ở Thái Lan mà đến từ các quốc gia nói trên sẽ phải cách ly 14 ngày. Ông Opas cho biết hiện Thái Lan chưa phát hiện ca nhiễm biến thể mới Omicron.

Oman cấm nhập cảnh người đến từ nhiều nước châu Phi

Hãng thông tấn nhà nước Oman đăng dòng tweet cho biết từ ngày 28/11, nước này đã ngừng tiếp nhận hành khách từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini bắt đầu do sự lây lan của biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

Nam Phi phản đối các nước cấm nhập cảnh

Bộ Y tế Nam Phi cho rằng việc vội vàng áp đặt lệnh cấm đi lại là sai lầm và trái với khuyến cáo của WHO.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla tuyên bố những lệnh cấm đi lại là "một cách tiếp cận sai, với định hướng sai và đi ngược lại các tiêu chuẩn cũng như khuyến nghị của WHO".

Thống đốc bang New York (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp

Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul, đã ra tuyên bố "tình trạng khẩn cấp do thảm họa", trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm và nhập viện do COVID-19 tại bang này gia tăng. Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 26/11 đến ngày 15/1/2022.

Thống đốc Hochul cũng yêu cầu chính quyền bang hỗ trợ các địa phương triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19, xét nghiệm sàng lọc và giảm đà lây lan dịch bệnh.

Hội nghị cấp Bộ trưởng của WTO tiếp tục bị hoãn do biến thể Omicron mới

Hội nghị cấp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến vào tuần tới, cuộc họp lớn nhất của cơ quan thương mại toàn cầu trong 4 năm qua, đã bị hoãn vào phút chót do lo ngại về biến thể Omicron dễ lây lan của virus SARS-CoV-2.

EU: Anh phải tự giải quyết vấn đề người di cư sau Brexit

Ngày 27/11, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas tuyên bố nước Anh phải tự giải quyết các vấn đề liên quan đến người di cư sau khi nước này đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Nga nối lại hoạt động cứu hộ tại mỏ than bị nổ

Ngày 27/11, Nga đã nối lại hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại mỏ than Listvyazhnaya ở khu vực Siberia bị nổ cách đây ba ngày khiến 51 người thiệt mạng, gồm 46 thợ mỏ và 5 nhân viên cứu hộ. Hoạt động này trước đó đã phải tạm dừng do xuất hiện các nguy cơ mất an toàn.

Bão tuyết hoành hành nước Anh

Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sống trong cảnh mất điện khi cơn bão tuyết Arwen với sức gió lên tới 160 km/h mang theo lượng tuyết đổ bộ vào nhiều địa phương của Anh.

Cơ quan Khí tượng Anh vẫn duy trì cảnh báo màu vàng tại nhiều vùng và dự báo bão tuyết Arwen tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều khu dân cư. Cơ quan này khuyến cáo người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài do mặt đường bị đóng băng và nhiều cây ngã đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/11: Anh xác nhận 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên; Nhiều nước hạn chế nhập cảnh từ các nước châu Phi