Tin vắn thế giới ngày 26/11: Thế giới vượt 260 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 26/11/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới vượt 260 triệu ca mắc COVID-19; Anh khẳng định vaccine ngừa COVID-19 an toàn cho thai phụ; Châu Âu phê duyệt vaccine Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 260 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6h00 sáng 26/11 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 260,238.440 ca, trong đó có 5.198.292 người tử vong.

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 231 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 19 triệu ca và trên 80.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Với tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tiếp tục tăng, nhiều nước trên thế giới đang lần lượt điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch, chuyển từ “zero COVID-19” sang “sống chung với COVID-19. Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới đang làm chậm quá trình “bình thường mới” ở một số nước.

covid-iran.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Iran.

Anh khẳng định vaccine ngừa COVID-19 an toàn cho thai phụ

Tiêm vaccine phòng COVID-19 an toàn cho phụ nữ mang thai và không liên quan đến tỷ lệ biến chứng cao hơn. Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) ngày 25/11 đã đưa ra lời khẳng định này trong nỗ lực khuyến khích thai phụ tiêm chủng.

Theo UKHSA, dữ liệu thực tế từ việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Anh hỗ trợ các nghiên cứu khác trên thế giới cho thấy chế phẩm này là an toàn khi được tiêm cho phụ nữ ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Cơ quan này nhận thấy không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ thai chết lưu, tỷ lệ trẻ sinh ra nhẹ cân và tỷ lệ sinh non giữa phụ nữ đã và chưa được tiêm chủng.

Châu Âu phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 25/11 đã phê chuẩn việc sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11.

Theo đó, sản phẩm đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở trẻ em trong nhóm tuổi từ 5 đến 11, mà trước đó chỉ được sử dụng cho nhóm từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 sẽ được tiêm 2 liều vaccine Pfizer/BioNTech (tên thương mại là Comirnaty) vào bắp tay, mỗi liều 10 microgram, cách nhau 3 tuần.

Tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em có thể giúp ngăn chặn nguy cơ virus đột biến

Theo các nhà khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể tăng khả năng đột biến sau mỗi lần lây truyền từ người này sang người khác. Do đó, việc có thêm một nhóm đối tượng được bảo vệ sẽ giúp hạn chế rủi ro này. Tiêm phòng cho trẻ em cũng giúp giảm sự lây lan "thầm lặng" của virus khi hầu hết số ca mắc COVID-19 ở trẻ em không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ.

Israel tính tiêm mũi vaccine thứ 4 do lo ngại làn sóng COVID-19 mới

Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowitz nói rằng người dân nước này có thể cần tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư nếu số ca mắc mới lại tiếp tục tăng cao.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Israel có thể đang rơi vào làn sóng lây nhiễm thứ 5.

Pháp tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trưởng thành

Trong nỗ lực khống chế đà lây lan của làn sóng thứ 5 dịch COVID-19 đang có nguy cơ đe dọa đà phục hồi kinh tế, ngày 25/11, Pháp thông báo sẽ triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người trưởng thành, đồng thời siết chặt các quy định về đeo khẩu trang và kiểm tra thẻ thông hành y tế.

Thụy Sĩ nhường thứ tự nhận vaccine ngừa COVID-19 cho COVAX

Ngày 24/11, Thụy Sĩ đã đồng ý đổi thứ tự nhận vaccine ngừa COVID-19 với cơ chế chia sẻ công bằng vaccine toàn cầu (COVAX), trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới nhường cho COVAX nhận trước vaccine.

Theo đó, COVAX sẽ nhận 1 triệu liều vaccine của Moderna trước cuối tháng 12 tới. Trong khi đó, Thụy Sĩ sẽ thay thứ tự của COVAX và nhận 1 triệu liều vaccine của Moderna trong năm 2022.

Nghiên cứu mới chỉ ra hiệu quả phòng bệnh giảm dần của vaccine của Pfizer

Ngày 25/11, Tạp chí y học Anh đã đăng tải kết quả nghiên cứu mới nhất về hiệu quả phòng bệnh COVID-19 giảm dần của vaccine do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Cơ quan y tế Leumit của Israel và Viện Y tế quốc gia (NIH) của Mỹ phối hợp thực hiện với sự tham gia của hơn 80.000 người tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Kết quả nghiên cứu cho thấy sau 90 ngày tiêm mũi thứ 2, nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 ở người tiêm cao gấp 2 lần và tỷ lệ này tiếp tục gia tăng trong 6 tháng sau tiêm.

pfizer.jpg
Vaccine COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất

PAHO cảnh báo Bắc Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch như châu Âu

Ngày 24/11, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo khu vực Bắc Mỹ có thể đối mặt với sự tái bùng phát của dịch COVID-19 như châu Âu trong bối cảnh số ca mắc mới tại châu Mỹ tăng 23% trong tuần trước, chủ yếu tập trung tại Mỹ và Canada.

Thái Lan ký hợp đồng mua 50.000 liệu trình thuốc Molnupiravir

Bộ Y tế Thái Lan ngày 25/11 đã ký hợp đồng mua 50.000 liệu trình thuốc Molnupiravir (tương đương 2 triệu viên) dùng để điều trị COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết thuốc Molnupiravir sẽ được sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng. Molnupiravir giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong.

Nam Phi phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với số lượng đột biến rất cao

Ngày 25/11, nhà virus học Tulio de Oliveira cho biết biến thể mới này, được gọi là B.1.1.529, "có số lượng đột biến rất cao". Biến thể này cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hong Kong (Trung Quốc) trong số những du khách đến từ Nam Phi.

Điều mà các nhà khoa học lo ngại là B.1.1.529 có thể tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể và có khả năng lây nhiễm cao.

Campuchia đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch tại khu vực biên giới

Các tỉnh Campuchia giáp biên giới với Việt Nam, Thái Lan và Lào đang đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa những trường hợp khách nhập cảnh mắc COVID-19 vào thời điểm các quốc gia láng giềng của Campuchia đang đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm cao.

Ca mắc COVID-19 tăng đột biến, CH Czech ban bố tình trạng khẩn cấp

Đài truyền hình Czech ngày 25/11 đưa tin chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày do tình trạng gia tăng đột biến số ca mới mắc COVID-19.

Theo đó, Chính phủ Czech yêu cầu các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ kể từ ngày 26/11 phải đóng cửa vào lúc 22h hàng ngày và sẽ hạn chế các hoạt động tụ họp nhằm tìm cách ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Quy định mới cũng bao gồm việc chỉ cho phép giới hạn 1.000 người tham gia các sự kiện thể thao hay văn hóa.

Du lịch Cuba từng bước hồi sinh sau dịch COVID-19

Các nhà khai thác du lịch Cuba đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi những du khách nước ngoài đầu tiên sau nhiều tháng đã có thể trở lại quốc đảo Caribe xinh đẹp để nhâm nhi những ly cocktail mojito mát lạnh và chụp ảnh trong những chiếc xe hơi cổ ở thủ đô La Habana.

Cuba đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho gần như toàn bộ dân số của mình bằng các vaccine nội địa. Với tốc độ tiêm chủng ấn tượng, giới chức nước này hồi tuần trước quyết định mở cửa trở lại biên giới để tái khởi động ngành công nghiệp không khói sau 2 năm bị gián đoạn do dịch COVID-19.

Iran tiếp tục hợp tác với IAEA để giải quyết các vướng mắc

Người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Behrouz Kamalvandi ngày 25/11 cho hay nước này sẽ tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để giải quyết các vấn đề còn lại liên quan tới chương trình hạt nhân.

Quốc hội Romania phê chuẩn thành lập chính phủ liên minh

Theo các nguồn tin thuộc liên minh cầm quyền ở Romania, ngày 25/11, đa số nghị sĩ trong Quốc hội Romania đã phê chuẩn chính phủ liên minh của Thủ tướng Nicolae Ciuca, cho dù một số nghị sĩ vắng mặt.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Nội các của Thủ tướng Ciuca đã giành được ít nhất 270 phiếu bầu, cao hơn 35 phiếu so với mức tối thiểu cần đạt được theo yêu cầu.

Interpol có Chủ tịch mới

Ngày 25/11, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết đã lựa chọn tướng Ahmed Nasser Al-Raisi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) làm Chủ tịch Interpol với nhiệm kỳ 4 năm.

Tuy nhiên, chức vụ Chủ tịch Interpol được cho là mang tính biểu tượng và Tổng Thư ký Interpol mới là người trực tiếp điều hành công việc của tổ chức này. Chức vụ Tổng Thư ký Interpol hiện do ông Juergen Stock đảm nhiệm.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế bổ nhiệm chủ tịch mới

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ngày 25/11 cho biết nhà ngoại giao Thụy Sĩ, bà Mirjana Spoljaric Egger đã được bổ nhiệm làm chủ tịch của tổ chức này thay thế ông Peter Maurer. Theo đó, bà Mirjana Spoljaric Egger sẽ là nữ chủ tịch đầu tiên của ICRC.

Bà Spoljaric Egger hiện là Trợ lý Tổng Thư ký Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Bà sẽ giữ chức Chủ tịch ICRC khi chủ tịch đương nhiệm Peter Maurer từ chức vào tháng 9/2022.

Philippines phản đối yêu sách của Trung Quốc về rút tàu đắm khỏi bãi Cỏ Mây

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 25/11 đã bác bỏ tuyên bố của phía Trung Quốc nói rằng Manila đã không thực thi cam kết di dời tàu chiến BRP Sierra – tàu được Philippines đánh chìm có chủ đích và trở thành cứ điểm nổi ở bãi Cỏ Mây năm 1999.

Tàu dài khoảng 100m và từng là tàu đổ bộ xe tăng được chế tạo cho Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, sau đó được chuyển giao cho phía Philippines. “Con tàu đã nằm ở đó từ năm 1999. Nếu thực sự có cam kết nào đó, con tàu hiển nhiên đã phải được di dời từ lâu”, ông Lorenzana nói.

112521-plp-tq.jpg
Tàu chiến BRP Sierra Madre được Philippines cho mắc cạn có chủ đích nhằm tạo ra cứ điểm nổi ở bãi Cỏ Mây. Ảnh: Reuters

Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu tiên phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ

Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 24/11 đã bán thành công 5 tỷ NDT (tương đương 783 triệu USD) trái phiếu xanh ở nước ngoài theo Chương trình Trái phiếu Xanh. Đây là lần đầu tiên chính quyền Hong Kong phát hành trái phiếu bằng đồng NDT.

Mỹ đề nghị Colombia dẫn độ trùm ma túy Otoniel

Ngày 25/11, Tổng thống Ivan Duque thông báo Chính phủ Colombia đã nhận được đề nghị chính thức của Mỹ về việc dẫn độ trùm ma túy khét tiếng Dairo Antonio Usuga, biệt danh là Otoniel.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Duque khẳng định vấn đề đang được Tòa án Tối cao Colombia xem xét trước khi ra phán quyết cuối cùng để có thể tiến hành dẫn độ tên tội phạm nguy hiểm này sang Mỹ.

Nổ lớn tại thủ đô Somalia, hàng chục người thương vong

Theo hãng tin Reuters của Anh, sáng 25/11, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại một mỏ than ở vùng Siberia thuộc Nga

Các cơ quan khẩn cấp và giới chức địa phương ở Nga cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng và nhiều người khác đang bị mắc kẹt trong hầm ở mỏ than Listvyazhnaya ở vùng Kemerovo, vùng Siberia của Nga, sau khi xảy ra hỏa hoạn tại đây vào ngày 25/11.

Do nguy cơ xảy ra cháy nổ, cùng ngày, Cơ quan tình trạng khẩn cấp của Nga thông báo tạm dừng hoạt động tìm kiếm người mắc kẹt dưới mỏ than.

Động đất mạnh ở quần đảo Santa Cruz

Trung tâm địa chấn học Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) ngày 25/11 cho biết một trận động đất có độ lớn 6,1 đã xảy ra ở quần đảo Santa Cruz ở Thái Bình Dương. Theo EMSC, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/11: Thế giới vượt 260 triệu ca mắc COVID-19