Tin vắn thế giới ngày 29/11: Thêm nhiều nước xác nhận các ca nhiễm biến thể Omicron

Bạch Dương| 29/11/2021 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp với ASEAN vào tháng 1/2022; WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể Omicron; Nhiều nước phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp với ASEAN vào tháng 1/2022

Mỹ đang có kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các nước ASEAN vào tháng 1/2022 tại Washington.

Các nguồn tin trong ASEAN cho biết phía Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị vào tuần thứ ba của tháng 1 và đang thảo luận với các nước ASEAN về thời điểm cụ thể. Trước thềm hội nghị này, dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du một số nước ASEAN, trong đó có Indonesia và Thái Lan trong tháng 12.

ttxvn_my_asean.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, ngày 26/10/2021.

Campuchia: Hoàng thân Norodom Ranariddh qua đời tại Pháp

Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith ngày 28/11 thông báo Hoàng thân Norodom Ranariddh đã qua đời tại Pháp, thọ 77 tuổi.  

Hoàng thân Norodom Ranariddh, sinh ngày 2/1/1944, là con trai cả của cố Quốc vương Norodom Sihanouk và là anh em cùng cha khác mẹ với Quốc vương Norodom Sihamoni.

Tổng thống Nga kỳ vọng vào thỏa thuận mới đạt được giữa Azerbaijan và Armenia

Ngày 27/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miêu tả cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ở Sochi khá hiệu quả và đúng lúc, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên sẽ tôn trọng thỏa thuận đạt được.

Trước đó, ba nhà lãnh đạo Armenia, Azerbaijan và Nga đã ra tuyên bố chung sau cuộc gặp bàn tròn tại Sochi thảo luận về việc giải quyết tình hình ở Nagorny-Karabakh

Tổng thống Czech bổ nhiệm thủ tướng mới

Tổng thống Czech Miloš Zeman ngày 28/11 đã bổ nhiệm Chủ tịch đảng Dân chủ Công dân (ODS) Petr Fiala, đại diện liên minh thắng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội Czech hồi tháng 10, làm Thủ tướng mới của nước này.

Ông Fiala là lãnh đạo của liên minh gồm 5 đảng, kiểm soát 108/200 ghế của Hạ viện sau cuộc bầu cử vào vừa qua. Tại cuộc bầu cử Hạ viện, liên minh của ông Fiala đã giành chiến thắng trước đảng Phong trào ANO cầm quyền của Thủ tướng tiền nhiệm Andrej Babis.

WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể Omicron

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về "biến thể đáng lo ngại" Omicron.

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh cho rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá nguy cơ xâm nhập của biến thể mới này thông qua khách quốc tế và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp với biến thể mới.

2811-omicron.jpg
Ảnh minh họa

Australia xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Giới chức y tế Australia ngày 28/11 thông báo 2 ca nhiễm COVID-19 tại bang đông dân nhất New South Wales đã được xác nhận nhiễm biến thể Omicron. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới được ghi nhận tại quốc gia này.

Nhiều nước châu Âu, trong đó có Italy, Đan Mạch, Đức và Hà Lan, cũng ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Canada phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron

Chính quyền tỉnh Ontario (Canada) ngày 28/11 đã xác nhận hai trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở thủ đô Ottawa là những người mới đây đã có chuyến đi tới Nigeria.

Nam Phi cân nhắc khả năng tiêm vaccine bắt buộc trong bối cảnh số ca nhiễm tăng

Tối 28/11, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa khẳng định sẽ chưa thắt chặt các quy định phòng chống dịch COVID-19 vì sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 mới mang tên Omicron, nhưng chính phủ nước này đã thành lập một nhóm đặc nhiệm xem xét khả năng bắt buộc tiêm vaccine.

Ông cũng bày tỏ sự thất vọng trước việc một số nước quyết định áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ một số quốc gia miền Nam châu Phi, bao gồm cả Nam Phi, do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Theo ông, lệnh cấm là phi lý và không công bằng đối với đất nước Nam Phi nói riêng và các nước khu vực miền Nam châu Phi nói chung.

Israel cho phép dùng công nghệ giám sát người mắc biến thể Omicron

Chính phủ Israel ngày 28/11 đã thông qua quyết định cho phép Cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) được sử dụng hệ thống giám sát điện thoại để theo dõi những người ở nước này đã mắc biến thể Omicron, "nhằm xác định các ca đã lây nhiễm và cắt chuỗi lây nhiễm".

Tuy nhiên, Shin Bet sẽ chỉ được phép theo dõi điện thoại của những người đã được khẳng định là lây nhiễm biến thể Omicron, không được sử dụng ở diện rộng như đã áp dụng trong những đợt lây lan COVID-19 trước đó.

Ai Cập triển khai tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi

Ai Cập ngày 28/11 đã cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ em ở độ tuổi từ 12-15. Với quyết định mới nhất này, độ tuổi tối thiểu đủ điều kiện để nhận vaccine (hai liều) ở Ai Cập đã được giảm so với trước đây là 15.

Ấn Độ công bố quy định mới đối với khách quốc tế nhập cảnh

Từ 1/12, Chính phủ Ấn Độ yêu cầu khách quốc tế đến nước này phải gửi lịch trình đi lại chi tiết trong 14 ngày và tải lên kết quả xét nghiệm COVID-19 (RT-PCR) âm tính trên cổng trực tuyến Air Suvidha trước khi khởi hành.

Hành khách đến từ “những quốc gia có nguy cơ” như các nước châu Âu (trong đó có Anh), Nam Phi, Brazil, Bangladesh, Botswana, Zimbabwe, Singapore, Israel… sẽ cần phải làm xét nghiệm COVID-19 ngay khi đến và chờ kết quả tại sân bay. Nếu kết quả là âm tính, họ sẽ phải tự cách ly 7 ngày tại nhà, xét nghiệm lại vào ngày thứ 8 và nếu âm tính một lần nữa, sẽ tự theo dõi thêm trong 7 ngày tiếp theo.

danh-bom-san-bay.jpg
Sân bay quốc tế Delhi Indira Gandhi, Ấn Độ. Ảnh: thehindu.com

Anh thắt chặt các hạn chế ngừa biến thể Omicron

Ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết quy định đeo khẩu trang tại các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ được áp dụng trở lại tại nước này từ ngày 30/11.

Bên cạnh đó, từ 4h ngày 30/11, quy định tất cả người nhập cảnh vào Anh sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính. Tất cả những người tiếp xúc với các ca nhiễm biến thể mới sẽ phải tự cách ly, dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay chưa.

Pháp, Maldives gia hạn lệnh hạn chế đi lại với 7 nước châu Phi

Nhà chức trách Pháp và Maldives quyết định gia hạn lệnh hạn chế đi lại đối với 7 quốc gia miền Nam châu Phi gồm Zimbabwe, Nam Phi, Namibia, Botswana, Lesotho, Eswatini và Mozambique. Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã quyết định ngừng các chuyến bay đi và đến các nước gồm Malawi, Zambia, Madagascar, Angola, Seychelles, Mauritius và Quần đảo Comoros do lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron.

Trước đó, ngày 26/11, Saudi Arabia cũng đã ngừng các chuyến bay đi và đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini.

Saudi Arabia ngừng các chuyến bay trực tiếp từ 14 quốc gia châu Phi

Saudi Arabia ngày 28/11 thông báo tạm dừng tất cả chuyến bay đến và đi từ 7 quốc gia châu Phi do lo ngại sự lây lan của biến thể Omiron mới được phát hiện.

Brazil bổ sung 4 nước châu Phi vào danh sách cấm nhập cảnh

Cơ quan quản lý y tế của Brazil Anvisa quyết định bổ sung 4 nước châu Phi gồm Angola, Malawi, Mozambique và Zambia vào danh sách các nước cấm nhập cảnh vào nước này để ngăn chặn nguy cơ lây lan của Omicron - biến thể được cho có khả năng nguy hiểm hơn biến thể Delta.

Trước đó, Brazil thông báo đóng cửa biên giới đối với du khách nhập cảnh từ Nam Phi, Eswatini, Lesotho, Namibia, Botswana và Zimbabwe.

Israel đóng cửa biên giới với toàn bộ khách nước ngoài

Giới chức Israel thông báo trong ngày 28/11, nước này bắt đầu đóng cửa biên giới với toàn bộ du khách nước ngoài nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ: "Việc nhập cảnh của các công dân nước ngoài vào Israel sẽ bị cấm, trừ các trường hợp do một ủy ban đặc biệt chấp thuận", đồng thời khẳng định biện pháp này sẽ có hiệu lực ngay trong tối 28/11.

Singapore để ngỏ khả năng trì hoãn việc nới lỏng giãn cách

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 28/11 cho biết nhà chức trách nước này đang theo dõi sát biến thể mới của virus SARS-CoV-2, mang tên Omicron, vốn được đánh giá là nguy hiểm hơn đáng kể so với biến thể Delta đang hoành hành và "đảo quốc Sư tử" có thể phải trì hoãn việc nới lỏng giãn cách.

Colombia gia hạn tình trạng khẩn cấp

Colombia thông báo sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp để ứng phó với dịch COVID-19 đến ngày 28/2/2022. Colombia trước đó có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 11 này.

Australia gửi thêm cảnh sát đến Quần đảo Solomon

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 28/11 cho biết, nước này đang gửi thêm nhân viên cảnh sát liên bang đến Quần đảo Solomon để giúp ổn định tình hình ở đây.

Trước đó, theo các phương tiện truyền thông, các cuộc biểu tình của người dân ở Malaita - hòn đảo đông dân nhất của Quần đảo Solomon - nổ ra từ tối 24/11 nhằm phản đối một loạt vấn đề trong nước và yêu cầu Thủ tướng Manasseh Sogevare từ chức.

Anh: Google đưa ra cam kết mới về cookie trình duyệt

Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh vừa cho biết họ đã được nhận được đảm bảo cải tiến từ hãng Google của Tập đoàn Alphabet về những thay đổi đối với cookie theo dõi người dùng trong trình duyệt của mình, bao gồm bao gồm cả việc kéo dài thời hạn cam kết của hãng công nghệ khổng lồ này của Mỹ lên đến 6 năm.

Peru rung chuyển bởi trận động đất độ lớn 7,4

Các phương tiện truyền thông đưa tin, ngày 28/11, một trận động đất có độ lớn 7,4 đã làm rung chuyển quốc gia Nam Mỹ Peru.

Theo Reuters, Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có thể gây sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/11: Thêm nhiều nước xác nhận các ca nhiễm biến thể Omicron