Tin tức thời sự nổi bật 14/1: Phải quy định rõ thông tin không được “đóng dấu mật”

PV(TH)| 14/01/2016 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phải quy định rõ thông tin không được “đóng dấu mật”; 3.000 phụ nữ, trẻ em Việt nghi bị ép bán dâm, lao động khổ sai... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 14/1.

Tin tức thời sự nổi bật 14/1: Phải quy định rõ thông tin không được “đóng dấu mật”

Chủ tịch Quốc hội: Luật không nêu rõ thông tin nào người dân được tiếp cận thì không có giá trị

Phải quy định rõ thông tin không được “đóng dấu mật”

Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sau khi nghe báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật tiếp cận thông tin tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/1. 

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết: “Nếu thông tin mật không được xác định đúng, không được giải mật kịp thời sẽ làm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của công dân. Hiện nay, về tài liệu mật ở nước ta được quy định tại Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2000 và tại một số pháp lệnh, nghị định có hạn chế quyền tiếp cận thông tin của công dân là không phù hợp với Hiến pháp. Bởi vì, theo quy định của Hiến pháp thì việc hạn chế quyền công dân chỉ có thể được quy định bằng luật”.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định, công dân có quyền yêu cầu cung cấp tất cả các thông tin không mật và thông tin đã được giải mật. Tất nhiên, thông tin nào là mật, được bảo mật trong bao nhiêu năm, thì tới đây khi xây dựng luật bảo vệ bí mật nhà nước sẽ được quy định cụ thể.

Không đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị phải nghiên cứu quy định ngay trong Luật tiếp cận thông tin những loại nào là mật, loại nào không mật. “Nếu không quy định cụ thể, thì các ông tỉnh, huyện, xã cứ đóng cái dấu mật vào là xong, người dân không thể tiếp cận được, như vậy thì luật này không có ý nghĩa”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước cần chủ động nêu ý kiến với lãnh đạo

Sáng 14/1, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đại diện lãnh đạo một số văn phòng Trung ương cùng toàn thể cán bộ công chức Văn phòng Chủ tịch nước tham dự. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước đánh giá năm 2015 trong bối cảnh khó khăn thuận lợi đan xen, là cơ quan phục vụ, tham mưu, Văn phòng Chủ tịch nước đã nỗ lực đạt được kết quả tích cực. 

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới vẫn có diễn biến phức tạp, kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, Chủ tịch nước lưu ý mỗi cán tích cực đổi mới công tác phối hợp cả bên trong và bên ngoài đó là phối hợp tốt ngay trong nội bộ và phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương để công tác tham mưu thực sự hiệu quả. Chủ tịch nước nhấn mạnh, với tính chất khó khăn phức tạp trong hàng loạt công việc khi đất nước hội nhập yêu cầu tuân thủ pháp luật không thể để xảy ra tình trạng thay đổi, chỉnh sửa bổ sung, luật quá nhiều. Là cơ quan tham mưu, giúp việc, một khi phát hiện thấy vấn đề bất cập, hoặc có ý tưởng hay, cán bộ văn phòng cần chủ động nêu ý kiến, giúp lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Năm 2015, Đảng bộ TP Hà Nội kỷ luật 62 trường hợp

Sáng nay 14/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI đã tổ chức hội nghị lần thứ 2 nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; thông qua kế hoạch kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2016. Theo đó, năm qua, toàn Đảng bộ thành phố đã thành lập mới 143 tổ chức đảng, 475 tổ chức công đoàn, kết nạp 471 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thực hiện điều động, luân chuyển 13 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, phân công công tác cho 288 công chức nguồn các ban Đảng; kết nạp 13.125 đảng viên mới…

Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh thực hiện, tập trung những địa bàn trọng yếu, còn tồn tại, hạn chế. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 250 đảng viên, 81 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra đã kết luận 151 trường hợp có vi phạm, thi hành kỷ luật 62 trường hợp.

3.000 phụ nữ, trẻ em Việt nghi bị ép bán dâm, lao động khổ sai

Những nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em khi sập bẫy của đường dây buôn người sẽ bị ép bán dâm hoặc bị bóc lột sức lao động.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào do Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an tổ chức tại TP.HCM sáng 14/1. Tham dự hội nghị có đoàn đại biểu của Bộ An ninh Lào, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia. Bộ Công an Việt Nam do trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát làm trưởng đoàn, cùng đại diện bộ đội biên phòng, Công an TP.HCM và Công an 19 tỉnh giáp Lào, Campuchia.

Trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân Phú Yên

Sáng 13/1, tại tỉnh Phú Yên, Liên đoàn Lao động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân.

Những ngư dân được trao tặng cờ là những người có tàu thuyền thường xuyên tham gia đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Nhân dịp này, 1.000 biển hiệu “Tổ tàu thuyền an toàn” cũng được gắn tặng cho các tàu thuyền của ngư dân.

Món quà này của Liên đoàn Lao động và Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên tặng cho ngư dân nhằm động viên, cổ vũ ngư dân vươn khơi, bám biển; khẳng định đất liền luôn hướng về biển đảo, hướng về những ngư dân đang bám biển khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 14/1: Phải quy định rõ thông tin không được “đóng dấu mật”