Tin tức thời sự ngày 18/11: Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm sớm đưa TPP vào thực thi

PV(TH)| 18/11/2015 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm sớm đưa TPP vào thực thi; Chủ tịch nước sẽ thăm cấp Nhà nước tới CHLB Đức; Quan hệ Việt Nam-Séc ổn định và ngày càng phát triển... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 18/11.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai, từ phải sang, phía xa) và lãnh đạo 11 quốc gia tham gia Hiệp định TPP tại phiên họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Manila ngày 18/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm sớm đưa TPP vào thực thi

Chiều ngày 18/11, Cuộc họp Cấp cao của các nhà Lãnh đạo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lần thứ sáu đã diễn ra tại Manila, Philippines. Cuộc họp này là lần gặp lại nhau đầu tiên kể từ khi kết thúc đàm phán tại Atlanta, Hoa Kỳ tháng 10 vừa qua của các nhà lãnh đạo của 12 quốc gia thành viên. Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo chia sẻ niềm vui chung và bày tỏ tin tưởng, với mức độ tự do hóa thương mại và đầu tư sâu rộng nhất, Hiệp định TPP sẽ thúc đẩy, mở rộng các liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên, tăng cường năng lực cạnh tranh của khu vực, đồng thời hứa hẹn tạo thêm cơ hội việc làm mới cho người dân, nhất là thanh niên, ở các nước TPP. Các nhà lãnh đạo khẳng định, cùng nỗ lực thúc đẩy quá trình ký kết, phê chuẩn và sớm đưa Hiệp định TPP đi vào thực thi để người tiêu dùng, người lao động, nông dân và doanh nghiệp ở các quốc gia thành viên có thể hiện thực hóa các lợi ích chung mà TPP mang lại.

Chủ tịch nước sẽ thăm cấp Nhà nước tới CHLB Đức

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 24-26/11 tới.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Joachim Gauck.

Việt Nam tích cực đề xuất tăng hợp tác ASEAN với các đối tác

Trong các ngày 21-22/11 tới, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các đối tác bao gồm Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-New Zealand và Cấp cao ASEAN+1 với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên hợp quốc, Cấp cao ASEAN+3 và Cấp cao Đông Á sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác, Việt Nam sẽ tích cực đề xuất các biện pháp để tăng cường hợp tác ASEAN với các đối tác, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên cùng quan tâm, qua đó góp phần khẳng định vai trò chủ động và dẫn dắt của ASEAN trong quan hệ với các đối tác.

Đại hội biển Đông Á 2015: Mở rộng quản lý tổng hợp vùng bờ

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, ngày 18/11, các đại biểu tham dự 3 Hội thảo về các chủ đề: “Mở rộng quản lý tổng hợp vùng bờ: Thành tựu và tác động ở cấp địa phương, quốc gia và khu vực”; “Áp dụng quản lý tri thức trong việc mở rộng đầu tư của khu vực công và tư trong nền kinh tế xanh” và “Lượng giá dịch vụ hệ sinh thái vùng bờ và quy hoạch không gian biển: Những công cụ phục vụ tốt hơn cho việc lầm và thực hiện quy hoạch”.

Theo các đại biểu, quản lý tổng hợp vùng bờ đã phát triển thành một hệ thống quản lý được xác nhận, nhằm đạt được các tiêu chí phát triển bền vững ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu. Nhiều diễn giả cũng nhấn mạnh vai trò của việc áp dụng quản lý tổng hợp vùng bờ ở cấp địa phương và những đóng góp mà quản lý tổng hợp vùng bờ đã thực hiện để cải thiện quản trị và quản lý các khu vực vùng bờ và đại dương, cùng các tài nguyên liên quan, cũng như tăng trưởng kinh tế bền vững và các lợi ích xã hội.

Quan hệ Việt Nam-Séc ổn định và ngày càng phát triển

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 18/11, Đoàn Đại biểu cấp cao Thượng viện Cộng hòa Séc do ông Milan Stech, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc dẫn đầu đã đến thăm thành phố Đà Nẵng.

Tiếp đoàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc đến thành phố Đà Nẵng; đồng thời nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng nói riêng luôn coi trọng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Séc. Về phía Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đã khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc ổn định ở mức độ cao và ngày càng phát triển, quan hệ giữa hai quốc gia sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân cả hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 18/11: Các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm sớm đưa TPP vào thực thi