Tin sức khỏe ngày 18/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Dương Cầm(TH)| 18/08/2015 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ, cứu sống bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não biến chứng nguy hiểm… là tin sức khỏe nổi bật ngày 18/8.

Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, nơi phẫu thuật và điều trị cho bé Dương Minh Phát - bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ, cho tới thời điểm này, bé phục hồi tốt, vượt lên cả sự tiên lượng của các y bác sĩ.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, điều lo lắng nhất ở ca phẫu thuật này là tình trạng xuất huyết não hậu phẫu và nhiễm trùng vết mổ đã không xảy ra.

Tin sức khỏe ngày 18/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Sau khi theo dõi kỹ vết thương, các bác sĩ không phát hiện dấu hiệu bất thường ở nơi dao đâm. Vết mổ cũng đã khô ráo. Các cử động tay chân và mắt phải của em bé bình thường như những em bé khác. Các bác sĩ đã giảm bớt từ 3 loại kháng sinh mạnh xuống còn 2 loại.

Bé Phát đã đã cai thở máy và có thể bú sữa mẹ bằng bình với lượng sữa khoảng 60ml/lần.

Hiện vấn đề đáng lo ngại nhất là bệnh viêm phổi của bé từ trước khi xảy ra tai nạn. Theo các bác sĩ, viêm phổi đã giảm bớt nhưng vẫn còn tình trạng suy hô hấp, khó thở.

Cứu sống bệnh nhi mắc viêm màng não biến chứng nguy hiểm

Ngày 18/8, Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết vừa cứu sống một bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo đó, bé Đồng Quốc Việt (8 tháng tuổi, quê ở Hải Trực - Hải Hậu, Nam Định) vào khoa Nhi ngày 25/6/2015 trong tình trạng sốt 39 độ C, ho có đờm, tiêu chảy, nôn…

Trước đó, bé Việt đã được điều trị kháng sinh ở bệnh viện tuyến dưới 10 ngày với chẩn đoán viêm phổi. Sau một thời gian điều trị không đỡ, gia đình chuyển bé lên BV Bạch Mai điều trị.

Tin sức khỏe ngày 18/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Bệnh nhi mắc viêm màng não mủ nặng bị biến chứng đã được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu sống. Đây là một ca bệnh đặc biệt tại Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) nhận định, điểm đặc biệt của ca bệnh này là bệnh nhi bị bệnh viêm màng não mủ nhưng rất ít triệu chứng, và những biểu hiện lâm sàng đôi khi bị nhầm sang những bệnh khác.

Ông cho hay, để điều trị thành công cho ca bệnh nặng và hiếm gặp này, các bác sĩ đã phải dùng những biện pháp sử dụng kháng sinh mới nhất hiện nay, đồng thời tăng gấp đôi lượng kháng sinh, truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân…

Sau 7 tuần tích cực điều trị, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày, và hồi phục hoàn toàn, có thể xuất viện. Điều đáng nói là bé không bị bất cứ di chứng nào.

TPHCM mạnh tay xử lý đơn vị “ngó lơ” lệnh thu hồi mỹ phẩm chứa paraben

Từ ngày 1/8, cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chính thức cấm các sản phẩm chứa paraben lưu hành trên thị trường, đồng thời ra “tối hậu thư” cho các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối trong thời hạn nửa tháng phải thu hồi toàn bộ các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường.

Như vậy, đến nay, thời hạn 15 ngày để các công ty thực hiện việc thu hồi mỹ phẩm có chứa chất nguy hại paraben đã hết.

Ngày 17/8, đại diện thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết đã nhận được thông tin báo cáo sơ bộ về việc thu hồi mỹ phẩm của các doanh nghiệp và những giải pháp xử lý, tiêu hủy sản phẩm sau thu hồi. Nhìn chung, các doanh nghiệp có động thái tích cực.

Để thực hiện công tác hậu kiểm, sau thời gian triển khai thu hồi, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã ký công văn chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra chuyên ngành mỹ phẩm trên toàn thành phố.

Theo đó, từ giữa tháng 8 đến hết tháng 12/2015, đoàn thanh tra sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát việc thu hồi mỹ phẩm có chứa paraben đối với tất cả các doanh nghiệp, đơn vị liên quan.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu đoàn thanh tra xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm lệnh thu hồi mỹ phẩm chứa paraben, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng hoặc chứa chất gây hại cho người sử dụng.

Gần 50% nam giới sống tại Thủ đô nghiện thuốc lá

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá TP. Hà Nội, hiện tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới trên địa bàn thành phố vẫn còn rất cao, chiếm 47,4%.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tạo chuyển biến trong nhận thức và hành vi của các đơn vị và người dân. Tuy nhiên, công tác phòng chống tác hại thuốc lá còn gặp khó khăn do Hà Nội tập trung nhiều cơ quan xí nghiệp trường học bệnh viện nên dân cư tứ xứ đổ về.

Ngoài ra, ý thức tuân thủ pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá của một bộ phận cán bộ công chức viên chức và người dân còn thấp, trong khi đó, tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng còn khá phổ biến.

Đặc biệt, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo còn hút thuốc nên chưa cương quyết thực hiện các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá một cách nghiêm túc.

Thai nhi bị bắn xuyên mắt trong bụng mẹ sống sót kỳ diệu

Một thai phụ mang bầu 8 tháng bị bắn vào bụng trong lúc vô tình đi ngang qua một cuộc đụng độ biểu tình ở Magura, Bangladesh hồi tháng trước. Ngay lập tức, chị được đưa vào bệnh viện.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi. Trải qua 3 tiếng đồng hồ, một bé gái chào đời.

Tin sức khỏe ngày 18/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ

Thai nhi bị bắn xuyên mắt trong bụng mẹ đã sống sót kỳ diệu.

Theo các bác sĩ, bé gái này đã bị viên đạn bắn xuyên qua vai phải và làm hỏng một bên mắt phải ngay từ trong bụng bé. Tuy nhiên, rất may mắn bé đã không bị tử vong.

Ngày 16/8 vừa qua, bé đã được đưa về bên mẹ. Và câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của em bé khiến nhiều người vô cùng xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sức khỏe ngày 18/8/2015: Bé 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ đã bú được sữa mẹ